TẬP VIẾT
Chữ hoa : M
I.Mục đích yêu cầu:
- HS nắm được cách viết chữ M
- Biết viết chữ M theo cỡ vừa và nhỏ. Viết cụm từ ứng dụng “ Mắt sáng như sao” theo cỡ vừa và nhỏ, nối nét đúng quy định.
- Giáo dục HS ý thức luyện chữ.
II.Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ M đặt trong khung chữ ; bảng phụ viết câu ứng dụng.
- Vở tập viết.
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1312 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần 30 lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập viết
Chữ hoa : M
I.Mục đích yêu cầu:
- HS nắm được cách viết chữ M
- Biết viết chữ M theo cỡ vừa và nhỏ. Viết cụm từ ứng dụng “ Mắt sáng như sao” theo cỡ vừa và nhỏ, nối nét đúng quy định.
- Giáo dục HS ý thức luyện chữ.
II.Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ M đặt trong khung chữ ; bảng phụ viết câu ứng dụng.
- Vở tập viết.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét đánh giá
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS viết chữ hoa:
- GV đưa chữ mẫu M và hỏi:
? Chữ M gồm mấy nét, là những nét nào?
- GV nêu cách viết và HD học sinh cách viết
c) Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
- GV treo bảng phụ chép cụm từ : Mắt sáng như sao.
? Em hiểu nghĩa của cụm từ trên là gì?
? Em có nhận xét gì về độ cao của các chữ cái?
- GV nhận xét bổ sung.
d) Hướng dẫn HS viết bài vào vở tập viết:
- GV chấm điểm, bổ sung:
3.Củng cố dặn dò:
? Chữ M gồm có mấy nét, là những nét nào?
- GV nhận xét giờ học.
- C/dặn HS về nhà viết hoàn thành bài.
- 2 em lên bảng viết chữ A – Ao liền ruộng cả, lớp viết bảng con.
- HS quan sát và nhận xét.
- HS thực hành viết bảng con.
- 2 HS đọc cụm từ ứng dụng
- Tả vẻ đẹp của đôi mắt to và sáng.
- HS luyện viết bảng con chữ Mắt
- HS viết bài theo yêu cầu của GV: + Chữ M :1 dòng cỡ vừa, 2 dòng cỡ nhỏ
+ Chữ Mắt :1 dòng cỡ vừa,1 dòng cỡ nhỏ.
+ Cụm từ ứng dụng:2 dòng cỡ nhỏ
- 2 đến 3 HS trả lời câu hỏi.
Toán
Tiết 146: Ki - lô - mét
I.Mục tiêu:
- HS nắm được tên gọi kí hiệu của đơn vị ki-lô- mét . Có biểu tượng ban đầu về khoảng cách đo ki-lô-mét; nắm được quan hệ giữa ki lô mét và mét.
- Biết làm các phép tính cộng, trừ (có nhớ) có số đo với đơn vị là km. Biết so sánh các khoảng cách đo bằng km.
II. Chuẩn bị:
Bản đồ Việt Nam
III.Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Giới thiệu đơn vị đo độ dài ki-lô-mét:
* Làm việc chung cả lớp:
- GV nói: Ta đã nắm được mmột số đơn vị đo độ dài cm, dm và m. Để đo các khoảng cách lớn hơn, chẳng hạn từ tỉnh nọ sang tỉnh kia ta dùng đơn vị lớn hơn là ki-lô-mét.
Ki- lô-mét được viết tắt là km.
1km = 1000m
c) Thực hành:
* Bài 1(151): luyện bảng :
- Nhận xét đánh giá, nhấn mạnh quan hệ giữa km và m; lưu ý quan hệ 2 chiều. Ví dụ : 1km = 1000m và 1000m = 1km.
* Bài 2(151): luyện miệng
- GV nhận xét bổ sung.
* Bài 3(151): luyện miệng
* Bài 4(151): luyện miệng
- Hướng dẫn HS làm bài tập
+ Phần a: Để trả lời câu hỏi “ Cao Bằng và Lạng Sơn, nơi nào xa Hà Nội hơn? ”
học sinh phải thực hiện các thao tác :
. Nhận biết quãng đường cao Bằng –
Hà Nội (285 km) và Lạng Sơn – Hà Nội (169 km) trên bản đồ.
