Giáo án tuần 24 khối 1

Tiếng Việt

UÂN – UYÊN

I. Mục tiêu:

- Đọc và viết được: uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền.

- Đọc đúng: huân chương, tuần lễ, chim khuyên, kể chuyện, “Chim én bận đi đâu Rủ mùa xuân cùng về”.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Em thích đọc truyện.

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

III. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định: hát

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh đọc và viết: thuở xưa, huơ tay, giấy pơ-luya, phéc-mơ-tuya.

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1080 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 24 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 24 Ngày Môn học Bài học Thứ hai Tiếng Việt (2t) Toán Hát Học vần: uân – uyên Luyện tập Học hát: Bài Quả Thứ ba Tiếng Việt (2t) Toán Thể dục Thủ công Học vần: uât – uyêt Cộng các số tròn chục Bài thể dục – Đội hình đội ngũ Cắt, dán hình chữ nhật (tiết 1) Thứ tư Tiếng Việt (2t) Toán TNXH Học vần: uynh – uych Luyện tập Cây gỗ Thứ năm Tiếng Việt (2t) Toán Mĩ thuật Ôn tập Trừ các số tròn chục Vẽ cây, vẽ nhà Thứ sáu Đạo Đức Tập viết Tập viết SH lớp Đi bộ đúng qui định (tiết 2) tàu thuỷ, giấy pơ-luya … BÀI DẠY KẾ HOẠCH Thứ hai, ngày 23 tháng 02 năm 2009 Tiếng Việt UÂN – UYÊN Mục tiêu: Đọc và viết được: uân, uyên, mùa xuân, bóng chuyền. Đọc đúng: huân chương, tuần lễ, chim khuyên, kể chuyện, “Chim én bận đi đâu … Rủ mùa xuân cùng về”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Em thích đọc truyện. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: thuở xưa, huơ tay, giấy pơ-luya, phéc-mơ-tuya. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: u, â, n. Nhận xét và giới thiệu vần uân. Yêu cầu phân tích vần uân. Đánh vần mẫu vần uân. Yêu cầu ghép tiếng “xuân”. Yêu cầu phân tích tiếng “xuân”. Đánh vần mẫu tiếng “xuân”. Giới thiệu từ “mùa xuân”. Yêu cầu cài các âm: u, y, ê, n. Nhận xét và giới thiệu vần uyên. Yêu cầu phân tích vần uyên. Đánh vần mẫu vần uyên. Yêu cầu ghép tiếng “chuyền”. Yêu cầu phân tích tiếng “chuyền”. Đánh vần mẫu tiếng “chuyền”. Giới thiệu từ “bóng chuyền”. Yêu cầu so sánh: uân và uyên. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. Tranh vẽ gì? Em có thích đọc truyện không? Em đã đọc được những quyển truyện nào? Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: uân. Phát âm: uân. … gồm u, â và n. Cá nhân: u-â-n-uân. Ghép: xuân. … âm x đứng trước, vần uân đứng sau. Đồng thanh + cá nhân (xờ-uân-xuân). Đồng thanh (mùa xuân) Thực hành cài: uyên. Phát âm: uyên. … gồm u, y, ê và n. Cá nhân: u-y-ê-n-uyên. Ghép: chuyền. … âm ch đứng trước, vần uyên đứng sau, dấu huyền trên âm ê. Đồng thanh + cá nhân (chờ-uyên-chuyên-huyền-chuyền) Đồng thanh (bóng chuyền) Viết trên bảng con (uân, mùa xuân, uyên, bóng chuyền). Đọc trơn: huân chương, tuần lễ, chim khuyên, kể chuyện. Đồng thanh + cá nhân (uân, xuân, mùa xuân, uyên, chuyền, bóng chuyền). Đồng thanh + cá nhân (huân chương, tuần lễ, chim khuyên, kể chuyện, “Chim én bận đi đâu … Rủ mùa xuân cùng về”). Đọc trơn: Em thích đọc truyện. Các bạn đang đọc truyện. … … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố: đọc, viết, so sánh các số tròn chục. Nhận biết cấu tạo các số tròn chục. