Giáo án Vật lí 11 - Tiết 60 - Suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động

Soạn: 24.02 Tiết 60

 11H: SUẤT ĐIỆN ĐỘNG CẢM ỨNG

Giảng 11K: TRONG MỘT ĐOẠN DÂY DẪN CHUYỂN ĐỘNG

 11T:

A. Mục tiêu:

+ Trình bày được thí nghiệm về hiện tượng xuất hiện suất điện động cảm ứng ở một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường.

+ Vận dụng được quy tắc bàn tay phải xác định chiều từ cực âm sang cực dương của suất điện động trong đoạn dây này.

+ Vận dụng được công thức xác định độ lớn của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây.

+ Trình bày được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của máy phát điện xoay chiều.

B. Chuẩn bị:

I. Giáo viên:

Mô hình máy phát điện xoay chiều.

II. Học sinh:

Ôn lại máy phát điện xoay chiều đã học ở lớp 9. Thì

C. Ổn định tổ chức – Kiểm tra:

I. Ổn định tổ chức:

 11H: /34

11T: /31

11K: /33

II. Kiểm tra:

1. Định nghĩa từ thông và ý nghĩa của từ thông?

2. Nội dung định luật Len - xơ và định luật cảm ứng điện từ Fa - ra - day?

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 519 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí 11 - Tiết 60 - Suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 24.02 Tiết 60 11H: suất điện động cảm ứng Giảng 11K: trong một đoạn dây dẫn chuyển động 11T: Mục tiêu: + Trình bày được thí nghiệm về hiện tượng xuất hiện suất điện động cảm ứng ở một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường. + Vận dụng được quy tắc bàn tay phải xác định chiều từ cực âm sang cực dương của suất điện động trong đoạn dây này. + Vận dụng được công thức xác định độ lớn của suất điện động cảm ứng trong đoạn dây. + Trình bày được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của máy phát điện xoay chiều. Chuẩn bị: I. Giáo viên: Mô hình máy phát điện xoay chiều. II. Học sinh: Ôn lại máy phát điện xoay chiều đã học ở lớp 9. Thì C. ổn định tổ chức – Kiểm tra: I. ổn định tổ chức: 11H: /34 11T: /31 11K: /33 II. Kiểm tra: Định nghĩa từ thông và ý nghĩa của từ thông? Nội dung định luật Len - xơ và định luật cảm ứng điện từ Fa - ra - day? D. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung cần đạt + Hướng dẫn HS cùng phân tích, thảo luận để thấy được thực chất của sự hình thành s.đ.đ cảm ứng trong mạch kín khi thanh MN chuyển động. + Yêu cầu HS nêu các yếu tố phụ thuộc của chiều s.đ.đ cảm ứng trong dây dẫn c/đ trong từ trường. + Phân tích kết quả TN. + Thảo luận. + Phát biểu ý kiến. +Nêu các yếu tố phụ thuộc của chiều s.đ.đ cảm ứng trong dây dẫn c/đ trong từ trường. v 1. Suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường. + MN chuyển động: có dòng điện cảm ứng. + MN đứng yên: không có dòng điện cảm ứng. + Khi MN chuyển động cắt các đừng sức từ thì trong MN xuất hiện s.đ.đ cảm ứng. 2. Quy tắc bàn tay phải: + Chiều suất điện động cảm ứng phụ thuộc vào chiều vectơ cảm ứng từ và chiều chuyển động của thanh MN. + Nội dung quy tắc: (SGK/190). 3. Biểu thức suất điện động cảm ứng trong đoạn dây: + S.đ.đ trong đoạn dây c/đ có độ lớn: Hoạt động dạy Hoạt động học Nội dung cần đạt + Hướng dẫn HS tự xây dựng công thức tính độ lớn của s.đ.đ cảm ứng trong dây dẫn MN c/đ trong từ trường. + Sử dụng mô hình máy phát điện để giúp HS nắm được về nguyên tắc cấu tạo và hoạt động. + Xây dựng công thức: - Theo công thức định nghĩa. - Theo lực tác dụng lên êlectron. + Tìm hiểu công thức trong t/h v và B không vuông góc. + Tìm hiểu về nguyên tắc hoạt động và cấu tạo của máy phát điện: trên cơ sở hiện tượng cảm ứng điện từ. + Với : + Từ đó rút ra: + T/h v và B cùng vuông góc với đoạn dây, đồng thời v và B hợp với nhau góc thì: + Lực Lo - ren tác dụng lên êlectron đóng vai trò lực lạ. 4. Máy phát điện: + Là một ứng dụng quan trọng của hiện tượng cảm ứng điện từ. + Máy phát điện xoay chiều: Nguyên tắc hoạt động. Cấu tạo. (SGK/192) + Máy phát điện một chiều: Nguyên tắc hoạt động. Cấu tạo. (SGK/193) E. Củng cố – Dặn dò: I. Củng cố: Sử dụng các câu hỏi giáo khoa và bài tập trắc nghiệm cuối bài học (SGK/193). II. Dặn dò: F HS học kĩ bài, nắm vững nội dung trọng tâm của bài học. F BTVN: 1, 2, 3, 4 (SGK/193) ******************&****************

File đính kèm:

  • docTIET 60 SUAT DIEN DONG CAM UNG.doc
Giáo án liên quan