Đạo đức
GIỮ TRẬT TỰ, VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG.
I. Mục tiêu
-Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự, vệ sinh nơi cộng cộng.
- Thực hiện giữ trật tự , vệ sinh trường, lớp, đường làng, ngõ xóm.
II. Chuẩn bị
- GV: Tranh .
- HS: Vở bài tập.
34 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1172 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án tuần thứ 17 khối 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BAÓ GIẢNG
TUẦN 16:
KHỐI:2
Thứ, ngày
Tiết
Tiết
PPCT
Môn
Tên bài dạy
Thứ hai
2/12/2013
1
2
3
4
5
16
46
47
86
ĐĐ
TĐ
TĐ
T
CC
Giữ trật tự vệ sinh nơi cộng cộng . t1
Con chó nhà hàng xóm
Nt
Ngày, giờ
Chào cờ
Thứ ba
3/12/2013
1
2
3
4
16
87
16
16
CT
TD
T
KC
TC
TC:Con chó nhà hàng xóm
TC:Vòng tròn ….
Thực hành xem đồng hồ
Con chó nhà hàng xóm
Gấp, cắt, dán…………….T2
Thứ tư
4/12/2013
1
2
3
4
5
48
88
16
TĐ
TD
T
TNXH
Thời gian biểu
Ngày tháng
Các thành viên….nhà trường
Thứ năm
5/12/2013
1
2
3
4
16
89
16
16
16
CT
T
LTC
AN
MT
NV:Trâu ơi
Thực hành xem lịch
Từ chỉ tình cảm
Kể chuyện âm nhạc
Nặn, vẽ , xé dán con vật
Thứ sáu
6/12/2013
1
2
3
4
5
16
90
16
16
TV
TD
T
TLV
SHTT
Chữ hoa O
Luyện tập chung
Khen ngợi, kể về con vật
SH
Thứ hai ngày 2 tháng 12 năm 2013
Tiết PPCT:16
Đạo đức
GIỮ TRẬT TỰ, VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG.
I. Mục tiêu
-Nêu được lợi ích của việc giữ trật tự , vệ sinh nơi công cộng.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự, vệ sinh nơi cộng cộng.
- Thực hiện giữ trật tự , vệ sinh trường, lớp, đường làng, ngõ xóm.
II. Chuẩn bị
GV: Tranh .
HS: Vở bài tập.
III. Các hoạt động
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của Trò
1. Khởi động 1’
2. Bài cũ : 3’
3. Bài mới
27’
v Hoạt động 1: Quan sát tranh và bày tỏ thái độ:
v Hoạt động 2: Xử lí tình huống
v Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp.
4. Củng cố :4’
5. Dặn do;
:
Thực hành
Nêu những việc làm để giữ trường lớp sạch đẹp?
Để giữ trường lớp sạch đẹp em phải làm gì?
Nhận xét tuyên dương.
Giới thiệu:
Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
Phát triển các hoạt động:
Phương pháp: Trực quan, thảo luận.
ò ĐDDH: Tranh, phiếu thảo luận.
Yêu cầu các nhóm HS thảo luận theo tình huống mà phiếu thảo luận đã ghi.
Tình huống 1: Nam và các bạn lần lượt xếp hàng mua vé vào xem phim.
Tình huống 2: Sau khi ăn quà xong. Lan và Hoa cùng bỏ vỏ quà vào thùng rác.
Đi học về, Sơn và Hải không về nhà ngay mà còn rủ các bạn chơi đá bóng dưới lòng đường.
+ Nhà ở tầng 4, Tuấn rất ngại đi đổ rác và nước thải, có hôm, cậu đổ cả một chậu nước từ trên tầng 4 xuống dưới.
Kết luận:
Cần phải giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng.
Phương pháp: Trực quan, thảo luận.
ò ĐDDH: Bảng phụ nêu tình huống.
Yêu cầu các nhóm quan sát tình huống ở trên bảng, sau đó thảo luận, đưa ra cách xử lí (bằng lời hoặc bằng cách sắm vai).
+ Tình huống:
+Mẹ bảo Lan mang rác ra đầu ngõ đổ. Lan định mang rác ra đầu ngõ nhưng em lại nhìn thấy một vài túi rác trước sân, mà xung quanh lại không có ai.
Nếu em là bạn Lan, em sẽ làm gì?
