Giáo án Vật lý 11 - Bài 69 - Đường cảm ứng từ

Bài 69 ĐƯỜNG CẢM ỨNG TỪ

Mục đích yêu cầu :

- Định nghĩa về đường cảm ứng từ.

-Từ phổ và ý nghĩa của các “Đường mạt sắt” của từ phổ.

 Chuẩn bị : Kim nam châm thử và các nam châm.

NỘI DUNG

1. Tác dụng của từ trường lên nam châm thử. Đường cảm ứng từ

- Quan sát tác dụng của từ trường lên các nam châm thử và sự định hướng của các nam châm thử trong từ trường.

- Những điểm rất gần thì sự định hướng của nam châm thử ở những điểm đó gần giống nhau.

- Trong từ trường có thể vẽ được những đường cong sao cho tại bất kỳ điểm nào trên đường cong trục củ nam châm thử cân bằng cùng tiếp tuyến với đường cong.

- Chiều của đường cong qui ước có chiều từ cực nam sang cực bắc của nam châm thử đặt cân bằng tại bát kỳ điểm nào trên đường cong.

 

doc1 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 433 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Bài 69 - Đường cảm ứng từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 69 ĐƯỜNG CẢM ỨNG TỪ Mục đích yêu cầu : - Định nghĩa về đường cảm ứng từ. -Từ phổ và ý nghĩa của các “Đường mạt sắt” của từ phổ. Chuẩn bị : Kim nam châm thử và các nam châm. NỘI DUNG 1. Tác dụng của từ trường lên nam châm thử. Đường cảm ứng từ - Quan sát tác dụng của từ trường lên các nam châm thử và sự định hướng của các nam châm thử trong từ trường. - Những điểm rất gần thì sự định hướng của nam châm thử ở những điểm đó gần giống nhau. - Trong từ trường có thể vẽ được những đường cong sao cho tại bất kỳ điểm nào trên đường cong trục củ nam châm thử cân bằng cùng tiếp tuyến với đường cong. - Chiều của đường cong qui ước có chiều từ cực nam sang cực bắc của nam châm thử đặt cân bằng tại bát kỳ điểm nào trên đường cong. Vậy: -Đường cảm ứng từ là đường mà tiếp tuyến với nó ở mọi điểm trùng với nam châm thử đặt tại đó. - Đối với từ trường của nam châm đường cảm ứng từ bao giờ cũng đi ra từ cực bắc và đi vào từ cực nam của nam châm đó. 2. Từ phổ: - Rắc mạt sắc trên một tấm bìa cứng có đặt một nam châm. Mạt sắt sắp xếp thành một đường cong xác định. àHình ảnh các đường cảm ứng từà gọi là từ phổ. -Từ trường đềuàcác đường cảm từ là những đường thẳng song song cách đều nhau. -Từ trường trong phạm vi đủ nhỏ giữa hai cực của nam châm là từ trường đều.

File đính kèm:

  • docDuong CUT.doc
Giáo án liên quan