Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
+Yêu cầu HS tìm hiểu sơ đồ mạch điện H1.1 SGK
+ Theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ các nhóm mắc mạch điện.
+Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời C1
+ Thống nhất toàn lớp C1: Khi tăng ( Hoặc giảm ) U giữa hai đầu dây dẫn bao nhiêu lần thì I chạy qua dây dẫn đó cũng tăng ( hoặc giảm ) bấy nhiêu lần.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS vẽ & sử dụng đồ thị để rút ra kết luận.
+ Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế có đặc điểm gì ?
+Yêu cầu HS trả lời C2 ( bao gồm xác định các điểm biểu diễn, vẽ một đường thẳng đi qua gốc toạ độ, đồng thời đi qua gần tất cả các điểm biểu diễn. Nếu có điểm nào nằm quá xa đường biểu diễn thì phải tiến hành đo lại.
+Yêu cầu đại diện một vài nhóm nêu kết luận về mói quan hệ giữa I & U.
6 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 481 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Bài 1: Sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/9/2020
Ngày dạy:/9/2020
Tiết 1 Bài 1: SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN
VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức : Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
2.Kỹ Năng : - Vẽ và sử dụng được dồ thị biểu diễn mối quan hệ I, U từ số liệu thực nghiệm.
3.Thái độ : tích cực, nghiêm túc,yêu thích môn học .
4. Năng lực:
Chung: giao tiếp, hợp tác, ngôn ngữ, sử dụng thông tin, tự học.
Riêng: Suy luận, khái quát hóa, giải quyết vấn đề..
II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm
+ 1 dây điện trở bằng nikêlin (hoặc constantan) chiều dài 1 m, đường kính
0,3mm, quấn sẵn trên trụ sứ (Điện trở mẫu )
+ 1 Ampe kế có giới hạn đo 1,5A & ĐCNN 0,1 A
+ 1 Vôn kế có GHĐ 6V & ĐCNN 0,1V; 1 công tắc; 1 nguồn điện 6V;
7 đoạn dây nối, mỗi đoạn dài 30 Cm.
III. Tiến trình giờ giảng:
Ổn định lớp
Kiểm tra bài cũ : Lồng vào bài mới
Bài mới
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
Của HS
Ghi bảng
‘AI nhớ lâu hơn’
+ Để đo cường độ dòng điện chạy qua bóng đèn và hiệu điện thế giữa hai đầu bóng đèn, cần những dụng cụ gì ?
+ Nêu nguyên tắc sử dụng những dụng cụ đó ?
- HS hoạt động nhóm 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HĐ của GV
HĐ của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn.
+Yêu cầu HS tìm hiểu sơ đồ mạch điện H1.1 SGK
+ Theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ các nhóm mắc mạch điện.
+Yêu cầu đại diện các nhóm trả lời C1
+ Thống nhất toàn lớp C1: Khi tăng ( Hoặc giảm ) U giữa hai đầu dây dẫn bao nhiêu lần thì I chạy qua dây dẫn đó cũng tăng ( hoặc giảm ) bấy nhiêu lần.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS vẽ & sử dụng đồ thị để rút ra kết luận.
+ Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế có đặc điểm gì ?
+Yêu cầu HS trả lời C2 ( bao gồm xác định các điểm biểu diễn, vẽ một đường thẳng đi qua gốc toạ độ, đồng thời đi qua gần tất cả các điểm biểu diễn. Nếu có điểm nào nằm quá xa đường biểu diễn thì phải tiến hành đo lại.
+Yêu cầu đại diện một vài nhóm nêu kết luận về mói quan hệ giữa I & U.
Hoạt động nhóm tiến hành TN
+Mắc mạch điện theo sơ đồ 1.1 SGK
+Tiến hành đo, ghi các kết quả đo được vào bảng 1
+Thảo luận nhóm C1
+ Vẽ & sử dụng đồ thị để rút ra kết luận.
+Hoạt động cá nhân tự đọc thông báo về dạng đồ thị trong SGK để trả lời câu hỏi
+Cá nhân trả lời C2
I.THÍ NGHIỆM:
Sơ đồ mạch điện: H1.1 SGK- T4
Tiến hành thí nghiệm:
II.Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế.
Dạng đồ thị: H 1.2 - SGK -T5
I D
C
B
0
U
2.Kết luận: SGK T 5.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Hoạt động
của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
Hoạt động
của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
Hoạt động 4: Củng cố bài học và vận dụng.
- Nêu kết luận về mối quan hệ giữa U,I. đồ thị biểu diễn mối quan hệ này có đặc điểm gì?
- Yêu cầu cá nhân trả lời C5.
+Thống nhất các câu trả lời của học sinh.
*Còn thời gian trả lời C3,C4
HS làm cá nhân
III. Vận dụng:
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG:
Hoạt động
của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
+ Đọc phần có thể em chưa biết.
+ Làm một số bài trong SBT
+ Chuẩn bị bài tiếp theo.
HS làm cá nhân
IV. Rút kinh nghiệm:
Lớp dạy : 9A Tiết : Ngày dạy : Sĩ Số :
Lớp dạy : 9B Tiết : Ngày dạy : Sĩ Số :
TIẾT 36 THI KIỂM TRA HỌC KÌ I
( THI THEO ĐỀ THI CỦA SỞ GD& ĐT HÀ GIANG )
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_9_bai_1_su_phu_thuoc_cua_cuong_do_dong_di.doc