To¸n
TiÕt 61: 14 trõ ®i mét sè : 14 - 8
I.Môc tiªu:
1. Kiến thức: - Biết thực hiện phép tính trừ có dạng 14 - 8. Tự lập được bảng trừ 14 trừ đi một số.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 14 - 8.
2.Kĩ năng : Biết vận dụng cách tính nhẩm đã học vào làm tính và giải toán.
3. Thái độ : HS có ý thức học tập tốt.
* Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1, 2), bài 2 (3 phép tính đầu), bài 3 (a, b), bài 4.
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần thứ 13 lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 13
Thứ hai ngày 2 tháng 12 năm 2013
To¸n
TiÕt 61: 14 trõ ®i mét sè : 14 - 8
I.Môc tiªu:
1. Kiến thức: - Biết thực hiện phép tính trừ có dạng 14 - 8. Tự lập được bảng trừ 14 trừ đi một số.
- Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 14 - 8.
2.Kĩ năng : Biết vận dụng cách tính nhẩm đã học vào làm tính và giải toán.
3. Thái độ : HS có ý thức học tập tốt.
* Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1, 2), bài 2 (3 phép tính đầu), bài 3 (a, b), bài 4.
II. §å dïng d¹y häc:
- 1 bó 1 chục que tính và 4 que tính rời
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu :
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
5’
2’
10’
18’
5’
1. Bài cũ
2. Bài míi
a)Gtb
b) HD HS thực hiện phép trừ dạng 14 - 8 và lập bảng trừ :
c) HD HS làm bài tập
3. Củng cố - Dặn dò
- Gọi HS lên bảng làm bài:
73 - 29 33 - 8
- Nhận xét,ghi điểm
GT,ghi đầu bài: 14 trừ đi một số: 1 4 - 8
- Gi¸o viªn nªu bµi to¸n:
+ Có 14 que tính lấy đi 8 que tính, còn lại mấy que tính?
- §Ó biÕt cßn l¹i bao nhiªu que tÝnh ta lµm phÐp tÝnh g×?
- Cho HS thao tác trên que tính:
- Em t×m ra kÕt qu¶ lµ bao nhiªu?
- Gäi häc sinh nªu c¸ch lÊy
-Viết :14 – 8 = 6
* HD cách đặt tính theo cột dọc
- Cho HS sử dụng que tính(tương tự như trên) để tự lập bảng trừ và viết hiệu tương ứng vào từng phép tính:
- Cho HS học thuộc bảng tính.
Bài 1: Tính nhẩm
a) Ghi bảng gọi HS nêu kết quả
Cho HS nhận xét từng cột
b) HD làm bài rồi chữa bài theo từng cột tính
- Đặt câu hỏi để HS nhận biết
14 – 4 - 2 cũng bằng 14 - 6.
Bài 2: Tính:
- Lần lượt cho HS làm vào bảng con
- Nhận xét
Bài 3:
- HDHS tự đặt tính rồi làm bài vào vở
- Chấm, chữa bài
Bài 4:
- Đọc đề
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Cho HSlàm bài vào vở
- Chấm, chữa bài
- Gọi HS đọc lại bảng 14 trừ đi một số
- Dặn dò - Nhận xét tiết học
-2 em lên bảng
-Lớp làm vào bảng con
-Nhắc lại đầu bài
- L¾ng nghe
- Lµm phÐp tÝnh trõ lÊy 14 - 8
- Thao tác trên que tính
- Cßn 6 que tÝnh
- 2 - 3 em nªu
- Thực hiện theo yªu cÇu cña GV
- Thao tác trên que tính để lập bảng:
14 - 5 = 9 14 – 8 = 6
14 – 6 = 8 14 – 9 = 5
14 – 7 = 7
- Đọc CN, nhóm
- Lần lượt nêu miệng kết quả
Nhận xét: Lấy tổng trừ đi một số hạng được số hạng kia.
- Nêu miệng kết quả
- 14 – 4 – 2 cũng bằng 14 - 6 vì cùng bằng 8
- Cả lớp làm vào bảng con:
-
14
-
14
9
6
5
8
- Cả lớp làm bài vào vở
14 và 5 14 và 7
- 2 em đọc lại,tóm tắt
Cửa hàng có : 14 quạt điện
Đã bán : 6 quạt điện
Cửa hàng còn lại: ... quạt điện ?
