I/MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nói được cách đo độ dài.
2. Kỹ năng: Biết đo độ dài trong 1 số tình huống thông thường theo quy tắc đo.Biết tránh các sai số do người đo và do dụng cụ đo, biết lấy kết quả theo giá trị trung bình , biết ghi kết quả đo
3. Thái độ: Rèn luyên tính trung thực,và tính cẩn thận thông qua viêc đo và ghi kết quả.
II/CHUẨN BỊ :
Hình vẽ to 2.1 ,2.2,2.3,lấy lại kết quả đo của bài trước ghi sẵn ở bảng
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
?1.Em hãy cho biết dụng cụ đo chiều dài ? Khi đo độ dài ta cần biết yếu tố nào của thước ? Tại sao?
?2.Tìm số thích hợp điền vào chổ trống:
1m = cm = dm = mm = .km
2 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 13/06/2022 | Lượt xem: 488 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 6 - Tiết 2, Bài 2: Đo độ dài (Tiếp theo) - Phan Minh Trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 2 . Bài 2 : ĐO ĐỘ DÀI (tt)
I/MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nói được cách đo độ dài.
Kỹ năng: Biết đo độ dài trong 1 số tình huống thông thường theo quy tắc đo.Biết tránh các sai số do người đo và do dụng cụ đo, biết lấy kết quả theo giá trị trung bình , biết ghi kết quả đo
Thái độ: Rèn luyên tính trung thực,và tính cẩn thận thông qua viêc đo và ghi kết quả.
II/CHUẨN BỊ :
Hình vẽ to 2.1 ,2.2,2.3,lấy lại kết quả đo của bài trước ghi sẵn ở bảng
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
?1.Em hãy cho biết dụng cụ đo chiều dài ? Khi đo độ dài ta cần biết yếu tố nào của thước ? Tại sao?
?2.Tìm số thích hợp điền vào chổ trống:
1m = cm = dm = mm = ..km
3. Hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG GV
Hoạt động 1 : Hướng dẫn cách đo độ dài
Thảo luận C1 đến C5
- Trên bảng kết quả đo hãy cho biết kết quả giữa ước lượng và đo sai lệch bao nhiêu ?
- GV nhận xét kết quả và tìm nguyên nhân của sai số.
- GV treo tranh và hỏi Tại sao ta lựa chọn được thước này để đo?
- Ước lượng độ dài cần đo có tác dụng gì ?
- Ta đặt thước như thế nào để có kết quả đúng ?
- Đặt mắt đọc kết quả như thế nào để cho kết quả đúng ?
- Các em đọc câu 6 ,cả nhóm cùng thảo luận và lấy chì viết vào SGK của mình ?
Hoạt động 2: Vận dụng
Yêu cầu các nhóm thảo luận từ C7 – C10:
- GV treo tranh H2.1. Hỏi: Hình nào vẽ vị trí đặt thước đúng?
- Gv treo tranh H2.2. Hỏi: Hình nào vẽ vị trí đặt mắt đúng ?
- Gv treo tranh H2.3. Hỏi: ở từng trường hợp L = ?
HOẠT ĐỘNG HS
Nhóm thảo luận C1 đến C5
Sẵn sàng trả lời câu hỏi của GV(Nhóm cử đại diện nói )
Nhóm khác nhận xét
-Nhóm thảo luận và hoàn thành.
C6:
1. Độ dài
2.GHĐ
3. ĐCNN
4. Dọc theo
5. Ngang bằng với
6. Vuông góc
7. Gần nhất
Các nhóm thảo luận C7 đến C10 và trả lời câu hỏi của GV
C7: Chọn C
C8: chọn C
C9: 1,2,3 chọn l = 7cm
NỘI DUNG
Bài 2 : ĐO ĐỘ DÀI (tt)
I.CÁCH ĐO ĐỘ DÀI
- Ước lượng độ dài cần đo để chọn thước có GHĐ cho thích hợp.
- Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho 1 đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước - Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật
- Đọc ,ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật
II. VẬN DỤNG
C7: Chọn C
C8: Chọn C
C9: Chọn l = 7cm
4. Củng cố: - Vậy các nhóm hãy thảo luận lại và cho biết cách đo độ dài của 1 vật bằng thước ?
- Nếu làm sai hoặc thiếu các bước trên thì kết quả đo sẽ như thế nào ?
- Nêu ngắn gọn cách đo độ dài?
5. Dặn dò: Về nhà :
-Học thuộc bài đo độ dài, làm bài tập 1-2.9 SBT trang 5
Đọc trước bài đo thể tích ? và tìm hiểu trong thực tế người ta đo thể tích bằng dụng cụ nào ?
IV. MỘT SỐ LƯU Ý:
Ký duyệt
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_6_tiet_2_bai_2_do_do_dai_tiep_theo_phan_m.doc