. So sánh các số có 3 chữ số để có được
285 > 169 . Vậy Cao Bằng xa Hà Nội hơn
+ Các phần b, c, d giáo viên hướng dẫn tương tự.
3. Củng cố dặn dò:
? Đơn vị km dùng để làm gì?
? Hãy nêu quan hệ giữa km và m?
- GV nhận xét giờ học.
- Căn dặn học sinh về nhà làm hoàn thành các bài tập trong vở bài tập Toán . Chuẩn bị bài sau: Mi – li – mét.
- 2 em lên bảng làm bài tập số 2 và 3 trang 150.
- HS nêu yêu cầu của bài tập
- 2 em lên bảng, lớp luyện bảng con
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Đọc chiều dài các quãng đường cụ thể rồi trả lời các câu hỏi của bài toán.
- HS nêu yêu cầu của bài tập
- Đọc bản đồ để nhận biết các thông tin đã cho trên bản đồ. Lần lượt nêu các câu trả lời. Ví dụ: Quãng đường Hà Nội – Lạng Sơn dài 169km.
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
- 2 đến 3 học sinh trả lời câu hỏi.
tuần 30
Thứ hai ngày 9 tháng 4 năm 2007
Tập đọc
Ai ngoan sẽ được thưởng (Tiết 1)
I.Mục đích yêu cầu:
- HS hiểu được nghĩa của một số từ mới trong bài (phần chú giải) . Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi. Bác rất quan tâm tới việc ăn, ở của các cháu. Bác khen ngợi khi các em biết tự nhận lỗi.
- Đọc trôi chảy nội dung toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. đọc phân biệt lời kể với lời các nhân vật.
- Giáo dục HS tính thật thà, dũng cảm.
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc(SGK). Bảng phụ chép một số câu văn hướng dẫn HS đọc nghỉ hơi.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét cho điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài: dùng tranh (SGK).
b) Luyện đọc:
- GV đọc mẫu toàn bài.
? Tìm các từ có âm vần khó phát âm trong bài?
- HD học sinh đọc nghỉ hơi, đọc diễn đạt lời các nhân vật và thể hiện thái độ của từng người.
- Các cháu chơi có vui không?// - Thưa Bác, vui lắm ạ!//
- Các cháu ăn có no không?// - No ạ!//
- Các cô có mắng phạt các cháu không? // - Không ạ!
? Nêu nghĩa các từ chú giải?
3.Củng cố dặn dò:
? Hãy đọc nội dung toàn bài?
- GV nhận xét giờ học.
- Căn dặn HS về nhà luyện đọc bài nhiều lần. Xem trước các câu hỏi trong bài chuẩn bị cho tiết sau học tiếp tiết 2.
- 2 HS lên bảng đọc bài “ Cây đa quê hương” và trả lời câu hỏi trong bài.
- 3 HS đọc từng đoạn(SGK).
- HS tìm và đọc. Ví dụ : quây quanh, non nớt, reo lên, trìu mến, tắm rửa, ...
- HS đọc nối tiếp câu, đoạn.
- HS đọc nối tiếp đoạn (1 lần)
- Đọc đồng thanh toàn bài.
- 1 hoặc 2 em đọc diễn cảm toàn bài.
Thứ ba ngày 10 tháng 4 năm 2007
tập đọc
Ai ngoan sẽ được thưởng (Tiết 2)
I.Mục đích yêu cầu:
- Củng cố nội dung bài tập đọc “ Ai ngoan sẽ được thưởng”.
- Đọc trôi chảy nội dung toàn bài; nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu, giữa các cụm từ; đọc phân biệt lời kể với lời các nhân vật.
- Giáo dục HS lòng thật thà, dũng cảm.
II.Đồ dùng dạy học:
SGK
III.Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Tìm hiểu bài:
? Bác Hồ đi thăm những nơi nào trong trại nhi đồng?
? Bác Hồ hỏi các em những điều gì? Những câu hỏi của Bác cho thấy điều gì?
? Các em đề nghị Bác chia kẹo cho những ai?
? Tại sao bạn Tộ không dám nhận kẹo Bác chia cho?
