P SUẤT
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất
- Viết công thức tính áp suất, nêu tên và đơn vị từng đại lượng trong công thức
1. Kỉ năng:
Làm TN xét mối quan hệ giữa áp suất và hai yếu tố diện tích S và áp lực F.
2. Thái độ:
Ổn định, chú ý lắng nghe giản bài, hoàn thành được TN.
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1/ Giáo viên: 1 khay đựng cát hoặc bột. tranh vẽ hình 7.1, 7.3.
2/ Học sinh: chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm 1 khay đựng cát hoặc bột
3 trang |
Chia sẻ: lephuong6688 | Lượt xem: 1388 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí 8 tuần 9: Áp suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9
Ngày soạn: 19/09/2008
Ngày dạy: 20/09/2008
Dạy tại líp: 8A,B,C
áp suất
I/ Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Phát biểu được định nghĩa áp lực và áp suất
- Viết công thức tính áp suất, nêu tên và đơn vị từng đại lượng trong công thức
Kỉ năng:
Làm TN xét mối quan hệ giữa áp suất và hai yếu tố diện tích S và áp lực F.
Thái độ:
ổn định, chú ý lắng nghe giản bài, hoàn thành được TN.
II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1/ Giáo viên: 1 khay đựng cát hoặc bột. tranh vẽ hình 7.1, 7.3.
2/ Học sinh: chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm 1 khay đựng cát hoặc bột
III.Tổ chức hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.ổn định lớp
2.Kiểm tra
GV: GV: Thế nào là lực ma sát trượt, nghỉ, lăn? Hãy nêu một số ví dụ về lực ma sát có lợi và có hại?
3. Bài mới
Gv: Đặt vấn đề như sách giáo khoa để vào bài mới
Hoặc : Tại sao máy kéo nặng nề lại chạy được bình thường trên nền đất mềm. Còn tàu nhẹ hơn lại có thể bị lún bánh? để hiểu rõ, ta vào bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu áp suất là gì?
GV: Người đứng, bàn, tủ đặt trên nền nhà đều tác dụng lên nền nhà một lực, lực đó ta gọi là áp lực lên nền nhà
GV: Vậy áp lực là gì?
HS: Là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép
GV: Em hãy lấy một ví dụ về áp lực
HS: Lấy ví dụ
GV: Hãy quan sát hình 7.3 a,b thì lực nào là áp lực?
HS: a. lực máy kéo tác dụng lên mặt đường
b. Cả hai lực
Hoạt dộng 2: Tìm hiểu áp suất:
GV: Để biết tác dụng của áp lực phụ thuộc vào yếu tốc nào ta nghiên cứu thí nghiệm sau:
GV: Làm TN như hình 7.4 SGK
HS: Quan sát
GV: Treo bảng so sánh lên bảng
GV: Quan sát TN và hãy cho biết các hình (1), (2), (3) thì ở hình nào khối kim loại lún sâu nhất?
HS: Hình (3) lún sâu nhất
GV: Dựa vào TN đó và hãy điền dấu >, =, < vào bảng?
HS: Lên bảng điền vào
GV: Như vậy tác dụng của áp lực càng lớn khi nào? Và diện tích nó như thế nào?
HS: trả lời
GV: Tác dụng của áp lực lên diện tích bị ép thì tỉ số đó gọi là áp suất. Vậy áp suất là gì?
HS: Tinh bằng độ lớn của áp lực lên một đơn vị diện tích bị ép.
GV: C”ng thức tính áp suất là gì?
HS: P = F S
GV: Đơn vị áp suất là gì?
HS: N/m2, Paxcan (Pa)
1Pa =1N/m2
Hoạt động 3: Vận dụng:
GV: Dựa vào nguyên tắc nào để làm tăng hoặc giảm áp suất?
HS: Dựa vào áp lực tác dụng và diện tích bị ép để làm tăng hoặc giảm áp suất
GV: Hãy lấy VD?
HS: Lưỡi dao bén dễ thái hơn lưỡi dao không bén.
GV: Cho hs đọc SGK
HS: Đọc và thảo luận 2 phút
GV: Tóm tắt bài này
GV: Em nào lên bảng giải bài này?
HS: Lên bảng thực hiện
GV: Dựa vào kết quả tính toán hãy giải thích câu hỏi đầu bài?
HS: áp suất ô tô lớn hơn nên ô tô bị lún.
4.Củng cố:
Gọi 2 hs đọc phần ghi nhớ SGK
Làm BT 7.1 SBT
5.Hướng dẫn về nhà
Học thuộc phần ghi nhớ
Làm BT 7.1, 7.2, 7.3, 7.4, 7.5 SBT
Hs: Lên bảng, các học sinh khác theo dâi nhận xét bài
I/ áp lực là gì?
Là lực ép có phương vuông góc với mặt bị ép
C1: a. Lực máy kéo tác dụng lên mặt đường
b. Cả hai lực
II/ áp suất:
Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào yếu tố nào:
C2: F2> F1 S2 = S1 h2 > h1
F3 = F1 S3 h1
*Kết luận:
(1) Càng mạnh
(2) Càng nhỏ
2.Công thức tính áp suất:
áp suất được tính bằng độ lớn của áp lực trên một đơn vị diện tích bị ép.
F
P = S
Trong đó : P là áp suất (N/m2)
F: áp lực (N)
S: Diện tích (m2)
III/ Vận dụng:
C4: Dựa vào áp lực tác dụng và diện tích bị ép để làm tăng hoặc giảm áp suất.
VD: Lưỡi dao bén dễ thái hơn lưỡi dao không bén.
C5: Tóm tắt:
Fx = 340.000N
Sx = 1,5 m2
F” = 20.000 N
S” = 250 cm2 =0,025m2
Giải: áp suất xe tăng:
Fx 340000
Px = Sx = 1,5 = 226666,6N/m2
áp suất ô tô
F” 20.000
P” = S” = 0,025 = 800.000 N/m2
Vì áp suất của ô tô lớn hơn nên ô tô bị lún
Một vài nhận xét
Kí duệt của BGH
File đính kèm:
- tuan 9.doc