TẬP ĐỌC:
MẨU GIẤY VỤN (Tiết 1)
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: rộng rãi, sáng sủa, lắng nghe, im lặng,
-Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, phẩy, và giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với các lời nhân vật (cô giáo, bạn trai, bạn gái).
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới: xì xào, đánh bạn, hưởng ứng, thích thú.
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
20 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 6 dạy lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn 6
Thöù hai 22/9/08
TẬP ĐỌC:
MẨU GIẤY VỤN (Tiết 1)
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ: rộng rãi, sáng sủa, lắng nghe, im lặng,
-Biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, phẩy, và giữa các cụm từ.
- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với các lời nhân vật (cô giáo, bạn trai, bạn gái).
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ mới: xì xào, đánh bạn, hưởng ứng, thích thú.
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: phải giữ gìn trường lớp luôn luôn sạch đẹp.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi HS đọc bài.
- Nhận xét.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: - Ghi đề bài
2. Luyện đọc:
2.1. GV đọc diễn cảm toàn bài.
2.2. HDHS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
a) Đọc từng câu:
- HD đọc từ khó: sáng sủa, giữa cửa, mẫu giấy, xì xào, sọt rác, cười rộ.
b) Đọc từng đoạn trước lớp:
- HDđọc: ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.( bảng phụ)
- Gọi HS đọc chú giải SGK: tiếng xì xào, đánh bạo, hưởng ứng, thích thú.
- Từ mới: sáng sủa, đồng thanh.
c) Đọc từng đoạn trong nhóm
d) Thi đọc giữa các nhóm (cá nhân).
- Nhận xét, khen học sinh, nhóm đọc hay.
e) Cho học sinh đọc toàn bài.
- 3 HS đọc lại bài "Mục lục sách" và trả lời câu hỏi.
- HS mở sách trang 48, 49.
- Theo dõi, lắng nghe.
- Mỗi em đọc 1 câu trong nhóm.
- HS đồng thanh, cá nhân.
- Đọc nối tiếp nhau từng đoạn .
- Theo dõi, đọc cá nhận
- 2 HS đọc chú giải SGK.
- Lắng nghe và hiểu.
- Đọc bài theo nhóm.
- Mỗi nhóm cử 1 em.
- Thi đọc và chọn bạn đọc hay nhất.
- Cả lớp đọc.
TIẾT 2
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Gọi HS đọc đoạn 1.
? Mẩu giấy nằm ở đâu? Có dễ thấy không?
- Yêu cầu đọc đoạn 2.
? Cô giáo yêu cầu cả lớp làm gì?
- Yêu cầu đọc đoạn 3.
? Bạn gái nghe thấy mẩu giấy nói gì?
- Có thật đó là tiếng của mẩu giấy không? Vì sao?
- GV nhận xét, kết luận.
4) Em hiểu ý cô giáo nhắc nhở HS điều gì?
4. Thi đọc truyện theo vai:
- Người dẫn chuyện, cô giáo, các bạn, mẩu giấy.
- Nhận xét, khen HS kể hay, ghi điểm.
5. Củng cố - Dặn dò:
- Tại sao cả lớp lại cười rộ thích thú khi nghe bạn gái nói?
- Dặn HS chuẩn bị cho tiết kể chuyện "Mẩu giấy vụn" bằng cách quan sát trước các bức tranh trong SGK.
- 1 HS đọc đoạn 1.
- Mẩu giấy vụn nằm ngay ở lối cửa ra vào. Rất dễ thấy.
- 1 HS đọc đoạn 2.
- CôYC cả lớp lắng nghe và cho cô biết mẩu giấy đang nói gì.
- 1 HS đọc đoạn 3.
- Các bạn ơi hãy bỏ tôi vào sọt rác.
- Đó không phải là tiếng nói của mẩu giấy vì giấy không biết nói. Đó là ý nghĩ của bạn gái. Bạn thấy mẩu giấy vụn nằm rất chướng giữa lối đi của lớp học rất rộng rãi và sạch sẽ đã nhặt mẩu giấy bỏ vào sọt rác.
- Phải có ý thức giữ vệ sinh trường, lớp, và phải giữ trường lớp luôn sạch, đẹp.
- 4 nhóm phân vai.
- Cả lớp bình chọn nhóm đóng vai hay nhất.
- Vì bạn gái đã tưởng tượng ra một ý bất ngờ và thú vị.
- Lắng nghe và thực hiện.
To¸n
TiÕt 26: 7 céng víi mét sè: 7 + 5
A- Môc tiªu:
- HS biÕt thùc hiÖn phÐp céng d¹ng 7 + 5 ; tõ ®ã lËp vµ häc thuéc c¸c c«ng thøc 7 céng víi mét sè
- Cñng cè gi¶i bµi to¸n vÒ nhiÒu h¬n
- GD HS ham häc to¸n
B- §å dïng : GV : 20 que tÝnh
HS : 20 que tÝnh
C- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1/ Tæ chøc:
2/ KiÓm tra:
- §äc b¶ng céng 8?