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh làm trên bảng con: so sánh các số tròn chục 10 …… 40 ; 50 …… 80 ; 90 …… 70 Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: trực tiếp. Luyện tập: Bài 1: Nối theo mẫu Bài 2: Nhận biết cấu tạo các số tròn chục bằng cách viết theo mẫu Bài 3: - Khoanh vào số bé nhất - Khoanh vào số lớn nhất Bài 4: Viết các số theo thứ tự từ bé đến lớn 20 , 80 , 70 , 50 , 90 Ba mươi Tám mươi Sáu mươi Mười Chín mươi 90 60 80 10 30 { Số 40 gồm 4 chục và 0 đơn vị Số 70 gồm … chục và … đơn vị Số 50 gồm … chục và … đơn vị Số 80 gồm … chục và … đơn vị 70 , 40 , 20 , 50 , 30 10 , 80 , 60 , 90 , 70 Làm bài trên bảng con Củng cố: Cho 2 học sinh thi đua xếp các số tròn chục theo thứ tự từ bé đến lớn. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Hát HỌC HÁT: “QUẢ” (Thầy Điền soạn giảng) Thứ ba, ngày 24 tháng 02 năm 2009 Tiếng Việt UÂT – UYÊT Mục tiêu: Đọc và viết được: uât, uyêt, sản xuất, duyệt binh. Đọc đúng: luật giao thông, nghệ thuật, băng tuyết, tuyệt đẹp, “Những đêm nào trăng khuyết … Như muốn cùng đi chơi”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Đất nước ta tuyệt đẹp. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: huân chương, tuần lễ, chim khuyên, kể chuyện. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: u, â, t. Nhận xét và giới thiệu vần uât. Yêu cầu phân tích vần uât. Đánh vần mẫu vần uât. Yêu cầu ghép tiếng “xuất”. Yêu cầu phân tích tiếng “xuất”. Đánh vần mẫu tiếng “xuất”. Giới thiệu từ “sản xuất”. Yêu cầu cài các âm: u, y, ê, t. Nhận xét và giới thiệu vần uyêt. Yêu cầu phân tích vần uyêt. Đánh vần mẫu vần uyêt. Yêu cầu ghép tiếng “duyệt”. Yêu cầu phân tích tiếng “duyệt”. Đánh vần mẫu tiếng “duyệt”. Giới thiệu từ “duyệt binh”. Yêu cầu so sánh: uât và uyêt. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Tranh vẽ gì?” Đất nước ta có tên là gì? Hãy nói về cảnh đạp mà em biết? Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: uât. Phát âm: uât. … gồm u, â và t. Cá nhân: u-â-t-uât. Ghép: xuất. … âm x đứng trước, vần uât đứng sau, dấu sắc trên âm â. Đồng thanh + cá nhân (xờ-uât-xuât-sắc-xuất). Đồng thanh (sản xuất) Thực hành cài: uyêt. Phát âm: uyêt. … gồm u, y, ê và t. Cá nhân: u-y-ê-t-uyêt. Ghép: duyệt. … âm d đứng trước, vần uyêt đứng sau, dấu nặng dưới âm ê. Đồng thanh + cá nhân (dờ-uyêt-duyêt-nặng-duyệt) Đồng thanh (duyệt binh) Viết trên bảng con (uât, sản xuất, uyêt, duyệt