Tiêt 25
Nhiệt Học
Ngày soạn:
Tiết 22:
NGUYÊN TỬ. PHÂN TỬ CHUYỂN ĐỘNG HAY ĐỨNG YÊN
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Giải thích được sự chuyển động Brao
Hiểu được khi nhiệt độ vật chất càng tăng thì nguyên tử chuyển động càng nhanh.
2. kĩ năng:
Làm được TN Brao và giải thích chuyển động của nguyên tử, phân tử trong các vật chất.
3. Thái độ:
Tập trung, ổn định trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
5 bình thủy tinh, 1 lọ đựng dung dịch sunfát màu xanh, 1 lọ nước.
2. Học sinh:
Nghiên cứu kĩ sgk.
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí 8 tuần 26: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 25
Ngày soạn: 15/ 02/2009
Ngày dạy: 19/02/2009
Dạy tại lớp: 8A,B,C
Tiêt 25
Nhiệt Học
Ngày soạn:
Tiết 22:
NGUYÊN Tử. PHÂN Tử CHUYểN ĐộNG HAY ĐứNG YÊN
I/ Mục tiêu:
Kiến thức:
Giải thích được sự chuyển động Brao
Hiểu được khi nhiệt độ vật chất càng tăng thì nguyên tử chuyển động càng nhanh.
kĩ năng:
Làm được TN Brao và giải thích chuyển động của nguyên tử, phân tử trong các vật chất.
Thái độ:
Tập trung, ổn định trong học tập.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên:
5 bình thủy tinh, 1 lọ đựng dung dịch sunfát màu xanh, 1 lọ nước.
2. Học sinh:
Nghiên cứu kĩ sgk.
III/ Tổ chức hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ:
GV: Tại sao quả bóng cao su bơm căng, để lâu một thời gian bị xẹp?
Bài mới:
Giáo viên đặt vấn đề như sách giáo khoa
HOạT ĐộNG 1:
Tìm hiểu thí nghiệm Bờrao.
GV: Cho hs đọc phần thông báo sgk
HS: Đọc và thảo luận 2 phút
GV: Phấn hoa là những hạt nhỏ Brao nhìn dưới kính hiển vi thấy nó chuyển động về mọi phía.
HOạT ĐộNG 2: Tìm hiểu các phân tử, nguyên tử chuyển động không ngừng:
GV: Trở lại với phần tưởng tượng ở phần mở bài em hãy cho biết quả bóng có giống thí nghiệm Brao không?
HS: Quả bóng giống hạt phấn hoa.
GV: Em hãy tưởng tượng học sinh như gì ở trong TN Brao?
HS: Phân tử nước
GV: Tại sao phân tử nước có thể làm cho hạt phấn chuyển động?
HS: Trả lời
GV: Cho hs đọc và thảo luận C3
HS: Thực hiện trong 2 phút
GV: Gọi hs lên và giải thích tại sao hạt phấn hoa chuyển động?
HS: Vì các phân tử nước chuyển động không ngừng và chạm vào hạt phấn từ nhiều phía. Làm hạt phấn chuyển động.
HOạT ĐộNG 3: Tìm hiểu chuyển động phân tử và nhiệt độ:
GV: Cho hs đọc và thảo luận phần này khoảng 3 phút.
GV: Chuyển động của phân tử có phụ thuộc vào nhiệt độ không?
HS: có.
HOạT ĐộNG 4: Tìm hiểu bước vận dụng:
GV: Cho hs đọc và thảo luận C4 trong 3 phút
HS: Thực hiện
GV: Tiến hành làm TN cho hs quan sát (như hình 20.4 sgk)
HS: Quan sát
GV: Em hãy giải thích tại sao sau một khoảng thời gian thì sunfat hòa lẫn vào nước?
HS: Do sự chuyển động hỗn độn giữa các phân tử nước và sunfát. Các phân tử nước chuyển động vào sunfat và ngược lại
GV: Taị sao trong nước ao, hồ lạo có không khí mặc dù không khí nhẹ hơn nước?
HS: Các phân tử khí luôn chuyển động về mọi phía
GV: Tại sao sự khuếch tán xảy ra nhanh khi nhiệt độ tăng?
HS: Vì các phân tử chuyển động nhanh.
GV: Bỏ 1 giọt thuốc tím vào 1 cốc nước nóng và 1 cốc nước lạnh. Em hãy quan sát hiện tượng và giải thích.?
HS: Giải thích 4. Củng cố hướng dẫn về nhà
Củng cố:
Học thuộc ghi nhớ sgk
Hướng dẫn tự học:
Làm BT 20.3; 20.4; 20.5 SBT
.
Hs: Lên bảng trả lời câu hỏi của giáo viên, các học sinh khác theo dõi nhận xét
Thí nghiệm Bờ rao
(sgk)
Phân tử, Nguyên tử chuyển động kh”ng ngừng:
C1: Hạt phấn hoa
C2: Phân tử nước
C3: Vì các phân tử nước chuyển động kh”ng ngừng nó va chạm vào hạt phấn từ nhiều phía. Các va chạm này không cân bông làm hạt phấn chuyển động.
3.Chuyển động của phân tử và nhiệt độ:
Nhiệt độ càng cao thì phân tử, nguyên tử chuyển động càng nhanh.
Vận dụng:
C5: Các phân tử khí luôn chuyển động không ngừng về mọi phía.
C6: Nhiệt độ càng cao thì các phân tử chuyển động càng nhanh.
Một vài nhận xét:
Kí duyệt của BGH
Giao hải, ngày 16 tháng 02 năm 2009
File đính kèm:
- Tuan 26.doc