3/ Bµi míi:
a- H§ 1: Giíi thiÖu phÐp céng : 7 + 5
- GV nªu bµi to¸n
7 + 5 = ?
5 + 7 = ?
- GV híng dÉn c¸ch ®Æt tÝnh theo cét däc vµ c¸ch tÝnh
b- H§ 2: Thùc hµnh
* Lu ý: Kh«ng lµm phÐp tÝnh trung gian
- Bµi to¸n cho biÕt g×?
- Bµi to¸n hái g×?
* Lu ý: Anh " h¬n" em 5 tuæi tøc lµ anh nhiÒu h¬n em 5 tuæi
- ChÊm bµi
- NhËn xÐt
4/ C¸c ho¹t ®éng nèi tiÕp:
* Trß ch¬i: TruyÒn ®iÖn
* DÆn dß: ¤n l¹i bµi.
- H¸t
- HS ®äc
- NhËn xÐt
- HS nªu l¹i bµi to¸n
- Thao t¸c trªn que tÝnh ®Ó t×m ra kÕt qu¶ 7 + 5 vµ 5 + 7
* Bµi 1: Lµm miÖng
* Bµi 2: Lµm miÖng
* Bµi 3: TÝnh nhÈm- nªu kÕt q¶
7 + 3 + 2 = 12
* Bµi 4: Lµm vë
- §äc ®Ò
- Tãm t¾t
- 1 HS lµm bµi trªn b¶ng
- Líp lµm vë
- HS tù ch¬i ®Ó t×m ra b¶ng céng 7
TẬP VIẾT: CHỮ HOA Ñ
I. Mục đích, yêu cầu:
- Rèn kĩ năng viết chữ.
- Biết viết chữ § hoa cỡ vừa và nhỏ.
- Viết đúng, đẹp, sạch cụm từ ứng dụng "Ñẹp trường đẹp lớp".
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu chữ cái hoa § đặt trong khung chữ (như SGK).
- Bảng phụ viết sẵn cụm từ "Ñẹp trường đẹp lớp".
- Vở tập viết.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở viết bài ở nhà.
- Yêu cầuviết chữ D - Dân giàu nước mạnh.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu.
2. Hướng dẫn viết chữ hoa:
- Giới thiệu cấu tạo, độ cao của Chữ § cỡ vừa,chữ Ñcó thêm một nét thẳng ngang ngắn.
- GV viết chữ §.
- Hướng dẫn HS viết trên bảng con.
3. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng:
3.1. Giới thiệu cụm từ ứng dụng.
- Giúp HS hiểu nghĩa cụm từ ứng dụng:
- GV viết mẫu cụm từ ứng dụng.
3.2. Độ cao của các chữ cái:
- HDHS nắm được độ cao của các chữ
- Lưu ý: Chữ § và chữ e: nét khuyết của chữ e chạm vào nét con phải của chữ §.
3.3. Hướng dẫn viết vào bảng con.
4. Học sinh viết vào vở tập viết.:
- Quan sát, hướng dẫn cho các em viết chưa đúng, viết chậm.
5. Chấm một số vở:
6. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn học sinh chuẩn bị bài sau.
- 5 HS nộp vở.
- HS viết vào bảng con.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và ghi nhớ.
- Theo dõi.
- Viết trên bảng con chữ §.
- HS viết vào bảng con 3 lần.
- HS đọc "§Ñẹp trường đẹp lớp".
- Nghe, hiểu.
- Theo dõi.
- Lắng nghe, ghi nhớ để viết bài.
- Viết vào bảng con cụm từ trên.
- HS viết vào vở TV.
- 5 - 7 học sinh nộp vở.
- Lắng nghe và thực hiện.
THÖÙ BA 23/9/08
KỂ CHUYỆN:
MẨU GIẤY VỤN
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nói:
- Dựa vào trí nhớ, tranh minh họa, kể được toàn bộ câu chuyện "Mẩu giấy vụn" với giọng kể tự nhiên, phù hợp lời kể với điệu bộ nét mặt.
- Biết dựng lại câu chuyện theo vai (người dẫn chuyện, cô giáo, học sinh nam. học sinh nữ).
2. Rèn kĩ năng nghe:
- Lắng nghe bạn kể chuyện
- Biết đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp lời bạn.
3. Trật tự trong giờ học
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh họa phóng to.
III. Các hoạt động dạy - học:
Họat động của Giáo viên
Họat động của Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS kể chuyện.
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: - Ghi đề bài
2. Hướng dẫn kể chuyện:
2.1. Dựa theo tranh, kể chuyện:
- HD cho HSQS tranh để kể.
- Mời học sinh lên kể.
- Cho học sinh nhận xét, GV kết luận.
2.2. Phân vai:
- Hướng dẫn HS phân vai: (Người dẫn chuyện, cô giáo, học sinh nam, học sinh nữ.)
