Giáo án Vật lý 11 - Bài 19 - Thuyết điện tử

Bài 19 THUYẾT ĐIỆN TỬ

Mục đích yêu cầu

- Hiểu định nghĩa của electron và nội dung của thuyết điện tử.

- Dùng thuyết điện tử để giải thích được hiện tượng nhiễm điện do hưởng ứng.

Kiểm tra bài cũ

1. Phát biểu và viết biểu thức của định luật Culong. Cho biết tên và đơn vị của các đại lượng có trong biểu thức.

2. Lực tương tác giữa các vật mang điện phụ thuộc vào yếu tố nào? Viết biểu thức định luật cuông cho 2 điện tích điểm đặt trong điện môi đồng chất.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Bài 19 - Thuyết điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 19 THUYẾT ĐIỆN TỬ Mục đích yêu cầu - Hiểu định nghĩa của electron và nội dung của thuyết điện tử. - Dùng thuyết điện tử để giải thích được hiện tượng nhiễm điện do hưởng ứng. Kiểm tra bài cũ 1. Phát biểu và viết biểu thức của định luật Culong. Cho biết tên và đơn vị của các đại lượng có trong biểu thức. 2. Lực tương tác giữa các vật mang điện phụ thuộc vào yếu tố nào? Viết biểu thức định luật cuông cho 2 điện tích điểm đặt trong điện môi đồng chất. Bài mới PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG 1. Nội dung thuyết điện tư a. Hạt sơ cấp, điện tích, điện tích nguyên tố - Vật chất được cấu tạo từ những hạt rất nhỏ, không thể phân chia được nữa gọi là hạt sơ cấp (electron, protôn). - Trong tự nhiên có nhiều hạt sơ cấp mang điện. Ta nói những hạt này có mang điện tích. - Điện tích của hạt sơ cấp là rất nhỏ không thể tách rời được nữa. Điện tích này gọi là điện tích nguyên tố, có độ lớn bằng 1,6.10-19c. - Điện tích của 1 vật mang điện sẽ bằng số nguyên lần điện tích nguyên tố. b. Electron, thuyết điện tử - Eletron là hạt sơ cấp có điện tích nguyên tố âm. Khối lượng của e là: me = 9,1.10-31kg. - Điện tích của eletron là – e =-1,6.10-11c Thuyết điện tử : - Tất cả các chất đều do nguyên tử cấu tạo nên. Mỗi nguyên tử gồm có hạt nhân mang điện dương và những electron chuyển động xung quanh hạt nhân. - Bình thường nguyên tử trung hòa về điện. - Điện tích hạt nhân có trị số bằng trị tuyệt đối của tổng các điện tích âm. c. Ion dương và gion âm - Nguyên tử mất electron gọi là ion dương. - Nguyên tử nhận thêm electron gọi là ion âm. - Lưu ý : các electron chuyển từ nguyên tử này sang nguyên tử khác và gây ra nhiều hiện tượng điện. 2. Giải thích hiện tượng nhiễm điện do hưởng ứng bằng thuyết điện tử - Thí nghiệm: - Giải thích : Trong thanh kim loại B có các electron tự do. Khi đặt A lại gần B; điện tích dương của A hút các electron của B lại gần nó. Kết quả là đầu của B gần A thừa electron nên mang điện âm, Còn đầu thiếu electron nên mang điện dương. - Khi ta đưa A xa B thì các electron tự do lại phân bố đều trong Bà B trở thành vật trung hòa. Củng cố: - Hạt sơ cấp là gì? Điện tích là gì? - Thế nào là điện tích nguyên tố? Có độ lớn bằng bao nhiêu? - Electron là gì? Có ở đâu? có những đặc điểm gì? - Thuyết điện tử cá nội dung ra sao? - Dùng thuyết điện tử giải thích các cách làm cho vật nhiễm điện.

File đính kèm:

  • docThuyet dien tu.doc