Giáo án Vật lí 8 tuần 9: Áp suất

P SUẤT

I/ Mục tiêu:

1.Kiến thức:

- Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất

- Viết công thức tính áp suất, nêu tên và đơn vị từng đại lượng trong công thức

1. Kỉ năng:

Làm TN xét mối quan hệ giữa áp suất và hai yếu tố diện tích S và áp lực F.

2. Thái độ:

Ổn định, chú ý lắng nghe giản bài, hoàn thành được TN.

II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

1/ Giáo viên: 1 khay đựng cát hoặc bột. tranh vẽ hình 7.1, 7.3.

 2/ Học sinh: chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm 1 khay đựng cát hoặc bột

 

doc3 trang | Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1388 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí 8 tuần 9: Áp suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9 Ngày soạn: 19/09/2008 Ngày dạy: 20/09/2008 Dạy tại líp: 8A,B,C áp suất I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: - Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất - Viết công thức tính áp suất, nêu tên và đơn vị từng đại lượng trong công thức Kỉ năng: Làm TN xét mối quan hệ giữa áp suất và hai yếu tố diện tích S và áp lực F. Thái độ: ổn định, chú ý lắng nghe giản bài, hoàn thành được TN. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: 1/ Giáo viên: 1 khay đựng cát hoặc bột. tranh vẽ hình 7.1, 7.3. 2/ Học sinh: chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm 1 khay đựng cát hoặc bột III.Tổ chức hoạt động dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.ổn định lớp 2.Kiểm tra GV: GV: Thế nào là lực ma sát trượt, nghỉ, lăn? Hãy nêu một số ví dụ về lực ma sát có lợi và có hại? 3. Bài mới Gv: Đặt vấn đề như sách giáo khoa để vào bài mới Hoặc : Tại sao máy kéo nặng nề lại chạy được bình thường trên nền đất mềm. Còn tàu nhẹ hơn lại có thể bị lún bánh? để hiểu rõ, ta vào bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu áp suất là gì? GV: Người đứng, bàn, tủ đặt trên nền nhà đều tác dụng lên nền nhà một lực, lực đó ta gọi là áp lực lên nền nhà GV: Vậy áp lực là gì? HS: Là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép GV: Em hãy lấy một ví dụ về áp lực HS: Lấy ví dụ GV: Hãy quan sát hình 7.3 a,b thì lực nào là áp lực? HS: a. lực máy kéo tác dụng lên mặt đường b. Cả hai lực Hoạt dộng 2: Tìm hiểu áp suất: GV: Để biết tác dụng của áp lực phụ thuộc vào yếu tốc nào ta nghiên cứu thí nghiệm sau: GV: Làm TN như hình 7.4 SGK HS: Quan sát GV: Treo bảng so sánh lên bảng GV: Quan sát TN và hãy cho biết các hình (1), (2), (3) thì ở hình nào khối kim loại lún sâu nhất? HS: Hình (3) lún sâu nhất GV: Dựa vào TN đó và hãy điền dấu >, =, < vào bảng? HS: Lên bảng điền vào GV: Như vậy tác dụng của áp lực càng lớn khi nào? Và diện tích nó như thế nào? HS: trả lời GV: Tác dụng của áp lực lên diện tích bị ép thì tỉ số đó gọi là áp suất. Vậy áp suất là gì? HS: Tinh bằng độ lớn của áp lực lên một đơn vị diện tích bị ép. GV: C”ng thức tính áp suất là gì? HS: P = F S GV: Đơn vị áp suất là gì? HS: N/m2, Paxcan (Pa) 1Pa =1N/m2 Hoạt động 3: Vận dụng: GV: Dựa vào nguyên tắc nào để làm tăng hoặc giảm áp suất? HS: Dựa vào áp lực tác dụng và diện tích bị ép để làm tăng hoặc giảm áp suất GV: Hãy lấy VD? HS: Lưỡi dao bén dễ thái hơn lưỡi dao không bén. GV: Cho hs đọc SGK HS: Đọc và thảo luận 2 phút GV: Tóm tắt bài này GV: Em nào lên bảng giải bài này? HS: Lên bảng thực hiện GV: Dựa vào kết quả tính toán hãy giải thích câu hỏi đầu bài? HS: áp suất ô tô lớn hơn nên ô tô bị lún. 4.Củng cố: Gọi 2 hs đọc phần ghi nhớ SGK Làm BT 7.1 SBT 5.Hướng dẫn về nhà Học thuộc phần ghi nhớ Làm BT 7.1, 7.2, 7.3, 7.4, 7.5 SBT Hs: Lên bảng, các học sinh khác theo dâi nhận xét bài I/ áp lực là gì? Là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép C1: a. Lực máy kéo tác dụng lên mặt đường b. Cả hai lực II/ áp suất: Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào yếu tố nào: C2: F2> F1 S2 = S1 h2 > h1 F3 = F1 S3 h1 *Kết luận: (1) Càng mạnh (2) Càng nhỏ 2.Công thức tính áp suất: áp suất được tính bằng độ lớn của áp lực trên một đơn vị diện tích bị ép. F P = S Trong đó : P là áp suất (N/m2) F: áp lực (N) S: Diện tích (m2) III/ Vận dụng: C4: Dựa vào áp lực tác dụng và diện tích bị ép để làm tăng hoặc giảm áp suất. VD: Lưỡi dao bén dễ thái hơn lưỡi dao không bén. C5: Tóm tắt: Fx = 340.000N Sx = 1,5 m2 F” = 20.000 N S” = 250 cm2 =0,025m2 Giải: áp suất xe tăng: Fx 340000 Px = Sx = 1,5 = 226666,6N/m2 áp suất ô tô F” 20.000 P” = S” = 0,025 = 800.000 N/m2 Vì áp suất của ô tô lớn hơn nên ô tô bị lún Một vài nhận xét Kí duệt của BGH

File đính kèm:

  • doctuan 9.doc