Tiết 14:
SỰ NỔI
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giải thích được khi nào vật nổi, chìm
Nêu được điều kiện nổi của vật
2. Kỉ năng:
Làm được TN về sự nổi của vật
3. Thái độ:
Tập trung, tích cực trong học tập
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên:
1 cốc thủy tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ nhỏ, 1 ống nghiệm dựng cát, mô hình tàu ngầm.
2. Học sinh:
Nghiên cứu kĩ SGK
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1548 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí 8 tuần 14: Sự nổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Ngày soạn: 22/11/2008
Ngày dạy : 24/11/2008
Tiết 14:
Sự NổI
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
Giải thích được khi nào vật nổi, chìm
Nêu được điều kiện nổi của vật
Kỉ năng:
Làm được TN về sự nổi của vật
Thái độ:
Tập trung, tích cực trong học tập
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
Giáo viên:
1 cốc thủy tinh to đựng nước, 1 chiếc đinh, 1 miếng gỗ nhỏ, 1 ống nghiệm dựng cát, mô hình tàu ngầm.
2. Học sinh:
Nghiên cứu kĩ SGK
III.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra sự chuẩn bị của hs cho bài mới
3. Bài mới:
Tổ chức tình huống học tập.
Các em quan sát thí nghiệm
HOạT ĐộNG 1: Tìm hiểu khi nào vật nổi, khi nào vật chìm
GV: Khi một vật nằm trong chất lỏng thì nó chịu tác dụng của những lực nào?
HS: Trọng lực và lực đẩy ácsimét
GV: Cho hs thảo luận C2
HS: Thảo luận trong 2 phút
GV: Trường hợp nào thì vật nổi, lơ lửng và chìm?
HS: trả lời
GV: Em hãy viết công thức tính lực đẩy ácsimét và cho biết ý nghĩa của nó.
HS: FA = d.v
HOạT ĐộNG 2:
Tìm hiểu lực đẩy của chất lỏng khi vật nổi.
GV: Làm TN như hình 12.2 SGK
HS: Quan sát
GV: tại sao miếng gỗ thả vào nước nó lại nổi?
HS: Vì FA > P
GV: Khi miếng gỗ nổi thì trọng lượng của vật có bằng lực đẩy ácsimét không?
HS: bằng
GV: Cho hs thảo luận C5
HS: thảo luận 2 phút
GV: Trong các câu A, B, C, D đó, câu nào không đúng?
HS: Câu B
HOạT ĐộNG 3:
Tìm hiểu bước vận dụng
GV: Cho hs thảo luận C6 trong 2 phút
HS: thực hiện
GV: Hãy lên bảng chứng minh mọi trường hợp.
HS: Lên bảng chứng minh
GV: Em hãy trả lời câu hỏi đầu bài?
HS: Nổi
GV: Hướng dẫn hs trả lời tiếp câu C9 bài.
4. Củng cố - hướng dẫn tự học
Hệ thống lại kiến thức của bài.
Hướng dẫn hs giải BT 12.1 SBT.
Hướng dẫn tự học:
Bài vừa học:
Học thuộc ghi nhớ SGK
Làm BT 12.2; 12.3; 12.4; 12.5 SBT.
Xem lại cách giải thích các lệnh C
Bài sắp học: “Công cơ học”
* Câu hỏi sạon bài:
- Khi nào có công cơ học? -Viết CT tính công và đơn vị của nó
I/ Khi nào vật nổi vật chìm:
C1: Một vật nằm trong lòng chất lỏng thì nó chịu tác dụng của trọng lực P, lực đẩy Acsimét. Hai lực này cùng phương, ngược chiều.
C2: a. Vật chìm xuống
b. Vật lơ lửng
c. Vật nổi lên
II/ Độ lớn của lực đẩy ácsimét khi vật nổi trên mặt thoáng chất lỏng:
C3: Vì trọng lượng riêng của miếng gỗ nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước
C4: P = FA
III/ Vận dụng:
C6: - Vì V bằng nhau.
Khi dv >d1: Vật chìm
CM:
Khi vật chìm thì
FA < P ú d1.V < dv.V
d1 < dv
Tương tự chứng minh
d1 = dv
và dv < d1
C7: Vì trọng lượng riêng của sắt lớn hơn trọng lượng riêng của nước. Chiếc thuyền bằng thép nhưng người ta làm các khoảng trống để TLR nhỏ hơn TLR của nước.
C8: Bi sẽ nổi vì TLR của thủy ngân lớn hơn TLR của thép.
Một vài nhận xét:
Kí duyệt của BGH
Giao hải, ngày 24 tháng 11 năm 2008
File đính kèm:
- tuan 14.doc