HĐ1:Xác định thương số đối với dây dẫn điện.
- Cho HS xem lại các số liệu ở bảng 1 và bảng 2 (ở bài trước ) sau đó yêu cầu HS thực hiện câu C1 và C2 .
- Gọi HS trả lời và HS khác nhận xét .- GV nhận xét và chốt lại .
HĐ2: Tìm hiểu về điện trở của dây dẫn .
- Thông báo cho HS các thông tin về KN điện trở của dây dẫn, kí hiệu của điện trở trong sơ đồ mạch điện ,đơn vị và ý nghĩa của điện trở .
HĐ3: Tìm hiểu về định luật ôm :
- Thông báo về hệ thức của đinh luật ôm .
- Gọi 1 HS đọc lai hệ thức .
- Thông báo về định luật ôm .
- Gọi HS đọc lại ND định luật ôm .
-HS quan sát và thực hiện câu C1 và C2 trong SGK.
- HS trả lời và nhận xét .
- HS chú ý,ghi vở .
- HS chú ý nghe và ghi vở .
- HS chú ý ghi vở .
- HS đọc bài .
I.Điện trở của dây dẫn .
1.Xác định thương số đối với mỗi dây dẫn.
C1:
C2: Giá trị của thương số đối với mỗi dây dẫn là không đổi . nhưng với hai dây dẫn khác nhau thì khác nhau.
2. Điện trở .
a. Trị số R= không đổi đối với mỗi dây dẫn và được gọi là điện trở của dây dẫn .
b. Kí hiệu sơ đồ điện trở trong mạch điện là :
4 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 480 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Bài 2: Điện trở của dây dẫn. Định luật Ôm - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4/9/2020
Ngày dạy:/9/2020
TIẾT 2 BÀI 2: ĐIỆN TRỞ CỦA DÂY DẪN - ĐỊNH LUẬT ÔM
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Biết cách tính trị số của R ; nắm được kí hiệu , đơn vị và ý nghĩa của điện trở .
- Nắm được định luật ôm và viết được biểu thức của định luật .
2.Kĩ năng : - Vận dụng hệ thức của định luật ôm để làm bài tập đơn giản .
3. Thái độ : - HS chú ý , nghiêm túc , tích cực học tập .
4. Năng lực:
Chung: giao tiếp, hợp tác, ngôn ngữ, sử dụng thông tin, tự học.
Riêng: Suy luận, khái quát hóa, giải quyết vấn đề..
II. Chuẩn bị:
1.GV : Giáo án ,SGK, thước kẻ , bảng phụ.
2.HS : SGK , vở ghi .
III. Tiến trình giờ giảng:
1. Ổn định lớp
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
Của HS
Ghi bảng
‘AI nhớ lâu hơn’
- Nêu mối quan hệ giữa U đặt vào hai đầu dây dẫn và I chạy trong dây dẫn ?
- HS hoạt động nhóm 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HĐ của GV
HĐ của học sinh
Ghi bảng
HĐ1:Xác định thương số đối với dây dẫn điện.
- Cho HS xem lại các số liệu ở bảng 1 và bảng 2 (ở bài trước ) sau đó yêu cầu HS thực hiện câu C1 và C2 .
- Gọi HS trả lời và HS khác nhận xét .- GV nhận xét và chốt lại .
HĐ2: Tìm hiểu về điện trở của dây dẫn .
- Thông báo cho HS các thông tin về KN điện trở của dây dẫn, kí hiệu của điện trở trong sơ đồ mạch điện ,đơn vị và ý nghĩa của điện trở .
HĐ3: Tìm hiểu về định luật ôm :
- Thông báo về hệ thức của đinh luật ôm .
- Gọi 1 HS đọc lai hệ thức .
- Thông báo về định luật ôm .
- Gọi HS đọc lại ND định luật ôm .
-HS quan sát và thực hiện câu C1 và C2 trong SGK.
- HS trả lời và nhận xét .
- HS chú ý,ghi vở .
- HS chú ý nghe và ghi vở .
- HS chú ý ghi vở .
- HS đọc bài .
I.Điện trở của dây dẫn .
1.Xác định thương số đối với mỗi dây dẫn.
C1:
C2: Giá trị của thương số đối với mỗi dây dẫn là không đổi . nhưng với hai dây dẫn khác nhau thì khác nhau.
2. Điện trở .
a. Trị số R= không đổi đối với mỗi dây dẫn và được gọi là điện trở của dây dẫn .
b. Kí hiệu sơ đồ điện trở trong mạch điện là :
c. Đơn vị điện trở là : ôm,kí hiệu là :
ngoài ra còn có ki lô ôm : K; Mê ga ôm : M
d. ý nghĩa của điện trở : sgk
II.Định luật ôm :
1.Hệ thức của định luật ôm.
I =
Trong đó :
U đo bằng vôn ( V )
I đo bằng am pe (A)
R đo bằng ôm()
2.Định luật ôm : (SGK)
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
Hoạt động
của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG:
Hoạt động
của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
HĐ4: Vận dụng :
- Yêu cầu HS lên bảng làm bài tập C3,C4 trong phần vận dụng (sgk/8).
- Mỗi câu gọi 1HS làm và 1 HS nhận xét .
- Nhận xét và có thể cho điểm .
HS làm cá nhân
III. Vận dụng :
C3: R = 12 ()
I = 0,5 (A)
Từ công thức của định luật ôm ta có : U = I.R = 0,5 . 12 = 6 (V).
C4: Dòng điện chạy qua dây dẫn R1 có I lớn hơn và lớn hơn 3 lần so với I chạy qua R2 .
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG:
Hoạt động
Của GV
Hoạt động
của HS
Ghi bảng
+ Đọc phần có thể em chưa biết.
+ Học bài theo SGK kết hợp vở ghi
+ Làm bài tập trong SBT .
+ Chuẩn bị bài tiếp theo.
HS làm cá nhân
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_9_bai_2_dien_tro_cua_day_dan_dinh_luat_om.doc