+Đang giờ kiểm tra, cô giáo không có ở lớp, Nam đã làm bài xong nhưng không biết mình làm có đúng không. Nam rất muốn trao đổi bài với các bạn xung quanh.
Nếu em là Nam, em có làm như mong muốn đó không? Vì sao?
GV tổng kết lại các ý kiến của các nhóm HS.
* Kết luận:
Chúng ta cần phải giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng ở mọi lúc, mọi nơi.
Phương pháp: Thảo luận
ò ĐDDH: Câu hỏi.
+Đưa ra câu hỏi:
-Lợi ích của việc giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng là gì?
-Yêu cầu: Cả lớp thảo luận trong 2 phút sau đó trình bày.
GV ghi nhanh các ý kiến đóng góp của HS lên bảng (không trùng lặp nhau).
* Kết luận:
Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng là điều cần thiết.
-Nhận xét tiết học, khen những em học tích cực.
-Chuẩn bị: tiết 2.
- Hát
- Quét dọn mỗi ngày, lau bàn ghế…..
- Không vẽ bẩn lên tường……..
- Các nhóm HS, thảo luận và đưa ra cách giải quyết.
Chẳng hạn:
+ Nam và các bạn làm như thế là hoàn toàn đúng vì xếp hàng lần lượt mua vé sẽ giữ trật tự trước quầy bán vé.
+ Sau khi ăn quà các bạn vứt vỏ vào thùng rác. Các bạn làm như thế là hoàn toàn đúng vì như thế trường lớp mới được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
+ Các bạn làm như thế là sai. Vì lòng đường là lối đi của xe cộ, các bạn đá bóng dưới lòng đường rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn giao thông.
+ Bạn Tuấn làm như thế là hoàn toàn sai vì bạn sẽ đổ vào đầu người đi đường.
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm.
- Các nhóm HS thảo luận, đưa ra cách xử lí tình huống (chuẩn bị trả lời hoặc chuẩn bị sắm vai).
Chẳng hạn:
1. Nếu em là Lan, em vẫn sẽ ra đầu ngõ đổ vì cần phải giữ vệ sinh nơi khu phố mình ở.
- Nếu em là Lan, em sẽ vứt ngay rác ở sân vì đằng nào xe rác cũng phải vào hốt, đỡ phải đi đổ xa.
2.Nếu em là Nam, em sẽ ngồi trật tự tại chỗ, xem lại bài làm của mình chứ không trao đổi với các bạn xung quanh, làm mất trật tự và ảnh hưởng tới các bạn.
- Nếu em là Nam, em sẽ trao đổi bài với các bạn nhưng sẽ cố gắng nói nhỏ, để khôg ảnh hưởng tới các bạn khác.
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Các nhóm trao đổi, nhận xét, bổ sung
Nghe và ghi nhớ
- Sau thời gian thảo luận, cá nhân HS phát biểu ý kiến theo hiểu biết của mình. Chẳng hạn:
+ Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng sẽ giúp cho quang cảnh đẹp đẽ, thoáng mát.
+ Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng sẽ giúp ta sống thoải mái…
- Cả lớp trao đổi, nhận xét, bổ sung.
--------------------------------------------
Tiết PPCT:46
Tập đọc
CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. Mục tiêu
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ , bước đầu biết đọc rõ lời nhận vật trong bài.
- Hiểu nội dung: Sự gần gũi, đáng yêu của con vật nuôi đối với đời sống tình cảm của bạn nhỏ . ( làm được các bài tập trong SGK).
II. Chuẩn bị
GV:Tranh . Bảng phụ ghi các từ ngữ, câu văn hướng dẫn cách đọc.
HS: SGK.
III. Các hoạt động:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của Trò
1. Khởi động 1’
2. Bài cũ : 4’
3. Bài mới
28’
4.Củng cố :4’
5. Dặn do ;
+Bé Hoa
-Gọi 3 HS lên bảng đọc bài Bé Hoa sau đó lần lượt trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 trong bài này.
-Nhận xét cho điểm
Giới thiệu bài:
-Yêu cầu HS mở SGK trang 127 và đọc tên chủ điểm.
-Yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết bạn trong nhà là những gì?
-Chó, mèo là những vật nuôi trong nhà rất gần gũi với các em. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về tình cảm giữa một em bé và một chú cún con.
Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Luyện đọc
Phương pháp: Trực quan, đàm thoại.
ò ĐDDH: Bảng phụ: từ, câu.
a) Đọc mẫu
GV đọc mẫu lần 1 sau đó yêu cầu HS đọc lại.
