Giáo án tuần 30 khối 1

Tập đọc

CHUYỆN Ở LỚP

I. Mục tiêu:

- Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Chuyện ở lớp”.

- Đọc đúng các từ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc.

- Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ.

- Tìm được tiếng có vần uôt trong bài.

- Tìm được tiếng có vần uôc, uôt ngoài bài.

- Hiểu được nội dung bài, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: kể với cha mẹ hôm nay ở lớp em đã ngoan thế nào?

II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

- Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.

III. Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định: hát

2. Kiểm tra bài cũ:

- Học sinh đọc bài “Chú Công” và trả lời câu hỏi.

3. Bài mới:

 

doc23 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1144 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 30 khối 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN 30 Ngày Môn học Bài học Thứ hai Tập đọc Toán Hát Chuyện ở lớp Phép trừ trong phạm vi 100 (trừ không nhớ) Ôn tập: Bài Đi tới trường Thứ ba Chính tả Tập viết Toán Thể dục Thủ công Chuyện ở lớp Tô chữ hoa: O, Ô, Ơ Luyện tập Trò chơi vận động Cắt, dán hàng rào đơn giản (tiết 1) Thứ tư Tập đọc Toán TNXH Mèo con đi học Các ngày trong tuần lễ Trời nắng, trời mưa Thứ năm Chính tả Tập viết Toán Mĩ thuật Mèo con đi học Tô chữ hoa: P Cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100 Xem tranh thiếu nhi về đề tài sinh hoạt Thứ sáu Tập đọc Kể chuyện Đạo Đức SH lớp Người bạn tốt Sói và Sóc Bảo vệ hoa và cây nơi công cộng (tiết 1) BÀI DẠY KẾ HOẠCH Thứ hai, ngày 06 tháng 04 năm 2009 Tập đọc CHUYỆN Ở LỚP Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Chuyện ở lớp”. Đọc đúng các từ: ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc. Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. Tìm được tiếng có vần uôt trong bài. Tìm được tiếng có vần uôc, uôt ngoài bài. Hiểu được nội dung bài, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: kể với cha mẹ hôm nay ở lớp em đã ngoan thế nào? Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc bài “Chú Công” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần uôc, uôt Yêu cầu tìm tiếng trong bài có vần uôt. Giới thiệu mẫu: tuốt lúa. Yêu cầu tìm tiếng ngoài bài có vần uôt. Giới thiệu mẫu: rước đuốc. Yêu cầu tìm tiếng ngoài bài có vần uôc. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Bạn nhỏ kể cho mẹ nghe những chuyện gì ở lớp?” “Mẹ nói gì với bạn nhỏ?” Hướng dẫn học thuộc bài thơ. Gợi ý rút ra nội dung bài. Yêu cầu học sinh luyện nói: kể với cha mẹ hôm nay ở lớp em đã ngoan thế nào? 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … ở lớp, đứng dậy, trêu, bôi bẩn, vuốt tóc Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … vuốt … … 1 học sinh đọc bài. Bạn Hoa không thuộc bài, bạn Hùng trêu, bạn Mai tay đầy mực. Mẹ chẳng nhớ … ngoan thế nào? … … Củng cố: Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi theo nội dung bài. