I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ.
- Trẻ biết lắng nghe cô đọc thơ, biết đọc thuộc bài thơ cùng cô.
- Trẻ thuộc bài hát “Cháu đi mẫu giáo”.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.
- Rèn kĩ năng đọc thơ diễn cảm.
- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, cung cấp vốn từ cho trẻ.
3. Giáo dục:
- Giáo dục trẻ luôn chơi đoàn kết với bạn bè, nhường nhị, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, luôn chăm ngoan, học giỏi, vâng lời cô giáo và yêu thương bố mẹ.
II/ Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô và trẻ:
Bài soạn.
Mô hình bài thơ.
Tranh minh họa.
Nhạc bài hát “Cháu đi mẫu giáo”.
Que chỉ.
2. Địa điểm tổ chức: Trong lớp học.
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 11088 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án văn học - Chủ đề: Bé lên mẫu giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN VĂN HỌC
Chủ đề: Bé lên mẫu giáo.
Tên bài dạy: Thơ: Chúng ta đều là bạn.
Tác giả: Phạm Mai Chi và Hoàng Dân biên dịch.
Nội dung tích hợp: Âm nhạc “Cháu đi mẫu giáo”.
Đối tượng
Thời gian: 10 – 12 phút.
Ngày soạn: 12/05/2013.
Ngày dạy: 16/05/2013.
Người thực hiện: Chu Thị Thảo.
Đơn vị công tác: Trường mầm non thị trấn Bình Liêu.
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả, hiểu nội dung bài thơ.
Trẻ biết lắng nghe cô đọc thơ, biết đọc thuộc bài thơ cùng cô.
Trẻ thuộc bài hát “Cháu đi mẫu giáo”.
Kĩ năng:
Rèn kĩ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.
Rèn kĩ năng đọc thơ diễn cảm.
Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, cung cấp vốn từ cho trẻ.
Giáo dục:
Giáo dục trẻ luôn chơi đoàn kết với bạn bè, nhường nhị, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, luôn chăm ngoan, học giỏi, vâng lời cô giáo và yêu thương bố mẹ.
II/ Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô và trẻ:
Bài soạn.
Mô hình bài thơ.
Tranh minh họa.
Nhạc bài hát “Cháu đi mẫu giáo”.
Que chỉ.
2. Địa điểm tổ chức: Trong lớp học.
III/ Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Ổn định tổ chức.
Xin chào mừng tất cả các bạn đến với chương trình “Bé yêu thơ” đến với chương trình hôm nay có các cô đại biểu đến tham dự đó là cô ... và cô .....đề nghị chúng mình hoan nghênh cô nào.
Đến với chương trình hôm nay có các bé ở lớp nhà trẻ 24 – 36 B tham dự nữa đấy.
Tiến trình hoạt động:
a) Giới thiệu bài:
- Đến với chương trình hôm nay chúng mình sẽ cùng thể hiện bài thơ “Chúng ta đều là bạn” do Phạm Mai chi và Hoàng Dân biên dịch đấy. Bâ giyờ chúng mình đã sẵn sàng tham gia chưa?
b) Tổ chức cho trẻ hoạt động.
* Hoạt động 1: Cô đọc mẫu.
- Cô đọc lần 1: Đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ.
+ Giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
+ Giảng nội dung bài thơ: Bài thơ nói về sự đoàn kết của đàn chim bay cùng nhau, của đàn cá cùng nhau bơi lội và của các bạn nhỏ nối tay nhau cùng nhau hát bài hát đoàn kết đấy.
+ Bài thơ rất là hay và ý nghĩa đúng không nào?
+ Bài thơ còn ý nghĩa hơn khi cô thể hiện sự khéo léo của mình qua mô hình đấy, các con có muốn cùng cô đi xem không?
Cô đọc lần 2: Kết hợp mô hình.
+ Dẫn dắt trẻ đến mô hình
+ Cô giới thiệu mô hình.