binh). Đọc trơn: luật giao thông, nghệ thuật, băng tuyết, tuyệt đẹp. Đồng thanh + cá nhân (uât, xuất, sản xuất, uyêt, duyệt, duyệt binh). Đồng thanh + cá nhân (luật giao thông, nghệ thuật, băng tuyết, tuyệt đẹp, “Những đêm nào trăng khuyết … Như muốn cùng đi chơi”). Đọc trơn: Đất nước ta tuyệt đẹp. … thác nước, lúa chín. … Việt Nam. … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán CỘNG CÁC SỐ TRÒN CHỤC Môc tiªu: Gióp häc sinh biÕt céng mét sè trßn chôc víi mét sè trßn chôc trong ph¹m vi 100. BiÕt céng nhÈm mét sè trßn chôc víi mét sè trßn chôc. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Yªu cÇu häc sinh so s¸nh c¸c sè trßn chôc. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu c¸ch céng c¸c sè trßn chôc. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lÊy 3 bã que tÝnh. “30 gåm mÊy chôc, mÊy ®¬n vÞ?” Yªu cÇu häc sinh lÊy 2 bã que tÝnh xÕp phÝa d­íi. “Gép tÊt c¶ l¹i ta ®­îc bao nhiªu?” ViÕt vµo b¶ng cét ®äc vµ viÕt c¸c sè (chôc, ®¬n vÞ) “ViÕt 5 ë cét chôc, 0 ë cét ®¬n vÞ”. H­íng dÉn kü thuËt tÝnh. §Æt tÝnh theo cét däc: viÕt 30 råi viÕt 20 sao cho th¼ng cét c¸c sè. ViÕt dÊu + vµ kÎ v¹ch ngang. TÝnh tõ ph¶i sang tr¸i. Thùc hµnh. Bµi tËp 1: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ th¼ng cét c¸c sè. Bµi tËp 2: TÝnh nhÈm 20 + 30 = ? NhÈm: 2 chôc + 3 chôc = 5 chôc VËy : 20 + 30 = 50 Bµi tËp 3: §äc bµi, viÕt tãm t¾t vµ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. - … gåm 3 chôc vµ 0 ®¬n vÞ. - … 5 bã chôc vµ 0 que rêi. - … 50 gåm 5 chôc vµ 0 ®¬n vÞ. + 30 20 50 - C¸ nh©n: 0 céng 0 b»ng 0, viÕt 0. 3 céng 2 b»ng 5, viÕt 5. + 40 + 50 + 30 + 10 30 40 30 70 50 + 10 = … 20 + 60 = … 20 + 20 = … 70 + 20 = … 30 + 50 = … 50 + 40 = … 40 + 30 = … 20 + 70 = … Tãm t¾t: Thïng thø nhÊt ®ùng: 20 gãi b¸nh Thïng thø hai ®ùng : 30 gãi b¸nh C¶ hai thïng ®ùng : … gãi b¸nh? Bµi gi¶i Sè gãi b¸nh c¶ hai thïng ®ùng lµ: 20 + 30 = 50 (gãi) §¸p sè: 50 gãi. Cñng cè: Häc sinh thi ®ua céng c¸c sè trßn chôc: 10+80= …; 70+20= … NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Thể dục BÀI THỂ DỤC – ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ Môc tiªu: Häc ®éng t¸c ®iÒu hoµ. Yªu cÇu thùc hiÖn ë møc c¬ b¶n ®óng. ¤n ®iÓm sè hµng däc theo tæ. Yªu cÇu ®iÓm ®óng sè, râ rµng. §Þa ®iÓm - Ph­¬ng tiÖn §Þa ®iÓm: s©n tr­êng. Ph­¬ng tiÖn: Cßi, cê. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh PhÇn më ®Çu Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc. §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. Ch¹y nhÑ nhµng theo 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n tr­êng. §i theo vßng trßn, hÝt thë s©u. Ch¬i trß ch¬i "§i ng­îc chiÒu theo tÝn hiÖu " PhÇn c¬ b¶n §éng t¸c ®iÒu hoµ: Gi¸o viªn lµm mÉu vµ h« nhÞp cho häc sinh lµm theo. L­u ý nhÞp h« h¬i chËm; cæ tay, bµn tay vµ c¸c ngãn tay l¾c th¶ láng hÕt møc. NhÞp 