1.Kiến thức:
-Nhận biết được cơ năng và nhiệt năng dựa trên những dấu hiệu quan
sát được.
- Nhận biết được quang năng, hoá năng, điện năng nhờ chúng đã chuyển hoá thành
cơ năng hay nhiệt năng.
- Nhận biết được khả năng chuyển hoá qua lại giữa các dạng năng lượng, mọi sự biến
đổi trong tự nhiên đều kèm theo sự biến đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác.
2. Kĩ năng: Nhận biết được các dạng năng lượng trực tiếp hoặc gián tiếp.
3. Thái độ: Nghiêm túc, thận trọng.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 9 Tiết 65, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 20/4/2011
Ngµy gi¶ng: 9AB: 24/4
CHƯƠNG IV: SỰ BẢO TOÀN VÀ CHUYỂN HOÁ NĂNG LƯỢNG.
TiÕt 65 Bµi 59: NĂNG LƯỢNG VÀ SỰ CHUYỂN HOÁ
NĂNG LƯỢNG.
I.Môc tiªu :
1.Kiến thức:
-Nhận biết được cơ năng và nhiệt năng dựa trên những dấu hiệu quan
sát được.
- Nhận biết được quang năng, hoá năng, điện năng nhờ chúng đã chuyển hoá thành
cơ năng hay nhiệt năng.
- Nhận biết được khả năng chuyển hoá qua lại giữa các dạng năng lượng, mọi sự biến
đổi trong tự nhiên đều kèm theo sự biến đổi năng lượng từ dạng này sang dạng khác.
2. Kĩ năng: Nhận biết được các dạng năng lượng trực tiếp hoặc gián tiếp.
3. Thái độ: Nghiêm túc, thận trọng.
II. ChuÈn bÞ :
Máy sấy tóc, nguồn điện, đèn, đinamô xe đạp,…
III. TiÕn tr×nh lªn líp:
1. æn ®Þnh líp.
2. KiÓm tra :
? Nªu c¸c ®Æc ®iÓm cña ¶nh t¹o bëi TKHT vµ TKPK.
3. Bµi míi
Trî gióp cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
?
-
H§1: Tæ chøc t×nh huèng häc tËp.
Y/c HS nªu ®Þnh luËt b¶o toµn c¬ n¨ng ®· häc ë líp 8.
Nh¾c l¹i ®Þnh luËt.
?
-
?
?
?
H§2: ¤n tËp vÒ c¬ n¨ng vµ nhiÖt n¨ng
Y/c HS trả lời C1, và giải thích.
GV chuẩn lại kiến thức và cho HS.
Y/c HS trả lời C2.
Y/c HS rút ra kết luận:
Nhận biết cơ năng, nhiệt năng khi nào?
I. N¨ng lîng.
C1: -Tảng đá nằm trên mặt đất không có năng lượng vì không có khả năng sinh công.
-Tảng đá được nâng lên mặt đất có năng lượng ở dạng thế năng hấp dẫn.
-Chiếc thuyển chạy trên mặt nước có năng lượng ở dạng động năng.
C2: Biểu hiện nhiệt năng trong trường hợp: “ Làm cho vật nóng lên”.
Kết luận 1:
Ta nhận biết được vật có cơ năng khi nó thực hiện công, có nhiệt năng khi nó làm nóng vật khác.
?
-
-
?
?
H§3:T×m hiÓu c¸c d¹ng n¨ng lîng vµ sù chuyÓn hãa gi÷a chóng.
Y/c HS tự nghiên cứu và điền vào chỗ trống.
Gọi 5 HS trình bày 5 thiết bị.
Y/c HS nhận xét ý kiến của từng bạn.
Chuẩn lại kiến thức và cho HS.
Y/c HS thùc hiÖn c©u C4.
Y/c HS rút ra kết luận: Nhận biết hoá năng, quang năng, điện năng khi nào?
II. C¸c d¹ng n¨ng lîng vµ sù chuyÓn hãa gi÷a chóng.
C3:
Thiết bị A:
(1): Cơ năng → điện năng.
(2): Điện năng → nhiệt năng.
Thiết bị B:
(1): Điện năng → cơ năng.
(2): Động năng → động năng.
Thiết bị C:
(1): Nhiệt năng → nhiệt năng.
(2): Nhiệt năng → cơ năng.
Thiết bị D:
(1): Hoá năng → điên năng.
(2): Điện năng → nhiệt năng.
Thiết bị E:
(1): Quang năng → Nhiệt năng
Kết luận 2: Muốn nhận biết được hoá năng, quang năng, điện năng, khi các dạng năng lượng đó chuyển hoá thành các dạng năng lượng khác.
?
?
-
H§4: VËn dông – cñng cè.
Y/c HS giải câu C5:
Nhận biết được vật có cơ năng khi nào.
Trong các quá trình biến đổi vật lí có kèm theo sự biến đổi năng lượng không ?
Y/c HS ®äc ghi nhớ: SGK/156.
HDVN:
Học bài và làm các bài tập trong SBT.
III. VËn dông.
Tóm tắt bài:
V=2L nước→ m = 2 kg.
t1 = 200C; t2 = 800C; Cn = 4200J/kg.K
Điện năng → nhiệt năng?
Giải:
Điện năng → Nhiệt năng Q
Q = cm∆t. = 4200.2.60 = 504000J.
IV. Bµi häc kinh nghiÖm
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tiet 65(9).doc