Chú ý, giọng đọc tình cảm, chậm rãi.
b) Luyện phát âm
Yêu cầu HS đọc các từ cần luyện phát âm đã ghi trên bảng phụ.
Yêu cầu HS đọc từng câu.
c) Luyện ngắt giọng
Yêu cầu HS đọc các câu cần luyện ngắt giọng.
v Hoạt động 2: Thi đua đọc
Phương pháp: Thực hành.
ò ĐDDH: SGK.
d) Đọc từng đoạn
Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc theo đoạn.
Chia nhóm và yêu cầu luyện đọc trong nhóm.
e) Thi đọc giữa các nhóm
- GV nhận xét. Tuyên dương đội thắng cuộc.
g) Đọc đồng thanh
- GV chọn 1 đoạn cho HS đọc đồng thanh.
Tổng kết chung về giờ học
Dặn dò HS về nhà luyện đọc bài .
Hát
- HS đọc và TLCH. Bạn nhận xét.
- Em Nụ môi đỏ hồng trông yêu lắm…
- Hoa giúp mẹ đưa võng ru em ngủ
- Hoa kể chuyện em Nụ ngoan và mong muốn khi bố về dạy thêm bài hát.
Chủ điểm: Bạn trong nhà.
Bạn trong nhà là những vật nuôi trong nhà như chó, mèo,…
- 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.
5 đến 7 HS đọc cá nhân. Cả lớp đọc đồng thanh.
Đọc nối tiếp nhau từ đầu đến hết bài. Mỗi HS chỉ đọc 1 câu.
Tìm cách đọc và luyện đọc các câu sau:
Bé rất thích chó/ nhưng nhà bé không nuôi con nào.//
Một hôm,/ mải chạy theo Cún,/ Bé vấp phải một khúc gỗ/ và ngã đau,/ không đứng dậy được.//
Con muốn mẹ giúp gì nào? (cao giọng ở cuối câu).
Con nhớ Cún,/ mẹ ạ!// (Giọng tha thiết). Nhưng con vật thông minh hiểu rằng/ chưa đến lúc chạy đi chơi được.//
- 5 HS nối tiếp đọc các đoạn 1, 2, 3, 4, 5.
Lần lượt từng HS đọc bài trong nhóm, các bạn trong nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
- Thi đua: 2 đội thi đua đọc trước lớp.
-----------------------------------------------------
Tiết PPCT:47
Tập đọc
CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM (TT)
I. Mục tiêu
- Như nội dung tiết 1.
II. Chuẩn bị
GV:Tranh. Bảng phụ.
HS: SGK.
III. Các hoạt động
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của Trò
1.Khởiđộng:
1’
2. Bài cũ : 4’
3. Bài mới
25’
4Củng cố :4’
5. Dặn do:
Con chó nhà hàng xóm.
-Yêu cầu HS đọc bài.
GV nhận xét.
Giới thiệu:
-Con chó nhà hàng xóm( Tiết 2)
Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Tìm hiểu bài
Phương pháp: Trực quan, vấn đáp.
ò ĐDDH: Tranh
-Yêu cầu đọc đoạn 1.
-Hỏi: Bạn của Bé ở nhà là ai?
-Yêu cầu đọc đoạn 2.
-Hỏi: Chuyện gì xảy ra khi bé mải chạy theo Cún?
-Lúc đó Cún Bông đã giúp Bé thế nào?
-Yêu cầu đọc đoạn 3.
-Hỏi: Những ai đến thăm Bé? Vì sao Bé vẫn buồn?
-Yêu cầu đọc đoạn 4.
-Hỏi: Cún đã làm cho Bé vui như thế nào?
-Từ ngữ hình ảnh nào cho thấy Bé vui, Cún cũng vui.
-Yêu cầu đọc đoạn 5.
-Hỏi: Bác sĩ nghĩ Bé mau lành là nhờ ai?
-Câu chuyện này cho em thấy điều gì?
v Hoạt động 2: Luyện đọc lại truyện
Phương pháp: Thi đua.
ò ĐDDH: SGK.
-Tổ chức cho HS thi đọc nối tiếp giữa các nhóm và đọc cá nhân.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn về đọc lại bài.
-Chuẩn bị: Thời gian biểu.
- Hát
- HS đọc bài. Bạn nhận xét.
1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.
