Đạo đức
Tiết 24 : lịch sự khi nhận và gọi điện thoại / tiết 2.
I/ MỤC TIÊU :
(Xem tiết 1)
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Băng ghi âm một đoạn hội thoại. Bộ đồ chơi điện thoại.
2.Học sinh : Sách, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
47 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 24 dạy lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
Tiết 24 : lịch sự khi nhận và gọi điện thoại / tiết 2.
I/ MỤC TIÊU :
(Xem tiết 1)
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Băng ghi âm một đoạn hội thoại. Bộ đồ chơi điện thoại.
2.Học sinh : Sách, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : PPkiểm tra.
-Cho 2 HS sắm vai nói chuyện điện thoại :”Bạn Nam gọi điện thoại cho cô giáo cũ để hỏi thăm sức khoẻ”
-Nhận xét, đánh giá.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài .
Hoạt động 1 : Đóng vai.
Mục tiêu : Học sinh thực hành kĩ năng nhận và gọi điện thoại trong một số tình huống.
-PP sắm vai :
-GV đề nghị HS thảo luận và đóng vai theo cặp đôi.
-Giáo viên đưa ra tình huống :
1.Bạn Nam gọi điện thoại cho bà ngoại để hỏi thăm sức khoẻ.
2.Một người gọi nhầm số máy nhà Nam.
3.Bạn Tâm định gọi điện thoại cho bạn nhưng lại bấm nhầm số máy nhà người khác.
-Đưa vấn đề : Cách trò chuyện của các bạn qua điện thoại như vậy đã lịch sự chưa? Vì sao ?
-PP hoạt động :GV đề nghị thảo luận nhóm về cách ứng xử đóng vai của các cặp.
-Kết luận : Dù ở trong tình huống nào, em cũng cần phải cư xử lịch sự.
Hoạt động 2 : Xử lí tình huống.
Mục tiêu : Học sinh biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống nhận hộ điện thoại.
-PP thảo luận : GV yêu cầu mỗi nhóm thảo luận xử lí một tình huống : Em sẽ làm gì trong các tình huống sau :
1.Có điện thoại gọi cho mẹ khi mẹ vắng nhà .
2.Có điện thoại gọi cho bố, nhưng bố đang bận.
3.Em đang ở nhà bạn chơi, bạn vừa ra ngoài thì chuông điện thoại reo.
-Vì sao?
-Nhận xét.
-Kết luận : Trong bất kì tình huống nào các em cũng phải cư xử một cách lịch sự, nói năng rõ ràng, rành mạch.
-PP hỏi đáp : Trong lớp có em nào từng gặp các tình huống như trên ? Khi đó em đã làm gì ? Chuyện gì đã xảy ra sau đó ?
-Nhận xét, đánh giá.
Kết luận chung : Cần phải lịch sự khi nhận và gọi điện thoại. Điều đó thể hiện lòng tự trọng và tôn trọng người khác.
-Luyện tập.
3.Củng cố :
-Giáo dục tư tưởng -Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài.
-Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại/tiết1
-2 học sinh thực hành sắm vai .
-1 em nhắc tựa bài.
-Chia nhóm nhỏ thảo luận .
-Đóng vai theo cặp.
1.Nhấc máy nghe và nói : A lô, cháu xin nghe.
-Hỏi thăm lịch sự nhẹ nhàng. Thưa bà cháu là Nam đây ạ! Hôm nay sức khoẻ của bà thế nào, bà khoẻ không ạ ?
2.Nhấc máy nghe và nói : A lô, tôi xin nghe.
-Hỏi thăm lịch sự nhẹ nhàng. Thưa cô cháu là Nam không phải Dũng, có lẽ cô nhầm số rồi ạ.
3. Nhấc máy nghe và nói : A lô, tôi xin nghe.
-Hỏi thăm lịch sự nhẹ nhàng. Thưa chú
cháu là Tâm đây ạ! Chú làm ơn cho cháu
gặp bạn Nam. Vậy hả chú, cháu xin lỗi có lẽ cháu bấm nhầm số rồi.
-Thảo luận nhóm.
-Đại diện nhóm cử người trình bày.
-Vài em nhắc lại.
-Chia nhóm thảo luận.
-Đại diện một nhóm trình bày cách giải quyết trong mỗi tình huống.