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100 (TRỪ KHÔNG NHỚ) Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kỹ năng trừ không nhớ trong phạm vi 100. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh họa, bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh trừ không nhớ trong phạm vi 100 Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu cách làm tính trừ (trừ không nhớ). Hướng dẫn bài toán 65-30 Yêu cầu học sinh lấy 6 bó chục và 5 que tính rời. Yêu cầu học sinh lấy ra bớt 3 bó chục “Ta còn lại tất cả bao nhiêu que tính?” Hướng dẫn đặt tính: viết 65 rồi viết 30 sao cho thẳng hàng các cột chục và đơn vị với nhau, viết dấu - và kẻ vạch ngang dưới 2 số. Hướng dẫn kỹ thuật tính: tính từ phải sang trái (5-0=5 viết 5; 6-3=3 viết 3). Lưu ý học sinh khi đặt tính cột đơn vị phải thẳng cột đơn vị, cột chục phải thẳng cột chục. Hướng dẫn bài toán 36-4 Tương tự như trên. Hướng dẫn đặt tính: viết 36 rồi viết 4 sao cho thẳng hàng cột đơn vị, viết dấu - và kẻ vạch ngang dưới 2 số. Hướng dẫn kỹ thuật tính: tính từ phải sang trái (6-4=2 viết 2; hạ 3 viết 3). Luyện tập: Bài 1: Tính và viết kết quả thẳng cột các số. Bài 2: Ghi Đ, S vào ô trống. Bài 3: Tính nhẩm và viết kết quả sau dấu bằng. - Học sinh thực hành trên que tính. - … 35 - Học sinh quan sát. - Viết trên bảng con: 65-30=35 - Học sinh quan sát. - Viết trên bảng con: 36-4=32 - 82 - 75 - 48 - 69 50 40 20 50 - 68 - 37 - 88 - 33 4 2 7 3 - 57 - 57 - 57 5 5 5 50 52 07 66 - 60 = … 59 - 30 = … 78 - 50 = … 72 - 70 = … 98 - 90 = … 43 - 20 = … 58 - 4 = … 67 - 5 = … 58 - 8 = … 99 - 1 = … 67 - 7 = … 99 - 9 = … Củng cố: Học sinh thi đua trừ không nhớ trong phạm vi 100. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Hát ÔN TẬP: “ĐI TỚI TRƯỜNG” (Thầy Điền soạn giảng) Thứ ba, ngày 07 tháng 04 năm 2009 Chính tả CHUYỆN Ở LỚP Mục tiêu: Học sinh chép chính xác, không mắc lỗi khổ thơ 3 của bài: “Chuyện ở lớp”. Học sinh điền đúng vần: uôt, uôc hoặc c, k vào chỗ trống. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Hướng dẫn tập chép: Giới thiệu khổ thơ tập chép. Yêu cầu tìm tiếng khó. Yêu cầu viết bảng con tiếng khó. Yêu cầu chép khổ thơ vào vở. Hướng dẫn soát lỗi. Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở. Hướng dẫn làm bài tập. Điền vần uôt hoặc uôc vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Điền chữ c hoặc k vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Chấm bài và nhận xét. Đồng thanh. … vuốt, ở lớp, ngoan Phân tích, viết trên bảng con. Chép bài thơ. Dò bài đôi chéo 2 học sinh. Sửa lỗi. … buộc tóc, chuột đồng. … túi kẹo, quả cam. Củng cố: Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả. Tập viết tÔ CHỮ HOA: O, Ô, Ơ Môc tiªu: Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: O, ¤, ¥. ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: u«t, ch¶i chuèt, u«c, thuéc bµi. BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch th­íc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu. Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn. Ph­¬ng ph¸p: Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. KiÓm tra bµi cò: ViÕt ch÷: N, trong xanh, c¶i xoong. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. H­íng dÉn t« ch÷ hoa. Gi¸o viªn h­íng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt. Ch÷ O gåm nh÷ng nÐt nµo? Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung). Gi¸o viªn giíi thiÖu c¸c ch÷ ¤, ¥ còng gièng nh­ ch÷ O, chØ kh¸c nhau ë dÊu phô ®Æt trªn ®Ønh. H­íng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông. Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông. Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt. Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông. Gi¸o viªn nhËn xÐt. H­íng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë. Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: O, ¤, ¥. L­u ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi. TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: u«t, ch¶i chuèt, u«c, thuéc bµi. Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt. Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt. - … cã 1 nÐt, ®­îc viÕt b»ng nÐt cong kÝn - Häc sinh nhËn xÐt. - C¸ nh©n ®äc: u«t, ch¶i chuèt, u«c, thuéc bµi. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. NhËn xÐt, dÆn dß: Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d­¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t­ thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp. DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt. Toán LUYỆN TẬP Mục tiêu: Giúp học sinh rèn luyện kỹ năng trừ không nhớ trong phạm vi 100. Nhận biết bước đầu về tính chất giao hoán. Củng cố về giải bài toán có lời văn. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh trừ không nhớ trong phạm vi 100. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: trực tiếp. Luyện tập: Bài 1: Đặt tính rồi tính. Bài 2: Tính nhẩm và viết kết quả sau dấu bằng. Bài 3: Điền dấu thích hợp vào ô trống Bài 4: Đọc bài, viết tóm tắt và giải bài toán có lời văn Bài 5: Tính nhẩm và nối kết quả với số thích hợp (theo mẫu) - 45 - 57 - 72 - 70 23 31 60 40 65 - 5 = … 94 - 3 = … 70 - 30 = … 21 - 20 = … 21 - 1 = … 65 - 65 = … 65 - 60 = … 33 - 30 = … 35-5 35-4 30-20 40-30 43+3 43-3 31+42 41+32 Tãm t¾t: Cã: 35 b¹n Cã: 20 b¹n n÷ Cã: … b¹n nam? Bµi gi¶i Sè b¹n nam líp 1B cã lµ: 35 - 20 = 15 (b¹n) §¸p sè: 15 b¹n. 76 - 5 40+14 54 68 - 14 71 11+21 32 42 - 12 60+11 Củng cố: Học sinh thi đua dựa vào tóm tắt giải bài toán có lời văn và tính nhẩm trừ không nhớ trong phạm vi 100. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Thể dục TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG Môc tiªu: TiÕp tôc chuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi. Yªu cÇu biÕt tham gia vµo trß ch¬i ë møc t­¬ng ®èi chñ ®éng. TiÕp tôc trß ch¬i “KÐo c­a lõa xΔ. Yªu cÇu biÕt tham gia ®­îc vµo trß ch¬i cã kÕt hîp vÇn ®iÖu. §Þa ®iÓm - Ph­¬ng tiÖn §Þa ®iÓm: s©n tr­êng. Ph­¬ng tiÖn: Cßi, cÇu, kÎ s©n ch¬i trß ch¬i. Néi dung vµ ph­¬ng ph¸p lªn líp. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh PhÇn më ®Çu Gi¸o viªn nhËn líp vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giê häc. Ch¹y nhÑ nhµng thµnh 1 hµng däc trªn ®Þa h×nh tù nhiªn ë s©n tr­êng §i th­êng theo vßng trßn vµ hÝt thë s©u. Xoay c¸c khíp cæ tay, c¼ng tay, c¸nh tay, ®Çu gèi, h«ng. PhÇn c¬ b¶n Trß ch¬i “KÐo c­a lõa xΔ Gi¸o viªn cho häc sinh ®øng theo tõng ®«i mét quay mÆt vµo nhau vµ tËp ®Ó nhí l¹i c¸ch ch¬i. Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh ®äc bµi vÇn ®iÖu. Cho nh÷ng häc sinh ch¬i kÕt hîp vÇn ®iÖu. ChuyÒn cÇu theo nhãm 2 ng­êi. Cho líp tËp hîp thµnh 4 hµng däc, sau ®ã quay mÆt vµo nhau thµnh tõng ®«i mét. Yªu cÇu tõng ®«i mét ®øng c¸ch nhau 2 - 3 mÐt. Chän 2 häc sinh thùc hiÖn mÉu, gi¸o viªn h­íng dÉn vµ nh¾c l¹i c¸ch ch¬i cho c¶ líp. Cho c¸c nhãm tËp ch¬i. PhÇn kÕt thóc §i th­êng theo hµng däc theo nhÞp vµ h¸t. ¤n ®éng t¸c v­¬n thë, ®iÒu hoµ: 2 x 8 nhÞp. Gi¸o viªn hÖ thèng l¹i bµi, nhËn xÐt giê häc, khen ngîi nh÷ng häc sinh tham gia häc tèt. - Häc sinh khëi ®éng - Häc sinh thùc hiÖn. - Häc sinh tham gia trß ch¬i. - Häc sinh quan s¸t. - Häc sinh tham gia trß ch¬i. Thủ công CẮT DÁN HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN (Tiết 1) Môc tiªu: C¾t, d¸n ®­îc c¸c nan giÊy vµ d¸n thµnh hµng rµo ®¬n gi¶n. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: H×nh mÉu hµng rµo ®¬n gi¶n. Häc sinh: Bót ch×, th­íc kÎ, giÊy vë cã kÎ «. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh H­íng dÉn quan s¸t mÉu. Gi¸o viªn h­íng dÉn häc sinh quan s¸t c¸c nan giÊy vµ hµng rµo mÉu. “C¹nh cña c¸c nan giÊy lµ nh÷ng ®­êng th¼ng c¸ch ®Òu. Hµng rµo ®­îc d¸n bëi c¸c nan giÊy.” Cã mÊy nan ®øng vµ mÊy nan ngang? Kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c nan ®øng lµ bao nhiªu «? H­íng dÉn kÎ, c¾t nan giÊy: Gi¸o viªn lµm chËm tõng thao t¸c ®Ó häc sinh quan s¸t vµ lµm theo. LËt mÆt tr¸i cña tê giÊy mµu cã kÎ «, kÎ theo c¸c ®­êng kÎ ®Ó cã hai ®­êng th¼ng c¸ch ®Òu nhau. H­íng dÉn häc sinh kÎ 4 nan ®øng (dµi 6 « vµ réng 1 «); 2 nan ngang (dµi 9 « vµ réng 1 «) theo kÝch th­íc yªu cÇu C¾t c¸c ®­êng th¼ng c¸ch ®Òu sÏ ®­îc c¸c nan giÊy. Thùc hµnh kÎ, c¾t nan giÊy. KÎ 4 ®o¹n th¼ng c¸ch ®Òu 1 « dµi 6 « theo ®­êng kÎ giÊy mµu lµm nan ®øng. KÎ 2 ®o¹n th¼ng c¸ch ®Òu 1 « dµi 9 « lµm nan ngang. Thùc hµnh c¾t c¸c nan giÊy rêi khái tê giÊy mµu. Gi¸o viªn quan s¸t, gióp ®ì thªm cho c¸c häc sinh yÕu. - Häc sinh quan s¸t. - … 4 nan ®øng, 2 nan ngang - … 1 « - Häc sinh quan s¸t vµ lµm theo. - Häc sinh thùc hµnh Cñng cè: Yªu cÇu häc sinh nh¾c l¹i c¸ch c¾t, d¸n hµng rµo ®¬n gi¶n. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt chung, dÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ chuÈn bÞ dông cô lµm thñ c«ng cho tiÕt sau. Thứ tư, ngày 08 tháng 04 năm 2009 Tập đọc MÈO CON ĐI HỌC Mục tiêu: Học sinh đọc đúng cả bài: “Mèo con đi học”. Đọc đúng các từ: buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu. Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ. Học sinh tìm được tiếng trong bài có chứa vần ưu. Học sinh tìm được tiếng, nói được câu ngoài bài có chứa vần ưu hoặc ươu. Hiểu được nội dung bài. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: vì sao bạn thích đi học. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bảng phụ chuẩn bị nội dung bài tập đọc. Học sinh: Bảng con, sách giáo khoa, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc bài “Chuyện ở lớp” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần ưu, ươu Yêu cầu tìm tiếng có vần ưu trong bài. Yêu cầu tìm tiếng có vần ưu hoặc ươu ngoài bài. Giới thiệu mẫu. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần ưu hoặc ươu ngoài bài. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Mèo kiếm cớ gì để trốn học?” “Cừu nói gì khiến Mèo vội xin đi học ngay?” Hướng dẫn học thuộc bài thơ. Gợi ý rút ra nội dung bài. Giới thiệu chủ đề luyện nói. Hướng dẫn học sinh nhìn tranh trả lời theo mẫu. 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … buồn bực, kiếm cớ, cái đuôi, cừu Cá nhân đọc từng tiếng. Đồng thanh tất cả các từ. Mỗi học sinh đọc 1 câu (2 lượt). 3 nhóm nối tiếp. 2 học sinh đọc cả bài. Đồng thanh cả bài. … cừu … … 1 học sinh đọc bài. … cái đuôi bị ốm. … cắt đuôi. … … vì sao bạn thích đi học Cá nhân nêu. Củng cố: Học sinh thi đua đọc thuộc lòng bài thơ. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh học bài. Toán CÁC NGÀY TRONG TUẦN LỄ Mục tiêu: Giúp học sinh làm quen với các đơn vị đo thời gian: ngày, tuần lễ. Nhận biết một tuần có 7 ngày và biết gọi tên các ngày trong tuần. Biết đọc thứ, ngày, tháng trên một tờ lịch bóc ra hàng ngày. Bước đầu làm quen với lịch học tập. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu bài: trực tiếp. Nội dung: Yêu cầu học sinh xem hình vẽ trong sách giáo khoa. Giới thiệu các ngày trong tuần. Yêu cầu học sinh nhìn vào lịch thật trên tường. “Hôm nay là thứ mấy?” “Hôm nay là ngày mấy, tháng mấy?” Luyện tập: Bài 1: Điền vào chỗ trống cho thích hợp. Bài 2: Đọc tờ lịch trên tường và viết vào chỗ trống. Bài 3: Đọc thời khoá biểu của lớp. - Häc sinh quan s¸t. - C¸ nh©n nh¾c l¹i. - … - … a) … thø hai, thø ba, thø t­, thø n¨m, thø s¸u. b) ... thø b¶y, chñ nhËt a) H«m nay lµ … ngµy … th¸ng … b) Ngµy mai lµ … ngµy … th¸ng … - C¸ nh©n ®äc Củng cố: Học sinh gọi tên các ngày trong tuần. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Tự nhiên xã hội TRỜI NẮNG, TRỜI MƯA Môc tiªu: BiÕt ®­îc nh÷ng dÊu hiÖu chÝnh cña trêi n¾ng, trêi m­a. BiÕt sö dông vèn tõ riªng cña m×nh ®Ó m« t¶ bÇu trêi vµ nh÷ng ®¸m m©y khi trêi n¾ng, trêi m­a. Cã ý thøc b¶o vÖ søc khoÎ khi gÆp trêi n¾ng, trêi m­a. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: mét sè tranh ¶nh vÒ trêi n¾ng, trêi m­a. Häc sinh: s¸ch gi¸o khoa, vë bµi tËp, bót mµu. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc: h¸t. KiÓm tra: KÓ tªn mét sè c©y (rau, gç, hoa) mµ em biÕt. KÓ tªn c¸c con vËt cã Ých, cã h¹i. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu: trùc tiÕp. Ho¹t ®éng 1: NhËn biÕt dÊu hiÖu trêi n¾ng, trêi m­a. Gióp häc sinh nhËn biÕt c¸c dÊu hiÖu chÝnh cña trêi n¾ng vµ trêi m­a. Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm: h×nh nµo cho ta biÕt ®ã lµ trêi m­a. Yªu cÇu häc sinh s­u tÇm vµ ph©n lo¹i c¸c tranh theo 2 cét trêi n»ng, trêi m­a. Gäi ®¹i diÖn c¸c nhãm nªu c¸c dÊu hiÖu cña trêi n¾ng vµ trêi m­a. KÕt luËn: Khi trêi n¾ng bÇu trêi trong xanh, cã m©y tr¾ng, mÆt trêi s¸ng chãi, cã n¾ng vµng chiÕu xuèng. Khi trêi m­a cã nhiÒu giät m­a r¬i, bÇu trêi phñ ®Çy m©y x¸m nªn th­êng kh«ng nh×n thÊy mÆt trêi. Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn c¸ch b¶o vÖ søc khoÎ khi ®i d­íi trêi n¾ng, trêi m­a T¹i sao khi ®i d­íi trêi n¾ng b¹n ph¶i ®éi mò, nãn? §Ó kh«ng bÞ ­ít b¹n ph¶i mÆc g× khi ®i d­íi trêi m­a? Gi¸o viªn nhËn xÐt, tuyªn d­¬ng KÕt luËn: Khi ®i d­íi trêi n¾ng ta ph¶i ®éi mò nãn cßn khi ®i d­íi trêi m­a ta ph¶i che dï, mÆc ¸o m­a ®Ó ta khái bÞ èm. - Häc sinh quan s¸t. - … h×nh 2 - Häc sinh thi ®ua - … - ... ®Ó che n¾ng - … che dï, mÆc ¸o m­a Cñng cè: Häc sinh nh¾c l¹i c¸c dÊu hiÖu chÝnh cña trêi n¾ng vµ trêi m­a. C¸ch b¶o vÖ søc khoÎ khi ®i d­íi trêi n¾ng, trêi m­a. NhËn xÐt, dÆn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc vµ ¸p dông nh÷ng ®iÒu ®· häc vµo thùc tÕ hµng ngµy. Thứ năm, ngày 09 tháng 04 năm 2009 Chính tả MÈO CON ĐI HỌC Mục tiêu: Học sinh chép chính xác, không mắc lỗi bài thơ: “Mèo con đi học”. Trình bày đúng bài thơ. Học sinh điền đúng: r, d, gi hoặc iên, in. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ chuẩn bị bài tập chính tả. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Hướng dẫn tập chép: Giới thiệu bài thơ tập chép. Yêu cầu tìm tiếng khó. Yêu cầu viết bảng con tiếng khó. Hướng dẫn cách trình bày bài thơ và cho học sinh chép vào vở. Đọc bài cho học sinh soát lỗi. Yêu cầu gạch chân tiếng sai và sửa ra lề vở. Hướng dẫn làm bài tập. Điền chữ r, d hoặc gi vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Điền chữ iên hoặc in vào chỗ trống dưới mỗi hình để có từ hoàn chỉnh. Chấm bài và nhận xét. Đồng thanh. … trường, kiếm, toáng, nhanh. Phân tích, viết trên bảng con. Học sinh chép bài vào vở. Dò bài, soát lỗi. Sửa lỗi. … thầy giáo, nhảy dây, cá rô … đàn kiến, bảng tin Củng cố: Học sinh viết bảng con những chữ thường viết sai. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét chung, dặn học sinh về nhà luyện tập phát âm đúng để viết đúng chính tả. Tập viết tÔ CHỮ HOA: P Môc tiªu: Häc sinh biÕt t« c¸c ch÷: P ViÕt ®óng c¸c vÇn, tõ øng dông: ­u, con cõu, ­¬u, èc b­¬u. BiÕt viÕt ch÷ theo ®óng qui tr×nh viÕt. ViÕt ®óng kÝch th­íc, cì ch÷, kho¶ng c¸ch gi÷a c¸c con ch÷ theo mÉu. §å dïng d¹y häc: Gi¸o viªn: Ch÷ viÕt mÉu. Häc sinh: Vë tËp viÕt, b¶ng con, bót, phÊn. Ph­¬ng ph¸p: Trùc quan, luyÖn tËp thùc hµnh. Ho¹t ®éng d¹y häc: ¤n ®Þnh tæ chøc. KiÓm tra bµi cò: ViÕt ch÷: O, ¤, ¥, ch¶i chuèt, thuéc bµi. Bµi míi: Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh Giíi thiÖu bµi: trùc tiÕp. H­íng dÉn t« ch÷ hoa. Gi¸o viªn h­íng dÉn quan s¸t ch÷ mÉu vµ nhËn xÐt. Ch÷ P gåm mÊy nÐt? C¸c nÐt ®­îc viÕt nh­ thÕ nµo? Gi¸o viªn nªu qui tr×nh viÕt (võa nãi võa t« l¹i ch÷ trong khung). H­íng dÉn häc sinh viÕt vÇn, tõ øng dông. Gäi häc sinh ®äc c¸c vÇn, tõ øng dông. Cho häc sinh quan s¸t c¸c vÇn, tõ trªn b¶ng phô vµ trong vë tËp viÕt. Cho häc sinh viÕt vµo b¶ng con c¸c vÇn, tõ øng dông. Gi¸o viªn nhËn xÐt. H­íng dÉn häc sinh t« vµ tËp viÕt vµo vë. Cho häc sinh t« c¸c ch÷ hoa: P. L­u ý t« trïng khÝt ch÷ mÉu, kh«ng lÖch ra ngoµi. TËp viÕt c¸c vÇn, tõ øng dông: ­u, con cõu, ­¬u, èc b­¬u. Gi¸o viªn quan s¸t, uèn n¾n c¸ch ngåi viÕt. Gi¸o viªn chÊm mét sè bµi vµ nhËn xÐt. - … gåm cã 2 nÐt, ®­îc viÕt b»ng nÐt cong - C¸ nh©n ®äc: ­u, con cõu, ­¬u, èc b­¬u. - Häc sinh viÕt vµo b¶ng con. NhËn xÐt, dÆn dß: Gi¸o viªn nhËn xÐt tiÕt häc. Tuyªn d­¬ng nh÷ng em viÕt ®óng, ®Ñp, ngåi ®óng t­ thÕ, cã ý thøc tù gi¸c häc tËp. DÆn häc sinh vÒ nhµ luyÖn tËp rÌn ch÷ viÕt. Toán CỘNG, TRỪ (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠM VI 100 Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố kỹ năng tính nhẩm và làm tính cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100. Nhận biết mối quan hệ giữa 2 phép tính cộng, trừ. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh họa, bộ đồ dùng Toán 1 Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Toán 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100 Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Luyện tập: Bài 1: Tính nhẩm và viết kết quả sau dấu bằng. Bài 2: Đặt tính rồi tính. Bài 3: Dựa vào tóm tắt và giải bài toán có lời văn. Bài 4: Dựa vào tóm tắt và giải bài toán có lời văn 80 + 10 = … 70 - 30 = … 90 - 80 = … 70 - 40 = … 90 - 10 = … 80 + 5 = … 30 + 40 = … 85 - 5 = … + 36 - 48 + 65 - 87 12 36 22 65 Bµi gi¶i Sè que tÝnh c¶ hai b¹n cã tÊt c¶ lµ: 35 + 43 = 78 (que tÝnh) §¸p sè: 78 que tÝnh. Bµi gi¶i Sè b«ng hoa Lan h¸i ®­îc lµ: 68 - 34 = 34 (b«ng hoa) §¸p sè: 34 b«ng hoa. Củng cố: Học sinh thi đua làm tính cộng, trừ không nhớ trong phạm vi 100. Nhận xét, dặn dò: Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà học bài. Mĩ thuật XEM TRANH THIẾU NHI VỀ ĐỀ TÀI SINH HOẠT Mục tiêu: Làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi. Tập quan sát, mô tả hình ảnh và màu sắc trên tranh. Nhận ra vẻ đẹp của tranh thiếu nhi. Chuẩn bị: Giáo viên: Một số tranh thiếu nhi vẽ cảnh sinh hoạt gia đình, lễ hội… Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu. Hoạt động dạy học: Ổn