- Cả lớp làm bài vào vở
- 2 em đọc
- Theo dõi
Bổ sung:
TËp ®äc
TiÕt 37 + 38 : Bông hoa Niềm Vui
I.Môc tiªu:
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Biết ngắt nghỉ đúng; đọc rõ lời nhân vật trong bài
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Cảm nhận được tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ của bạn HS trong câu chuyện (trả lời được các CH trong SGK)
3. Thái độ : HS biết hiếu thảo với ông bà,cha mẹ.
II. §å dïng d¹y häc:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SHS
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu :
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
5’
2’
28’
15’
17’
3’
1. Bài cũ
2. Bài mới
a)Gtb
b)Luyện đọc
c) Tìm hiểu bài
d)Luyện đọc lại
3. Củngcố - Dặn dò
- Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ “Mẹ” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.
- Nhận xét,ghi điểm
- GT và ghi đầu bài: Bông hoa niềm vui
- Đọc mẫu toàn bài - HD đọc
- Cho HS đọc từng câu
- Kết hợp rút từ khó HD HS luyện đọc.
- Gọi HS đọc từng đoạn trước lớp.
- Nhắc nhở HS ngắt nghỉ hợp lí
- Tổ chức HS đọc trong nhóm
- Theo dõi nhắc nhở chung, giúp đỡ những nhóm có HS yếu.
- Thi đọc giữa các nhóm
- Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt
- Nêu từng câu hỏi cho HS trả lời, kết hợp rút từ ngữ và giảng từ.
- Mới sáng tinh mơ, Chi đã vào vườn hoa để làm gì?
- Vì sao Chi không dám tự hái bông hoa Niềm Vui?
Khi biết vì sao Chi cần bông hoa, cô giáo nói thế nào?
- Theo em, bạn Chi có những đức tính gì đáng quý?
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Cùng HS nhận xét bình chọn người đọc hay nhất, tuyên dương.
- Tóm lại nội dung, ý nghĩa của truyện
- Nhận xét tiết học
- Nh¾c HS vÒ nhµ ®äc l¹i bµi vµ ®äc tríc bµi Quµ cña bè.
- 2 em lên đọc bài
- Nhắc lại đầu bài
- Theo dõi, 2 em đọc lại bài
- Đọc một câu nối tiếp đến hết lớp.
- Đọc CN,ĐT
- 5 - 6 em đọc
- Các nhóm cùng luyện đọc
- Thi đọc
- Nghe và nhận xét nhóm bạn
- Cả lớp tham gia trả lời câu hỏi
- Tìm bông hoa Niềm Vui để đem vào bệnh viện cho bố…
- Theo nội quy của trường không ai được ngắt hoa trong vườn.
- Em hãy hái thêm hai bông hoa nữa…
- Thương bố, tôn trọng nội quy, thật thà.
- 2 - 3 nhóm thi đọc
- 1 em nhắc lại
- Theo dõi
Bổ sung:
Thứ ba ngày 3 tháng 12 năm 2013
Thể dục
Bài 25 : Ôn trß ch¬i “Nhãm ba nhãm b¶y”