-Em lễ phép nói với người gọi điện đến là mẹ không có ở nhà và hẹn bác lúc khác gọi lại. Nếu biết có thể thông báo giờ mẹ sẽ về.
-Em nói rõ với khách của bố là bố đang bận xin bác chờ cho một chút hoặc một lát nữa gọi lại.
-Nhận điện thoại, nói nhẹ nhàng và tự giới thiệu mình, hẹn người gọi đến một lát nữa gọi lại hoặc chờ một chút để em gọi bạn về nghe điện.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Vài em tự liên hệ. Nhận xét, bổ sung.
-Vài em nhắc lại.
-Làm vở BT3.4.5 /tr 36-37.
-Học bài.
Thứ . . . . . . ngày . . . . . .tháng . . . . . .năm . . . . . ..
Toán
Tiết 116 : Luyện tập .
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Giúp học sinh :
•-Rèn luyện kĩ năng giải bài tập “tìm một thừa số chưa biết”
•-Rèn luyện kĩ năng giải bài toán có phép chia.
2. Kĩ năng : Làm tính đúng, chính xác.
3. Thái độ : Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Viết bảng bài 3.
2. Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, bộ đồ dùng.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : PP kiểm tra :
-Tìm y :
y x 3 = 27
y x 2 = 18
2 x y = 12
-Nhận xét.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Luyện tập.
Mục tiêu : Rèn luyện kĩ năng giải bài tập “tìm một thừa số chưa biết” Rèn luyện kĩ năng giải bài toán có phép chia.
PPhỏi đáp- giảng giải :
Bài 1 : Yêu cầu gì ?
-x là gì trong các phép tính của bài ?
-Muốn tìm một thừa số trong phép nhân ta làm như thế nào ?
-Sửa bài, cho điểm.
Bài 2 : Gọi 3 em lên bảng.
-Muốn tìm một số hạng trong một tổng em làm như thế nào ?
-Sửa bài.
Bài 3 : Yêu cầu làm gì ?
-Bảng phụ : Ghi bài 3.
-Muốn tìm tích em làm như thế nào ?
- Muốn tìm thừa số chưa biết em làm như thế nào ?
-Nhận xét, cho điểm.
Bài 4 : Gọi 1 em đọc đề.
-PP hỏi đáp : Có bao nhiêu kg gạo ?
-12 kg gạo chia đều vào mấy túi ?
-Chia đều thành 3 túi nghĩa là chia như thế nào ?
-Làm thế nào để tìm được số gạo trong mỗi túi ?
-Gọi 1 em lên bảng làm.
-Nhận xét.
Bài 5 Gọi 1 em đọc đề.
-Nhận xét.
3. Củng cố :
-Muốn tìm thừa số chưa biết em làm như thế nào ?
-Giáo dục -Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài.
-Bảng con, 3 em lên bảng.
y x 3 = 27 y x 2 = 18
y = 27 : 3 y = 18 : 2
y = 9 y = 9
2 x y = 12
y = 12 : 2
y = 6
-Luyện tập
-Tìm x.
-Thừa số trong phép nhân.
-Ta lấy tích chia cho thừa số đã biết.
-Học sinh làm bài.
-3 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
-Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết.
-Viết số thích hợp vào ô trống.
-Lần lượt HS đọc tên các dòng trong bảng.
-Lấy thừa số nhân với thừa số.
-Lấy tích chia cho thừa số đã biết.
-1 em lên bảng làm. Cả lớp làm vở.
-1 em đọc đề. Có 12 kg gạo chia đều vào 3 túi. Hỏi mỗi túi có bao nhiêu kilôgam gạo ?
-Có 12 kg gạo.
-12 kg gạo chia đều thành 3 túi.
-Chia đều thành 3 phần bằng nhau.
-Thực hiện phép chia 12 : 3
-1 em lên bảng tóm tắt và giải.
3 túi : 12 kg Mỗi túi có số kg gạo :
1 túi : ? kg 12 : 3 = 4 (kg)
Đáp số : 4 kg gạo.
-Có 15 bông hoa cắm vào các lọ, mỗi lọ 3 bông hoa. Hỏi cắm được mấy lọ hoa ?
-HS tự làm bài.
Tóm tắt Giải
3 bông : 1 lọ Số lọ hoa có :
15 bông : ? lọ 15 : 3 = 5(lọhoa)
Đáp số : 5 lọ hoa.
-Lấy tích chia cho thừa số đã biết.
-Học thuộc bảng chia 2.
