Giáo án văn 10 nâng cao Tuần 29 tiết 85- TRAO DUYÊN

A. Mục tiêu: Giúp HS:

- Hiểu được tình yêu sâu nặng và bi kịch của Kiều qua đoạn trích. Đối với Kiều tình và hiếu thống nhất chặt chẽ

- Nắm được nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật

B. Phương pháp : Thảo luận,trao đổi và trả lời

C. Trọng tâm kiến thức: Nêu bật sự tha thiết của Thuý Kiều với tình yêu bộc lộ qua hành động trao duyên

D. Phương tiện : SGK,SGV

E. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp

 2. kiểm tra bài cũ :

 Cảm hứng chủ đạo của truyện Kiều là gì? Cảm huéng ấy bộc lộ ở khía cạnh nào?

 3. Bài mới

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2447 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án văn 10 nâng cao Tuần 29 tiết 85- TRAO DUYÊN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 ngày soạn: TPP: 85 Ngày dạy: TRAO DUYÊN Mục tiêu: Giúp HS: Hiểu được tình yêu sâu nặng và bi kịch của Kiều qua đoạn trích. Đối với Kiều tình và hiếu thống nhất chặt chẽ Nắm được nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật Phương pháp : Thảo luận,trao đổi và trả lời Trọng tâm kiến thức: Nêu bật sự tha thiết của Thuý Kiều với tình yêu bộc lộ qua hành động trao duyên Phương tiện : SGK,SGV Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp 2. kiểm tra bài cũ : Cảm hứng chủ đạo của truyện Kiều là gì? Cảm huéng ấy bộc lộ ở khía cạnh nào? 3. Bài mới Hoạt động GV và HS Hoạt động 1: GV: cho biết vị trí đoạn trích? HS: suy nghĩ , trả lời + 723- 756 GV: Đoạn trích có thể chia mấy phần? Nội dung từng phần? HS: Trao đổi ,trả lời Hoạt động 2: GV: Đoạn thơ là lời của ai nói với ai, tâm trạng như thế nào? Đọc với giọng điệu ra sao? + lời của Kiều nói với Vân + đau đớn đến tột cùng + nhịp điệu chậm, giọng tha thiết Giảng: TKiều rất đắn đo vì đây việc hệ trọng thiêng liêng GV: Tại sao Nguyễn Du dùng từ cậy, chịu? có nên thay bằng từ gần nghĩa không? Vì sao? + cậy: tin tưởng sâu nặng, hy vọng tha thiết với lời gửi gắm nương tựa GV: trong 2 câu trên em có phát hiện điều gì bất thường không GV:(chuyển tiếp) sau khi lựa lời và đặt em gái vào tình huống tâm sự, Thuý Kiều còn dùng các từ lạy và thưa, em hãy nhận xét về cách dùng từ này? HS: trao đổi, trả lời GV: (chốt lại): 2 câu thơ đầu đầy van vỉ, ép nài đòi hỏi ở Vân 1 sự hi sinh GV: Thuý Kiều đã đưa ra lí do gì để thuyết phục em? HS: suy nghĩ, trả lời GV( chuyển tiếp): sau khi thuyết phục em, Thuý Kiều trao cho Thuý Vân kỉ vật tình yêu. Đó là kỉ vật gì? GV( dẫn dắt) cho dù Thuý Vân có nhận lời thì hỏi tình duyên là thứ có thể tro cho người khác có được không? GV:chuyện tình duyên dĩ nhiên là không thể trao được ,do đó khi buộc phải trao duyên thì sinh ra mâu thuẫn gì? GV: vì sao Kiều nói duyên giữ ,vật của chung? + của chung: là của chị,của em,của chàng + của tin: Đó là vật chứng dáng của tình yêu của 2 người trong 1 đêm trăng hồn chị giữ cả vào trong ấy GV: Những từ ngữ đó chứng tỏ tình cảm của Kiều với Kim Trọng như thế nào? HS: trao đổi, trả lời Nội dung I.Tìm hiểu chung: Vị trí đoạn trích: Trích từ câu 723- 756 của truyện Kiều Đoạn trích là lời của Thuý Kiều trao đến Thuý Vân Bố cục: 2 phần Phần 1: 14 câu đầu : Thuý Kiều giãi bày lí do, tìm cách thuyết phục để trao duyên cho Thuý Vân Phần 2: Diễn biến tâm trạng sau khi trao duyên cho em II. Đọc - hiểu văn bản Thuý Kiều giãi bày lí do và trao duyên cho Thuý Vân: Cậy : tin cậy, hi vọng tha thiết Chịu: là sự bắt buộc, khó từ chối Lạy,thưa: sự việc cực kì hệ trọng, thể hiện lòng biết ơn sự hi sinh của em-> tạo không khí trang trọng ,trang nghiêm gần gũi Thuý Vân còn trẻ, còn có tương lai Tình máu mủ Nếu phải chết , Thuý Kiều cũng yên lòng Kỉ vật: chiéc thoa, bức tờ mây..-> Kỉ vật thiêng liêng cuar mối tình Kim- Kiều - Duyên này thì giữ vật này của chung Lí trí >< tình cảm Duyên giữ: không hẳn là trao vật của chung: tâm lí không đành lòng trao duyên cho em mối tình Kim -Kiều rất nồng nàn ,sâu sắc sử dụng từ ngữ độc đáo ,dã vẽ nên cảnh Thuý Kiều trao duyên cho Thuý Vân với mục đích Kiều đặt hạnh phúc người yêu lên trên hết 2. Tâm trạng của Kiều sau khi trao duyên

File đính kèm:

  • docviet quang cao.doc