1: b­íc ch©n tr¸i sang ngang réng b»ng vai, ®ång thêi ®­a hai tay ra tr­íc, bµn tay sÊp. L¾c hai bµn tay. NhÞp 2: §­a hai tay dang ngang, bµn tay sÊp. L¾c hai bµn tay. NhÞp 3: §­a hai tay vÒ tr­íc, bµn tay sÊp. L¾c hai bµn tay. NhÞp 4: vÒ t­ thÕ c¬ b¶n. NhÞp 5: gièng nh­ nhÞp 1 nh­ng b­íc ch©n ph¶i sang ngang. NhÞp 6, 7, 8: gièng nh­ nhÞp 2, 3, 4. ¤n toµn bµi thÓ dôc: Gi¸o viªn h« nhÞp cho häc sinh lµm. H« nh¾c l¹i tªn ®éng t¸c tr­íc khi h« nhÞp. Nh¾c häc sinh thë s©u ë ®éng t¸c v­¬n thë. Gi¸o viªn nhËn xÐt, s÷a ch÷a uèn n¾n ®éng t¸c sai. TËp hîp hµng däc, dãng hµng, ®iÓm sè hµng däc theo tæ. Cho häc sinh tËp hîp hµng däc theo tæ. Tæ tr­ëng cho tæ m×nh ®iÓm sè vµ b¸o c¸o líp tr­ëng. Líp tr­ëng b¸o c¸o gi¸o viªn. Gi¸o viªn quan s¸t, nh¾c nhë c¸c häc sinh thùc hiÖn ch­a tèt. Trß ch¬i: “Nh¶y ®óng, nh¶y nhanh” Gi¸o viªn giíi thiÖu trß ch¬i, lµm mÉu ®éng t¸c nh¶y chËm vµo tõng «, ®ång thêi gi¶i thÝch c¸ch nh¶y cho häc sinh. Gäi tõng häc sinh lÇn l­ît vµo nh¶y thö. Gi¸o viªn quan s¸t gi¶i thÝch thªm c¸ch ch¬i. Cho häc sinh chÝnh thøc ch¬i. PhÇn kÕt thóc §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t. Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tham gia häc tèt. - Häc sinh vç tay vµ h¸t. - Häc sinh khëi ®éng - Häc sinh quan s¸t, thùc hiÖn theo. - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh quan s¸t. 2 4 1 3 l l l l l l CB XP - C¶ líp ch¬i trß ch¬i. Thủ công CẮT DÁN HÌNH CHỮ NHẬT (Tiết 1) Môc tiªu: Häc sinh vÏ ®­îc h×nh ch÷ nhËt. C¾t d¸n ®­îc h×nh chö nhËt. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: H×nh ch÷ nhËt mÉu. Häc sinh: Bót ch×, th­íc kÎ, giÊy vë cã kÎ «. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Quan s¸t mÉu: Gi¸o viªn giíi thiÖu h×nh ch÷ nhËt mÉu. H×nh ch÷ nhËt cã mÊy c¹nh? §é dµi c¸c c¹nh nh­ thÕ nµo? H­íng dÉn mÉu: vÏ h×nh ch÷ nhËt 5« x 7«. LÊy 1 ®iÓm A trªn mÆt giÊy kÎ «. Tõ ®iÓm A ®Õm xuèng d­íi 5 « theo ®­êng kÎ, ta ®­îc ®iÓm D. Tõ ®iÓm A ®Õm sang ph¶i 7 « theo ®­êng kÎ, ta ®­îc ®iÓm B. Tõ ®iÓm D ®Õm sang ph¶i 7 « theo ®­êng kÎ, ta ®­îc ®iÓm C. Nèi c¸c ®iÓm A, B, C, D ta ®­îc h×nh ch÷ nhËt ABCD. Dïng kÐo c¾t theo c¹nh AB, BC, CD, DA ta ®­îc h×nh ch÷ nh©t 5« x 7«. C¸ch 2: vÏ h×nh ch÷ nhËt 5« x 7«. Chän gãc trªn, bªn tr¸i cña tê giÊy kÎ « lµm ®iÓm A. Tõ ®iÓm A lµm t­¬ng tù nh­ c¸ch 1, ta ®­îc h×nh ch÷ nhËt ABCD. Dïng kÐo chØ cÇn c¾t theo 2 c¹nh BC, CD ta ®­îc h×nh ch÷ nh©t 5« x 7«. H­íng dÉn d¸n: B«i mét líp hå máng, d¸n c©n ®èi vµ ph¼ng. Yªu cÇu häc sinh thùc hµnh trªn giÊy vë cã kÎ «. - Häc sinh quan s¸t. - … cã 4 c¹nh. - … 2 c¹nh dµi b»ng nhau, 2 c¹nh ng¾n b»ng nhau. - Häc sinh quan s¸t. A B D C A B D C - Häc sinh thùc hµnh. Cñng cè: Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸ch vÏ h×nh ch÷ nhËt. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ chuÈn bÞ dông cô lµm thñ c«ng cho tiÕt sau. Thứ tư, ngày 25 tháng 02 năm 2009 Tiếng Việt UYNH – UYCH Mục tiêu: Đọc và viết được: uynh, uych, phụ huynh, ngã huỵch. Đọc đúng: luýnh quýnh, khuỳnh tay, huỳnh huỵch, uỳnh uỵch, “Thứ năm vừa qua … đưa từ vườn ươm về”. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: luật giao thông, nghệ thuật, băng tuyết, tuyệt đẹp. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Dạy vần: Yêu cầu cài các âm: u, y, n, h. Nhận xét và giới thiệu vần uynh. Yêu cầu phân tích vần uynh. Đánh vần mẫu vần uynh. Yêu cầu ghép tiếng “huynh”. Yêu cầu phân tích tiếng “huynh”. Đánh vần mẫu tiếng “huynh”. Giới thiệu từ “phụ huynh”. Yêu cầu cài các âm: u, y, c, h. Nhận xét và giới thiệu vần uych. Yêu cầu phân tích vần uych. Đánh vần mẫu vần uych. Yêu cầu ghép tiếng “huỵch”. Yêu cầu phân tích tiếng “huỵch”. Đánh vần mẫu tiếng “huỵch”. Giới thiệu từ “ngã huỵch”. Yêu cầu so sánh: uynh và uych. Hướng dẫn viết Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Đọc mẫu và giải thích từ. Luyện tập: Luyện đọc: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Luyện nói: Giới thiệu chủ đề nói. “Tranh vẽ gì?” Hãy chỉ vào tranh: đâu là đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang? Luyện viết: Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o. Thực hành cài: uynh. Phát âm: uynh. … gồm u, y và nh. Cá nhân: u-y-nh-uynh. Ghép: huynh. … âm h đứng trước, vần uynh đứng sau. Đồng thanh + cá nhân (hờ-uynh-huynh). Đồng thanh (phụ huynh) Thực hành cài: uych. Phát âm: uych. … gồm u, y và ch. Cá nhân: u-y-ch-uych. Ghép: huỵch. … âm h đứng trước, vần uych đứng sau, dấu nặng dưới âm y. Đồng thanh + cá nhân (hờ-uych-huych-nặng-huỵch) Đồng thanh (ngã huỵch) Viết trên bảng con (uynh, phụ huynh, uych, ngã huỵch). Đọc trơn: luýnh quýnh, khuỳnh tay, huỳnh huỵch, uỳnh uỵch. Đồng thanh + cá nhân (uynh, huynh, phụ huynh, uych, huỵch, ngã huỵch). Đồng thanh + cá nhân (luýnh quýnh, khuỳnh tay, huỳnh huỵch, uỳnh uỵch, “Thứ năm vừa qua … đưa từ vườn ươm về”). Đọc trơn: Đèn dầu, đèn điện, đèn huỳnh quang. … các loại đèn. … Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán LUYỆN TẬP Môc tiªu: Gióp häc sinh cñng cè kü n¨ng lµm tÝnh céng vµ céng nhÈm c¸c sè trßn chôc trong ph¹m vi 100. Cñng cè tÝnh chÊt cña phÐp céng vµ gi¶i to¸n. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Yªu cÇu häc sinh lµm tÝnh c«ng vµ so s¸nh c¸c sè trßn chôc. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. LuyÖn tËp. Bµi tËp 1: §Æt tÝnh råi tÝnh. Bµi tËp 2: TÝnh nhÈm. Bµi tËp 3: §äc bµi, tãm t¾t vµ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. Bµi tËp 4: NhÈm tÝnh kÕt qu¶ råi nèi theo mÉu 40 + 20 = … 50 + 40 = … 30 + 30 = … 60 + 20 = … 10 + 70 = … 30 + 40 = … 30 + 20 = … 50 + 40 = … 20 + 30 = … 60 + 10 = … 40 + 50 = … 10 + 60 = … 30cm + 10cm = … 50cm + 20cm = … 40cm + 40cm = … 20cm + 30cm = … - Tãm