Giáo án Vật lí Lớp 9 Tiết 58

1.Kiến thức:

 - TiÕp tôc vận dụng kiến thức để giải được các bài tập về thấu kính

 và về các dụng cụ quang học đơn giản .

 - Thực hiện được các phép tính về hình quang học.

 - Giải thích được một số hiện tượng và một số ứng dụng về quang hình học.

 2. Kĩ năng: Giải các bài tập về quang hình học.

 3. Thái độ: Cẩn thận.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 Tiết 58, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 3/4/2011 Ngµy gi¶ng: 9AB: 6/4 TiÕt 58 Bµi 51: BÀI TẬP QUANG HÌNH HỌC ( Bµi 3 + Mét bµi tËp vÒ thÊu kÝnh héi tô ) I.Môc tiªu : 1.Kiến thức: - TiÕp tôc vận dụng kiến thức để giải được các bài tập về thấu kính và về các dụng cụ quang học đơn giản . - Thực hiện được các phép tính về hình quang học. - Giải thích được một số hiện tượng và một số ứng dụng về quang hình học. 2. Kĩ năng: Giải các bài tập về quang hình học. 3. Thái độ: Cẩn thận. II. ChuÈn bÞ : GV: Gi¶i tr­íc bµi 3 vµ bµi 1 bµi vÒ thÊu kÝnh ph©n kú ë nhµ. III. TiÕn tr×nh lªn líp: 1. æn ®Þnh líp. 2. KiÓm tra : Nªu ®Æc ®iÓm cña TKPK? §Æc ®iÓm cña ¶nh t¹o bëi TKPK? Trî gióp cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß ? ? ? ? ? H§1: H­íng dÉn gi¶i bµi tËp 3. Đặc điểm chính của mắt cận là gì? Người bị cận thị càng nặng thì càng không nhìn rõ các vật ở xa mắt hay ở gần mắt? Ai cận thị nặng hơn? Khắc phục tật cận thị là làm cho người cận có thể nhìn rõ các vật ở xa mắt hay ở gần mắt? Kính cận là TKHT hay TKPK? Kính của ai có tiêu cự ngắn hơn? Bµi 3. -Mắt cận nhìn rõ những vật ở gần, nhưng không nhìn rõ những vật ở xa- Mắt cận CV gần hơn bình thường. -Người bị cận thị càng nặng thì càng không nhìn rõ các vật ở xa mắt-Hoà bị cận nặng hơn Bình vì CVH <CVB. -Khắc phục tật cận thị là đeo TKPK –Kính cận là TKPK: Để tạo ảnh gần mắt ( trong khoảng tiêu cự). Kính thích hợp khoảng Cc≡F→fH<fB. ? ? ? ? H§2: H­íng dÉn HS gi¶ bµi tËp Nªu ®Æc ®iÓm cña ¶nh t¹o bëi thÊu kÝnh ph©n kú. Lµm thÕ nµo ®Ó vÏ ®­îc ¶nh cña mét vËt t¹o bëi thÊu kÝnh ph©n kú. Nªu c¸ch vÏ ¶nh cña mét vËt t¹o bëi thÊu kÝnh ph©n kú. Y/c HS x¸ ®Þnh vÞ trÝ cña vËt khi biÕt vÞ trÝ cña ¶nh B B’ F A A’ 0 Bµi 4: Cho ¶nh cña mét vËt t¹o thÊu kÝnh ph©n kú(H×nh vÏ). Dùa vµo tÝnh chÊt cña thÊu kÝnh ph©n kú.H·y x¸c ®Þnh vÞ trÝ ®Æt vËt . B’ F A’ 0 KÎ ®­êng th¼ng thø nhÊt ®i qua ®iÓm B’ vµ quang t©m 0 KÎ ®­êng th¼ng thø 2 ®i qua tiªu ®iÓm F vµ quang t©m 0 c¾t thÊu kÝnh t¹i ®iÓm I. Tõ ®iÓm I kÎ ®­êng th¼ng thø 3 song song víi trôc chÝnh cña thÊu kÝnh c¾t ®­êng th¼ng thø nhÊt t¹i B. Tõ B kÎ ®­êng vu«ng gãc víi trôc chÝnh c¾t trôc chÝnh t¹i A. VËy AB lµ vËt. H§3: Cñng cè - H­íng dÉn vÒ nhµ. - GV chèt l¹i kiÕn thøc träng t©m cña bµi - ¤n l¹i c¸c ®Æc ®iÓm cña ¶nh t¹o bëi TKHT vµ TKPK. - §äc vµ t×m hiÓu bµi 52 ®Ó chuÈn bÞ cho giê häc sau. IV. Bµi häc kinh nghiÖm ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docL Tiet 58(9).doc