- Mỗi vai kể một giọng riêng.
- GV bình chọn nhóm , cá nhân kể hay và ghi điểm.
3. Nhận xét- Dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn học sinh về nhà kể cho các bạn khác lớp nghe.
- 3 HS kể tiếp nối "Chiếc bút mực".Lớp nhận xét.
- Lắng nghe.
-HSQS tranh,dựa theotranh để kể.
trong nhóm(mỗi HS đều được kể).
-Đại diện nhóm 4 em kể trước lớp. - Lớp nghe để nhận xét bạn kể.
- Nhóm phân vai để kể.
- Cả lớp bình chọn nhóm kể hay nhất. Biểu dương.
- Lắng nghe và thực hiện.
To¸n
TiÕt 27: 47 + 5
A- Môc tiªu:
- HS biÕt thc hiÖn phÐp céng d¹ng 47 + 5 ( céng qua 10 cã nhí sang hµng chôc)
- RÌn kn gi¶i to¸n nhiÒu h¬n vµ lµm quen víi d¹ng to¸n tr¾c nghiÖm
- GD HS ham häc to¸n
B- §å dïng:
GV : 5 thÎ chôc vµ 12 que tÝnh rêi
HS : 5 thÎ chôc vµ 12 que tÝnh rêi
C- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1/ Tæ chøc:
2/ KiÓm tra:
- §äc b¶ng céng 7?
3/ Bµi míi:
a- H§ 1: Giíi thiÖu phÐp céng 47 + 5.
- GV nªu bµi to¸n
47 + 5 =
- HD c¸ch ®Æt tÝnh vµ tÝnh theo cét däcb-
b- H§ 2: Thùc hµnh
HD:
- §Õm h×nh cã mét ®¬n vÞ h×nh
- " " hai ®¬n vÞ h×nh
- " h×nh cã 3 ®¬n vÞ h×nh
4/ C¸c ho¹t ®éng nèi tiÕp:
* D¨n dß: ¤n l¹i bµi
- H¸t
- 3- 4 HS ®äc
- HS nªu l¹i bµi to¸n
-Thao t¸c trªn que tÝnh ®Ó t×m ra kÕt qu¶
47 + 5 =52
- HS nªu c¸ch ®Æt tÝnh vµ tÝnh
* Bµi 1:
- Lµm b¶ng con
- Ch÷a bµi
* Bµi 2:
- HS nªu miÖng - NhËn xÐt
* Bµi 3:
- Lµm vë
- §æi vë- Ch÷a bµi
* Bµi 4: Lµm miÖng
- HS tù ®Õm vµ nªu tæng sè h×nh
( 9 h×nh)
CHÍNH TẢ - TẬP CHÉP.
MẨU GIẤY VỤN
I. Mục đích, yêu cầu:
- Chép đúng một đoạn của truyện "Mẩu giấy vụn".
- Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có vần, âm đầu hoặc thanh dễ lẫn lộn ai / ay, s / x, thanh hỏi/thanh ngã.
- Trình bày bài viết sạch, đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ chép sẵn đoạn văn cần tập chép.
- Giấy khổ to.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV đọc từ khó cho HS viết: tìm kiếm, mỉm cười, long lanh, lỡ hẹn, chen chúc, gõ kẻng.
- Nhận xét.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: - Ghi đề bài.
2. Hướng dẫn tập chép:
2.1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Treo bảng phụ: chép đoạn văn. GV đọc.
Câu đầu tiên bài chính tả có mấy dấu phẩy?
- Đọc cho HS viết từ khó: bỗng, mẩu giấy, nhặt lên, sọt rác.
2.2. HS chép bài trên bảng.
2.3. Chấm - chữa bài: chấm 5-7 em.
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
Bài 2: Gọi 2 HS lên bảng
a) Mái nhà Máy cày
b) Thính tai Giơ tay
c) Chải tóc Nước chảy
Bài 3: Đọc yêu cầu, HD cho HS làm bài.
- GV nhận xét, chữa bài.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét, biểu dương HS viết đẹp, sạch.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng viết.
- Lớp viết vào bảng con.
- Lắng nghe.
- 2 HS đọc lại.
- 2 dấu phẩy.
- 1 HS lên bảng viết. Lớp viết vào bảng con.
- HS chép bài.
- Chữa bài bằng bút chì, ngoài lề đỏ, nhìn bảng để chữa.
- 2 HS lên làm.
- HS làm vào vở.
- 1 hS làm. Các nhóm làm bài ở giấy khổ to. Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Lắng nghe và thực hiện.
ThÓ dôc
TiÕt 11: «n 5 ®éng t¸c cña bµi thÓ dôc
ph¸t triÓn chung - ®i ®Òu
I. Môc tiªu
TiÕp tôc «n 5 ®éng t¸c v¬n thë, tay, ch©n, lên. Bông. Yªu cÇu thùc hiÖn ®éng t¸c t¬ng ®èi chÝnh x¸c.