t¾t Lan h¸i ®­îc : 20 b«ng hoa Mai h¸i ®­îc : 10 b«ng hoa C¶ hai b¹n h¸i ®­îc: … b«ng hoa? Bµi gi¶i Sè b«ng hoa c¶ hai b¹n h¸i ®­îc lµ: 20 + 10 = 30 (b«ng hoa) §¸p sè: 30 b«ng hoa 70 80 40 50 10+60 40+40 20+20 30+20 60+20 30+10 40+30 10+40 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua céng nhÈm: 40+40 ; 80+10 NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Tự nhiên xã hội CÂY GỖ Môc tiªu: Häc sinh biÕt tªn mét sè c©y gç vµ n¬i sèng cña chóng. Häc sinh ph©n biÖt vµ nãi ®óng tªn c¸c bé phËn chÝnh cña c©y gç. Häc sinh nãi ®­îc Ých lîi cña viÖc trång c©y gç. Cã ý thøc b¶o vÖ c©y cèi, kh«ng bÎ cµnh, ng¾t l¸. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: h×nh ¶nh c¸c c©y gç. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra: H·y nªu lîi Ých cña c©y hoa? T¹i sao em thÝch ng¾m hoa? Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu c©y gç. Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t. Gi¸o viªn cho häc sinh quan s¸t c¸c c©y ë s©n tr­êng ®Ó ph©n biÖt c©y gç vµ c©y hoa. Tªn cña c©y gç lµ g×? C¸c bé phËn cña c©y gç? C©y gç cã ®Æc ®iÓm g×? KÕt luËn: c©y gç gièng c¸c c©y rau, c©y hoa lµ cã rÔ, th©n, l¸ vµ hoa. Nh­ng c©y gç cã th©n to, cµnh l¸ xum xuª lµm bãng m¸t. Ho¹t ®éng 2: Lµm viÖc víi s¸ch gi¸o khoa. C©y gç ®­îc trång ë ®©u? Em h·y kÓ tªn c¸c c©y gç mµ em biÕt? §å dïng nµo ®­îc lµm b»ng gç? C©y gç cã lîi Ých g×? KÕt luËn: C©y gç ®­îc trång ®Ó lÊy gç, lµm bãng m¸t, ng¨n lò. C©y gç cã rÊt nhiÒu Ých lîi. Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh ®ãng vai nh÷ng c©y gç. B¹n tªn lµ g×? B¹n trång ë ®©u? B¹n cã Ých lîi g×? - … rÔ, th©n, l¸, hoa. - … c©y cao, to. - …s©n tr­êng, c«ng viªn, rõng - … - … bµn, ghÕ, tñ. - … cho gç, bãng m¸t - … ph­îng vÜ - … s©n tr­êng - … Cñng cè: H·y cho biÕt Ých lîi cña c©y gç? H·y kÓ tªn mét sè vËt dông lµm b»ng gç. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ cã ý thøc b¶o vÖ c©y trång. Thứ năm, ngày 26 tháng 02 năm 2009 Tiếng Việt ÔN TẬP Mục tiêu: Học sinh đọc và viết đúng các vần có âm u đầu vần. Đọc đúng các từ và câu ứng dụng: uỷ ban, hoà thuận, luyện tập, “Sóng nâng thuyền … Cánh bườm ơi”. Học sinh nghe hiểu và kể lại theo tranh câu chuyện “Truyện kể mãi không hết”. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: bảng ôn và tranh minh hoạ chuyện kể. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc và viết: luýnh quýnh, khuỳnh tay, huỳnh huỵch, uỳnh uỵch. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Ôn tập: Giới thiệu bảng ôn. Chỉ chữ. Đọc âm. Yêu cầu ghép chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang tạo vần. Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng. Hướng dẫn viết các từ ứng dụng. Luyện tập: Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp. Hướng dẫn đọc bài trong sách GK. Hướng dẫn học sinh viết bài vào vở tập viết: hoà thuận, luyện tập. Học sinh đọc: ê … ât. y … ych Đọc âm. Chỉ chữ. Ghép và đọc: uê … uât. uy … uych. Đọc trơn: uỷ ban, hoà thuận, luyện tập. Viết trên bảng con: uỷ ban, hoà thuận, luyện tập. Đồng thanh: uê … uât. uy … uych. Đọc trơn: uỷ ban, hoà thuận, luyện tập, “Sóng nâng thuyền … Cánh bườm ơi”. Kể chuyện: Truyện kể mãi không hết Tranh 1: Nhà vua ra lệnh kể chuyện phải kể mãi không kết thúc. Tranh 2: Người kể chuyện có kết thúc nên bị tống giam vào ngục. Tranh 3: Có một anh nông dân thông minh xin vào kể chuyện. Tranh 4: Anh nông dân kể mãi không hết câu chuyện, nhà vua đành xin anh thôi kể và thưởng cho nhiều thứ để ra về. Đại diện 4 tổ kể lại theo thứ tự từ tranh 1 đến tranh 4. Đại diện tổ kể lại cho tổ mình nghe nội dung câu chuyện. Đại diện 4 tổ kể nối tiếp nhau theo nội dung câu chuyện từ tranh 1 đến tranh 4. Củng cố: Yêu cầu học sinh đọc lại bảng ôn. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán TRỪ CÁC SỐ TRÒN CHỤC Môc tiªu: Gióp häc sinh biÕt lµm tÝnh trõ hai sè trßn chôc trong ph¹m vi 100. BiÕt trõ nhÈm hai sè trßn chôc. Cñng cè kü n¨ng gi¶i to¸n cã lêi v¨n. ChuÈn bÞ: Gi¸o viªn: Bé ®å dïng to¸n 1. Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, bé ®å dïng to¸n 1. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc KiÓm tra bµi cò: Yªu cÇu häc sinh thùc hiÖn céng c¸c sè trßn chôc. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu c¸ch trõ hai sè trßn chôc. Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh lÊy 5 bã que tÝnh. “50 gåm mÊy chôc, mÊy ®¬n vÞ?” Yªu cÇu häc sinh lÊy ra 2 bã que tÝnh. “Ta cßn l¹i bao nhiªu que tÝnh?” H­íng dÉn viÕt. H­íng dÉn kü thuËt tÝnh. §Æt tÝnh theo cét däc: viÕt 50 phÝa trªn råi viÕt 20 phÝa d­íi sao cho th¼ng cét c¸c sè. ViÕt dÊu - vµ kÎ v¹ch ngang. TÝnh tõ ph¶i sang tr¸i. Thùc hµnh. Bµi tËp 1: TÝnh vµ viÕt kÕt qu¶ th¼ng cét c¸c sè. Bµi tËp 2: TÝnh nhÈm 50 - 20 = ? NhÈm: 5 chôc - 2 chôc = 3 chôc VËy : 50 - 20 = 30 Bµi tËp 3: §äc bµi, viÕt tãm t¾t vµ gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n. Bµi tËp 4: TÝnh nhÈm vµ ®Æt dÊu thÝch hîp vµo chç 3 chÊm - … gåm 5 chôc vµ 0 ®¬n vÞ. - … 3 bã chôc vµ 0 que rêi. - 50 20 30 - C¸ nh©n: 0 trõ 0 b»ng 0, viÕt 0. 5 trõ 2 b»ng 3, viÕt 3. - 40 - 80 - 90 - 70 20 50 10 30 40 - 30 = … 80 - 40 = … 70 - 20 = … 90 - 50 = … 90 - 10 = … 50 - 50 = … Tãm t¾t: An cã : 30 c¸i kÑo ChÞ cho thªm: 10 c¸i kÑo An cã tÊt c¶ : … c¸i kÑo? Bµi gi¶i An cã tÊt c¶ lµ: 30 + 10 = 40 (c¸i kÑo) §¸p sè: 40 c¸i kÑo. 50 - 10 … 20 40 - 10 … 40 30 … 50 - 20 Cñng cè: Häc sinh thi ®ua trõ nhÈm c¸c sè trßn chôc: 10-10= …; 90-20= … NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ «n bµi. Mĩ thuật VẼ CÂY, VẼ NHÀ Mục tiêu: Nhận biết hình dáng của cây và nhà. Biết cách vẽ cây, vẽ nhà. Vẽ được bức tranh phong cảnh đơn giản có cây, có nhà và vẽ màu theo ý thích. Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh vẽ cây và nhà. Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu. Hoạt động dạy học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu hình ảnh cây và nhà: Yêu cầu học sinh quan sát và nhận xét. Màu sắc của lá, vòm lá, tán lá. Màu sắc của thân cây, cành cây. Hình dáng và màu sắc của mái nhà. Tường nhà, cửa sổ, cửa ra vào như thế nào? Hướng dẫn cách vẽ. Vẽ cây nên vẽ thân, cành trước, vòm lá sau. Vẽ nhà nên vẽ mái trước, tường và cửa sau. Yêu cầu học sinh quan sát tranh ở Vở Tập vẽ 1 trước khi vẽ. Thực hành. Vẽ cây và nhà to vừa phải trong khuôn khổ giấy định sẵn. Chỉ cần vẽ một cây và một ngôi nhà là đủ. Có thể vẽ thêm hình ảnh khác như mây, bầu trời, các con vật… Hướng dẫn học sinh chọn màu và vẽ màu theo ý thích. Giáo viên quan sát hướng dẫn thêm cho những học sinh yếu. - … màu xanh, màu vàng. - … màu nâu, màu đen. - … hình thang, hình tam giác. - … hình chữ nhật. - Học sinh quan sát. - Học sinh thực hành. Cñng cè, dÆn dß. Gi¸o viªn tæng kÕt tiÕt häc, tr×nh bµy nh÷ng s¶n phÈm ®Ñp. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc. Thứ sáu, ngày 27 tháng 02 năm 2009 Đạo đức ĐI BỘ ĐÚNG QUI ĐỊNH (Tiết 2) Môc tiªu: Gióp häc sinh hiÓu ®i bé ®óng qui ®Þnh lµ ®i trªn vØa hÌ, ®i theo tÝn hiÖu giao th«ng. §i bé ®óng qui ®Þnh ®¶m b¶o an toµn cho b¶n th©n vµ ng­êi kh¸c. BiÕt thùc hiÖn ®i bé ®óng qui ®Þnh trong cuéc sèng hµng ngµy. Tµi liÖu vµ ph­¬ng tiÖn. Gi¸o viªn: m« h×nh ®Ìn tÝn hiÖu giao th«ng. Häc sinh: vë bµi tËp ®¹o ®øc. Ho¹t ®éng d¹y häc. ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. Néi dung: Ho¹t ®éng 1: bµi tËp 3 “C¸c b¹n nhá trong tranh cã ®i bé ®óng quy ®Þnh kh«ng?” “§iÒu g× cã thÓ x¶y ra?” “Em sÏ lµm g× khi thÊy b¹n m×nh nh­ thÕ?” KÕt luËn: ®i d­íi lßng ®­êng lµ sai quy ®Þnh, cã thÓ g©y nguy hiÓm cho b¶n th©n vµ cho ng­êi kh¸c. Ho¹t ®éng 2: bµi tËp 4 Yªu cÇu häc sinh xem tranh vµ t« mµu vµo nh÷ng tranh ®¶m b¶o ®i bé an toµn. Nèi c¸c tranh ®· t« mµu víi bé mÆt t­¬i c­êi. Häc sinh nhËn xÐt. Gi¸o viªn kÕt luËn. Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i “Chóng em ch¬i giao th«ng”. §Ìn hiÖu lªn mµu ®á Dõng l¹i chí cã ®i Mµu vµng ta chuÈn bÞ §îi mµu xanh ta ®i. - … - … - … - Tranh 1, 2, 3, 4, 6: ®óng qui ®Þnh. - Tranh 5, 7, 8: sai qui ®Þnh. - §i bé ®óng qui ®Þnh lµ tù b¶o vÖ m×nh vµ b¶o vÖ ng­êi kh¸c. Cñng cè: H¸t bµi h¸t “Chóng em ch¬i giao th«ng”. Tõ nhµ ®Õn tr­êng khi ®i bé em ph¶i ®i ë phÇn ®­êng nµo? NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh «n bµi vµ ¸p dông nh÷ng ®iÒu ®· häc vµo thùc tÕ mçi ngµy. Tập viết tàu thuỷ, giấy pơ-luya, tuần lễ chim khuyên, nghệ thuật, tuyệt đẹp Môc tiªu: Häc sinh n¾m ®­îc vµ viÕt ®óng kÝch th­íc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch c¸c con ch÷: tµu thuû, giÊy p¬-luya, t

File đính kèm:

  • docTuan 24(2).doc
Giáo án liên quan