? Tại sao Bác khen Tộ ngoan?
c) Luyện đọc lại:
- GV nhận xét đánh giá.
3.Củng cố dặn dò:
? Câu chuyện cho em biết được điều gì?
- GV nhận xét giờ học.
- C/dặn HS về nhà luyện đọc bài nhiều lần và trả lời các câu hỏi trong bài. Chuẩn bị bài sau: Cháu nhớ Bác Hồ.
- 2 em đọc bài “ Ai ngoan sẽ được thưởng” và trả lời câu hỏi của bài.
- HS đọc thầm và trả lời các câu hỏi.
- ... phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp, nơi tắm rửa, ...
- ... Bác quan tâm tỉ mỉ, chu đáo đến cuộc sống của thiếu nhi. Bác còn đem kẹo chia cho các em.
- ... những người ngoan. Chỉ ai ngoan mới được ăn kẹo.
- Vì bạn Tộ thấy hôm nay mình chưa ngoan, chưa nghe lời cô.
- Vì Tộ dũng cảm nhận lỗi
- 2 đến 3 nhóm, các em tự phân vai và đọc truyện theo các vai.
- 2 đến 3 HS trả lời câu hỏi.
toán
Tiết 147: Mi - li - mét
I.Mục tiêu:
- HS hiểu được mi - li - mét là đơn vị đo độ dài.
- Nắm được tên gọi, kí hiệu, độ lớn của đơn vị mi - li - mét. Quan hệ giữa cm và mm, giữa m và mm. Tập ước lượng độ dài theo đơn vị cm và mm .
II.Đồ dùng dạy học:
Thước HS có chia các vạch mm.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu đơn vị đo độ dài mi li mét :
? Hãy kể tên các đơn vị đo độ dài em đã học?
- Hôm nay lớp học tiếp đơn vị đo độ dài nữa là mi li mét. Mi li mét viết tắt là mm
( GV ghi bảng)
? Độ dài 1cm được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau?
- Độ dài 1phần chính là 1mm. Vậy 1cm bằng bao nhiêu mm? 1m bằng bao nhiêu mm?
b) Thực hành:
* Bài 1(153) : luyện bảng con
- GV nhận xét bổ sung.
* Bài 2(153) : luyện miệng
- GV nhận xét bổ sung.
* Bài 3 (153) : luyện vở
- GV ghi bảng số đo các cạnh của hình tam giác.
- GV chấm điểm nhận xét
* Bài 4(153): luyện miệng
- GV nhận xét đánh giá.
3. Củng cố dặn dò:
? Em hiểu gì về đơn vị mm?
- GV nhận xét giờ học.
- C/dặn HS về nhà làm BT(vở BT Toán).
- 2 HS lên bảng làm BT số 1 và3 trang 151.
- ...cm, dm, m, km.
- HS quan sát trên thước kẻ và trả lời có 10 phần bằng nhau.
- 1cm = 10 mm ; 1m = 1000 mm ( HS nhắc lại)
- HS nêu yêu cầu của bài tập
- 3 em lên bảng, lớp luyện bảng con
- HS nêu yêu cầu của bài tập
- QS tranh vẽ, tưởng tượng cách đo đoạn thẳng bằng thước có vạch chia mm rồi đọc số đo tương ứng của mỗi đoạn thẳng
- HS đọc đề toán
- lớp luyện giải vào vở
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Nối tiếp nhau nêu cách ước lượng đơn
vị đo cm hoặc mm.
- 2 HS trả lời câu hỏi
thủ công
Làm vòng đeo tay (Tiếp)
I.Mục tiêu:
- Củng cố cách làm vòng đeo tay bằng giấy.
- Làm được vòng đeo tay.
- Giáo dục HS thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động do mình làm ra.
II.Đồ dùng dạy học:
- Mẫu vòng đeo tay bằng giấy.
- Quy trình làm vòng đeo tay bằng giấy có hình vẽ minh hoạ cho từng bước.
- Giấy thủ công hoặc giấy màu, giấy trắng, kéo, hồ dán.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
- GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS.
- Nhận xét đánh giá
2.Bài mới:
a) Hướng dẫn HS làm vòng đeo tay:
? Hãy nhắc lại quy trình làm vòng đeo tay?