Häc ®i ®Òu. Yªu cÇu thùc hiÖn ®éng t¸c t¬ng ®èi ®óng.
II. §Þa ®iÓm – ph¬ng tiÖn
§Þa ®iÓm: s©n trêng
Ph¬ng tiÖn: cßi
III. Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp
PhÇn më ®Çu (5)
HS tËp hîp líp – GV nhËn líp phæ biÕn néi dung yªu cÇu cña giê häc
Khëi ®éng:
GiËm ch©n t¹i chç, vç tay theo nhÞp
Xoay c¸c khíp cæ tay, c¸nh tay, h«ng, ®Çu gèi
KiÓm tra bµi cò
Gäi 3 HS lªn thùc hiÖn 5 ®éng t¸c cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung
PhÇn c¬ b¶n
¤n 5 ®éng t¸c V¬n thë, tay, ch©n, lên, bông tõ 10 - 15¢
LÇn 1: GV tËp mÉu – h« - HS tËp
LÇn 2: c¸n sù ®iÒu khiÓn – c¶ líp tËp
LÇn 3, 4: HS tËp theo tæ
LÇn 5: Thi ®ua gi÷a c¸c tæ
Häc ®i ®Òu (10)
KhÈu lÖnh: “Bíc ®Òu, bíc – 1 –2, 1 – 2” “§øng l¹i ®øng 1 – 2”
GV lµm mÉu – HS quan s¸t
LÇn 1: GV lµm mÉu – HS quan s¸t thùc hiÖn theo
LÇn 2 ® 5: C¸n sù TD ®iÒu khiÓn líp tËp – GV theo dâi söa cho HS
Ch¬i trß ch¬i “Nhanh lªn b¹n ¬i”
HS nh¾c l¹i trß ch¬i – HS ch¬i
PhÇn kÕt thóc
HS th¶ láng
NX buæi tËp
Thöù tö 24/9/08
TẬP ĐỌC:
NGÔI TRƯỜNG MỚI
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc trơn toàn bài, đọc đúng các từ ngữ: lợp lá, lấp ló, bỡ ngỡ, quen thân, nổi vân, rung động.
- Biết nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:
- Nắm được nghĩa các từ mới: lấp ló, bỡ ngỡ, vân, rung động, trang nghiêm,
- Nắm được ý nghĩa của bài: Bài văn tả ngôi trường mới, thể hiện tình cảm yêu mến, tự hào của em học sinh với ngôi trường mới, với cô giáo, bạn bè.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS đọc bài.
- Nhận xét, ghi điểm.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu giờ học
2. Luyện đọc:
2.1. GV đọc toàn bài
2.2.HDHS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
a) Đọc từng câu:
Ghi từ khó lên bảng:(lấp ló, trang nghiêm, cũ, ngói đỏ, sáng lên).HDHS đọc.
b) Đọc từng đoạn trước lớp:
- Treo bảng phụ: hướng dẫn ngắt nghỉ hơi.
- Cho HS đọc từ chú giải.
c) Đọc từng đoạn trong nhóm
d) Thi đọc giữa các nhóm (đồng thanh, cá nhân).
e) Cả lớp đọc đồng thanh.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
- Cho học sinh đọc bài.
Câu 1 : Tìm đoạn văn ứng với từng nội dung sau:
a) Tả ngôi trường từ xa.
b) Tả lớp học.
c) Tả cảm xúc của học sinh dưới mái trường mới.
GVKL: Bài văn tả ngôi trường theo cách tả từ xa đến gần.
Câu 2: Tìm những từ ngữ tả vẻ đẹp của ngôi trường?
- Gọi HS đọc đoạn 3.
Câu3: Dưới mái trường mới, bạn học sinh cảm thấy có những gì mới?
? Bài văn cho em thấy tình cảm của bạn học sinh với ngôi trường mới như thế nào?
4. Luyện đọc lại:
- Cho học sinh luyện đọc lại bài.
- Nhận xét, ghi điểm HS đọc bài tốt.
5. Củng cố - Dặn dò:
? Ngôi trường em đang học cũ hay mới?
? Em có yêu mái trườgn củ em không?
- Dù trường mới hay cũ, ai cũng yêu mến, gắn bó với trường của mình.
- GV nêu nhận xét tiết học.
- Về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc truyện "Mẩu giấy vụn".
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- HS đọc tiếp nối từng câu.
- Luyện đọc từ khó.
- HS đọc nối tiếp nhau .
- Theo dõi, luyện đọc đúng.
- Gọi 2 HS đọc chú giải SGK.
- Trong nhóm đọc từng đoạn.
- Đại diện nhóm lên thi đọc (4 em).
- Cả lớp đọc.
- HS đọc thầm, thảo luận để trả lời câu hỏi.
- Tả ngôi trường từ xa: 1-2 câu đầu.
