Giáo án Vật lí Lớp 9 - Bài 4: Đoạn mạch nối tiếp - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Quân

HĐ: Tìm hiểu về đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp.

+Y/c HS trả lời C1 & cho biết hai điện trở có mấy điểm chung.

+Hướng dẫn HS vận dụng kiến thưc vừa ôn tập và hệ thức của ĐL Ôm để trả lời C2

+Gọi HS trình bày suy luận của mình .

+Thống nhất toàn lớp C2

*H Tìm hiểu về công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp.

+Y/c HS đọc SGK thông báo về khái niệm điện trở tương đương.

+ Hướng dẫn HS xây dựng công thức (4)

-Nếu ký hiệu hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch là U, giữa hai đầu mỗi điện trở là U1& U2. Hãy viết hệ thức liên hệ giữa U, U1&, U2

-Cường độ dòng điện chạy qua đoạn mạch là I. Viết biểu thức tính U, U1 và U2 theo I & R tương đương

+Gọi HS trình bày

+Thống nhất toàn lớp C3

Hoạt động cá nhân chuẩn bị & trả lời câu hỏi

*Hoạt động cá nhân

*Hoạt động cá nhân:

-Xây dựng công thức (4) theo hướng dẫn của GV

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 344 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Bài 4: Đoạn mạch nối tiếp - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/9/2020 Ngày dạy:/9/2020 Tiết 4: Bài 4 ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP I.MỤC TIÊU: 1. kiến thức : Nắm được công thức tính I,U,Rtđ của đoạn mạch gồm các điện trở mắc nối tiếp và hệ thức . 2. Kỹ năng : Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải bài tập về đoạn mạch mắc nối tiếp 3. Thái độ : Nghiêm túc,tích cực, yêu thích môn học . 4. Năng lực: Chung: giao tiếp, hợp tác, ngôn ngữ, sử dụng thông tin, tự học. Riêng: Suy luận, khái quát hóa, giải quyết vấn đề.. II. CHUẨN BỊ: Cho mỗi nhóm + 3 điện trở mẫu lần lượt có giá trị, 6W,10W,16W +1 ampe kế có GHĐ 1,5A & ĐCNN 0,1A +1 vôn kế có GHĐ 6V & ĐCNN 0,1V +1 nguồn điện 6V +1 công tắc điện + 7 đoạn dây nối. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài mới 3.Bài mới: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: Hoạt động Của GV Hoạt động Của HS Ghi bảng ‘AI nhớ lâu hơn’ +Trong đoạn mạch gồm hai bóng đèn mắc nối tiếp - Cường độ dòng điện chạy qua mỗi bóng đèn có mối liên hệ như thế nào với cường độ dòng điện mạch chính? - Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch có mối liên hệ như thế nào với hiệu điện thế giữa hai đầu môĩ đèn? - HS hoạt động nhóm 2 B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HĐ của GV HĐ của học sinh Ghi bảng HĐ: Tìm hiểu về đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp. +Y/c HS trả lời C1 & cho biết hai điện trở có mấy điểm chung. +Hướng dẫn HS vận dụng kiến thưc vừa ôn tập và hệ thức của ĐL Ôm để trả lời C2 +Gọi HS trình bày suy luận của mình . +Thống nhất toàn lớp C2 *H Tìm hiểu về công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp. +Y/c HS đọc SGK thông báo về khái niệm điện trở tương đương. + Hướng dẫn HS xây dựng công thức (4) -Nếu ký hiệu hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch là U, giữa hai đầu mỗi điện trở là U1& U2. Hãy viết hệ thức liên hệ giữa U, U1&, U2 -Cường độ dòng điện chạy qua đoạn mạch là I. Viết biểu thức tính U, U1 và U2 theo I & R tương đương +Gọi HS trình bày +Thống nhất toàn lớp C3 Hoạt động cá nhân chuẩn bị & trả lời câu hỏi *Hoạt động cá nhân *Hoạt động cá nhân: -Xây dựng công thức (4) theo hướng dẫn của GV I.Cường độ dòng điện và hiệu diện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp. Nhớ lại kiến thức lớp 7. I = I1 = I2 (1) U = U1 + U2 (2) Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp. R1 & R2 và ampe kế được mắc nối tiếp với nhau. Ta có: = hay (3) II. Điện trở tương đương của đoạn mạch nối tiếp. 1.Điện trở tương đương: (SGK -T 12) 2.Công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp. áp dụng ĐL Ôm cho từng điẹn trở ta có. I = === Do: UAB= U1+U2+Un Nên IR= IR1+IR2+IRn = IRtđ Vậy: Rtd = R1+R2+Rn (4) C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng *HĐ4:Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm kiểm tra. +Giám sát kiểm tra các nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ. +Y/ c HS đọc KL & thông báo trong SGK HS nghiên cứu SGK HĐ theo nhóm 3.Thí nghiệm kiểm tra 4. Kết luận: SGK D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ5: Củng cố và vận dụng. - Cần mấy công tắc để điều khiển đoạn mạch mắc nối tiếp. - Trong sơ đồ H4.3b SGK, có thể chỉ mắc hai điện trở có trị số thế nào nối tiếp với nhau(thay cho việc mắc 3 điện trở)? Nêu cách tính điện trở tương đương của đoạn mạch AC. HS làm cá nhân III. Vận dụng: C4: C5:R12=20+20 = 2.20 +20 = 3.20 = 60W E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: Hoạt động Của GV Hoạt động của HS Ghi bảng + Học bài theo SGK kết hợp vở ghi + Làm bài tập trong SBT. + Chuẩn bị bài tiếp theo.. HS làm cá nhân IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_lop_9_bai_4_doan_mach_noi_tiep_nam_hoc_2020_2.doc