- GV hướng nhận xét ghi bảng quy trình làm vòng đeo tay:
* Bước 1: Cắt thành các nan giấy.
* Bước 2 : Dán, nối các nan giấy.
* Bước 3: Gấp các nan giấy .
* Bước 4: Hoàn chỉnh vòng đeo tay.
- GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm.
- GV lưu ý cho HS mỗi lần gấp phải sát mép nan trước và miết kĩ. Hai nan phải luôn thẳng để hình gấp vuông, đều và đẹp. Khi dán hai đầu sợi dây để thành vòng tròn cần giữ chỗ dán lâu hơn để hồ khô.
- GV quan sát giúp HS còn lúng túng.
3. Củng cố dặn dò:
? Hãy nhắc lại các bước làm vòng đeo tay bằng giấy?
- GV nhận xét giờ học.
- Căn dặn HS về nhà thực hành làm vòng đeo tay để tạo được những sản phẩm đẹp. Chuẩn bị bài bài sau : Làm con bướm.
- HS đặt giấy thủ công, hồ dán, bút chì, thước kẻ lên bảng.
- HS nối tiếp nêu quy trình làm vòng đeo tay.
- HS thực hành làm vòng đeo tay bằng giấy
- 2 đến 3 HS nhắc lại các bước làm vòng đeo tay.
luyện từ và câU
Từ ngữ về Bác Hồ
I.Mục đích yêu cầu:
- Mở rộng vốn từ ngữ về Bác Hồ.
- Củng cố kĩ năng đặt câu cho HS.
- Giáo dục HS kính yêu và biết ơn Bác Hồ, các vị lãnh tụ của dân tộc.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép bài tập 1.Vở bài tập.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
? Tìm các từ tả bộ phận thân cây, lá cây,
quả?
- 3 em lên bảng TLCH.
- GV nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài 1: luyện miệng
- GV gắn 4 tranh lên bảng để HS quan sát.
- GV nhận xét bổ sung:
+ Từ ngữ nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi: yêu, thương, yêu thương, chăm chút, chăm sóc, ân cần, yêu quý, quan tâm, chăm lo,...
+ Từ ngữ nói lên tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ: kính yêu, kính trọng, tôn kính, biết ơn, nhớ ơn, thương nhớ, nhớ thương,
* Bài 2: luyện miệng.
- GV ghi một số câu hay lên bảng:
+ Bác Hồ luôn chăm lo cho tương lai của thiếu nhi Việt Nam./ Cô giáo em rất yêu thương học sinh./ ...
+ Nhân dân ta vô cùng tôn kính lãnh tụ Hồ Chí Minh./Chúng em rất biết ơn cha mẹ./ ...
* Bài 3: luyện viết
- GV chấm điểm nhận xét
3. Củng cố dặn dò:
? Hãy đặt một câu nói về tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi?
- GV nhận xét giờ học.
- Căn dặn HS về nhà làm BT trong vở BT Tiếng Việt.
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
- 2 HS làm BT trên bảng phụ, dưới lớp luyện vở bài tập.
- HS nêu yêu cầu của bài tập
- Nối tiếp nhau đặt câu( không nhất thiết nói về quan hệ giữa Bác Hồ với thiếu nhi).
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
- Quan sát lần lượt từng tranh, suy nghĩ rồi ghi vào vở hoạt động của các bạn thiếu nhi trong mỗi tranh ( mỗi hoạt
động ghi bằng một câu).
- 2 đến 3 HS trả lời câu hỏi.
Thứ tư ngày 11 tháng 4 năm 2007
tập đọc
Cháu nhớ Bác Hồ
I.Mục đích yêu cầu:
- HS hiểu được các từ mới trong bài: cất thầm, ngẩn ngơ, ngờ,... Hiểu được nội dung bài thơ : Bạn nhỏ Miền Nam sống trong vùng địch tạm chiếm, mong nhớ tha thiết Bác Hồ. Đó là tình cảm kính yêu vô hạn của thiếu nhi Miền Nam, thiếu nhi cả nước đối với Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.
- HS đọc trôi chảy nội dung toàn bài; nghỉ hơi đúng nhịp thơ; giọng đọc thể hiện tình cảm thương nhớ Bác. HTL bài thơ.