- Tả lớp học: đoạn 2-3 câu tiếp.
- Tả cảm xúc của học sinh dưới mái trường mới (đoạn 3 còn lại).
- Lắng nghe.
- 1 HS đọc đoạn 2.
(Ngói đỏ ... lấp ló trong cây. Bàn ghế ... mùa thu.)
- 1 HS đọc đoạn 3.
- Tiếng trống cũng đáng yêu hơn.
- Bạn HS rất yêu ngôi trường mới.
- HS thi đọc lại bài . Cho HS xung phong đọc.
- HS bình chọn bạn đọc hay nhất.
- HS nêu.
- Học sinh nêu.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe và thực hiện.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
CÂU KIỂU AI LÀ GÌ? KHẮNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH.
MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận câu giới thiệu Ai (Cái gì - Con gì) - là gì?
2. Biết đặt câu phủ định: (không dạy học sinh thuật ngữ này).
3. Mở rộng vốn từ: từ ngữ về đồ dùng học tập.
II. Đồ dùng dạy học: Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS lên bảng.
-Đọc cho HS viết: sông Hương, núi Ngự Bình, thành phố Huế.
- Nhận xét, sửa sai.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Nêu MT giờ học.
2. Hướng dẫn làm bài tập:
Bài tập 1 (miệng): GV ghi lên bảng.
- Nhận xét, chữa sai cho từng câu. Ghi một số câu đúng, hay lên bảng.
Bài tập 2: Tìm những cách nói có nghĩa giống với nghĩa của các câu đã cho: GV làm mẫu câu a (Mẩu giấy không biết nói.)
- Cho HS làm các câu còn lại.( câu b, c.)
- GV nhận xét, viết nhanh lên bảng đủ 6 câu.
Bài tập 3: HS quan sát thật kĩ bức tranh để tìm những đồ dùng học tập ẩn trong tranh
- Cho học sinh làm bài.
- Nhận xét, chữa bài.
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi những em xây dựng bài tốt.
- Về nhà tập nói thêm dạng như các câu đã học để lời nói thêm phong phú.
- 3 HS lên bảng.
- Lớp viết vào bảng con.
- Lắng nghe.
- Theo dõi, làm bài.
- Theo dõi, sửa sai.
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS tự nêu câu trả lời.Lớp NX.
- Lắng nghe.
- HS tiếp nối nhau nói các câu có nghĩa câu b, c.
- HSQS tranh,ghi ra vở các đồ dùng ẩn trong tranh.
- HS lần lượt nêu:4 quyển vở (để ghi bài) 3 chiếc cặp (để đựng sách, vở, bút, thước), 2 lọ mực (để viết), 2 bút chì, 1 thước kẻ (để đo và kẻ đường thẳng), 1 êke (để kẻ), 1 compa (để kẻ vòng tròn).
- Lắng nghe và thực hiện.
To¸n :TiÕt 28: 47 + 25
A- Môc tiªu:
- HS biÕt c¸ch thùc hiÖn phÐp céng d¹ng 47 + 25
- Cñng cè phÐp céng ®· häc d¹ng 7 + 5; 47 + 5.
- GD HS ham häc to¸n
B- §å dïng:
- 7 thÎ chôc vµ 12 que tÝnh rêi
C- C¸c ho¹t ®éng nèi tiÕp:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1/ Tæ chøc:
2/ KiÓm tra:
47 + 8 =
47 + 6 =
3/ Bµi míi:
a- H§ 1: Giíi thiÖu phÐp céng d¹ng 47 + 25
- Nªu bµi to¸n
- HS ®Æt tÝnh vµ tÝnh theo cét däc: 47
+
25
72
b- H§ 2: Thùc hµnh
- ChÊm bµi
- NhËn xÐt
4/ C¸c ho¹t ®éng nèi tiÕp:
* Trß ch¬i: NhÈm nhanh
* DÆn dß: ¤n l¹i bµi
- H¸t
- Lµm b¶ng con
- Nªu l¹i bµi to¸n
- Thao t¸c trªn que tÝnh ®Ó t×m ra kÕt qu¶
47 + 25 = 72
- Nªu l¹i c¸ch tÝnh
* Bµi 1:
- lµm b¶ng con
- Ch÷a bµi
* Bµi 2: ®iÒn § hoÆc S
- Chia 2 nhãm thi ®iÒn
- NhËn xÐt - Cho ®iÓm
* Bµi 3: Lµm vë
- 1 HS gi¶i trªn b¶ng
- Líp lµm vë
- NhËn xÐt
Tù nhiªn – x· héi
TiÕt 6: tiªu ho¸ thøc ¨n
I. Môc tiªu
Sau bµi häc HS cã thÓ:
Nãi s¬ lîc vÒ sù biÕn ®æi thøc ¨n trong khoang miÖng, d¹ dµy, ruét non, ruét giµ
HiÓu ®îc ¨n chËm, nhai kÜ sÏ gióp thøc ¨n tiªu ho¸ ®îc dÔ dµng
HiÓu ®îc r»ng ch¹y nh¶y sau khi ¨n no sÏ cã h¹i cho tiªu ho¸
HS cã ý thøc: ¨n chËm, nhai kÜ, kh«ng n« ®ïa, ch¹y nh¶y sau khi ¨n no, kh«ng nhÞn ®i ®¹i tiÖn
II. §å dïng d¹y häc
Tranh vÏ c¬ quan tiªu ho¸ phãng to
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
KiÓm tra bµi cò (5)
KÓ tªn c¸c c¬ quan tiªu ho¸?