Bạn ở nhà của Bé là Cún Bông. Cún Bông là con chó của bác hàng xóm.
1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.
Bé vấp phải một khúc gỗ, ngã đau và không đứng dậy được.
Cún đã chạy đi tìm người giúp Bé.
1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.
Bạn bè thay nhau đến thăm Bé nhưng Bé vẫn buồn vì Bé nhớ Cún mà chưa được gặp Cún.
1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.
Cún mang cho Bé khi thì tờ báo hay cái bút chì, khi thì con búp bê… Cún luôn ở bên chơi với Bé.
Đó là hình ảnh Bé cười Cún sung sướng vẫy đuôi rối rít.
Cả lớp đọc thầm.
Bác sĩ nghĩ Bé mau lành là nhờ luôn có Cún Bông ở bên an ủi và chơi với Bé.
Câu chuyện cho thấy tình cảm gắn bó thân thiết giữa Bé và Cún Bông.
Các nhóm thi đọc, mỗi nhóm 5 HS.
Cá nhân thi đọc cả bài.
--------------------------------
Tiết PPCT:86
Toán
NGÀY , GIỜ
I. Mục tiêu:
- Nhận biết một ngày có 24 giờ , 24 giờ trong một ngày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau.
- Biết các buổi và tên gọi các giờ tướng ứng trong một ngày .
- Nhận biết đơn vị đo thời gian : ngày , giờ.
- Biết xem giờ đúng trên đồng hồ.
- Nhận biết thời điểm , khoảng thời gian , các buổi sáng, trưa, chiều, tối, đêm.
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phu, bút dạ. Mô hình đồng hồ có thể quay kim.1 đồng hồ điện tử.
HS: Vở, bảng con.
III. Các hoạt động
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của Trò
1. Khởi động:
1’
2. Bài cũ : 5’
3. Bài mới
27’
4.Củng cố :5’
5. Dặn do ;
Luyện tập chung.
Đặt tính rồi tính:
32 – 25 , 61 – 19 , 44 – 8 , 94 – 57
Sửa bài 5:
Băng giấy màu xanh dài:
65 – 17 = 48 ( cm )
GV nhận xét và cho điểm HS.
Giới thiệu:
- GV giới thiệu ngắn gọn rồi ghi tên lên bảng.
Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Giới thiệu ngày, giờ.
Phương pháp: Trực quan, vấn đáp.
ò ĐDDH: Mô hình đồng hồ có thể quay kim.
Bước 1:
Yêu cầu HS nói rõ bây giờ là ban ngày hay ban đêm ?
Nêu: Một ngày bao giờ cũng có ngày và đêm. Ban ngày là lúc chúng ta nhìn thấy mặt trời. Ban đêm chúng ta không nhìn thấy mặt trời.
Đưa ra mặt đồng hồ, quay đến 5 giờ và hỏi: Lúc 5 giờ sáng em đang làm gì ?
Quay mặt đồng hồ đến 11 giờ và hỏi: Lúc 11 giờ trưa em làm gì ?
Quay đồng hồ đến 2 giờ và hỏi: Lúc 2 giờ chiều em đang làm gì ?
Quay đồng hồ đến 8 giờ và hỏi: Lúc 8 giờ tối em đang làm gì ?
Quay đồng hồ đến 12 giờ đêm và hỏi: Lúc 12 giờ đêm em đang làm gì ?
Giới thiệu: Mỗi ngày được chia ra làm các buổi khác nhau là sáng, trưa, chiều, tối, đêm.
Bước 2:
Nêu: Một nggày được tính từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau. Kim đồng hồ phải quay được 2 vòng mới hết một ngày. Một ngày có bao nhiêu giờ ?
Nêu : 24 giờ trong 1 ngày lại chia ra theo các buổi.
Quay đồng hồ cho HS đọc giờ của từng buổi. Chẳng hạn: quay lần lượt từ 1 giờ sáng đến 10 giờ sáng.
Vậy buổi sáng bắt đầu từ mấy giờ và kết thúc ở mấy giờ ?
Làm tương tự với các buổi còn lại.
Yêu cầu HS đọc phần bài học trong SGK.
Hỏi: 1 giờ chiều còn gọi là mấy giờ ?
Vì sao ?
Có thể hỏi thêm về các giờ khác.
v Hoạt động 2: Luyện tập, thực hành.
Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, thực hành.
ò ĐDDH: Bảng phụ, bút dạ.
