Giáo án Vật lí Lớp 9 - Bài 5: Đoạn mạch song song - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Quân

*HĐ2 : HS nhận biết đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song.

+Y/c HS trả lời C1 & cho biết hai điện trở có mấy điểm chung ? Cường độ dòng điện và hiệu điện thế của đoạn mạch này có đặc điểm gì?

+Y/c HS vận dụng các kiến thức vừa ôn tập và hệ thức của ĐL Ôm để trả lời C2

+Gọi HS trình bày C2

+Thống nhất toàn lớp C2 yêu cầu HS ghi vở

*HĐ3: Hướng dẫn HS xây dựng công thức tính điện trở của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc song song.

+Xây dựng công thức 4 dựa vào hệ thức của ĐL Ôm áp dụng cho từng đoạn mạch rẽ. Hoặc tính điện trở

+Gọi HS trình bày

Hoạt động cá nhân chuẩn bị & trả lời câu hỏi

*Hoạt động cá nhân

 I.Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch song song.

1 Nhớ lại kiến thức lớp 7

 I = I1 + I2 (1)

 U = U1 =U2 (2)

2. Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song.

C1

C2: áp dụng ĐLÔm cho mỗi điện trở ta có

U1= I1R1

U2= I2R2

Mà U =U1=U2

Suy ra: I1R1= I2R2

Hay

II. Điện trở tương đương của đoạn mạch song song.

 

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 - Bài 5: Đoạn mạch song song - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Hoàng Quân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/9/2020 Ngày dạy:..../9/2020 Tiết 5 Bài 5:ĐOẠN MẠCH SONG SONG I.Mục tiêu: 1. kiến thức : Nắm được công thức tính I,U,Rtđ của đoạn mạch gồm các điện trở mắc song song và hệ thức. 2. Kỹ năng : Vận dụng được những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng & giải bài tập về đoạn mạch mắc song song. 3. Thái độ : Nghiêm túc,tích cực, yêu thích môn học . 4. Năng lực: Chung: giao tiếp, hợp tác, ngôn ngữ, sử dụng thông tin, tự học. Riêng: Suy luận, khái quát hóa, giải quyết vấn đề.. II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm + 3 điện trở mẫu, trong đó có một điện trở là điện trở tương đương của hai điện trở kia khi mắc song song +1 ampe kế có GHĐ 1,5V & ĐCNN 0,1ª +1 Vôn kế có GHĐ 6V & ĐCNN 0,1V +1 công tắc ; 1 Nguồn điện ; 9 đoạn dây dẫn III. Tiến trình giờ giảng: 1. Ổn định lớp 2.Kiểm tra bài cũ: Lồng vào bài mới 3.Bài mới: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: Hoạt động Của GV Hoạt động Của HS Ghi bảng ‘AI nhớ lâu hơn’ +Trong đoạn mạch gồm hai bóng đèn mắc song song - Cường độ dòng điện chạy qua mỗi bóng đèn có mối liên hệ như thế nào với cường độ dòng điện mạch chính? - Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch có mối liên hệ như thế nào với hiệu điện thế giữa hai đầu môĩ đèn? - HS hoạt động nhóm 2 B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HĐ của GV HĐ của học sinh Ghi bảng *HĐ2 : HS nhận biết đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song. +Y/c HS trả lời C1 & cho biết hai điện trở có mấy điểm chung ? Cường độ dòng điện và hiệu điện thế của đoạn mạch này có đặc điểm gì? +Y/c HS vận dụng các kiến thức vừa ôn tập và hệ thức của ĐL Ôm để trả lời C2 +Gọi HS trình bày C2 +Thống nhất toàn lớp C2 yêu cầu HS ghi vở *HĐ3: Hướng dẫn HS xây dựng công thức tính điện trở của đoạn mạch gồm 2 điện trở mắc song song. +Xây dựng công thức 4 dựa vào hệ thức của ĐL Ôm áp dụng cho từng đoạn mạch rẽ. Hoặc tính điện trở +Gọi HS trình bày Hoạt động cá nhân chuẩn bị & trả lời câu hỏi *Hoạt động cá nhân I.Cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch song song. 1 Nhớ lại kiến thức lớp 7 I = I1 + I2 (1) U = U1 =U2 (2) 2. Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song. C1 C2: áp dụng ĐLÔm cho mỗi điện trở ta có U1= I1R1 U2= I2R2 Mà U =U1=U2 Suy ra: I1R1= I2R2 Hay II. Điện trở tương đương của đoạn mạch song song. C3: Từ hệ thức của ĐL Ôm I = (*) Áp dụng cho từng đoạn mạch rẽ: Ta có I1= I2= Mà I =I1+I2 U= U1=U2 Thay vào (*) có = Hay = (4) Suy ra Rtđ= C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ4: Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm kiểm tra. +Y/c HS phát biểu kết luận *Hoạt động nhóm 3.Thí nghiệm kiểm tra 4. Kết luận: SGK D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng *HĐ5 : Củng cố và vận dụng. +Y/c HS làm C4,C5 +Y/c HS đọc phần mở rộng kiến thức HS làm cá nhân III.Vận dụng:C4, C5 :+R12= +Rtđ = Rtđnhỏ hơn mỗi điện trở thànhn phần. E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG: Hoạt động Của GV Hoạt động của HS Ghi bảng + Học bài theo SGK kết hợp vở ghi + Làm bài tập trong SBT. + Chuẩn bị bài tiếp theo.. HS làm cá nhân IV. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docgiao_an_vat_li_lop_9_bai_5_doan_mach_song_song_nam_hoc_2020.doc