Thứ . . . . . . ngày . . . . . .tháng . . . . . .năm . . . . . ..
Tiếng việt
Tập đọc : Quả tim khỉ / tiết 1.
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Đọc.
•-Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng .
•-Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật (Khỉ, Cá Sấu)
•Hiểu : Hiểu các từ ngữ : trấn tĩnh, bội bạc, tẽn tò .
-Hiểu nội dung truyện : Khỉ kết bạn với Cá Sấu, bị Cá Sấu lừa nhưng đã khôn khéo nghĩ ra mẹo thoát nạn. Những kẻ bội bạc, giả dối như Cá Sấu không bao giờ có bạn.
2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
3.Thái độ : Giáo dục HS phải biết đối xử tốt với bạn.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh : Quả tim Khỉ.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt/Tập2.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : PP kiểm tra .
-Gọi 3 em HTL bài “Sư Tử xuất quân”
-Em đặt tên khác cho bài ?
-Nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Luyện đoc .
Mục tiêu: Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ dài. Biết đọc phân biệt giọng người kể với giọng các nhân vật (Khỉ, Cá Sấu)
-PP luyện đọc : Giáo viên đọc mẫu lần 1 (giọng người kể chuyện : đoạn 1 vui vẻ, đoạn 2 hồi hộp, đoạn 3-4 hả hê.Giọng Khỉ chân thật hồn nhiên ở đoạn kết bạn với Cá Sấu, bình tĩnh khôn ngoan khi nói với Cá Sấu ở giữa sông, phẩn nộ khi mắng Cá Sấu. Giọng Cá Sấu giả dối). Nhấn giọng các từ ngữ : quẫy mạnh, sần sùi, dài thượt, nhọn hoắt,trấn tĩnh, đu vút, tẽn tò, lủi mất. ….
Đọc từng câu :
-Kết hợp luyện phát âm từ khó ( Phần mục tiêu )
Đọc từng đoạn trước lớp. Chú ý nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm trong đoạn văn tả Cá Sấu.
-PP trực quan :Bảng phụ :Giáo viên giới thiệu các câu cần chú ý cách đọc.
-PP giảng giải : Hướng dẫn đọc chú giải : (SGK/ tr 51)
-PP hỏi đáp : Khi nào ta cần trấn tĩnh ?
-Tìm từ đồng nghĩa với “bội bạc”?
- Đọc từng đoạn trong nhóm
-Nhận xét .
3.Củng cố : Gọi 1 em đọc lại bài.
-Chuyển ý : Cá Sấu đã lợi dụng lòng tốt của Khỉ định lừa dối Khỉ, nhưng bằng trí thông minh Khỉ sẽ
nghĩ ra mẹo gì để thoát nạn, chúng ta cùng tìm hiểu qua tiết 2.
Hoạt động nối tiếp: Dặn dò – Đọc bài.
-3 em HTL bài và TLCH.
-Quả tim Khỉ .
-Tiết 1.
-Theo dõi đọc thầm.
-1 em giỏi đọc . Lớp theo dõi đọc thầm.
-HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn.
-HS luyện đọc các từ : leo trèo, quẫy mạnh, sần sùi, lưỡi cưa,trấn tĩnh, tẽn tò, lủi mất ….
-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong bài.
+Một con vật da sần sùi,/ dài thượt,/ nhe hàm răng nhọn hoắt như một lưỡi cưa sắc,/ trườn lên bãi cát.// Nó nhìn Khỉ bằng cặp mắt ti hí/ với hai hàng nước mắt chảy dài.
- HS đọc chú giải: dài thượt, ti hí, trấn tĩnh, bội bạc, tẽn tò. (STV / tr51)
-Khi gặp việc làm mình lo lắng, sợ hãi, không bình tĩnh được.
-Đồng nghĩa : phản bội, phản trắc, vô ơn, tệ bạc, bội ước, bội nghĩa.
-Học sinh đọc từng đoạn trong nhóm.
-Thi đọc giữa các nhóm (từng đoạn, cả bài). CN
- Đồng thanh (từng đoạn, cả bài).
-Tập đọc bài.
Thứ . . . . . . ngày . . . . . .tháng . . . . . .năm . . . . . ..
Tập đọc
Quả tim khỉ / tiết 2.
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức : Đọc.
•-Đọc trôi chảy toàn bài. Ngắt nghỉ hơi đúng .