Khëi ®éng (25)
HS ch¬i trß ch¬i “ChÕ biÕn thøc ¨n”
Ho¹t ®éng 1: Th¶o luËn ®Ó nhËn biÕt sù tiªu ho¸ thøc ¨n ë khoang miÖng vµ d¹ dµy.
Môc tiªu: HS nãi s¬ lîc vÒ sù biÕn ®æi thøc ¨n ë khoang miÖng vµ d¹ dµy
C¸ch tiÕn hµnh:
Chia líp theo 2 nhãm – ph¸t cho mçi nhãm 1 miÕng b¸nh.
Yªu cÇu: C¸c em nhai kÜ trong khoang miÖng, m« t¶ l¹i sù biÕn ®æi cña thøc ¨n vµ c¶m gi¸c vÒ vÞ cña thøc ¨n
HS tr×nh bµy
Nªu vai trß cña r¨ng, lìi, níc bät khi ¨n?
Vµo ®Õn d¹ dµy thøc ¨n biÕn ®æi nh thÕ nµo?
Þ KÕt luËn: ë miÖng thøc ¨n ®îc r¨ng nghiÒn nhá, lìi nhµo trén, níc bät
Ho¹t ®éng 2: Sù tiªu ho¸ cña thøc ¨n trong ruét non vµ ruét giµ
C¸ch tiÕn hµnh:
HS th¶o luËn nhãm 2 (1 b¹n hái, 1 b¹n tr¶ lêi)
Vµo ®Õn ruét non thøc ¨n ®îc biÕn ®æi thµnh g×?
PhÇn chÊt bæ trong thøc ¨n ®îc ®a ®i ®©u? lµm g×?
ChÊt b· ®îc ®a ®i ®©u?
Ruét giµ cã vai trß g× trong phÇn tiªu ho¸?
T¹i sao chóng ta cÇn ®i ®¹i tiÖn hµng ngµy?
HS tr×nh bµy – HS kh¸c bæ sung – Gv treo tranh c¬ quan tiªu ho¸ lªn chØ vµ chèt:
Þ Chèt: Vµo ruét non, phÇn lín thøc ¨n ®îc biÕn thµnh chÊt bæ dìng. Chóng thÊm qua ruét non vµo m¸u nu«i c¬ thÓ…
Ho¹t ®éng 3: VËn dông kiÕn thøc ®· häc
Môc tiªu:
HiÓu ®îc ¨n chËm nhai kÜ sÏ gióp tiªu ho¸ thøc ¨n dÔ dµng, ch¹y nh¶y sau khi ¨n no sÏ cã h¹i cho tiªu ho¸.
C¸ch tiÕn hµnh:
T¹i sao chóng ta nªn ¨n chËm nhai kÜ?
Líp m×nh cã b¹n nµo hay ¨n nhanh? ¡n nhanh cã tèt kh«ng?
Khi ¨n xong cã nªn n« ®ïa ch¹y nh¶y kh«ng? T¹i sao?
Þ Chèt: ¡n chËm nhai kÜ sÏ gióp cho thøc ¨n…
Cñng cè dÆn dß (5)
Nãi vÒ sù tiªu ho¸ thøc ¨n ë c¸c c¬ quan tiªu ho¸
Thöù 5:ngaøy 25/9/08
TiÕt 29 : luyÖn tËp
A- Môc tiªu:
- Cñng cè vµ rÌn luyÖn KN thùc hiÖn phÐp céng d¹ng 47 + 5; 7 + 5; 47 + 25 ( céng qua 10, Cã nhí d¹ng tÝnh viÕt)
- RÌn KN lµm tÝnh céng cã nhí ë hµng chôa
- GD HS ham häc to¸n
B- §å dïng:
- B¶ng phô chÐp bµi 1, 4
C- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1/ Tæ chøc:
2/ KiÓm tra:
- §äc b¶ng céng 7?
3/ Bµi míi:
- Treo b¶ng phô
- GV HD: 17 + 9 > 17 + 7
V× 2 tæng cã 1 sè h¹ng lµ 17, sè h¹ng thø hai cã 9 > 7; nªn 19 > 17.
4/ C¸c ho¹t ®éng nèi tiÕp:
* Trß ch¬i: TruyÒn ®iÖn( b¶ng céng 7)
* DÆn dß: ¤n l¹i bµi.
