I. Cơ năng:
Khi một vật có khả năng thực hiện công ta nói vật đó có cơ năng
Cơ năng đo bằng đơn vị Jun
II- Thế năng:
1)Thế năng hấp dẫn
ở vị trí càng cao so với mặt đất thì công mà vật có khả năng thực hiện được càng lớn nghĩa là thế năng của vật càng lớn
Thế năng được xác định bởi vị trí của vật so với mặt đất gọi là thế năng hấp dẫn
Khi vật nằm trên mặt đất thì thế năng hấp dẫn = 0
2)Thế năng đàn hồi
Cơ năngcủa lò xo (hay vật) bị biến dạng có được cũng là thế năng đàn hồi
III- Động năng:
1)Khi nào vật có động năng
Một vật chuyển động có khả năng thực hiện công, tức là có cơ năng
Cơ năng của vật do chuyển động mà có gọi là động năng
2)Động năng phụ thuộc vào những yếu tố nào ?
Động năng của một vật phụ thuộc vào khối lượng và vận tốc chuyển động của vật
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 445 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tiết 20: Cơ năng - Năm học 2019-2020 - Nguyễn Hoàng Quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:4 /1/2020
Ngày dạy:.../1/2020
Tiết 20: Cơ năng
I.Môc tiªu:
1. Kiến thức: -T×m ®îc thÝ dô minh ho¹ cho c¸c kh¸i niÖm c¬ n¨ng, thÕ n¨ng, ®éng n¨ng.
-ThÊy ®îc mét c¸ch ®Þnh tÝnh thÕ n¨ng hÊp dÉn cña vËt phô thuéc vµo ®é cao cña vËt so víi mÆt ®Êt vµ ®éng n¨ng cña vËt phô thuéc vµo khèi lîng vµ vËn tèc cña vËt. T×m ®îc vÝ dô minh ho¹
2. Kĩ năng: quan sát, phân tích, tổng hợp
3. Thái độ: cẩn thận, say mê nghiên cứu khoa học
4. Năng lực:
Chung: Giao tiếp, hợp tác, ngôn ngữ, sử dụng thông tin, tự học.
Riêng: Suy luận, khái quát hóa, giải quyết vấn đề..
II.ChuÈn bÞ:
C¶ líp:
-Tranh phãng to m« t¶ thÝ nghiÖm (h×nh 16.1a vµ 16.1b SGK )
-Tranh phãng to h×nh 16.4
III.Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
1) æn ®Þnh:
2) KiÓm tra bµi cò:
3) Néi dung bµi míi:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
Của HS
Ghi bảng
? Cho biÕt khi nµo cã c«ng c¬ häc
-GV th«ng b¸o: Khi mét vËt cã kh¶ n¨ng thùc hiÖn c«ng c¬ häc, ta nãi vËt ®ã cã c¬ n¨ng. C¬ n¨ng lµ d¹ng n¨ng lîng ®¬n gi¶n nhÊt. Bµi häc nµy sÏ t×m hiÓu c¸c d¹ng c¬ n¨ng
- HS hoạt động chung
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
HĐ của thầy
HĐ của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu về cơ năng
HS làm cá nhân
I. C¬ n¨ng:
Khi mét vËt cã kh¶ n¨ng thùc hiÖn c«ng ta nãi vËt ®ã cã c¬ n¨ng
C¬ n¨ng ®o b»ng ®¬n vÞ Jun
Hoạt động 2: Tìm hiểu kh¸i niÖm thÕ n¨ng
-GV treo tranh vÏ h×nh 16.1, yªu cÇu HS quan s¸t, ®äc SGK vµ t¶ l¹i thÝ nghiÖm
-Yªu cÇu HS th¶o luËn tr¶ lêi c©u C1
-GV th«ng b¸o: C¬ n¨ng cã ®îc trong trêng hîp trªn lµ thÕ n¨ng
-GV th«ng b¸o tiÕp
Yªu cÇu HS ®äc phÇn chó ý SGK
Ho¹t ®éng 3: Tìm hiểu kh¸i niÖm ®éng n¨ng
- GV yêu cầu học sinh quan sát và cho biết cơ năng trong trường hợp này có được do yếu tố nào?
-Ho¹t ®éng theo nhãm,
-Th¶o luËn, tr¶ lêi.
-Nghiên cứu SGK
HS làm cá nhân
II- ThÕ n¨ng:
1)ThÕ n¨ng hÊp dÉn
ë vÞ trÝ cµng cao so víi mÆt ®Êt th× c«ng mµ vËt cã kh¶ n¨ng thùc hiÖn ®îc cµng lín nghÜa lµ thÕ n¨ng cña vËt cµng lín
ThÕ n¨ng ®îc x¸c ®Þnh bëi vÞ trÝ cña vËt so víi mÆt ®Êt gäi lµ thÕ n¨ng hÊp dÉn
Khi vËt n»m trªn mÆt ®Êt th× thÕ n¨ng hÊp dÉn = 0
2)ThÕ n¨ng ®µn håi
C¬ n¨ngcña lß xo (hay vËt) bÞ biÕn d¹ng cã ®îc còng lµ thÕ n¨ng ®µn håi
III- §éng n¨ng:
1)Khi nµo vËt cã ®éng n¨ng
Mét vËt chuyÓn ®éng cã kh¶ n¨ng thùc hiÖn c«ng, tøc lµ cã c¬ n¨ng
C¬ n¨ng cña vËt do chuyÓn ®éng mµ cã gäi lµ ®éng n¨ng
2)§éng n¨ng phô thuéc vµo nh÷ng yÕu tè nµo ?
§éng n¨ng cña mét vËt phô thuéc vµo khèi lîng vµ vËn tèc chuyÓn ®éng cña vËt
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Hoạt động
của GV
Hoạt động
Của HS
ND cần đạt
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Ho¹t ®éng 4: VËn dông:
Híng dÉn HS tr¶ lêi c¸c c©u C 9, C 10
- học sinh làm việc cá nhân
III)VËn dông
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
- Häc bµi theo phÇn ghi nhí
§äc phÇn “cã thÓ em cha biÕt”
Lµm bµi tËp ë SBT
- Học sinh lắng nghe
(phát vấn nếu có thể)
4. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet-20_30082020.doc