•-Biết đọc phân biệt lời người kể với lời nhân vật (Khỉ, Cá Sấu)
•Hiểu : Hiểu các từ ngữ : trấn tĩnh, bội bạc, tẽn tò .
-Hiểu nội dung truyện : Khỉ kết bạn với Cá Sấu, bị Cá Sấu lừa nhưng đã khôn khéo nghĩ ra mẹo thoát nạn. Những kẻ bội bạc, giả dối như Cá Sấu không bao giờ có bạn.
2. Kĩ năng : Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.
3.Thái độ : Giáo dục HS phải biết đối xử tốt với bạn.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh : Quả tim Khỉ.
2.Học sinh : Sách Tiếng việt/Tập2.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : PP kiểm tra : Gọi 4 em đọc bài.
-Bội bạc là gì ?
-Đặt câu với từ “dài thượt” ?
-Nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài .
Mục tiêu : Hiểu các từ ngữ : trấn tĩnh, bội bạc, tẽn tò . Hiểu nội dung truyện : Khỉ kết bạn với Cá Sấu, bị Cá Sấu lừa nhưng đã khôn khéo nghĩ ra mẹo thoát nạn. Những kẻ bội bạc, giả dối như Cá Sấu không bao giờ có bạn.
-Gọi 1 em đọc.
-PP Trực quan :Tranh .
-Khỉ đối xử với Cá Sấu như thế nào ?
-Cá Sấu định lừa Khỉ như thế nào ?
-Khỉ nghĩ ra mẹo gì để thoát nạn ?
-Ngựa đã bình tĩnh giả đau như thế nào ?
-GV hỏi thêm : Câu nói nào của Khỉ làm Cá Sấu tin Khỉ ?
-Truyền đạt : Bằng câu nói ấy, Khỉ làm cho Cá Sấu tưởng rằng Khỉ sẵn sàng tặng tim của mình cho Cá Sấu.
-Tại sao Cá Sấu lại tẽn tò lủi mất ?
-Hãy tìm những từ nói lên tính nết của Khỉ và Cá Sấu ?
-Luyện đọc lại :
-Nhận xét.
3.Củng cố : Gọi 1 em đọc lại bài.
-Câu chuyện nói với em điều gì ?
Hoạt động nối tiếp: Dặn dò – Đọc bài.
-4 em đọc bài “Quả tim Khỉ”
-Tiết 2.
-1 em đọc đoạn 1-2.
-Thấy Cá Sấu khóc vì không có bạn, Khỉ mời Cá Sấu kết bạn. Từ đó ngày nào Khỉ cũng hái quả cho Cá Sấu ăn.
-Cá Sấu giả vờ mời Khỉ đến chơi nhà
mình. Khỉ nhận lời, ngồi trên lưng nó. Đi đã xa bờ, Cá Sấu mới nói nó cần quả tim của Khỉ để dâng cho Vua Cá Sấu ăn.
-1 em đọc đoạn 3-4.
-Khỉ giả vờ sẵn sàng giúp Cá Sấu, bảo Cá Sấu đưa trở lại bờ, lấy quả tim để ở nhà.
-“Chuyện quan trọng vậy mà bạn chẳng bảo trước”
-Cá Sấu tẽn tò, lủi mất vì bị lộ bộ mặt bội bạc, giả dối.
-Khỉ : tốt bụng, thật thà, thông minh (nhân hậu, chân tình, nhanh trí)
-Cá Sấu : giả dối, bội bạc, độc ác (lừa đảo, gian giảo. xảo quyệt, phản trắc)
-2-3 nhóm đọc theo phân vai (người dẫn truyện, Khỉ, Cá Sấu)
-1 em đọc lại bài.
-Phải chân thật trong tình bạn, không dối trá. Không ai thèm kết bạn với những kẻ bội bạc, giả dối. …..
-Tập đọc bài.
Thứ . . . . . . ngày . . . . . .tháng . . . . . .năm . . . . . .
Toán
Ôn : Tìm một thừa số trong phép nhân .
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Củng cố cách tìm thừa số chưa biết trong phép nhân.
2.Kĩ năng : Gọi tên nhanh, đúng, chính xác.
3.Thái độ : Phát triển tư duy toán học.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Phiếu bài tập.
2.Học sinh : Vở làm bài, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
-Giáo viên nêu yêu cầu ôn tập
-PP kiểm tra : Cho học sinh làm phiếu .