I. Môc tiªu :
1. KiÕn thøc : - Ôn trò chơi Nhóm 3 nhóm 7.
2. KÜ n¨ng : - Yêu cầu biết cách chơi và tham gia ®îc vµo trß ch¬i.
3. Thaùi ñoä: - HS tù gi¸c, tÝch cùc häc tËp, cã t¸cphong nhanh nhÑn, kØ luËt.
II. §Þa ®iÓm, ph¬ng tiÖn :
Địa điểm : Sân trường . 1 còi
III. Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp:
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
4’
16’
10’
5’
1.Mở đầu
2.Cơ bản:
a.Ôn bài thể dục phát triển chung:
b.Trò chơi: Nhóm 3 nhóm 7
3.Kết thúc:
- GV: Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Khởi động
- Thành vòng tròn đi thường……...bước Thôi
Kiểm tra bài cũ : 4 HS
Nhận xét
-Mỗi động tác thực hiện 2x8 nhịp
-Giáo viên theo dõi góp ý
-Nhận xét
Giáo viên và HS tham gia góp ý
Nhận xét Tuyên dương
- Giáo viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi
Nhận xét
- Hệ thống bài học và nhận xét giờ học
- Về nhà ôn 8 động tác TD đã học
HS đứng tại chỗ vổ tay và hát
- HS chạy một vòng trên sân tập
- Các tổ tổ chức luyện tập bài thể dục
*Các tổ trình diễn bài thể dục
- HS ch¬i trß ch¬i
- Thả lỏng :
- HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát
Thứ ba ngày 3 tháng 12 năm 2013
To¸n
Tiết 62: 34 - 8
I.Môc tiªu:
1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 34 – 8.
- Biết tìm số hạng chưa biết của 1 tổng, tìm số bị trừ.
2. Kĩ năng : HS vận dụng kiến thức đã học vào làm tính và giải toán.
3. Thái độ : HS có ý thức học tập tốt.
* Bài tập cần làm: Bài 1,( cột 1,2,3 ). Bài 3, 4.
II. §å dïng d¹y häc:
Bảng từ, 3 bó 1 chục que tính và 4 que tính rời;
- Bảng phụ để HS giải BT3.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu :
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
5’
2’
15’
18’
5’
1. Bài cũ
2. Bài mới
a)Gtb
b)Tổ chức cho HS tự tìm kết quả của phép trừ
c)HD làm bài tập
3. Củng cố - Dặn dò
- Gọi HS đọc bảng 14 trừ đi một số
- Gọi HS lên làm : 14 - 7 14 - 9
- Nhận xét,ghi điểm
- GT, ghi đầu bài: 34 - 8
- Gi¸o viªn nªu bµi to¸n:
+ Có 34 que tính lấy đi 8 que tính, còn lại mấy que tính?
- §Ó biÕt cßn l¹i bao nhiªu que tÝnh ta lµm phÐp tÝnh g×?
- Cho HS thao tác trên que tính:
- Em t×m ra kÕt qu¶ lµ bao nhiªu?
- Gäi Häc sinh nªu c¸ch lÊy
-HD HS tự đặt phép trừ 34 - 8 theo cột dọc rồi
-HD HS trừ từ phải sang trái như bài học, vừa nói vừa viết
-
34
8
26
Bài 1:
- Cho HS làm bài vào bảng con
- Nhận xét, sửa sai
Bài 3:
- Đọc đề, HD HS làm bài
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Chấm, chữa bài
- Gọi HS đọc bảng trừ (14 trừ đi một số)
- Nhận xét tiết học
-2 em đọc
-1 em lên làm
-Nhắc lại đầu bài
- L¾ng nghe
- Lµm phÐp tÝnh trõ lÊy 34 - 8
- Thao tác trên que tính
- Cßn 26 que tÝnh
- 2 - 3 em nªu
- Theo dõi và tham gia trả lời
- Chú ý và làm theo sự HD của GV
- 1 em lên đặt tính, lớp nhận xét
-1 em nhắc lại cách thực hiện
- HS nªu yªu cÇu cña bµi
- HS lµm bµi trªn b¶ng líp, c¶ líp lµm b¶ng con
- 1 em đọc lại đề bài, tóm tắt bằng sơ đồ đọan thẳng
Nhà Hà nuôi 34 con, nhà Ly nuôi ít hơn nhà Hà 9 con
- Nhà Ly nuôi mấy con ?
- 1 em lên bảng, lớp làm bài vào vở
Bµi gi¶i
Nhµ b¹n Ly nu«i sè con gµ lµ :
34 – 9 = 25 (con )
§¸p sè : 25 con gµ
- 2 em
- Theo dõi
Bổ sung :
ChÝnh t¶
Tiết 25: B«ng hoa niÒm vui
I.Môc tiªu:
1. Kiến thức: - Chép lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn lời nói của nhân vật.
- Làm được BT2, BT3 a/b
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng nghe viết và trình bày chính xác một đoạn văn.