- Giáo dục HS kính yêu Bác Hồ và các vị lãnh tụ của dân tộc.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ nội dung bài tập đọc (trong SGK).
- Bảng phụ chép câu văn dài hướng dẫn HS đọc nghỉ hơi.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện đọc:
- GV đọc mẫu toàn bài
? Tìm các từ có âm/ vần khó đọc trong bài?
- Hướng dẫn HS đọc nghỉ hơi:
+ Nhớ hình Bác giữa bóng cờ/
Hồng hào đôi má,/ bạc phơ mái đầu. //
+ Càng nhìn,/ càng lại ngẩn ngơ,/
Ôm hôn ảnh Bác/ mà ngờ Bác hôn.//
? Nêu nghĩa của các từ chú giải trong bài?
c) Tìm hiểu bài:
? Bạn nhỏ trong bài thơ quê ở đâu?
? Vì sao bạn nhỏ phải “cất thầm” ảnh Bác?
? Hình ảnh Bác hiện lên như thế nào qua 8 dòng thơ đầu?
? Tìm những chi tiết nói lên tình cảm kính yêu Bác Hồ của bạn nhỏ?
d) Luyện đọc thuộc lòng bài thơ:
- GV kiểm tra, đánh giá.
3.Củng cố dặn dò:
? Em hãy nói tình cảm của bạn nhỏ Miền Nam đối với Bác qua bài thơ?
- GV nhận xét giờ học.
- Căn dặn HS về nhà đọc bài nhiều lần.
- 2 HS đọc và trả lời các câu hỏi trong bài : Ai ngoan sẽ được thưởng.
- 2 HS đọc từng đoạn trước lớp
+ Đ1: 8 dòng thơ đầu.
+ Đ2: các dòng còn lại
- HS tìm và đọc . Ví dụ: Ô Lâu, bâng khuâng, lời, bấy lâu, ...
- HS đọc nối tiếp câu, đoạn.
- Đọc đồng thanh toàn bài
- ... ven sông Ô Lâu, một con sông chảy qua các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế.
- Vì bọn giặc cấm nhân dân ta cất giữ ảnh Bác Hồ, cấm nhân dân ta hướng về Bác Hồ và cách mạng.
- Hình ảnh Bác rất đẹp: Đôi má Bác hồng hào, đôi mắt Bác sáng tựa vì sao, mái tóc bác bạc phơ.
- Đêm đêm nhớ Bác , bạn giở ảnh vẫn cất thầm để ngắm Bác, càng ngắm càng mong nhớ. Ôm hôn ảnh Bác bạn tưởng như được Bác hôn.
- HS đọc từng đoạn, cả bài.
- Thi đọc theo nhóm
- 2 em trả lời câu hỏi.
Chính tả( nghe viết)
Ai ngoan sẽ được thưởng
I.Mục đích yêu cầu:
- HS nắm được nội dung đoạn viết.
- Viết chính xác các từ khó, trình bày sạch đẹp đoạn văn trong câu chuyện “ Ai ngoan sẽ được thưởng”.
- Giáo dục HS ý thức luyện chữ.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng lớp chép bài tập 2a,vở bài tập.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
GV đọc cho HS viết : bút sắt, xuất sắc, sóng biển, xanh xao.
- GV nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS luyện viết:
- GV đọc đoạn viết
? Nội dung bài viết nói lên điều gì?
? Trong bài những từ nào được viết hoa, vì sao?
- GV đọc từ khó cho HS viết bảng
- GV đọc cho HS viết bài.
- Hướng dẫn học sinh soát lỗi.
- Chấm điểm nhận xét
c) Hướng dẫn HS làm bài tập
* Bài 2a:
- GV treo bảng phụ chép bài tập
- GV chấm điểm, chốt lời giải đúng.
cây trúc / chúc mừng
trở lại/ che chở
3.Củng cố dặn dò:
? Hãy nêu nội dung của đoạn viết?
- GV nhận xét giờ học.
- C/dặn HS về nhà làm tiếp các BT trong vở bài tập Tiếng Việt.
- Chuẩn bị bài sau: Nghe viết “ Cháu nhớ Bác Hồ”.