1.Viết phép nhân và số thích hợp theo mẫu :
Phép nhân
TS
S
Tích
3 x 4 =
4 x 7 =
5 x 8 =
2.Có 18 chiếc bút chì đựng đều vào các hộp, mỗi hộp đựng 3 bút. Hỏi cần bao nhiêu chiếc hộp ?
3.Tìm y .
y x 5 = 45
7 x y = 42
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bảng chia 2®3
- Ôn : Tìm thừa số trong phép nhân.
-Làm phiếu.
1. Viết phép nhân và số thích hợp theo mẫu :
Phép nhân
TS
TS
Tích
3 x 4 = 12
3
4
12
4 x 7 = 28
4
7
28
5 x 8 = 40
5
8
40
2. Tóm tắt .
3 bút : 1 hộp
18 bút : ? hộp .
Giải
Số chiếc hộp có :
18 : 3 = 6 (hộp)
Đáp số : 6 chiếc hộp.
3.Tìm y :
y x 5 = 45 7 x y = 42
y = 45 : 5 y = 42 : 7
y = 9 y = 6
-Học thuộc bảng chia 2®3.
Thứ . . . . . . ngày . . . . . .tháng . . . . . .năm . . . . . .
Kể chuyện
Quả tim khỉ .
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
•- Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện.
•- Biết cùng các bạn phân vai dựng lại câu chuyện , bước đầu thể hiện đúng giọng người
kể chuyện, giọng Khỉ, giọng Cá Sấu.
2.Kĩ năng : Rèn kĩ năng nghe : Tập trung theo dõi bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời của bạn .
3.Thái độ : Giáo dục học sinh phải chân thật trong tình bạn, không dối trá.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Tranh “Quả tim Khỉ”.
2.Học sinh : Nắm được nội dung câu chuyện, thuộc .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : PP kiểm tra : Gọi 3 HS phân vai (người dẫn chuyện, Ngựa, Sói) kể lại chuyện “ Bác sĩ Sói”
Cho điểm từng em -Nhận xét.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
PP hỏi đáp : Tiết tập đọc vừa rồi em học bài gì ?
-Câu chuyện nói với em điều gì ?
-Tiết kể chuyện hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau kể lại câu chuyện “Quả tim Khỉ”.
Hoạt động 1 : Kể từng đoạn truyện .
Mục tiêu : Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn câu chuyện.
PP trực quan- Hỏi đáp :
-Treo 4 tranh và hỏi : 4 bức tranh minh họa điều gì ?
-Giáo viên ghi bảng :
Tranh 1 : Khỉ kết bạn với Cá Sấu.
Tranh 2 : Cá Sấu vờ mời Khỉ về chơi nhà.
Tranh 3 : Khỉ trhoát nạn.
Tranh 4 : Bị Khỉ mắng, Cá Sấu tẽn tò, lủi
mất.
PP kể chuyện – hoạt động nhóm : Yêu cầu học sinh nhìn tranh tập kể 4 đoạn của câu chuyện trong nhóm
-Nhận xét chọn cá nhân, nhóm kể hay.
-Nhận xét, chấm điểm nhóm.
Hoạt động 2 : Phân vai, dựng lại câu chuyện.
Mục tiêu : Biết dựng lại câu chuyện cùng các bạn trong nhóm.
PP sắm vai- Hoạt động nhóm : Giáo viên hướng dẫn học sinh tự lập nhóm yêu cầu học sinh kể chuyện theo sắm vai (giọng người dẫn chuyện : đoạn 1 vui vẻ, đoạn 2 hồi hộp, đoạn 3-4 hả hê.Giọng Khỉ chân thật hồn nhiên ở đoạn kết bạn với Cá Sấu, bình tĩnh khôn ngoan khi nói với Cá Sấu ở giữa sông, phẩn nộ khi mắng Cá Sấu. Giọng Cá Sấu giả dối).
-Giáo viên phát cho HS dụng cụ hóa trang (mặt nạ,
băng giấy đội đầu của Khỉ, Cá Sấu)
-Nhận xét cá nhân, nhóm dựng lại câu chuyện tốt nhất.
3. Củng cố : PP hỏi đáp :Khi kể chuyện phải chú ý điều gì ?
-Câu chuyện nói với em điều gì ?
-Nhận xét tiết học
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Kể lại câu chuyện .