3. Thái độ : - HS cã ý thøc rÌn ch÷ gi÷ vë.
II. §å dïng d¹y häc :
- Bảng phụ chép sẵn đoạn văn cần chép và bài tập.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu :
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
3’
1’
15’
15’
5'
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài
b. Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép.
c. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập thể.
3. Củng cố dặn dò:
- Gọi 3 em lên bảng viết những tiếng bắt đầu bằng d, r, gi.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương .
-Giíi thiÖu vµ ghi ®Çu bµi lªn b¶ng.
- Đọc đoạn chép trên bảng.
- Đoạn này có mấy câu?
- Cô giáo cho phép Chi hái thêm 2 bông nữa cho những ai? Vì sao?
- Những chữ nào trong bài được viết hoa?
- Đoạn văn có những dấu gì
èKết luận : Trước lời cô giáo phải có dấu gạch ngang, cuối câu phải có dấu chấm.
- Học sinh viết vào bảng con, 3 em lên bảng viết
- Yêu cầu học sinh đọc những từ khó
- Nhận xét uốn nắn .
- Yêu cầu học sinh nhìn bảng tự chép vào vở.
- Theo dõi nhắc nhở.
- Đọc bài cho học sinh soát lỗi.
- Chấm 1 số bài nhận xét tuyên dương.
*Bài 2:
- Gäi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu học sinh làm theo nhóm.
- Nhận xét, tuyên dương những nhóm làm nhanh làm đúng.
*Bài 3:
- Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu của bài.
- Chia thành 2 nhóm mỗi bên đặt 1 câu.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
- Nhận xét tiết học, tuyên dương 1 số em.
- Về viết lại những lỗi chính tả.
- 3 HS lên bảng viết, lớp viết vào vở nháp
- 2 HS nhắc lại tên bài
- Nhìn bảng đọc lại.
- 3 câu.
- Trả lời
- Những chữ đầu câu và tên riêng nhân vật, bông hoa.
- Gạch ngang, dấu chấm, dấu phÈy, dấu chấm than.
- Hãy hái, nữa, trái tim, dạy dỗ, hiếu thảo
- Tự chép bài.
- Tự soát lỗi.
- Xem bài viết đẹp.
- 1 học sinh đọc.
- 4 nhóm. Viết vào tờ giấy lên trình bày.
- 1 em đọc.
- Đặt câu nối tiếp.
- Làm câu a vào vở.
- L¾ng nghe
Bổ sung :
Tù nhiªn vµ x· héi
Tiết 13: Gi÷ s¹ch m«i trêng xung quanh nhµ ë
I.Môc tiªu:
1. Kiến thức : Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở.
2. Kĩ năng: - Biết tham gia làm vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở.
- Biết được lợi ích của việc giữ vệ sinh môi trường.
3. Thái độ : Có trách nhiệm thực hiện giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở.
II. §å dïng d¹y häc :
- Phiếu bài tập, phần thưởng, các câu hỏi.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu :
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
5'
27'
3'
1. Bài cũ
2. Bài mới
a.Gtb
b.C¸c ho¹t ®éng
* Hoạt động 1:Làm việc với SGK.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
c.Thực hành
* Hoạt động 3:Thi ai ứng xử nhanh
3. Củng cố - Dặn dò:
- Chúng ta nhiễm giun theo đường nào?
- Tác hại khi bị nhiễm gium?
- Em làm gì để phòng bệnh giun?
- Nêu tên các bài đã học về chủ đề con người và sức khoẻ.
- Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập chủ đề trên.
-Yêu cầu :Thảo luận nhóm để chỉ ra trong các bức tranh từ 1 – 5, mọi người đang làm gì? Làm thế nhằm mục đích gì?
- Yêu cầu :Trình bày kết quả theo từng hình
- GV hỏi thêm :
- Hãy cho cô biết, mọi người trong bức tranh sống ở vùng hoặc nơi nào ?
-GV chốt kiến thức: Như vậy, mọi người dân dù sống ở đâu cũng đều phải biết giữ gìn môi trường xung quanh sạch sẽ.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận: Để môi trường xung quanh nhà bạn sạch sẽ, bạn đã làm gì?
Yêu cầu các nhóm HS trình bày ý kiến .