Bài 1:
Yêu cầu HS nêu cách làm bài.
Đồng hồ thứ nhất chỉ mấy giờ ?
Điền số mấy vào chỗ chấm ?
Em tập thể dục lúc mấy giờ ?
Yêu cầu HS làm tương tự với các phần còn lại ?
Gọi HS nhận xét bài của bạn.
Nhận xét và cho điểm HS.
Nếu HS điền là: Em đá bóng lúc 17 giờ, em xem tivi lúc 19 giờ, em đi ngủ lúc 22 giờ thì rất hoan nghênh các em.
Bài 2:( nếu có thời gian)
Yêu cầu HS nêu đề bài.
Hỏi: Các bạn nhỏ đến trường lúc mấy giờ ?
Đồng hồ nào chỉ 7 giờ sáng ?
Hãy đọc câu ghi trên bức tranh 2.
17 giờ còn gọi là mấy giờ chiều ?
Đồng hồ nào chỉ 5 giờ chiều ?
Hỏi: Bức tranh số 4 vẽ điều gì ?
Đồng hồ nào chỉ lúc 10 giờ đêm ?
Vậy còn bức tranh cuối cùng ?
Có thể hỏi thêm HS các công việc của các em, sau đó yêu cầu các em quay kim đồng hồ đến giờ em làm việc đó.
Bài 3:
GV giới thiệu đồng hồ điện tử sau đó cho HS đối chiếu để làm bài.
+1 ngày có bao nhiêu giờ ? Một ngày bắt đầu từ đâu và kết thúc ở đâu ? 1 ngày chia làm mấy buổi ? Buổi sáng tính từ mấy giờ đến mấy giờ …
Nhận xét giờ học.
Dặn dò HS ghi nhớ nội dung bài học và luyện tập kỹ cách xem giờ đúng trên đồng hồ.
Chuẩn bị: Thực hành xem đồng hồ.
- Hát
- HS nêu. Bạn nhận xét.
32 61 44 94
-25 -19 - 8 -57
7 42 36 37
Bây giờ là ban ngày.
Em đang ngủ.
Em ăn cơm cùng cha mẹ.
Em đang học .
Em xem tivi.
Em đang ngủ.
HS nhắc lại.
HS đếm trên mặt đồng hồ 2 vòng quay của kim đồng hồ và trả lời 24 tiếng đồng hồ (24 giờ).(GV có thể quay đồng hồ cho HS đếm theo).
Đếm theo: 1 giờ sáng, 2 giờ sáng, …, 10 giờ sáng.
Buổi sáng từ 1 giờ sáng đến 10 giờ sáng.
Đọc bài.
Còn gọi là 13 giờ.
Vì 12 giờ trưa rồi đến 1 giờ chiều. 12 giờ cộng 1 bằng 13 nên 1 giờ chính là 13 giờ
Xem giờ được vẽ trên mặt đồng hồ rồi ghi số chỉ giờ vào chỗ chấm tương ứng.
Chỉ 6 giờ.
Điền 6.
Em tập thể dục lúc 6 giờ sáng.
Làm bài. 1 HS đọc chữa bài.
Nhận xét bài bạn đúng/sai.
Đọc đề bài.
Lúc 7 giờ sáng.
Đồng hồ C.
Em chơi thả diều lúc 17 giờ.
17 giờ còn gọi là 5 giờ chiều.
Đồng hồ D chỉ 5 giờ chiều.
Em ngủ lúc 10 giờ đêm.
Đồng hồ B chỉ lúc 10 giờ đêm.
Em đọc truyện lúc 8 giờ tối. Đồng hồ A chỉ 8 giờ tối.
Trả lời: Chẳng hạn, em thức dậy lúc 6 giờ sáng sau đó quay mặt đồng hồ đến 6 giờ.
Làm bài.
20 giờ hay còn gọi là 8 giờ tối
- HS nêu. Bạn nhận xét.
------------------------------------------------
Thứ ba ngày 3 tháng 12 năm 2013
Tiết PPCT:30
Chính tả ( TC )
CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. Mục tiêu
- Chép chính xác bài chính tả , trình bày đúng bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập 2. bài tập 3 a/b
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ chép sẵn nội dung bài tập chép.
HS: Vở, bảng con.
III. Các hoạt động
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của Trò
1. Khởi động:
1’
2. Bài cũ : 5’
3. Bài mới
27’
4.Củng cố :4’
5 Dặn do :
Bé Hoa.
