A. Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu được tình yêu sâu nặng và bi kịch của Kiều qua đoạn trích. Đối với Kiều tình và hiếu thống nhất chặt chẽ
- Nắm được nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật
B. Phương pháp : Thảo luận,trao đổi và trả lời
C. Trọng tâm kiến thức: Nêu bật sự tha thiết của Thuý Kiều với tình yêu bộc lộ qua hành động trao duyên
D. Phương tiện : SGK,SGV
E. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp
2. kiểm tra bài cũ :
Cảm hứng chủ đạo của truyện Kiều là gì? Cảm huéng ấy bộc lộ ở khía cạnh nào?
3. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2447 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án văn 10 nâng cao Tuần 29 tiết 85- TRAO DUYÊN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 ngày soạn:
TPP: 85 Ngày dạy:
TRAO DUYÊN
Mục tiêu: Giúp HS:
Hiểu được tình yêu sâu nặng và bi kịch của Kiều qua đoạn trích. Đối với Kiều tình và hiếu thống nhất chặt chẽ
Nắm được nghệ thuật miêu tả nội tâm nhân vật
Phương pháp : Thảo luận,trao đổi và trả lời
Trọng tâm kiến thức: Nêu bật sự tha thiết của Thuý Kiều với tình yêu bộc lộ qua hành động trao duyên
Phương tiện : SGK,SGV
Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp
2. kiểm tra bài cũ :
Cảm hứng chủ đạo của truyện Kiều là gì? Cảm huéng ấy bộc lộ ở khía cạnh nào?
3. Bài mới
Hoạt động GV và HS
Hoạt động 1:
GV: cho biết vị trí đoạn trích?
HS: suy nghĩ , trả lời
+ 723- 756
GV: Đoạn trích có thể chia mấy phần? Nội dung từng phần?
HS: Trao đổi ,trả lời
Hoạt động 2:
GV: Đoạn thơ là lời của ai nói với ai, tâm trạng như thế nào? Đọc với giọng điệu ra sao?
+ lời của Kiều nói với Vân
+ đau đớn đến tột cùng
+ nhịp điệu chậm, giọng tha thiết
Giảng: TKiều rất đắn đo vì đây việc hệ trọng thiêng liêng
GV: Tại sao Nguyễn Du dùng từ cậy, chịu? có nên thay bằng từ gần nghĩa không? Vì sao?
+ cậy: tin tưởng sâu nặng, hy vọng tha thiết với lời gửi gắm nương tựa
GV: trong 2 câu trên em có phát hiện điều gì bất thường không
GV:(chuyển tiếp) sau khi lựa lời và đặt em gái vào tình huống tâm sự, Thuý Kiều còn dùng các từ lạy và thưa, em hãy nhận xét về cách dùng từ này?
HS: trao đổi, trả lời
GV: (chốt lại): 2 câu thơ đầu đầy van vỉ, ép nài đòi hỏi ở Vân 1 sự hi sinh
GV: Thuý Kiều đã đưa ra lí do gì để thuyết phục em?
HS: suy nghĩ, trả lời
GV( chuyển tiếp): sau khi thuyết phục em, Thuý Kiều trao cho Thuý Vân kỉ vật tình yêu. Đó là kỉ vật gì?
GV( dẫn dắt) cho dù Thuý Vân có nhận lời thì hỏi tình duyên là thứ có thể tro cho người khác có được không?
GV:chuyện tình duyên dĩ nhiên là không thể trao được ,do đó khi buộc phải trao duyên thì sinh ra mâu thuẫn gì?
GV: vì sao Kiều nói duyên giữ ,vật của chung?
+ của chung: là của chị,của em,của chàng
+ của tin: Đó là vật chứng dáng của tình yêu của 2 người trong 1 đêm trăng hồn chị giữ cả vào trong ấy
GV: Những từ ngữ đó chứng tỏ tình cảm của Kiều với Kim Trọng như thế nào?
HS: trao đổi, trả lời
Nội dung
I.Tìm hiểu chung:
Vị trí đoạn trích:
Trích từ câu 723- 756 của truyện Kiều
Đoạn trích là lời của Thuý Kiều trao đến Thuý Vân
Bố cục: 2 phần
Phần 1: 14 câu đầu : Thuý Kiều giãi bày lí do, tìm cách thuyết phục để trao duyên cho Thuý Vân
Phần 2: Diễn biến tâm trạng sau khi trao duyên cho em
II. Đọc - hiểu văn bản
Thuý Kiều giãi bày lí do và trao duyên cho Thuý Vân:
Cậy : tin cậy, hi vọng tha thiết
Chịu: là sự bắt buộc, khó từ chối
Lạy,thưa: sự việc cực kì hệ trọng, thể hiện lòng biết ơn sự hi sinh của em-> tạo không khí trang trọng ,trang nghiêm gần gũi
Thuý Vân còn trẻ, còn có tương lai
Tình máu mủ
Nếu phải chết , Thuý Kiều cũng yên lòng
Kỉ vật: chiéc thoa, bức tờ mây..-> Kỉ vật thiêng liêng cuar mối tình Kim- Kiều
- Duyên này thì giữ vật này của chung
Lí trí >< tình cảm
Duyên giữ: không hẳn là trao
vật của chung: tâm lí không đành lòng trao duyên cho em
mối tình Kim -Kiều rất nồng nàn ,sâu sắc
sử dụng từ ngữ độc đáo ,dã vẽ nên cảnh Thuý Kiều trao duyên cho Thuý Vân với mục đích Kiều đặt hạnh phúc người yêu lên trên hết
2. Tâm trạng của Kiều sau khi trao duyên
File đính kèm:
- viet quang cao.doc