GV chốt kiến thức: Để giữ sạch môi trường xung quanh, các em có thể làm rất nhiều việc các công việc đó tùy theo sức của mình và phụ thuộc vào điều kiện sống cụ thể của mình.
§ưa ra 1, 2 tình huống. Yêu cầu các nhóm thảo luận, đưa ra cách giải quyết .
Tình huống đưa ra :
Bạn Hà vừa quét rác xong, bác hàng xóm lại vứt rác ngay trước cửa nhà. Bạn góp ý kiến thì bác nói: “Bác vứt rác ra trước cửa nhà bác, chứ có vứt ra cửa nhà cháu đâu”. Nếu em là Hà thì em sẽ nói hoặc làm gì khi đó?
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Gia đình.
2-3 em trả lời
- HS nêu.
- HS thảo luận nhóm .
- Đại diện 5 nhóm nhanh nhất sẽ lên trình bày kết quả theo lần lượt 5 hình.
-HS quan s¸t tranh vµ tr¶ lêi.
- HS đọc ghi nhớ .
- 1, 2 HS nhắc lại ý chính .
Các nhóm HS thảo luận :
Hình thức thảo luận :Mỗi nhóm chuẩn bị trước 1 tờ giấy A4, các thành viên lần lượt ghi vào giấy một việc làm để giữ sạch môi trường xung quanh .
- Các nhóm HS cử đại diện trình bày kết quả thảo luận
- HS nghe và ghi nhớ .
- Các nhóm nghe tình huống
- Thảo luận, đưa ra cách giải quyết. (Hình thức trả lời: Đóng vai, trả lời trực tiếp …)
- HS cả lớp sẽ nhận xét xem cách trả lời của nhóm nào hay nhất .
Bổ sung:
Thứ tư ngày 4 tháng 12 năm 2013
To¸n
Tiết 63 : 54 - 18
I.Môc tiªu:
1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 dạng 54 – 18.
- Biết giải bài toán về ít hơn với các số có kèm đơn vị đo dm
- Biết vẽ hình tam giác cho sẵn 3 đỉnh
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng vận dụng cách tính trừ dạng 54 – 18 vào thực hành làm tính và giải toán.
3. Thái độ : HS có ý thức học tập tốt.
* Bài tập cần làm: Bài 1(a), Bài 2 ( a, b ). Bài 3, 4.
II. §å dïng d¹y häc:
- GV Que tính, bảng gài.
- HS : 5 bó 1 chục que tính và 4 que tính rời
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu :
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
5’
1’
10’
15’
4’
1. Bài cũ
2. Bài mới
a)Gtb
b)Tổ chức cho HS tự tìm kết quả của phép trừ 54 - 18.
c)HD làm bài tập
3. Củng cố - Dặn dò
- Gọi HS đọc bảng trừ (14 trừ đi một số)
- Gọi HS lªn bảng làm bài tập
71 - 8 91 - 4
- Nhận xét,ghi điểm
- GT, ghi đầu bài: 54 - 18
- Gi¸o viªn nªu bµi to¸n:
+ Có 54 que tính lấy đi 18 que tính, còn lại bao nhiªu que tính?
- §Ó biÕt cßn l¹i bao nhiªu que tÝnh ta lµm phÐp tÝnh g×?
- Cho HS thao tác trên que tính:
- Em t×m ra kÕt qu¶ lµ bao nhiªu?
- Gäi Häc sinh nªu c¸ch lÊy
- Gọi HS lên bảng đặt tính dọc và thực hiện
36
Bài 1: - Ghi bảng, gọi HS lên bảng làm bài (vừa nêu cách thực hiệnvừa ghi kết quả)
- Nhận xét, sửa sai
Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài
HD và cho HS làm bài vào bảng con
- Nhận xét, sửa sai
Bài 3: - Gọi HS đọc đề
- HD và cho HS làm bài vào vở
- Chấm, chữa bài
Bài 4: - HDvà cho HS vẽ vào vở
- Theo dõi, giúp đỡ những HS còn lúng túng
- Nhận xét
- Gọi HS đọc bảng trừ (14 trừ đi một số)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS ôn lại bài.
