I) Mục đích, yêu cầu
1. Nhận thức
- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện
- Nắm được nội dung câu chuyện: Có một con Cáo và một con Thỏ cùng sống trong một khu rừng mùa xuân đến nhà Cáo tan ra Cáo sang nhà Thỏ sưởi nhờ rồi đuổi luôn Thỏ ra khỏi nhà. Thỏ buồn và bỏ đi trên đường đi Thỏ đã gặp những người bạn tốt bụng giúp đỡ để lấy lại ngôi nhà.
2. Kĩ năng
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô bằng câu có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ, rõ ràng, mạch lạc
3. Giáo dục
- Trẻ chăm chú nghe cô kể chuyện
- Biết giúp đỡ bạn bè
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3764 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Văn học - Chủ đề: Động vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN VĂN HỌC
Chủ đề: Động vật
Tác phẩm: Cáo, Thỏ và gà Trống
Loại tiết: 1 (Kể chuyện cho trẻ nghe)
Đối tượng: Mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi)
Thời gian: 20-25 phút
Ngày soạn: 27/10/2012
Ngày dạy: 28/10/2012
Người dạy: Phùng Thị Hà.
I) Mục đích, yêu cầu
1. Nhận thức
- Trẻ nhớ tên truyện, tên các nhân vật trong truyện
- Nắm được nội dung câu chuyện: Có một con Cáo và một con Thỏ cùng sống trong một khu rừng mùa xuân đến nhà Cáo tan ra Cáo sang nhà Thỏ sưởi nhờ rồi đuổi luôn Thỏ ra khỏi nhà. Thỏ buồn và bỏ đi trên đường đi Thỏ đã gặp những người bạn tốt bụng giúp đỡ để lấy lại ngôi nhà.
2. Kĩ năng
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô bằng câu có đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ, rõ ràng, mạch lạc
3. Giáo dục
- Trẻ chăm chú nghe cô kể chuyện
- Biết giúp đỡ bạn bè
II) Chuẩn bị
1. Xác định cách kể chuyện
- Người kể chuyện: giọng nhẹ nhàng, êm ái
- Thỏ: Nhẹ nhàng, buồn
- Cáo: To, gian ác, ồm ồm ( khi gặp chó, thỏ, gấu), run sợ ( khi gặp gà trống)
- Chó: Nhẹ nhàng, to
- Bác Gấu: to, trầm ấm, ồm ồm
- Gà Trống: To, vang, dứt khoát, dõng dạc
2. Đồ dùng dạy học
- powpoint
III) Cách tiến hành
Hoạt động của cô
1. Ôn định tổ chức
2. Bài mới
B1: Giới thiệu tên truyện
- Chúng mình đoán xem câu đố của cô nói về con gì?
B2: Giáo viên kể 1 lần
B3: Giúp trẻ hiểu nội dung câu chuyện
- Cô vừa kể câu chuyện gì? Trong truyện có những nhân vật nào?
- Cáo và Thỏ có ngôi nhà bằng gì?
- Tại sao cáo xin sang nhà thỏ ở nhờ? Khi sang nhà thỏ cáo đã làm gì?
- Đã có những con vật gì giúp thỏ đuổi cáo ra khỏi nhà?
- Bầy Chó đã làm gì để giúp đỡ Thỏ?
- Vì sao Bác Gấu không đòi được nhà cho thỏ?
- Gà trống đã nói gì để lấy lại nhà cho thỏ?
- Trong truyện chúng mình thích nhân vật nào? Tại sao?
- Qua câu chuyện chúng mình học tập được điều gì?
B4. Giáo viên kể lại chuyện.
3. Kết thúc
- Nhận xét tiết học
- Cho trẻ hát bài hát “ Trời nắng, trời mưa”
- Trẻ đoán câu đố:
Con gì có mắt màu hồng
Bộ lông màu trắng như bông nõn nà
Đôi tai dài rộng vểnh ra
Đuôi ngắn, nổi tiếng con nhà chạy nhanh?
- Câu đố của cô nói về con thỏ
- Cô cũng biết một câu chuyện nói về chú thỏ bị một con cáo gian ác cướp mất nhà của mình. Liệu có ai có thể giúp đỡ chú lấy lại ngôi nhà của mình không? Muốn biết ai đã giúp đỡ chú lấy lại ngôi nhà của mình từ tay cáo. Chúng mình hãy chú ý lắng nghe cô kể câu chuyện “ Cáo, thỏ và gà trống”
- Lần 1: Kể + Cử chỉ điệu bộ
- Lần 2: Trẻ xem powpoint
- Cô vừa kể câu chuyện “ Cáo, thỏ và gà trống”. Trong truyện có: Cáo, thỏ, chó, gà trống, bác gấu
- Cáo sống trong ngôi nhà bằng băng. Thỏ sống trong ngôi nhà bằng gỗ
- Vì nhà cáo bằng băng nên mùa đông bị tan ra. Khi sang nhà thỏ ở nhờ cáo đã đuổi thỏ ra khỏi nhà.
- Bầy chó đến nhà thỏ đuổi cáo “ Thỏ vừa đi vừa khóc….bầy chó sợ quá chạy mất”
- “Thỏ ngồi dưới gốc cây khóc thấy Bác gấu đi qua…gấu sợ quá chạy mất”
- “Một con gà trống đi qua….cáo ở đâu ra ngay”.
- Bầy chó, bác gấu tốt bụng nhưng nhút nhát. Gà trống bình tĩnh dũng cảm nên lấy được nhà cho thỏ.
- Biết yêu thương giúp đỡ bạn.
- Trẻ nghe cô kể lại chuyện.
- Trẻ hát và vận động cùng cô
File đính kèm:
- giao an cao tho va ga trong.doc