- H¸t
- 3- 5 HS ®äc
- NhËn xÐt
* Bµi 1: TÝnh nhÈm
- Nªu miÖng
- §iÒn kÕt qu¶
* Bµi 2:
- Lµm phiÕu HT
- Ch÷a bµi
* Bµi 3: Lµm vë
- §äc ®Ò
- Tãm t¾t
- Lµm bµi vµo vë
- Ch÷a bµi
* Bµi 4:
- Lµm vë BTT
- Ch÷a bµi
CHÍNH TẢ (Nghe - Viết):
NGÔI TRƯỜNG MỚI
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Nghe, viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài "Ngôi trường mới".
2. Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có vần, âm thanh dễ lẫn: ai / ay, s/x hoặc thanh hỏi, thanh ngã.
II. Đồ dùng dạy học:
Vở bài tập.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 HS viết bảng lớp.
- Tìm những tiếng có vần ai / ay.
- Nhận xét.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: - Ghi đề bài.
2. Hướng dẫn nghe - viết:
a) GV đọc toàn bài 1 lần.
? Dưới mái trường mới, bạn học sinh cảm thấy có những gì mới?
?Những dấu câu nào được dùng trong bài chính tả.
- HS viết từ khó: mái trường, rung động, trang nghiêm, thân thương...
b) GV đọc cho HS viết vào vở.
c) Chấm 7-10 bài.
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
Bài tập 2: Thi tìm nhanh các tiếng có vần ai / ay. Chia bảng lớp thành 4 phần, GV phân nhóm cho HS làm.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài tập 3: Cho HS tự làm vào vở BTTV.
4. Chấm một số bài.
- Chấm bài, nhận xét.
5. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Biểu dương những em có tiến bộ, những em viết chưa đẹp, bẩn về nhà viết lại.
- Lớp viết vào bảng con: lái xe, mái nhà, hái hoa, máy cày, máy bay. 1 HS lên bảng viết.
- Lắng nghe.
- 2 HS đọc lại.
- Tiếng trống ... thân thương.
-HS trả lời: dấu phẩy, dấu chấm, dấu chấm than.
- HS viết vào bảng con 1 HS lên bảng viết. Lớp nhận xét.
- HS viết vào vở.
- 1 HS đọc yêu cầu, 4 nhóm lên bảng, mỗi nhóm viết vào ô (tai, mai, bài, sai, chài, hai, trái, trai, trái, tay, bay, bày, cay, cày, ...
- Làm vở BTTV.
- Theo dõi, sửa sai.
- 1 số HS nộp vở.
- Lắng nghe.
Thñ c«ng
TiÕt 6: gÊp m¸y bay ®u«i rêi (tiÕt 2)
I. Môc tiªu
HS gÊp ®îc m¸y bay ®u«i rêi, biÕt c¸ch trang trÝ m¸y bay ®u«i rêi
HS yªu thÝch vµ høng thó gÊp h×nh
II. §å dïng d¹y häc
GV: M¸y bay ®u«i rêi ®· ®îc trang trÝ
HS: KÐo, giÊy mµu, bót d¹…
III. C¸c ho¹t ®éng chñ yÕu
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3 – 5)
KiÓm tra ®å dïng häc tËp cña HS
Ho¹t ®éng 2: D¹y bµi míi (25)
HS thùc hµnh gÊp m¸y bay ®u«i rêi.
Nh¾c l¹i c¸c bíc gÊp
Thùc hµnh gÊp – GV quan s¸t gióp ®ì em lóng tóng
Híng dÉn HS trang trÝ m¸y bay ®u«i rêi
§a bµi mÉu – HS quan s¸t
Ta cÇn trang trÝ phÇn nµo cña m¸y bay?
CÇn trang trÝ nh÷ng g×?
HS tù trang trÝ m¸y bay
Híng dÉn HS phãng m¸y bay
Ho¹t ®éng 3: Cñng cè – dÆn dß (5)
NhËn xÐt giê häc
ChuÈn bÞ ®å dïng cho tiÕt sau
§¹o ®øc TiÕt 5: gän gµng - ng¨n n¾p (tiÕt 1)
I. Môc tiªu
HS hiÓu:
Ých lîi cña viÖc sèng gän gµng, ng¨n n¾p
BiÕt ph©n biÖt gän gµng, ng¨n n¾p vµ cha gän gµng, ng¨n n¾p
HS biÕt gi÷ gän gµng, ng¨n n¾p chç häc, chç ch¬i
HS biÕt yªu mÕn nh÷ng ngêi sèng gän gµng, ng¨n n¾p
II. Tµi liÖu vµ ph¬ng tiÖn
Dông cô diÔn kÞch ho¹t ®éng 1 (tiÕt 1)
Bé tranh ®Ó th¶o luËn nhãm
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
Ho¹t ®éng 1: Ho¹t c¶nh “§å dïng ®Ó ë ®©u?” (10 – 12)
Môc tiªu: Gióp HS nhËn thÊy lîi Ých cña viÖc sèng gän gµng, ng¨n n¾p.