-2 em đọc
-2 em lên bảng làm bài
-Lớp làm vào bảng con
-Nhắc lại đầu bài
- L¾ng nghe
- Lµm phÐp tÝnh trõ lÊy 54 - 18
- Thao tác trên que tính
- Cßn 36 que tÝnh
- 1 em nªu c¸ch ®Æt tÝnh
- 2 - 3 em nhắc lại cách thực hiện
-Một số em tham gia làm bài, lớp làm vào bảng con
57 7 45 49 16
- 1 em
- Cả lớp làm bài vào bảng con
a) 74 và 47 b) 64 và 28
37 36
- HS ®äc ®Ò bµi, ph©n tÝch ®Ò.
- 2 em lªn b¶ng lµm. C¶ líp lµm vµo b¶ng con
34dm
Màu xanh :
Màu tím : 15dm
?dm
- Lớp làm bài vào vở. 1 HS lªn b¶ng lµm.
- Vẽ hình theo mẫu như SGK vào vở
- 2 em
-Theo dõi
Bổ sung :
KÓ chuyÖn
Tiết 13 : Bông hoa Niềm Vui
I. Môc tiªu :
1. Reøn kó naêng noùi:
- Bieát keå ñoaïn ñaàu cuûa caâu chuyeän “Boâng hoa Nieàm vui theo 2 caùch: Theo trình töï caâu chuyeän vaø thay ñoåi moät phaàn trình töï caâu chuyeän (BT1)
Döïa theo tranh minh hoaï keå laïi ñöôïc noäi dung ñoaïn 2, 3 (BT2; keå ñöôïc ñoaïn cuoái cuûa caâu chuyeän (BT3)
2. Reøn kó naêng nghe:
Coù khaû naêng theo doõi baïn keå.
Nhaän xeùt – ñaùnh giaù lôøi keå cuûa baïn, keå tieáp ñöôïc lôøi keå cuûa baïn.
3. Thaùi ñoä: Thích nghe keå chuyeän vaø keå chuyeän cho ngöôøi khaùc nghe.
II. §å dïng d¹y häc:
- Tranh minh hoạ trong SGK
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
5’
2’
23’
5’
1. Bài cũ
2. Bài mới
a)Gtb
b)HD kể chuyÖn
3. Củng cố - Dặn dò
- Gọi HS kể câu chuyện :
Sự tích cây vũ sữa
- Nhận xét,ghi điểm
GT và ghi đầu bài: Sự tích cây vũ sữa
Kể từng đoạn ( cá nhân )
* Kể đoạn mở đầu theo trình tự câu chuyện
* Kể từng đoạn 2,3 theo tranh
- Cho HS quan sát vào các tranh,nêu ý chính được diễn tả trong từng tranh
- HD HS kể
- Nếu HS lúng túng, GV nêu câu hỏi gợi ý.
* HD HS kể lại đoạn cuối
* Kể chuyện trong nhóm: yêu cầu HS kể từng đoạn trong nhóm.
* Kể chuyện trước lớp:
- Cho các nhóm cử đại diện thi kể trước lớp
- Nhận xét từng em
*Kể toàn bộ câu chuyện:
- Gọi đại diện các bạn cùng đối tượng từng nhóm thi kể từng đoạn.
- Gọi đại diện các nhóm thi kể, mỗi em kể một đoạn
- Cho HS thi kể toàn bộ câu chuyện.
- Cùng HS nhận xét, bình chọn người kể hay nhất tuyên dương.
- Bạn Chi được cô giáo khen là cô bé như thế nào?
- Nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
- 2 em lên kể
- Lớp lắng nghe
- Nhắc lại đầu bài
- 1,2 em kể
- Quan sát
- 3,4 em kể
- 2,3 em kể
- Các bạn trong nhóm nối tiếp nhau kể từng đoạn câu chuyện
- Đại diện các nhóm nối tiếp nhau thi kể từng đoạn
- Đại diện các bạn trong nhóm thi kể
- Đại diện 4 nhóm thi kể 4 đoạn
- 2 - 3 em thi kể toàn chuyện
- Nghe, nhận xét bạn kể
- 2 em trả lời
- Theo dõi
Bổ sung :
TËp ®äc
Tiết 39 : Quà của bè
I.Môc tiªu:
1.Reøn kó naêng ñoïc thaønh tieáng:
- Ñoïc ñuùng roõ raøng toaøn baøi. Biết ngắt nghỉ hơi đúng ở những câu văn có nhiều dấu câu.
