Giáo án Vật lý 11 - Bài 38 - Điện trở phụ trong các dụng cụ đo điện

Bài 38 ĐIỆN TRỞ PHỤ TRONG CÁC DỤNG CỤ ĐO ĐIỆN.

Mục đích yêu cầu:

- Hiểu cách mắc điện trở trong am kế vận dụng công thức tính Ig trong ampe kế.

- Cách mắc điện trở phụ trong Hiểu vôn kế. Công thức tính Ug và Rp.

- Cách sử dụng ampe, vôn kế.

Kiểm tra bài cũ:

1. Hãy niêu các tính chất của đoạn mạch mắc nối tiếp.

2. Hãy niêu các tính chất của đoạn mạch mắc song song. Các dụng cụ trong nhà được mắc nối tiếp hay mắc song song với nhau giải thích tại sao?

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Bài 38 - Điện trở phụ trong các dụng cụ đo điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 38 ĐIỆN TRỞ PHỤ TRONG CÁC DỤNG CỤ ĐO ĐIỆN. Mục đích yêu cầu: - Hiểu cách mắc điện trở trong am kế vận dụng công thức tính Ig trong ampe kế. - Cách mắc điện trở phụ trong Hiểu vôn kế. Công thức tính Ug và Rp. - Cách sử dụng ampe, vôn kế. Kiểm tra bài cũ: 1. Hãy niêu các tính chất của đoạn mạch mắc nối tiếp. 2. Hãy niêu các tính chất của đoạn mạch mắc song song. Các dụng cụ trong nhà được mắc nối tiếp hay mắc song song với nhau giải thích tại sao? NỘI DUNG 1.Mắc sơn trong ampe kế. Ampe kế gồm có một điện kế G mắc song song với một điện trở phụ gọi là sơn (shunt) gọi Rg là điện trở của điện kế Rg là điện trở của sơn. Ig, Is là cường độ dòng điện qua điện kế, qua sơn qua Ampe là I. Rg song song Rs nênà Is/Ig=Rg/Rs. à Is=nIg. Dòng điện mạch chính qua ampe kế. I=Ig+Is = Ig+nIg=Ig(1+n). àIg=I/(1+n)à I=Ig(1+Rg/Rs). à Cường độ Dặn dòòng điện Ig qua điện kế bằng I/(1+n). Vậy nhờ mắc thêm sơn mà ta có thể đo dòng điện lớn gấp n+1 lần dòng điện qua điện kế. 2. Điện trở phụ trong vôn kế. - Điện trở phụ trong vôn kế được mắc nối tiếp với điện kế. - Gọi Rg, Rplà điện trở của điện kế, và điện trở phụ của vôn kế. Ug, Up là hiệu điện thế trên điện kế và hiệu điện thế trên điện trở phụ. U là là hiệu điện thế cần đo ở hai đầuvôn kế. Ta có U=Ug+Ur Up/Ug=Rp/Rg àU=Ug+mUg. U=Ug+mUg=Ug(1+m) Ug=U/(1+m)à U=Ug(1+Rp/Rg). Ug ở hai đầu điện kế bằng 1/(1+m) hiệu điện thế cần đo. à Điện trở phụ Rcàng lớn hơn bao nhiêu lần thì vôn đo được hiệu điện thế càng lớn. Củng cố: - Để tăng ggiới hạn đo và chính của ampe kế người ta mắc thêm sơn và mắc Rs song song và đo được dòng I=Ig(1+Rg/Rs) -Để tăng giới hạn đo của vôn kế người ta mắc thêm điện trở phụ Rp nối tiếp Rg và đo được hiệu điện thế U=Ug(1+Rp/Rg). -Từ đó có thể tự trả lời tại sao ampe cần có điện trở nhỏ còn vôn kế cần có điện trở lớn. -Bài tập về nhà: 2,3,4,5 trang 92.

File đính kèm:

  • docDien tro phu.doc
Giáo án liên quan