Giáo án Vật lí Lớp 9 Tiết 31

1.Kiến thức

 - Chế tạo được một đoạn dây thép thành nam châm, biết cách nhận biết một vật có phải là nam châm hay không.

2. Kĩ năng

 - Biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của ống dây có dòng điện chạy qua và chiều dòng điện chạy trong ống dây.

 - Rèn kỹ năng làm TH và báo cáo TH.

3. Thái độ.

 - Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc thực hành, có tinh thần hợp tác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 2275 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 Tiết 31, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 6/12/2010 Ngày giảng: 9AB: 9/12/2010 Tiết 31 Bài 29: THỰC HÀNH CHẾTẠO NAM CHÂM VĨNH CỬU, NGHIỆM LẠI TỪ TÍNH CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN. I.Mục tiêu : 1.Kiến thức - Chế tạo được một đoạn dây thép thành nam châm, biết cách nhận biết một vật có phải là nam châm hay không. 2. Kĩ năng - Biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của ống dây có dòng điện chạy qua và chiều dòng điện chạy trong ống dây. - Rèn kỹ năng làm TH và báo cáo TH. 3. Thái độ. - Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc thực hành, có tinh thần hợp tác. II. Chuẩn bị : + Đối với GV - Mẫu báo cáo TH: Phô tô cho mỗi HS. - Dự kiến ghi bảng : Ghi tóm tắt các bước của hai thí nghiệm : Chế tạo nam châm vĩnh cửu, nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện chạy qua. + Đối với mỗi nhóm HS - Nguồn điên: Máy biến áp hạ áp. - 2 đoạn dây dẫn, 1 bằng thép, 1 bằng đồng dài 3,5cm, Ф = 0,4mm. - Cuộn dây A khoảng 200 vòng, dây dẫn có Ф = 0,2mm, quấn sẵn trên một ống nhựa có đường kính cỡ 1cm. Cuộn này dùng để nạp từ. - Cuộn dây B khoảng 300 vòng, dây dẫn có Ф = 0,2mm, quấn sẵn trên một ống nhựa chia thành 2 phần, đường kính cỡ 4-5cm. Cuộn này dùng để kiểm tra từ đã nạp. - 1 công tắc.-Sợi chỉ nhỏ. III. Tổ chức các hoạt động. HĐ của học sinh Trợ giúp của thầy HĐ1: Kiểm tra bài cũ. - Hai HS lên bảng trả lời - Cả lớp nhận xét - Nêu câu hỏi . ? Hãy nêu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của động cơ điện một chiều. ? Hãy nêu điểm giống và khác nhau về cấu tạo của động cơ điện một chiều và động cơ điện một chiều trong kĩ thuật. - GV nhận xét và cho điểm . HĐ2: Chuẩn bị thực hành. I. Chuẩn bị. -HS cả lớp tham gia thảo luận các câu hỏi của phần 1. Trả lời câu hỏi trong SGK (tr. 81) -HS nắm được yêu cầu của tiết học. - Các nhóm nhận dụng cụ TH. Kiểm tra phẩn trả lời câu hỏi của HS, hướng dẫn HS thảo luận các câu hỏi đó. - Nêu y/c của tiết học là TH chế tạo nam châm vĩnh cửu, nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện. - Giao dụng cụ TN cho các nhóm. HĐ3: Chế tạo nam châm vĩnh cửu. II. Nội dung thực hành. 1. Chế tạo nam châm vĩnh cửu. - nghiên cứu phần 1. Chế tạo nam châm vĩnh cửu (SGK-tr.80). -HS:… + Nối hai đầu ống dây A với nguồn điện 3V + Đặt đồng thời đoạn dây thép và đồng dọc trong lòng ống dây, đóng công tắc điện khoảng 2 phút. + Mở công tắc, lấy các đoạn kim loại ra khỏi ống dây. + Thử từ tính để xác định xem đoạn kim loại nào đã trở thành nam châm. + Xác định tên cực của nam châm, dùng bút dạ đánh dấu tên cực. - Tiến hành TH theo nhóm theo các bước đã nêu ở trên. -Ghi chép kết quả TH, viết vào bảng 1 của báo cáo TH. Y/c cá nhân HS nghiên cứu phần 1. Chế tạo nam châm vĩnh cửu (SGK-tr.80). ? Gọi 1, 2 HS nêu tóm tắt các bước thực hiện. - Y/c HS TH theo nhóm, theo dõi nhắc nhở, uốn nắn hoạt động của HS các nhóm - Dành thời gian cho HS ghi chép kết quả vào báo cáo TH. HĐ4:Nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện. 2. Nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện. - Cá nhân HS nghiên cứu phần 2 trong SGK. - Nêu được tóm tắt các bước TH cho phần 2: + Đặt ống dây B nằm ngang, luồn qua lỗ tròn để treo nam châm vừa chế tạo ở phần 1. Xoay ống dây sao cho nam châm nằm song song với mặt phẳng của các vòng dây. + Đóng mạch điện. + Quan sát hiện tượng, nhận xét. + Kiểm tra kết quả thu được. - TH theo nhóm. Tự mình ghi kết quả vào báo cáo TH. HĐ5: Tổng kết – Hướng dẫn về nhà. III. Báo cáo thực hành. - Thu dọn dụng cụ TH, làm vệ sinh lớp học, nộp báo cáo TH. HĐ6:Hướng dẫn về nhà: Tương tự hoạt động 2: - Cho HS nghiên cứu phần 2. Nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện chạy qua. ? Vẽ hình 29.2 lên bảng, yêu cầu HS nêu tóm tắt các bước TH. - Y/c HS TH theo nhóm, GV kiểm tra, giúp đỡ HS. - Dành thời gian cho HS thu dọn dụng cụ, hoàn chỉnh báo cáo TH. - Thu báo cáo TH của HS. - Nêu nhận xét tiết TH về các mặt của từng nhóm: +Thái độ học tập. + Kết quả TH. - Ôn lại quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái IV. Bµi häc kinh nghiÖm ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiêt 31(9).doc