Gọi 2 HS lên bảng đọc cho các em viết các từ còn mắc lỗi, các trường hợp chính tả cần phân biệt.
Nhận xét và cho điểm HS.
Giới thiệu:
Trong giờ chính tả này, các em sẽ nhìn bảng chép lại đoạn văn tóm tắt câu chuyện Con chó nhà hàng xóm. Sau đó làm các bài tập chính tả phân biệt ui/uy; thanh hỏi/ thanh ngã.
Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
Phương pháp: Trực quan, vấn đáp.
ò ĐDDH: Bảng phụ: từ khó.
a) Ghi nhớ nội dung đoạn văn
GV treo bảng, đọc đoạn văn cần chép 1 lượt, sau đó yêu cầu HS đọc lại.
Đoạn văn kể lại câu chuyện nào?
b) Hướng dẫn trình bày
Vì sao Bé trong bài phải viết hoa?
Trong câu Bé là một cô bé yêu loài vật từ bé nào là tên riêng, từ nào không phải là tên riêng?
Ngoài tên riêng chúng ta phải viết hoa những chữ nào nữa?
c) Hướng dẫn viết từ khó
Yêu cầu HS tìm và viết các từ khó lên bảng. Theo dõi và chỉnh sửa cho các em.
d) Chép bài
e) Soát lỗi
g) Chấm bài
v Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Phương pháp: Thực hành, trò chơi.
ò ĐDDH: Bảng phụ.
Trò chơi: Thi tìm từ theo yêu cầu
Chia lớp thành 4 đội. Yêu cầu các đội thi qua 3 vòng.
Vòng 1: Tìm các từ có vần ui/uy.
Vòng 2: Tìm các từ chỉ đồ dùng trong nhà bắt đầu bằng ch.
Vòng 3: Tìm trong bài tập đọc Con chó nhà hàng xóm các tiếng có thanh hỏi, các tiếng có thanh ngã.
Thời gian mỗi vòng thi là 3 phút.
Hết vòng nào thu kết quảvà tính điểm của vòng đó. Mỗi từ tìm được tính 1 điểm.
Sau 3 vòng, đội nào được nhiều điểm hơn là đội thắng cuộc.
-Tổng kết chung về giờ học
-Dặn dò HS về nhà viết lại các lỗi sai trong bài chính tả.
Chuẩn bị: Trâu ơi!
Hát
Viết các từ ngữ: chim bay, nước chảy, sai trái, sắp xếp, xếp hàng, giấc ngủ, thật thà,…
2 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.
Câu chuyện Con chó nhà hàng xóm.
Vì đây là tên riêng của bạn gái trong truyện.
Bé đứng đầu câu là tên riêng, từ bé trong cô bé không phải là tên riêng.
Viết hoa các chữ cái đầu câu văn.
Viết các từ ngữ: nuôi, quấn quýt, bị thương, giường, giúp bé mau lành,…
- 4 đội thi đua.
Lời giải
Vòng 1: núi, túi, chui lủi, chúi (ngã chúi xuống), múi bưởi, mùi thơm, xui, xúi giục, vui vẻ, phanh phui, phủi bụi, bùi tai, búi tóc, tủi thân,… tàu thủy, lũy tre, lụy, nhụy hoa, hủy bỏ, tủy, thủy chung, tùy ý, suy nghĩ,…
Vòng 2: Chăn, chiếu, chõng, chảo, chạn, chày, chõ, chum, ché, chĩnh, chổi, chén, cuộn chỉ, chao đèn, chụp đèn.
Vòng 3: Nhảy nhót, mải, kể chuyện, hỏi, thỉnh thoảng, chạy nhảy, hiểu rằng, lành hẳn.
Khúc gỗ, ngã đau, vẫy đuôi, bác sĩ.
-----------------------------------
Tiết PPCT:87
Toán
THỰC HÀNH XEM ĐỒNG HỒ
I. Mục tiêu:
-Biết xem đồng hồ ở thời điểm sáng, chiều , tối.
- Nhận biết số chỉ giờ lớn hơn 12 giờ , 17 giờ, 23 giờ…
- Nhận biết các hoạt động sinh hoạt , học tập thường ngày liên quan đến thời gian.
II. Chuẩn bị:
GV: Tranh các bài tập 1, 2 phóng to (nếu có). Mô hình đồng hồ có kim quay được.
HS:Vở, bảng con.
