-Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở.
-Mô tả được cách bố trí và tiến hành TN xác định điện trở của một dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế.
- BiÕt mắc mạch điện theo sơ đồ.Sử dụng đúng các dụng cụ đo: Vôn kế, ampe kế.
-Kĩ năng làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành.
-Cẩn thận,kiên trì, trung thực, chú ý an toàn trong sử dụng điện.
-Hợp tác trong hoạt động nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1330 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 Tiết 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
So¹n:
Gi¶ng
TiÕt:3
Bµi 3: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ
VÀ VÔN KẾ.
I.môc tiªu:
-Nêu được cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở.
-Mô tả được cách bố trí và tiến hành TN xác định điện trở của một dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế.
- BiÕt mắc mạch điện theo sơ đồ.Sử dụng đúng các dụng cụ đo: Vôn kế, ampe kế.
-Kĩ năng làm bài thực hành và viết báo cáo thực hành.
-Cẩn thận,kiên trì, trung thực, chú ý an toàn trong sử dụng điện.
-Hợp tác trong hoạt động nhóm.
II.chuÈn bÞ:
- Phô tô cho mỗi HS một mẫu báo cáo TH.
-1 điện trở chưa biết trị số (dán kín trị số). -1 nguồn điện 6V.
-1 ampe kế có GHĐ 1A. -1 vônkế có GHĐ 6V, 12V.
-1 công tắc điện. -Các đoạn dây nối.
III. TiÕn tr×nh lªn líp:
1.æn ®Þnh líp: 9A: 9B:
2.KiÓm tra bµi cò: Vẽ sơ đồ mạch điện TN xác định điện trở của một dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế.
3.Bµi míi
Trî gióp cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
?
?
?
-
H§1: KiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS.
Nªu c©u hái trong bÊo c¸o thùc hµnh y/c HS tr¶ lêi.
Y/c HS nªu c«ng thøc tÝnh ®iÖn trë.
V
A
+
-
Đoạn dây dẫn đang xét
4
3
2
1
5
6
K
Gäi 2 HS lªn b¶ng vÏ s¬ ®å m¹ch ®iÖn.
NhËn xÐt HS tr¶ lêi vµ vÏ s¬ ®å.
I. Tr¶ lêi c©u hái
-Tr¶ lêi c©u hái GV nªu.
-Nªu c«ng thøc tÝnh ®iÖn trë.
-VÔ s¬ ®å m¹ch ®iÖn.
-
-
-
-
-
-
-
H§2: Híng dÉn thùc hµnh.
GV chia nhóm, phân công nhóm trưởng. Yêu cầu nhóm trưởng của các nhóm phân công nhiệm vụ của các bạn trong nhóm của mình.
GV nêu yêu cầu chung của tiết TH về thái độ học tập, ý thức kỉ luật.
Giao dụng cụ cho các nhóm.
Yêu cầu các nhóm tiến hành TN theo nội dung mục II tr9 SGK.
GV theo dõi, giúp đỡ HS mắc mạch điện, kiểm tra các điểm tiếp xúc, đặc biệt là cách mắc vôn kế, ampe kế vào mạch trước khi đóng công tắc. Lưu ý cách đọc kết quả đo, đọc trung thực ở các lần đo khác nhau.
Yêu cầu các nhóm đều phải tham gia TH.
Hoàn thành báo cáo TH. Trao đổi nhóm để nhận xét về nguyên nhân gây ra sự khác nhau của các trị số điện trở vừa tính được trong mỗi lần đo.
II.Thùc hµnh.
-Nhóm trưởng cử đại diện lên nhận dụng cụ TN, phân công bạn thư kí ghi chép kết quả và ý kiến thảo luận của các bạn trong nhóm.
- Nhãm HS nhËn thiÕt bÞ TH.
-Các nhóm tiến hành TN.
-Tất cả HS trong nhóm đều tham gia mắc hoặc theo dõi, kiểm tra cách mắc của các bạn trong nhóm.
-Đọc kết quả đo đúng quy tắc.
-Cá nhân HS hoàn thành bản báo cáo TH mục a), b).
-Trao đổi nhóm hoàn thành nhận xét c).
-
-
H§3:Tæng kÕt ®¸nh gi¸.
GV thu báo cáo TH.
Nhận xét rút kinh nghiệm về:
+Thao tác TN.
+Thái độ học tập của nhóm.
+Ý thức kỉ luật.
Nh¾c nhë HS «n l¹i kiến thức về mạch mắc nối tiếp, song song đã học ở lớp 7.
File đính kèm:
- tiet3.doc