Giáo án Vật lí 9 - Tiết 29+30 - Năm học 2022-2023 - Phan Thị Thanh
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí 9 - Tiết 29+30 - Năm học 2022-2023 - Phan Thị Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29 BÀI TẬP VẬN DỤNG QUY TẮC NẮM TAY PHẢI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Vận dụng quy tắc nắm tay phải xác định đường sức từ của ống
dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện và ngược lại.
2. Kĩ năng:- Biết thực hiện giải các bài tập định tính phần điện từ học.
3. Thái độ: - Cẩn thận, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
1. GV :-Soạn bài
2. HS: - Đọc và giải trước các bài tập của bài 30_SGK.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ.- Nêu quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái ?
2 . Bài mới
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
*Hoạt động 1: Giải bài tập 1 Bài 1
-Yêu cầu h/s quan sát và giải bài tập 1 theo a. Nam châm bị hút vào ống dây (vận
các bước trong SGK dụng quy tắc nắm tay phải ).
-Hãy dự đoán hiện tượng xảy ra giải bài b. Lúc đầu NC bị đẩy ra xa, sau đó nó
tập 1 xoay đi. Khi cực Bắc của NC hướng về
-? Nhắc lại các kiến thức cần vận dụng trong phía đầu B của ống dây thì NC bị hút vào
bài 1 ống dây.
Hoạt động 2: Giải bài tập 2 Bài 2
-Yêu cầu hs đọc bài 2 -SGK, vẽ hình 30.1 N
vào vở ?
-? Hãy cho biết các kí hiệu , có ý nghĩa a) +
gì ?
S
-? Hãy vận dụng quy tắc bàn tay trái để xác
định chiều các đại lượng trong hình 30.2
N S
S N
b) c)
- 3. Củng cố
- Nhắc lại các kiến thức cần vận dụng trong bài: +Quy tắc nắm tay phải , quy tắc bàn tay trái
.
4. Hướng dẫn về nhà.
- Làm bài tập 30.1 30.4 (SBT)
- Đọc trước nội dung bài 31.
IV: Rút kinh nghiệm :
Tiết 30: SỰ NHIỄM TỪ CỦA SẮT VÀ THÉP - NAM CHÂM ĐIỆN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức :- Biết được các vật liệu từ đặt trong từ trường đều bị nhiễm từ.
- Biết được từ tính của thép giữ được lâu hơn của sắt .
- Biết được cách làm tăng lực từ của nam châm điện.
2. Kỹ năng:- Mô tả được thí nghiệm về sự nhiễm từ của sắt, thép.
- Giải thích được vì sao người ta dùng lõi sắt non để chế tạo nam châm điện.
3. Thái độ:- HS tích cực, nghiêm túc, cẩn thận
- Có ý thức bảo vệ môi trýờng .
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Đối với cả lớp: - Thí nghiệm hình 25.2.
2. Chuẩn bị của HS: - Đọc và nghiên cứu trước bài 25_SGK.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ.
- Nêu quy tắc nắm tay phải ? Chữa bài tập 24.2_SBT ?
2. Bài mới
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
- Đọc phần đầu bài (sgk)
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự nhiễm từ của sắt, I. Sự nhiễm từ của sắt, thép.
thép. 1. Thí nghiệm.
a)Y/c hs ng/ cứu và nêu cách tiến hành TN?.
- GV làm TN –h/s quan sát hiện tượng và a) Bố trí TN như hình 25.1
trả lời câu hỏi.( Nếu TN không thành công
thì GV trình bày TN):
+ Đóng khóa K ... +Kim nam châm lệch khỏi vị trí ban đầu
+Đặt lõi sắt non hoặc thép vào trong + Góc lệch của kim nam châm lớn hơn khi
ống dây. không có lõi sắt. b) Y/c hs nghiên cứu TN hình 25.2 nêu cách
tiến hành TN. b) Bố trí TN như hình 25.2
-GV làm TN –H/squan sát hiện tượng xảy - Ngắt khoá K, ống dây có lõi sắt non. Đinh
ra. sắt rơi xuống.
+ Ống dây có lõi thép. Đinh sắt không rơi
xuống.
C1: Khi ngắt dòng điện chạy qua ống dây thì
-Hãy trả lời câu C1. lõi sắt non mất hết từ tính, còn lõi thép thì
vẫn giữa được từ tính.
2. Kết luận. (SGK/Tr 68).
-? Qua 2 TN trên em rút ra kết luận gì ? II. Nam châm điện.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về nam châm điện. * Cấu tạo: Là 1 ống dây dẫn trong có lõi sắt
- Y/c hs đọc thông tin trong SGK non.
- Nêu cấu tạo của NC điện ? C2: 1A - 22. Cho biết cường độ dđ chạy
- ? Trả lời câu C2. qua ống dây và điện trở của dây.
- Tăng cường độ d/đ hoặc số vòng của ống
-? Cách làm tăng lực từ của nam châm dây.
điện?. C3: Nam châm b mạnh hơn a, d mạnh hơn c,
e mạnh hơn b và d.
-? Hướng dẫn hs trả lời C3. III. Vận dụng.
C4: Mũi kéo đã nhiễm từ và trở thành nam
Hoạt động 3:Vận dụng châm. Keo làm bằng thép nên vẫn giữ được
- ? Trả lời C4, C5. từ tính.
C5: Chỉ cần ngắt dòng điện đi qua ống dây
của nam châm.
C6: Lợi thế của nam châm điện.
- Tạo được nam châm cực mạnh bằng cách
-Y/c hs thảo luận nhóm để trả lời câu C6. tăng số vòng dây và tăng I.
- Chỉ cần ngắt d/đ qua ống dây là nam châm
mất hết từ tính.
- Có thể thay đổi chiều từ cực của nam châm
bằng cách thay đổi chiều d/đ.
Hoạt động 4: Củng cố:
*Tích hợp các biện pháp GDBVMT:
- Sắt, thép, niken, coban và các vật liệu từ khác đặt trong từ trườngđều bị nhiễm từ.
Cho nên trong các nhà máy cơ khí, luyện kim có nhiều các bụi, vụn sắt, việc sử dụng
các nam châm điện để thu gom bụi, vụn sắt làm sạch môi trường là một giải pháp
hiệu quả.
* Nhắc lại kiến thức bài học:
- Hãy cho biết sự nhiễm từ của sắt và thép ? -Các cách làm tăng lực từ của nam châm điện?
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà : -Xem lại bài học .
- Làm bài tập 25.1 25.4 (tr 31/SBT).
- Đọc trước nội dung 26-sgk.
IV: Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
giao_an_vat_li_9_tiet_2930_nam_hoc_2022_2023_phan_thi_thanh.docx