III. Các hoạt động:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của Trò
1. Khởi động:
1’
2. Bài cũ : 4’
3. Bài mới
27’
4.Củng cố :5’
5. Dặn do :
Ngày, giờ.
Gọi 2 HS lên bảng và hỏi:
+ HS1: Một ngày có bao nhiêu giờ ? Hãy kể tên các giờ của buổi sáng.
+ HS2: Em thức dậy lúc mấy giờ ?, đi học lúc mấy giờ, đi ngủ lúc mấy giờ ?
Nhận xét và cho điểm HS.
Giới thiệu:
- Trong giờ học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thực hành xem đồng hồ.
Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Thực hành.
Phương pháp: Trực quan, vấn đáp.
ò ĐDDH: Tranh phóng to. Mô hình đồng hồ.
Bài 1:
Hãy đọc yêu cầu của bài.
Treo tranh 1 và hỏi: Bạn An đi học lúc mấy giờ ?
Đồng hồ nào chỉ lúc 7 giờ sáng ?
Đưa mô hình đồng hồ và yêu cầu HS quay kim đến 7 giờ.
Gọi HS khác nhận xét.
Tiến hành tương tự với các bức tranh còn lại.
Hỏi tiếp: 20 giờ còn gọi là mấy giờ tối ?
17 giờ còn gọi là mấy giờ chiều ?
Hãy dùng cách nói khác để nói về giờ khi bạn An xem phim, đá bóng.
Bài 2:
Yêu cầu HS đọc các câu ghi dưới bức tranh 1.
Muốn biết câu nói nào đúng, câu nói nào sai ta phải làm gì ?
Giờ vào học là mấy giờ ?
Bạn HS đi học lúc mấy giờ ?
Bạn đi học sớm hay muộn ?
Vậy câu nào đúng, câu nào sai ?
Hỏi thêm: Để đi học đúng giờ bạn HS phải đi học lúc mấy giờ ?
Tiến hành tương tự với các bức tranh còn lại.
Lưu ý: Bức tranh 4 vẽ bóng điện và mặt trăng nên câu a là đúng. (Bạn An tập đàn lúc 20 giờ)
v Hoạt động 2: Thực hành.
Phương pháp: Trò chơi.
ò ĐDDH: 2 Mô hình đồng hồ.
Bài 3: ( nếu có thời gian)
Trò chơi: Thi quay kim đồng hồ.
*Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội để thi đua với nhau. Phát cho mỗi đội một mô hình đồng hồ. Khi chơi, GV đọc to từng giờ, sau mỗi lần đọc các đội phải quay kim đồng hồ đến đúng giờ mà GV đọc. Đội nào xong trước, giơ lên trước nếu đúng được tính 1 điểm. Đội xong sau không được điểm. Nếu đội xong trước mà sai cũng không được tính điểm. Đội xong sau đúng thì được tính điểm. Kết thúc, đội nào có nhiều điểm hơn là đội thắng cuộc.
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị: Ngày, tháng.
- Hát
- HS nêu: Một ngày có 24 giờ.Hãy kể tên các giờ của buổi sáng. 6 ,7,8,9,10 giờ sáng
Em thức dậy lúc 6giờ, đi học lúc 12 giờ, đi ngủ lúc 9 giờ ?
Đồng hồ nào chỉ thời gian thích hợp với giờ ghi trong tranh.
Bạn An đi học lúc 7 giờ sáng.
Đồng hồ B chỉ 7 giờ sáng.
Quay kim trên mặt đồng hồ.
Nhận xét bạn trả lời đúng/sai. Thực hành quay kim đồng hồ đúng/sai.
Trả lời: An thức dậy lúc 6 giờ sáng. Đồng hồ A.
An xem phim lúc 20 giờ. Đồng hồ D.
17 giờ An đá bóng. Đồng hồ C.
20 giờ còn gọi là 8 giờ tối.
17 giờ còn gọi là 5 giờ chiều.
An xem phim lúc 8 giờ tối. An đá banh lúc 5 giờ chiều.
Đi học đúng giờ/ Đi học muộn.
Quan sát tranh, đọc giờ quy định trong tranh và xem đồng hồ rồi so sánh.
Là 7 giờ.
8 giờ
Bạn HS đi học muộn.
Câu a sai, câu b đúng.
- Đi học trước 7 giờ để đến trường lúc 7 giờ.
- HS thi đua.