-3 em kể lại câu chuyện “Bác sĩ Sói”
-Quả tim Khỉ.
-Phải chân thành trong tình bạn, không dối trá. Những kẻ bội bạc giả dối không bao giờ có bạn.
-1 em nhắc tựa bài.
-1-2 em nói vắn tắt nội dung từng tranh.
-Khỉ kết bạn với Cá Sấu.
-Cá Sấu vờ mời Khỉ về chơi nhà.
-Khỉ trhoát nạn.
-Bị Khỉ mắng, Cá Sấu tẽn tò, lủi mất.
-Chia nhóm : Kể 4 đoạn của câu chuyện.
-Mỗi nhóm 4 em nối tiếp nhau kể.
-Đại diện 4 nhóm thi kể nối tiếp 4 đoạn. Nhận xét, chọn bạn kể hay.
-Chia nhóm, mỗi nhóm 3 em phân vai dựng lại câu chuyện (sử dụng mặt nạ, băng giấy đội đầu của Khỉ, Cá Sấu)
-Nhóm nhận xét, góp ý.
-Chọn bạn tham gia thi kể lại câu chuyện. Nhận xét.
-Kể bằng lời của mình. Khi kể phải thay đổi nét mặt cử chỉ điệu bộ..
-Khi bị lừa phải bình tĩnh nghĩ kế thoát thân.
-Tập kể lại chuyện cho người thân nghe.
Thứ . . . . . . ngày . . . . . .tháng . . . . . .năm . . . . . .
Toán
Tiết 117 : Bảng chia 4 .
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Giúp học sinh :
- Lập bảng chia 4.
- Thực hành chia 4.
2. Kĩ năng : Rèn thuộc bảng chia 4, tính chia nhanh, đúng chính xác.
3. Thái độ : Phát triển tư duy toán học cho học sinh.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Các tấm bìa mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn. Ghi bảng bài 1-2.
2. Học sinh : Sách, vở BT, bảng con, nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : PP kiểm tra.
-Gọi 2 em lên bảng làm bài .
-Tính x : x + 3 = 18 x x 3 = 27
-Nhận xét, cho điểm.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Giới thiệu phép chia 4.
Mục tiêu : Biết lập bảng chia 4 dựa vào bảng nhân 4.
A/ Phép nhân 4 :
-PP trực quan- giảng giải :
-Gắn lên bảng 3 tấm bìa, mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn.
-Nêu bài toán : Mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn. Hỏi 3 tấm bìa có tất cả mấy chấm tròn ?
-Em hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số chấm tròn trong 3 tấm bìa ?
-Nêu bài toán : Trên các tấm bìa có tất cả 12 chấm tròn, biết mỗi mỗi tấm bìa có 4 chấm tròn. Hỏi có tất cả mấy tấm bìa ?
-Em hãy nêu phép tính thích hợp để tìm số tấm bìa ?
-Giáo viên viết : 12 : 4 = 3 và yêu cầu HS đọc.
-Tiến hành tương tự với vài phép tính khác.
-Nhận xét : Từ phép nhân 4 là 4 x 3 = 12 ta có phép chia 4 như thế nào ?
B/ Lập bảng chia 4.
PP thực hành :
-Giáo viên cho HS lập bảng chia 4.
PP hỏi đáp : -Điểm chung của các phép tính trong bảng chia 4 là gì ?
-Em có nhận xét gì về kết quả của phép chia 4 ?
-PP truyền đạt : Đây chính là dãy số đếm thêm 4 từ 4 đến 40.
-Yêu cầu HS học thuộc lòng bảng chia 4.
-Nhận xét.
Hoạt động 2 : Luyện tập- thực hành .
Mục tiêu : Ap dụng bảng chia 4 để giải các bài tập có liên quan. Củng cố về tên gọi của các thành phần và kết quả trong phép chia.
PP luyện tập- thực hành :
Bài 1 : Yêu cầu HS tự làm bài
Bài 2 :
-Gọi 1 em nêu yêu cầu .
Hỏi đáp : Có tất cả bao nhiêu học sinh ?
-32 học sinh xếp thành mấy hàng ?
-Muốn biết mỗi hàng có mấy bạn học sinh ta làm như thế nào ?
-Nhận xét, cho điểm.
Bài 3 : -Gọi 1 em đọc đề.
Hỏi đáp : Có tất cả bao nhiêu học sinh ?
-Muốn tìm số hàng ta làm như thế nào ?