- 2 HS lên bảng, lớp luyện bảng con
- 2 HS đọc lại
- Kể về việc Bác Hồ đến thăm các cháu ở trại nhi đồng.
- 2 HS lên bảng, lớp luyện bảng con: Bác, Bác Hồ, quây quanh, thật rõ, sáng, da, ...
- HS thực hành viết bài vào vở
- HS đọc yêu cầu của bài tập
- 1 em lên bảng, lớp luyện vở bài tập
- 2 HS trả lời câu hỏi.
toán
Tiết 148: Luyện tập
I.Mục đích yêu cầu:
- Củng cố về các đơn vị đo độ dài : m, km, mm.
- Rèn kĩ năng làm tính, giải toán có liên quan đến các số đo theo đơn vị độ dài đã học: m, km, mm. Có kĩ năng đo độ dài các đoạn thẳng.
- HS ham thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học:
SGK, bảng con. Bảng phụ chép bài tập 3.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài 1(154): luyện bảng con
- Nhận xét bổ sung.
* Bài 2(154): luyện miệng
- Nhận xét chữa bài:
Quãng đường người đó đi được là:
18 + 12 = 30 (km)
Đáp số : 30 km
* Bài 3 (154): luyện miệng
- GV treo bảng phụ chép bài tập 3
- GV nhận xét.
* Bài 4(154):luyện vở
- GV chấm điểm chữa bài.
Chu vi của hình tam giác ABC là:
3 + 4 + 5 = 12 (cm)
Đáp số : 12 cm
3.Củng cố dặn dò:
? Muốn tính chu vi của hình tam giác ta làm thế nào?
- GV nhận xét giờ học.
- C/dặn HS về nhà làm BT(vở BT Toán).
- 2 HS lên bảng làm bài tập số 1 và 3 trang 153
- 2 HS lên bảng, lớp luyện bảng con 2 cột tính.
- 1HS đọc đề toán và giải bài tập trên bảng, lớp luyện bảng con.
- 1 HS đọc đề toán và nêu 3 phương án giải quyết.
- 2 HS lên bảng, lớp nêu phương án đúng.
- HS đọc đề toán và đo độ dài các cạnh của hình tam giác ABC.
- Thực hành luyện vở.
- 2 đến 3 HS trả lời câu hỏi.
Thứ năm ngày 12 tháng 4 năm 2007
tập làm văn
Nghe trả lời câu hỏi
I. Mục đích yêu cầu:
- HS hiểu được nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất quan tâm tới mọi người. Bác lo kê lại hòn đá trên dòng suối cho những người đi sau đỡ bị ngã.
- Nge kể lại mẩu chuyện “ Qua suối”; nhớ và trả lời được 4 câu hỏi về nội dung câu chuyện.
- Giáo dục HS lòng tôn kính Bác Hồ.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
- Vở bài tập
III.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài 1: luyện miệng
- GV kể lại nội dung câu chuyện 3 lần.
? Bác Hồ và các chiến sĩ bảo vệ đi đâu?
? Chuyện gì xảy ra với anh chiến sĩ?
? Khi biết hòn đá bị kênh, bác bảo anh chiến sĩ làm gì?
? Câu chuyện “ Qua suối” nói lên điều gì về Bác Hồ?
* Bài 2(98): luyện viết.
- GV nêu yêu cầu viết câu trả lời cho câu hỏi d.
- GV chấm điểm nhận xét.
3. Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- C/dặn HS về nhà làm BT(BT T/ Việt).
- 2 HS kể lại câu chuyện “Sự tích hoa dạ lan hương”. Trả lời được 1 trong 4 câu hỏi về nội dung câu chuyện.
- HS đọc yêu cầu và 4 câu hỏi .
- Lớp quan sát tranh minh hoạ và nói về tranh.
- Bác và các chiến sĩ đi công tác.
- Khi đi qua một con suối có những hòn đá bắc thành nối đi, một chiến sĩ sẩy chân ngã vì có một hòn đá bị kênh.
- ... kê lại hòn đá cho chắc để người khác qua suối không bị ngã nữa.
- Bác rất quan tâm tới mọi người, quan tâm tới anh chiến sĩ xem ngã có đau không. Bác cho kê lại hòn đá để người khác qua suối không bị ngã nữa.
