Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tiết 20: Cơ năng - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Hoàng Quân

I. Cơ năng:

Khi một vật có khả năng thực hiện công ta nói vật đó có cơ năng

Cơ năng đo bằng đơn vị Jun

II- Thế năng:

1)Thế năng hấp dẫn

ở vị trí càng cao so với mặt đất thì công mà vật có khả năng thực hiện được càng lớn nghĩa là thế năng của vật càng lớn

Thế năng được xác định bởi vị trí của vật so với mặt đất gọi là thế năng hấp dẫn

Khi vật nằm trên mặt đất thì thế năng hấp dẫn = 0

2)Thế năng đàn hồi

Cơ năngcủa lò xo (hay vật) bị biến dạng có được cũng là thế năng đàn hồi

III- Động năng:

1)Khi nào vật có động năng

Một vật chuyển động có khả năng thực hiện công, tức là có cơ năng

Cơ năng của vật do chuyển động mà có gọi là động năng

2)Động năng phụ thuộc vào những yếu tố nào ?

Động năng của một vật phụ thuộc vào khối lượng và vận tốc chuyển động của vật

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tiết 20: Cơ năng - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Hoàng Quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:4 /1/2020 Ngày dạy:.../1/2020 Tiết 20: Cơ năng I.Môc tiªu: 1. Kiến thức: -T×m ®­îc thÝ dô minh ho¹ cho c¸c kh¸i niÖm c¬ n¨ng, thÕ n¨ng, ®éng n¨ng. -ThÊy ®­îc mét c¸ch ®Þnh tÝnh thÕ n¨ng hÊp dÉn cña vËt phô thuéc vµo ®é cao cña vËt so víi mÆt ®Êt vµ ®éng n¨ng cña vËt phô thuéc vµo khèi l­îng vµ vËn tèc cña vËt. T×m ®­îc vÝ dô minh ho¹ 2. Kĩ năng: quan sát, phân tích, tổng hợp 3. Thái độ: cẩn thận, say mê nghiên cứu khoa học 4. Năng lực: Chung: Giao tiếp, hợp tác, ngôn ngữ, sử dụng thông tin, tự học. Riêng: Suy luận, khái quát hóa, giải quyết vấn đề.. II.ChuÈn bÞ: C¶ líp: -Tranh phãng to m« t¶ thÝ nghiÖm (h×nh 16.1a vµ 16.1b SGK ) -Tranh phãng to h×nh 16.4 III.Ho¹t ®éng d¹y vµ häc: 1) æn ®Þnh: 2) KiÓm tra bµi cò: 3) Néi dung bµi míi: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: Hoạt động Của GV Hoạt động Của HS Ghi bảng ? Cho biÕt khi nµo cã c«ng c¬ häc -GV th«ng b¸o: Khi mét vËt cã kh¶ n¨ng thùc hiÖn c«ng c¬ häc, ta nãi vËt ®ã cã c¬ n¨ng. C¬ n¨ng lµ d¹ng n¨ng l­îng ®¬n gi¶n nhÊt. Bµi häc nµy sÏ t×m hiÓu c¸c d¹ng c¬ n¨ng - HS hoạt động chung B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: HĐ của thầy HĐ của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu về cơ năng HS làm cá nhân I. C¬ n¨ng: Khi mét vËt cã kh¶ n¨ng thùc hiÖn c«ng ta nãi vËt ®ã cã c¬ n¨ng C¬ n¨ng ®o b»ng ®¬n vÞ Jun Hoạt động 2: Tìm hiểu kh¸i niÖm thÕ n¨ng -GV treo tranh vÏ h×nh 16.1, yªu cÇu HS quan s¸t, ®äc SGK vµ t¶ l¹i thÝ nghiÖm -Yªu cÇu HS th¶o luËn tr¶ lêi c©u C1 -GV th«ng b¸o: C¬ n¨ng cã ®­îc trong tr­êng hîp trªn lµ thÕ n¨ng -GV th«ng b¸o tiÕp Yªu cÇu HS ®äc phÇn chó ý SGK Ho¹t ®éng 3: Tìm hiểu kh¸i niÖm ®éng n¨ng - GV yêu cầu học sinh quan sát và cho biết cơ năng trong trường hợp này có được do yếu tố nào? -Ho¹t ®éng theo nhãm, -Th¶o luËn, tr¶ lêi. -Nghiên cứu SGK HS làm cá nhân II- ThÕ n¨ng: 1)ThÕ n¨ng hÊp dÉn ë vÞ trÝ cµng cao so víi mÆt ®Êt th× c«ng mµ vËt cã kh¶ n¨ng thùc hiÖn ®­îc cµng lín nghÜa lµ thÕ n¨ng cña vËt cµng lín ThÕ n¨ng ®­îc x¸c ®Þnh bëi vÞ trÝ cña vËt so víi mÆt ®Êt gäi lµ thÕ n¨ng hÊp dÉn Khi vËt n»m trªn mÆt ®Êt th× thÕ n¨ng hÊp dÉn = 0 2)ThÕ n¨ng ®µn håi C¬ n¨ngcña lß xo (hay vËt) bÞ biÕn d¹ng cã ®­îc còng lµ thÕ n¨ng ®µn håi III- §éng n¨ng: 1)Khi nµo vËt cã ®éng n¨ng Mét vËt chuyÓn ®éng cã kh¶ n¨ng thùc hiÖn c«ng, tøc lµ cã c¬ n¨ng C¬ n¨ng cña vËt do chuyÓn ®éng mµ cã gäi lµ ®éng n¨ng 2)§éng n¨ng phô thuéc vµo nh÷ng yÕu tè nµo ? §éng n¨ng cña mét vËt phô thuéc vµo khèi l­îng vµ vËn tèc chuyÓn ®éng cña vËt C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: Hoạt động của GV Hoạt động Của HS ND cần đạt D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Ho¹t ®éng 4: VËn dông: H­íng dÉn HS tr¶ lêi c¸c c©u C 9, C 10 - học sinh làm việc cá nhân III)VËn dông E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG - Häc bµi theo phÇn ghi nhí §äc phÇn “cã thÓ em ch­a biÕt” Lµm bµi tËp ë SBT - Học sinh lắng nghe (phát vấn nếu có thể) 4. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctiet-20_30082020.doc
Giáo án liên quan