-Nhận xét, cho điểm.
3. Củng cố : Gọi vài em HTL bảng chia 4.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài.
-2 em làm bài trên bảng. Lớp làm nháp.
x + 3 = 18 x x 3 = 27
x = 18 – 3 x = 27 : 3
x = 15 x = 9
-Bảng chia 4.
-Quan sát, phân tích.
-Ba tấm bìa có 12 chấm tròn.
-Học sinh nêu : 4 x 3 = 12.
-HS nêu 12 : 4 = 3
-HS đọc “12 chia 4 bằng 3”
-HS thực hiện.
- Từ phép nhân 4 là 4 x 3 = 12 ta có phép chia 4 là 12 : 4 = 3
-Hình thành lập bảng chia 4.
-Có dạng một số chia cho 4.
-Kết quả là 1.2.3.4.5.6.7.8.9.10
-Số bắt đầu được lấy để chia cho 4 là 4.8.12 và kết thúc là 40.
-Tự HTL bảng chia 4.
-HS thi đọc cá nhân. Tổ.
-Đồng thanh.
-Tự làm bài, đổi vở kiểm tra nhau.
-1 em đọc đề. Đọc thầm, phân tích đề.
-Có tất cả 32 học sinh.
-Thành 4 hàng đều nhau.
-Thực hiện phép chia.
-1 em lên bảng làm bài.
Tóm tắt :
4 hàng : 32 học sinh
1 hàng : ? học sinh .
Giải
Mỗi hàng có số học sinh là :
32 : 4 = 8 (học sinh)
Đáp số : 8 học sinh.
-Nhận xét.
-Có 32 học sinh xếp thành các hàng,
mỗi hàng có 4 học sinh. Hỏi xếp được mấy hàng ?
-Có tất cả 32 học sinh.
-Thực hiện phép chia.
-1 em lên bảng làm bài.
Tóm tắt :
4 học sinh : 1 hàng.
32 học sinh : ? hàng.
Giải
Số hàng được xếp là :
32 : 4 = 8 (hàng)
Đáp số : 8 hàng
-HS làm vở. Đổi chéo vở kiểm tra.
-3-4 em HTL bảng chia 4.
-Học thuộc bảng chia4.
Nghệ thuật
Kĩ thuật : Làm dây xúc xích trang trí/ tiết 1 .
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Học sinh biết cách làm dây xúc xích bằng giấy thủ công.
2.Kĩ năng : Làm được dây xúc xích để trang trí.
3.Thái độ : Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên :
•- Dây xúc xích mẫu bằng giấy thủ công.
-Quy trình làm dây xúc xích trang trí có hình vẽ minh hoạ.
-Giấy thủ công, giấy màu, giấy trắng. Kéo, hồ dán.
2.Học sinh : Giấy thủ công, vở.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : PP kiểm tra Tiết trước học kĩ thuật bài gì ?
Trực quan : Mẫu : Phong bì, thiệp
-Gọi HS lên bảng thực hiện 3 bước gấp cắt dán phong bì hoặc thiệp chúc mừng .
-Nhận xét, đánh giá.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét.
Mục tiêu : Biết quan sát và nêu nhận xét .
PP trực quan: Mẫu dây xúc xích.
-PP hỏi đáp : Các vòng của dây xúc xích làm bằng gì -Có hình dáng màu sắc, kích thước như thế nào ?
-Để có được dây xúc xích ta phải làm thế nào ?
-Giáo viên hướng dẫn mẫu.
-PP giảng giải : Hướng dẫn học sinh các bước.
Bước 1 : Cắt thành các nan giấy.
Bước 2 : Dán nan giấy thành dây xúc xích.
Hoạt động 2 : Thực hành.
Mục tiêu : Biết cắt các nan giấy và dán thành dây xúc xích.
PP thực hành .
-Giáo viên nhận xét đánh giá sản phẩm của học sinh.
Củng cố : Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Lần sau mang giấy nháp, GTC, bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.
-Kiểm tra chương gấp,cắt, dán.
-2 em lên bảng thực hiện các thao tác gấp.- Nhận xét.
--Làm dây xúc xích trang trí.
-Quan sát.
-Các nan giấy màu.
-Màu sắc nhiều đan xen nhau.
-Ta phải cắt nhiều nan giấy màu dài bằng nhau, sau đó dán lồng các nan giấy thành những vòng tròn nối tiếp nhau.