-------------------------------------------------------
Tiết PPCT:16
Kể chuyện
CON CHÓ NHÀ HÀNG XÓM
I. Mục tiêu
- Dựa theo tranh , kể lại được đủ ý từng đoạn của câu chuyện.
II. Chuẩn bị
GV: Tranh minh họa câu chuyện.
HS: SGK.
III. Các hoạt động
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của Trò
1. Khởi động:
2. Bài cũ : 6’
3. Bài mới
26’
4.Củng cố :4’
5. Dặn do:
Hai anh em.
-Gọi 4 HS lên bảng, yêu cầu nối tiếp nhau kể lại câu chuyện Hai anh em.
-Nhận xét và cho điểm HS.
Giới thiệu bài:
-Yêu cầu HS nêu tên bài tập đọc đầu tuần.
-Câu chuyện kể về điều gì?
-Tình bạn đó ntn?
-Giới thiệu: Trong giờ Kể chuyện này, các em sẽ quan sát tranh và kể lại câu chuyện Con chó nhà hàng xóm.
Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn kể từng đoạn truyện
Phương pháp: Trực quan, thảo luận nhóm.
ò ĐDDH: Tranh.
Bước 1: Kể trong nhóm.
-Chia nhóm và yêu cầu HS kể trong nhóm.
Bước 2: Kể trước lớp.
-Tổ chức thi kể giữa các nhóm.
-Theo dõi và giúp đỡ HS kể bằng cách đặt câu hỏi gợi ý khi thấy các em lúng túng. Ví dụ:
Tranh 1
-Tranh vẽ ai?
-Cún Bông và Bé đang làm gì?
Tranh 2
-Chuyện gì xảy ra khi Bé và Cún đang chơi?
-Lúc đấy Cún làm gì?
Tranh 3
-Khi bé bị ốm ai đã đến thăm Bé?
-Nhưng Bé vẫn mong muốn điều gì?
Tranh 4
-Lúc Bé bó bột nằm bất động. Cún đã giúp Bé làm những gì?
Tranh 5
-Bé và Cún đang làm gì?
-Lúc ấy bác sĩ nghĩ gì?
v Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện
Phương pháp: Thực hành, thi đua.
ò ĐDDH: SGK. Tranh.
-Tổ chức cho HS thi kể đọc thoại.
-Nhận xét và cho điểm HS.
-Tổng kết chung về giờ học.
-Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
Hát
- HS kể.Ở một làng nọ có hai anh em cày chung một đám ruộng……
Bài Con chó nhà hàng xóm.
Kể về tình bạn giữa Bé và Cún Bông.
Tình bạn đó rất đẹp, rất gần gũi và thân thiết.
5 HS tạo thành 1 nhóm. Lần lượt từng em kể 1 đoạn trước nhóm. Các bạn trong nhóm nghe và chỉnh sửa cho nhau.
Đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi em chỉ kể 1 đoạn truyện.
Cả lớp theo dõi và nhận xét sau mỗi lần bạn kể.
Tranh vẽ Cún Bông và Bé.
Cún Bông và Bé đang đi chơi với nhau trong vườn.
Bé bị vấp vào một khúc gỗ và ngã rất đau.
Cún chạy đi tìm người giúp đỡ.
Các bạn đến thăm Bé rất đông, các bạn còn cho Bé nhiều quà.
Bé mong muốn được gặp Cún Bông vì Bé rất nhớ Cún Bông.
Cún mang cho Bé khi thì tờ báo, lúc thì cái bút chì. Cún cứ quanh quẩn chơi với Bé mà không đi đâu.
Khi Bé khỏi bệnh, Bé và Cún lại chơi đùa với nhau rất là thân thiết.
Bác sĩ hiểu rằng chính nhờ Cún mà Bé khỏi bệnh.
Thực hành kể chuyện.
******************
Tiết PPCT:16
Thủ công
GẤP CẮT DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG
I. Mục tiêu:
- Biết cách gấp, dán biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều.
- Gấp, cắt, dán biển báo giao thông cấm xe đi ngược chiều. Đường cắt có thể mấpmô. Biển báo tương đối cân đối. Có thể làm biển báo giao thông có kích thước to hoặc bé hơn kích thước GV hướng dẫn.
II. Chuẩn bị:
GV:Hình mẫu biển báo chỉ chiều xeddi
Quy trình gấp, cắt, dán biển báo … có hì
File đính kèm:
- TUAN 16.doc