- 1 HS nêu câu hỏi, 1 HS khác trả lời.
- Lớp luyện vở bài tập.
toán
Tiết 149: Viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị.
I.Mục tiêu:
- HS ôn lại cách so sánh số và thứ tự số; Đếm số trong phạm vi 1000.
- Biết viết số có 3 chữ số thành tổng các trăm, các chục, đơn vị.
- Giáo dục HS ham thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học:.
Các bộ ô chữ của GV và HS ; bảng phụ chép bài tập1(155).
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Ôn thứ tự các số:
? Hãy đếm các số từ 201 đến 210?
? Đếm số từ 321 đên 332, từ 461 đến 472, từ 591 đến 600, từ 991 đến 1000?
c) Hướng dẫn chung:
? Viết số 357 thành tổng các trăm, các chục, đơn vị?
? 357 gồm có mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị?
Đọc:Ba trăm năm mươi bảy”. Viết : 357
gồm (viết dấu =), ba trăm (viết 300, rồi viết dấu +), năm chục (viết 50 và dấu +), 7 đơn vị (viết 7).
Ghi: 357 = 300 + 50 + 7
Lưu ý: Nếu chữ số hàng chục hoặc hàng đơn vị là 0 thì không viết nó vào tổng. Ví dụ: 705 = 700 + 5
820 = 800 + 20
* Bài 1(155):luyện bảng
- GV treo bảng phụ chép bài tập
- GV nhận xét
* Bài 2(155):luyện bảng
- GV nhận xét bổ sung
* Bài 3(155): Luyện vở bài tập
- Hướng dẫn HS phát hiện cách làm và viết số được phân tích vào vở. Ví dụ:
975 = 900 + 70 + 5
- Nhận xét bổ sung.
*Bài 4(155):
- GV nhận xét.
3. Củng cố dặn dò:
? Hãy cho ví dụ về một số có 3 chữ số rồi viết thành tổng các trăm, các chục, các đơn vị?
- GV nhận xét giờ học.
- Căn dặn HS về nhà làm BT(vở BT Toán).
- 2 HS lên bảng làm bài tập 1, 2 trang 154- SGK.
- HS thực hành đếm các số.
- Gồm ba trăm năm chục bảy đơn vị.
- HS thực hành với các số: 529, 736, 412
- 2 HS lên bảng, mỗi em ghi vào 1 cột, lớp viết số vào bảng con.
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
- 2 em lên bảng, lớp luyện bảng con
- HS nêu yêu cầu của bài tập.
- HS nêu yêu cầu của bài tập
- 2 em lên bảng xếp hình.
- 2 đến 3 HS trả lời câu hỏi.
chính tả (Nghe viết)
Cháu nhớ Bác Hồ
I.Mục đích yêu cầu:
- HS nắm được nội dung của bài viết
- Viết và trình bày cân đối 6 dòng cuối của bài thơ “ Cháu nhớ Bác Hồ”, viết đúng các từ có phụ âm khó trong bài.
- Giáo dục HS ý thức luyện chữ.
II.Đồ dùng dạy học
- GV : Bảng phụ chép bài tập 2a
- HS : Vở bài tập.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
? Hãy viết 3 tiếng bắt đầu bằng âm ch/ tr?
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn nghe viết:
- GV đọc mẫu bài viết
? Nội dung của đoạn viết nói lên điều gì?
? Tìm những từ có âm vần khó viết trong bài?
- GV đọc cho HS viết từ khó
? Mỗi dòng thơ có mấy chữ, chữ đầu dòng nên cách mác mấy ô?
- Đọc cho HS viết bài.
- Hướng dẫn HS soát lỗi.
- Chấm điểm – chữa bài.
c) Hướng dẫn HS làm bài tập:
* Bài 2a:
- GV nhận xét chữa bài: chăm sóc, một trăm, va chạm, trạm y tế.
3.Củng cố dặn dò:
? Hãy nhắc lại nội dung của bài viết?
- GV nhận xét giờ học.
- Căn dặn HS về nhà làm BT trong vở bài tập T/Việt.
- 2 HS lên bảng, lớp luyện bảng con.