-Học sinh theo dõi.
-Thực hành cắt dán.
-Đem đủ đồ dùng.
Thứ . . . . . . ngày . . . . . .tháng . . . . . .năm . . . . . .
Tiếng việt
Tiết 4: Chính tả- (nghe viết) : Quả tim khỉ .
phân biệt s/ x, uc/ ut .
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức :
- Nghe - viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài “Quả tim Khỉ”
- Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có âm, vần dễ lẫn : s/ x, ut/ uc.
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch, đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh phải chân thật trong tình bạn, không dối trá.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Viết sẵn đoạn “Quả tim Khỉ” . Viết sẵn BT 2a,2b.
2.Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
1.Bài cũ : PP kiểm tra :
-Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ các em hay sai.
-Nhận xét.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe - viết
Mục tiêu : Nghe - viết lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong truyện “Quả tim Khỉ”
a/ Nội dung bài viết :
-PP trực quan : Bảng phụ.
-Giáo viên đọc mẫu nội dung đoạn viết .
-PP giảng giải- hỏi đáp : Những chữ nào trong bài chính tả phải viết hoa ? Vì sao ?
b/ Hướng dẫn trình bày .
-Tìm lời của Khỉ và Cá Sấu. Những lời nói ấy đặt sau dấu gì ?
-PP phân tích :
c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó.
-Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó.
-Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng.
d/ Viết bài.
-Giáo viên đọc cho học sinh viết vở.
-Đọc lại. Chấm vở, nhận xét.
-Trò chơi.
Hoạt động 2 : Bài tập.
Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt s/ x, uc/ ut.
PP luyện tập :
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Hướng dẫn sửa.
-Nhận xét, chốt lời giải đúng (SGV/ tr 98).
say sưa, xay lúa, xông lên, dòng sông.
chúc mừng, chăm chút, lụt lội, lục lọi.
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-GV : Cho học sinh chọn BTa hoặc BTb chia nhóm làm vào giấy.
-Nhận xét, chỉnh sửa .
-Chốt lời giải đúng (SGV/ tr 98).
a/ Tên con vật bắt đầu bằng s : sói, sẻ, sứa, sư tử, sóc, sò, sao biển, sên, sơn ca, sáo, sếu, sam ……..
b/ Tiếng có vần uc/ ut : rút, xúc, húc.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương HS viết bài đúng , đẹp và làm bài tập đúng.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi.
-3 em lên bảng. Lớp viết bảng con.
T6y Nguyên, Ê-đê, Mơ-nông, lập loè, trăng loe.
-Chính tả (nghe viết) : Quả tim Khỉ.
-2-3 em nhìn bảng đọc lại.
-Cá Sấu, Khỉ vì đó là tên riêng của nhân vật trong truyện.
-Bạn, Vì, Tôi, Từ viết hoa vì đó là những chữ đứng đầu câu.
-Lời Khỉ :”Bạn là ai? Vì sao bạn khóc?” được đặt sau dấu hai chấm, gạch đầu dòng.
-Lời Cá Sấu :”Tôi là Cá Sấu. Tôi khóc vì chả ai chơi với tôi.” được đặt sau dấu gạch đầu dòng.
-HS nêu từ khó : Khỉ, Cá Sấu, hoa quả, chả ai chơi, kết bạn.
-Viết bảng con.
-Nghe đọc, viết vở.
-Dò bài.
-Trò chơi “Mưa rơi”.
-Chọn bài tập a hoặc bài tập b.
-Điền s/x, uc/ ut.
-3 em lên bảng làm. Lớp làm bảng con.
-Nhận xét.
-Chia nhóm , nhóm trưởng ghi ra giấy.
-Đại diện nhóm lên dán bảng.
-Đại diện nhóm đọc kết quả. Nhận xét.
-Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
Thứ . . . . . . ngày . . . . . .tháng . . . . . .năm . . . . . .
Nghệ thuật
Tiết 24 : âm nhạc : Ôn tập bài hát “chú chim nhỏ dễ thương”
Nhạc pháp- lời : hoàng anh .
I/ MỤC TIÊU :
1.Kiến thức : Hát đúng giai điệu và thuộc lời ca .
2.Kĩ năng : Hát kết hợp vận động phụ hoạ.
3.Thái độ : Phát triển năng lực
File đính kèm:
- G.an tuan 24.doc