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu: - Hiểu ND: Tình cảm yêu thương của người bố qua những món quà đơn sơ dành cho con. (Trả lời được CH trong SGK)
3. Thái độ : - HS có ý thức học tập tốt.
II. §å dïng d¹y häc:
- Tranh minh hoạ bài học
- Bảng phụ ghi một số câu để HD HS luyện đọc
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
5’
1’
12’
10’
7’
5’
1. Bài cũ
2. Bài mới
a)Gtb
b)Luyện đọc
c) Tìm hiểu bài
d)Luyện đọc bài
3. Củng cố - Dặn dò
- Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi bài “Bông hoa Niềm Vui”
- Nhận xét, ghi điểm
Giới thiệu,ghi đầu bài:Qùa của bố
- Đọc mẫu toàn bài - HD cách đọc
- Cho HS đọc từng câu
- Kết hợp rút từ khó, hướng dẫn đọc đúng
- Đọc từng đoạn trước lớp:Y/C HS đọc từng đoạn trong bài
- Đọc trong nhóm
- Thi đọc giữa các nhóm
- Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt
- Nêu từng câu hỏi, HD HS trả lời, kết hợp rút từ và giảng nghĩa
- Qùa của bố đi câu về có những gì?
- Qùa của bố đi cắt tóc về có những gì?
- Những câu nào, từ nào cho ta thấy các con rất thích những món quà của bố?
- Tổ chức cho HS đọc
- Nhận xét, tuyên dương bạn đọc tốt
- Những món quà người khác tặng cho mình dù nhỏ nhưng chứa đầy tình cảm nên chúng ta phải biết quý trọng những món quà đó.
- Nhận xét tiết học
- Nhắc HS về nhà đọc lại bài
- 2 em lên bảng đọc bài
- Nhắc lại đầu bài
- 1 em đọc lại
- Đọc một câu nối tiếp đến hết lớp
- Đọc CN,ĐT
- Nối tiếp nhau đọc từng đoạn
- Các nhóm cùng luyện đọc
- Mỗi nhóm đọc một đoạn.
- Nhận xét nhóm bạn
- Tham gia phát biểu
- Cà cuống, niềng niễng, hoa sen đỏ, nhị sen xanh, cá sộp, cá chuối.
- Con xập xành, con muỗng, những con dế đực cánh xoăn.
- Hấp dẫn nhất là…Qùa của bố làm anh em tôi giàu quá.
- Nhiều HS nối tiếp nhau đọc 1 đoạn trong bài.
- Theo dõi
- L¾ng nghe
Bổ sung :
Thứ năm ngày 5 tháng 12 năm 2013
Thể dục
Bài 26 : *§iÓm sè 1-2, 1-2, theo ®éi h×nh vßng trßn
* Trß ch¬i “BÞt m¾t b¾t dª”
I.Môc tiªu:
1. KiÕn thøc : - ¤n điểm số 1-2,1-2,…theo đội hình vòng tròn.
- Ôn trò chơi Bịt mắt bắt dê.
2. KÜ n¨ng : Yêu cầu điểm đúng số,rõ ràng,trật tự. biết cách chơi và tham gia vào trò chơi tương đốichủ động.
3.Thaùi ñoä: HS tù gi¸c, tÝch cùc häc tËp, cã t¸cphong nhanh nhÑn, kØ luËt.