- 2 HS đọc lại
- Thể hiện tình cảm mong nhớ bác Hồ của bạn nhỏ Miền Nam sống trong vùng địch tạm chiếm thời đất nước ta còn bị chia cắt làm 2 miền.
- 2 HS lên bảng, lớp luyện bảng con : bâng khuâng, chòm râu, trăng sáng, vầng trán, ...
- HS thực hành viết bài vào vở.
- 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
- 2 em lên bảng, lớp luyện vở bài tập.
- 2 HS trả lời câu hỏi.
kể chuyện
Ai ngoan sẽ được thưởng
I.Mục đích yêu cầu:
- Củng cố khắc sâu nội dung câu chuyện “ Ai ngoan sẽ được thưởng”.
- Dựa vào trí nhớ kể lại từng đoạn và toàn bộ nội dung câu chuyện. Kể lại đoạn cuối của câu chuyện bằng lời của nhân vật Tộ. Nghe bạn kể và nhận xét được lời kể của bạn.
- Giáo dục HS tính trung thực, dũng cảm khi mắc lỗi.
II.Đồ dùng dạy học:
3 tranh minh hoạ của câu chuyện trong SGK.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
? Em thích nhân vật nào trong chuyện, vì sao?
- GV nhận xét cho điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS kể:
* Kể từng đoạn theo tranh:
* Kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện :
* Kể đoạn 3 theo lời kể của Tộ:
- GV hướng dẫn HS kể
- GV nhận xét đánh giá, khuyến khích những HS có lời kể sáng tạo
3.Củng cố dặn dò:
? Nội dung của câu chuyện nói lên điều gì?
? Qua câu chuyện này, em học tập được ở bạn Tộ đức tính gì?
- GV nhận xét giờ học.
- Căn dặn học sinh về nhà luyện kể lại nội dung câu chuyện nhiều lần. - Chuẩn bị cho bài sau: Chiếc rễ đa tròn.
- 2 em kể lại truyện “ Những quả đào”.
- HS quan sát nói nhanh nội dung từng tranh.
- Dựa vào tranh, kể lai từng đoạn của câu chuyện theo nhóm.
- Đại diện của 3 nhóm tiếp nối nhau kể lại nội dung câu chuyện.
- Đại diện của 2 đến 3 nhóm thi kể lại toàn bộ nội dung câu chuyện.
- Nhận xét bình chọn bạn kể hay nhất.
- 1 vài HS kể mẫu( xưng tôi vì coi chính mình là nhân vật Tộ).
- Nối tiếp nhau kể trước lớp.
- 2 đến 3 HS trả lời câu hỏi.
Thứ sáu ngày 13 tháng 4 năm 2007
toán
Tiết 150 : Phép cộng (không nhớ) trong phạm vi 1000
I.Mục tiêu:
- Học sinh nắm được cách cộng số có 3 chữ số.
- Đặt tính theo cột dọc với số có 3 chữ số.
- HS ham thích môn học.
II.Đồ dùng dạy học:
Các hình vuông, hình chữ nhật, các ô vuông.
III.Các hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn HS cộng các số có 3 chữ số:
- GV nêu: 326 + 253 = ?
GV dùng các HCN, hình vuông, các ô vuông hướng dẫn HS cộng được tổng: 5 trăm 7 chục 9 đơn vị.
- GV nói: Để thực hiện cộng 2 số này, ta gộp lại. Kết quả được tổng. Tổng này có mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị?
+ Hướng dẫn HS đặt tính.
+ HD học sinh thực hiện phép tính: Cộng từ phải sang trái, bắt đầu từ hàng đơn vị.
+ GV hướng dẫn HS tổng kết thành quy tắc:
. Đặt tính: Viết trăm dưới trăm, chục dưới chục, đơn vị dưới đơn vị.
. Tính: Cộng từ phải sang trái, đơn vị cộng đơn vị, chục cộng chục, trăm cộng trăm.
c) Thực hành:
* Bài 1(156): luyện bảng
- GV yêu cầu HS nêu kết quả và ghi bảng.
- GV nhận xét bổ sung
* Bài 2 (156):luyện bảng
- GV nhận xét bổ sung
* Bài 3 (156): Luyện miệng
- GV nhận xét.
3.Củng cố dặn
File đính kèm:
- Tuan 30 Lop 2.doc