C¸ch tiÕn hµnh: GV gäi 2 em ®ãng vai 2 b¹n lªn giao nhiÖm vô
Hai em thÓ hiÖn kÞch b¶n
Giao nhiÖm vô cho HS ë díi: Theo dâi diÔn biÕn ho¹t c¶nh.
Sau khi xem xong c¶ líp th¶o luËn:
V× sao b¹n D¬ng l¹i kh«ng t×m thÊy cÆp vµ s¸ch vë?
Qua ho¹t c¶nh trªn em rót ra ®iÒu g×?
§¹i diÖn nhãm tr×nh bµy
Þ GV kÕt luËn: TÝnh bõa b·i cña b¹n D¬ng khiÕn nhµ cöa lén xén, mÊt nhiÒu thêi gian t×m kiÕm…
Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn nhËn xÐt néi dung tranh (12 – 15)
Môc tiªu: Gióp HS biÕt ph©n biÖt gän gµng, ng¨n n¾p vµ cha gän gµng, ng¨n n¾p.
C¸ch tiÕn hµnh: Chia nhãm vµ giao nhiÖm vô: “NhËn xÐt xem n¬i häc vµ sinh ho¹t cña c¸c b¹n trong mçi tranh ®· gän gµng, ng¨n n¾p cha? V× sao?
HS lµm viÖc theo nhãm
Mêi HS tr×nh bµy
Þ GV kÕt luËn:
N¬i häc tËp vµ sinh ho¹t cña c¸c b¹n T1, 3 lµ gän gµng, ng¨n n¾p. Tranh 2, 4 cha gän gµng, ng¨n n¾p.
Theo em nªn s¾p xÕp s¸ch vë vµ ®å dïng häc tËp nh thÕ nµo cho gon gnµg, ng¨n n¾p?
Ho¹t ®éng 3: Bµy tá ý kiÕn (10)
Môc tiªu: Gióp HS biÕt ®Ò nghÞ, biÕt bµy tá ý kiÕn cña m×nh víi ngêi kh¸c.
C¸ch tiÕn hµnh: GV nªu t×nh huèng – HS th¶o luËn
HS tr×nh bµy ý kiÕn – HS kh¸c bæ sung ý kiÕn.
Þ GV kÕt luËn: Nga nªn bµy tá ý kiÕn, yªu cÇu mäi ngêi trong gia ®×nh ®Ó ®ß dïng ®óng n¬i quy ®Þnh.
Cñng cè – dÆn dß (5)
§å dïng ®Ó nh thÕ nµo lµ gän gµng ng¨n n¾p?
NhËn xÐt tiÕt häc.
ThÓ dôc
TiÕt 12: kiÓm tra 5 ®éng t¸c ®· häc cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung
I. Môc tiªu
KiÓm tra 5 ®éng t¸c v¬n thë, tay, ch©n, lên, bông. Yªu cÇu thùc hiÖn tõng ®éng t¸c t¬ng ®èi chÝnh x¸c vµ ®óng thø tù.
II. §Þa ®iÓm
S©n trêng
III. Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp
PhÇn më ®Çu (5)
HS tËp hîp líp – GV phæ biÕn nhiÖm vô yªu cÇu giê häc
Khëi ®éng
GiËm ch©n t¹i chç
Xoay c¸c khíp cæ tay, ®Çu gèi, cæ ch©n
PhÇn c¬ b¶n (25)
¤n 5 ®éng t¸c cña bµi thÓ dôc ph¸t triÓn chung 3 lÇn 2 ´ 8 nhÞp
KiÓm tra 5 ®éng t¸c thÓ dôc ®· häc
Ph¬ng ph¸p kiÓm tra: 5 HS 1 lît
C¸ch ®¸nh gi¸:
Hoµn thµnh: Thùc hiÖn ®éng t¸c t¬ng ®èi chÝnh x¸c
Cha hoµn thµnh: Quªn 1 ® 2 ®éng t¸c
PhÇn kÕt thóc (5)
HS ®i ®Òu, th¶ láng
GV nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ giê kiÓm tra
Thöù 6 :ngaøy 26/9/08
TẬP LÀM VĂN:
KHẲNG ĐỊNH, PHỦ ĐỊNH
LUYỆN TẬP VỀ MỤC LỤC SÁCH
I. Mục đích, yêu cầu:
1. Rèn kĩ năng nghe - nói: Biêt trả lời và đặt câu theo mẫu khẳng định, phủ định.
2. Rèn kĩ năng viết: Biêt tìm và ghi lại mục lục sách.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết các câu mẫu của BT1. 2.
- Vở bài tập tiếng Việt.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của G
File đính kèm:
- giao an moi tuan 6 lop 2.doc