II , §Þa ®iÓm, ph¬ng tiÖn :
Địa điểm : Sân trường . 1 còi
III. Néi dung vµ ph¬ng ph¸p lªn líp :
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
4’
26’
5’
1. Mở đầu:
2. Cơ bản :
3. Kết thúc:
GV: Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
HS đứng tại chỗ vổ tay và hát
Khởi động
HS chạy một vòng trên sân tập
Thành vòng tròn đi thường……...bước Thôi
Ôn bài TD phát triển chung
Mỗi động tác thực hiện 2x8 nhịp
Kiểm tra bài cũ : 4 hs
Nhận xét
a.Điểm số 1-2,1-2,…theo vòng tròn
Từng tổ(cả lớp) theo 1-2,1-2,…..điểm số
Nhận xét
b.Trò chơi : Bịt mắt bắt dê
Giáo viên hướng dẫn và tổ chức HS chơi
Nhận xét
Thả lỏng :
HS đứng tại chỗ vỗ tay và hát
Hệ thống bài học và nhận xét giờ học
Về nhà ôn 8 động tác TD đã học
Đội Hình
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
Đội Hình xuống lớp
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
LuyÖn tõ vµ c©u
Tiết 13 : Từ ngữ về công việc gia đình . Câu kiểu ai làm gì?
I.Môc tiªu:
1. Kiến thức: - Nêu được một số từ ngữ chỉ công việc gia đình (BT1)
- Tìm được các bộ phận câu trả lời cho từng câu hỏi Ai?, Làm gì? (BT2); biết chọn các từ cho sẵn để sắp xếp thành câu kiểu Ai là gì? (BT3)
2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng tìm từ, và sắp xếp những từ đã cho thành câu.
3. Thái độ : HS yêu thích môn học, có ý thức học tập tốt.
II. §å dïng d¹y häc :
- Bảng phụ viết 4 câu văn ở BT2
- Bút dạ,giấy khổ to kẻ sơ đồ mẫu câu Ai làm gì? Để HS làmBT3
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y – häc chñ yÕu :
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
5’
2’
28’
5’
1. Bài cũ
2. Bài mới
a) Gtb
b. HD làm BT
3. Củng cố - Dặn dò
- Gọi 2 HS lên làm BT1,BT3 tiết LTVC tuần 12
- Nhận xét,ghi điểm
.GT và ghi đầu bài: Mở rộng vốn từ: Từ ngữ về công việc gia đình .Câu kiểu Ai là gì?
Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho HS làm bài
- Mời một số HS viết lên bảng
- Nhận xét, sửa chữa
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu , đọc cả mẫu
- Nêu cách cánh làm và gọi HS lên bảng làm
- Nhận xét, sửa chữa
Bài 3:
- Nêu yêu cầu
- Mời HS phân tích mẫu, GV HD cách làm
Gọi HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở
- Chấm, chữa bài
+ Hãy nêu những công việc trong gia đình mà em đã làm ?
+ Đặt 2 câu theo mẫu Ai làm gì?
- Nhận xét tiết học
- Về nhà ôn lại bài
-2 em lên bảng, mỗi em làm 1 bài tập miệng
- Nhắc lại đầu bài
- 1 em đọc yêu cầu
- Lần lượt từng cặp kể tên những việc em đã làm ở nhà giúp cha mẹ
- 2 em lên viết bảng những từ chỉ tên những việc em đã làm giúp cha mẹ: quét nhà, rửa chén,…
- 1 em đọc
- 3 em lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở
Cây xoà cành ôm cậu bé.
Em học thuộc đoạn thơ. Em làm ba bài tập toán.
- 1 em nhắc lại
- 1 em phân tích mẫu
- 1 em lên bảng ,lớp làm bài vào vở
Ai
Làm gì?
Em
quét dọn nhà cửa.
Chị em
giặt quần áo.
…
…
- 2 em nhắc lại
- Em đang nhặt rau giúp mẹ.
- Mẹ em đang khâu vá quần áo.
- Theo dõi
Bổ sung :
ChÝnh t¶ (Nghe-viết)
Tiết 26.: Quà của bố
I.Môc tiªu:
1. Kiến thức : - Chép lại chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn lời nói của nhân vật.
- Làm được BT2, BT3 a/b
2. Kĩ năng : Rèn kĩ năng nghe – viết chính xác, trình bày đúng một đoạn chính tả.
3. Thái độ : HS có ý thức rèn chữ giữ vở .
II. §å dïng d¹y häc :
- Bảng phụ viết sẵn bài chính tả, viết sẵn nội dung các bài tập .
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
TG
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
4’
1’
18’
File đính kèm:
- Giao an lop 2 tuan 13(1).doc