định: hát Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: Giáo viên giới thiệu một số tranh. Gợi ý để học sinh biết: Cảnh sinh hoạt trong gia đình. Cảnh sinh hoạt phố phường, làng xóm. Cảnh sinh hoạt trong lễ hội. Cảnh sinh hoạt ở trường trong giờ ra chơi. Hướng dẫn học sinh xem tranh. Giáo viên giới thiệu tranh và hướng dẫn học sinh xem tranh. Đề tài của tranh là gì? Các hình ảnh trong tranh như thế nào? Bố cục sắp xếp các hình vẽ. Màu sắc trong tranh. Hình dáng động tác của các hình vẽ. Hình ảnh chính và các hình ảnh phụ hỗ trợ. Hoạt động trong tranh đang diễn ra ở đâu? Giáo viên bổ sung. Kết luận: Muốn hiểu biết và thưởng thức được tranh, các em cần quan sát để đưa ra những nhận xét của mình về bức tranh đó. - Học sinh quan sát. - … bữa cơm, xem ti vi, học bài - … dọn vệ sinh đường phố - … chọi gà, đấu vật, đua thuyền - … kéo co, nhảy dây, bắn bi - Học sinh quan sát. - … - … - … - … - … - … - … Cñng cè, dÆn dß. Gi¸o viªn nhËn xÐt chung, tæng kÕt tiÕt häc. §éng viªn, khuyÕn khÝch nh÷ng häc sinh cã nh÷ng ý kiÕn nhËn xÐt ®óng. DÆn häc sinh vÒ nhµ xem l¹i bµi võa häc. Thứ sáu, ngày 10 tháng 04 năm 2009 Tập đọc NGƯỜI BẠN TỐT Mục tiêu: Học sinh đọc đúng, nhanh cả bài “Người bạn tốt”. Đọc đúng các từ: liền, sửa lại, nằm, ngượng nghịu. Biết nghỉ hơi khi gặp dấu chấm, dấu phẩy. Tìm được tiếng có vần uc, ut trong bài. Nói được câu chứa tiếng có vần uc, ut. Hiểu được nội dung bài, phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: kể về một người bạn tốt của em. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Tranh minh hoạ phần luyện nói, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1. Hoạt động dạy và học: Ổn định: hát Kiểm tra bài cũ: Học sinh đọc thuộc bài thơ “Mèo con đi học” và trả lời câu hỏi. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Giới thiệu: trực tiếp. Tập đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc từng câu và tìm tiếng khó. Gạch chân tiếng khó. Yêu cầu học sinh phân tích, đánh vần, đọc trơn từng tiếng khó. Đọc mẫu, giải nghĩa từ. Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp. Yêu cầu đọc thi đua giữa các nhóm. Yêu cầu đọc thi đua giữa các cá nhân. Yêu cầu đọc đồng thanh. Ôn các vần uc, ut Yêu cầu tìm tiếng có vần uc trong bài. Yêu cầu tìm tiếng có vần ut trong bài. Giới thiệu mẫu: húc nhau. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần uc. Giới thiệu mẫu: phút. Yêu cầu nói câu chứa tiếng có vần ut. Tìm hiểu bài, luyện đọc: Giáo viên đọc mẫu. Gọi học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi. “Hà hỏi mượn bút, ai đã giúp Hà?” “Bạn nào giúp Cúc sửa dây đeo cặp?” “Em hiểu thế nào là người bạn tốt?” Gợi ý rút ra nội dung bài. Giới thiệu chủ đề luyện nói. Hướng dẫn học sinh nhìn tranh trả lời theo mẫu. Gọi học sinh đọc toàn bài. 1 học sinh đọc bài, cả lớp đọc thầm. … liền, sửa lại, nằm, ngượng nghịu Cá nhân đọc từng tiếng. Đồn

File đính kèm:

  • docGiao an lop Mot.doc