Giáo án Vật lí 11 - Tiết 56, 57 - Thực hành: xác định thành phần nằm ngang của từ trường trái đất

Tiết 56 - 57

 11H: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN NẰM NGANG

Giảng 11K: CỦA TỪ TRƯỜNG TRÁI ĐẤT

 11T:

A. Mục tiêu:

+ Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của la bàn (điện kế tang).

+ Sử dụng la bàn tang và máy đo điện đa năng hiện số để xác định thành phần nằm ngang của từ trường Trái Đất.

+ Rèn luyện kĩ năng sử dụng máy đo điện đa năng hiện số.

B. Chuẩn bị:

I. Giáo viên:

+ Chuẩn bị các dụng cụ theo nội dung thí nghiệm trong bài thực hành.

+ Kiểm tra chất lượng từng dụng cụ, nhất là la bàn tang.

+ Tiến hành làm thử các thí nghiệm trong bài.

II. Học sinh:

+ Nghiên cứu nội dung bài thực hành để hiểu rõ cơ sở lý thuyết của các thí nghiệm và biết cách sử dụng la bàn tang.

+ Ôn lại các đặc điểm (phương, chiều và độ lớn) của vectơ cảm ứng từ do dòng điện tròn gây ra tại tâm của nó.

+ Chuẩn bị sẵn bản báo cáo thí nghiệm theo mẫu trong SGK.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí 11 - Tiết 56, 57 - Thực hành: xác định thành phần nằm ngang của từ trường trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 24/01 Tiết 56 - 57 11H: Thực hành: Xác định thành phần nằm ngang Giảng 11K: của từ trường trái đất 11T: Mục tiêu: + Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của la bàn (điện kế tang). + Sử dụng la bàn tang và máy đo điện đa năng hiện số để xác định thành phần nằm ngang của từ trường Trái Đất. + Rèn luyện kĩ năng sử dụng máy đo điện đa năng hiện số. Chuẩn bị: I. Giáo viên: + Chuẩn bị các dụng cụ theo nội dung thí nghiệm trong bài thực hành. + Kiểm tra chất lượng từng dụng cụ, nhất là la bàn tang. + Tiến hành làm thử các thí nghiệm trong bài. II. Học sinh: + Nghiên cứu nội dung bài thực hành để hiểu rõ cơ sở lý thuyết của các thí nghiệm và biết cách sử dụng la bàn tang. + Ôn lại các đặc điểm (phương, chiều và độ lớn) của vectơ cảm ứng từ do dòng điện tròn gây ra tại tâm của nó. + Chuẩn bị sẵn bản báo cáo thí nghiệm theo mẫu trong SGK. C. ổn định tổ chức – Kiểm tra: I. ổn định tổ chức: 11H: /34 11T: /31 11K: /34 II. Kiểm tra: Lực từ tác dụng lên dây dẫn mang dòng điện? Định luật Ampe? D. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung cần đạt + Hướng dẫn HS tìm hiểu mục đích, cơ sở lí thuyết của thí nghiệm. + Giải thích các thắc mắc của HS về cơ sở lí thuyết. + Giới thiệu để HS nắm được cách sử dụng la bàn tang + HS nêu mục đích và yêu cầu của TN. + Tìm hiểu về cơ sở lí thuyết của bài TH. + Thảo luận để hiểu rõ cơ sở lí thuyết trước khi làm TN. + Nhận dụng cụ TH theo nhóm, tìm hiểu về la bàn tang 1. Cơ sở lý thuyết: + Đặt một kim nam châm trong lòng cuộn dây có dòng điện F nó chịu tác dụng đồng thời của từ trường TĐ và từ trường cuộn dây. + Kim nam châm định hướng theo phương và chiều của từ trường tổng hợp. + Dùng la bàn tang để xác định, sử dụng công thức: . Với: N là số vòng của cuộn dây, I là cường độ dòng điện qua cuộn dây, d là đường kính của cuộn dây, là góc quay của kim nam châm so với vị trí ban đầu khi chưa có dòng điện. 2. Phương án thí nghiệm: a) Dụng cụ: - La bàn tang. Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung cần đạt và máy đo điện đa năng hiện số. + Phát đồ dùng cho từng nhóm. + Hướng dẫn HS tiến hành mắc mạch điện, kiểm tra và cho phép đóng mạch để đo đạc. + Hướng dẫn HS viết báo cáo TN. + Thu báo cáo TN. và máy đo điện đa năng hiện số. + Theo hướng dẫn của thầy, các nhóm mắc mạch điện đúng sơ đồ. + Tiến hành các bước đo đạc đúng hướng dẫn của SGK. + Viết báo cáo TN theo mẫu (đã chuẩn bị sẵn). + Nộp báo cáo TN. Máy đo điện đa năng hiện số. Nguồn một chiều 6V - 150mA. Các dây dẫn. b) Tiến trình thí nghiệm: + Điều chỉnh la bàn tang. + Mắc mạch điện và tiến hành đo đạc theo hướng dẫn của SGK. 3. Viết báo cáo thí nghiệm: + Mẫu báo cáo thí nghiệm như trong SGK. + Chú ý nhận xét về kết quả thí nghiệm thu được. 4. Thu dọn đồ dùng cất trả đúng quy định. E. Củng cố – Dặn dò: I. Củng cố: Sử dụng các câu hỏi giáo khoa và bài tập trắc nghiệm cuối bài học (SGK/181). II. Dặn dò: F HS học kĩ bài, nắm vững nội dung trọng tâm của bài học. F BTVN: Các bài tập TH trong SBT.

File đính kèm:

  • docTIET 56 57 THUC HANH.doc