+ Cô đọc kết hợp chỉ mô hình.
Cô đọc lần 3: Kết hợp tranh minh họa.
+ Để hiểu rõ hơn về nội dung bài thơ cô có thể hiện hiểu biết của mình qua những bức tranh.
+ Cô đưa tranh ra cho trẻ quan sát.
+ Cô giới thiệu tranh trang bìa, giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
+ Cho trẻ đọc.
+ Cô giới thiệu nội dung từng bức tranh.
+ Cô đọc kết hợp chỉ tranh
Vậy là cô đã thể hiện xong phần thi của mình rồi, bây giờ đến các bé thể hiện trí thông minh và hiểu biết của mình nhé.
Hoạt động 2: Đàm thoại:
Lắng nghe! Lắng nghe.
Cúng mình lắng nghe câu hỏi của cô nhé.
Cô vừa đọc cho lớp mình nghe bài thơ gì?
Do ai biên dịch?
Trong bài thơ gồm những nhân vật nào?
Có con gì bay ở trên trời?
Có con gì bơi ở dưới nước?
Và có các bạn gì?
Các bạn nhỏ làm gì nhỉ?
Bước đều đi thành gì?
Tay vỗ miệng thì thế nào?
Cùng hát bài gì?
Bây giờ các con muốn thể hiện bài thơ này không?
Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ:
Bây giờ các bé cùng cô thể hiện bài thơ này nhé, bé nào đọc hay, đọc to sẽ được thưởng quà đấy.
Cô cho cả lớp đọc cùng cô 2- 3 lần.
Để chương trình sôi động hơn bây giờ cô cho các tổ thi đua với nhau nhé
Cô luôn động viên khuyến khích trẻ
Bây giờ cô xin mời nhóm bạn trai (bạn gái) thể hiện nào.
Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
Bây giờ có một phần chơi khó hơn, cô mời 2 bạn lên vừa đọc thơ, vừa chơi trò chơi, bạn nào lên chơi nào?
Cô chú ý quan sát, sửa sai cho trẻ.
Tiếp theo cô mời 1 bạn đọc thơ thật hay và thật to cho cả lớp và cô cùng nghe nào.
Cô luôn động viên khuyến khích trẻ.
Giáo duc trẻ: Qua bài thơ các con nhớ phải luôn đoàn kết, yêu thương bạn bè, không tranh giành đồ chơi, không xô đẩy bạn ngã, chúng mình phải chơi ngoan, học giỏi để được cô giáo yêu.
Kết thúc:
Củng cố bài: Chương trình đã sắp kết thúc rồi, bây giờ bé nào giỏi cho cô biết chúng mình đã được đọc bài thơ gì? Do ai biên dịch?
Nhận xét – tuyên dương giờ học.
Nhắc trẻ về nhà đọc thơ cho bố mẹ nghe.
- Cho trẻ hát bài “Cháu đi mẫu giáo” và ra chơi.
Trẻ lắng nghe
Trẻ vỗ tay.
Trẻ lắng nghe.
rồi ạ.
Lắng nghe cô đọc thơ.
Trẻ lắng nghe.
Đúng ạ.
Có ạ.
Trẻ đi cùng cô.
Quan sát và lắng nghe.
Quan sát tranh.
Lắng nghe.
Trẻ đọc.
Quan sát và lắng nghe.
Nghe gì? Nghe gì?
Chúng ta đều là bạn
Phạm Mai Chi và Hoàng Dân.
Con chim.
Con cá.
Các bạn nhỏ.
Tay nối
Thành hàng.
Ca vang.
Bài kết đoàn thân ái
Có ạ.
Cả lớp đọc.
Tổ đọc.
Nhóm đọc.
Trẻ lên đọc
1 trẻ đọc thơ.
Trẻ lắng nghe.
Chúng ta đều là bạn
Trẻ trả lời.
Trẻ lắng nghe.
Trẻ hát và ra chơi.
File đính kèm:
- giaoan.doc