Giáo án Vật lý 11 CB - Bài 43 - Công. Công suất của dòng điện. Định luật Jun-lenxơ

Bài43 CÔNG-CÔNG SUẤT CỦA DÒNG ĐIỆN –ĐỊNH LUẬT

JUN-LENXƠ

Mục đích yêu cầu :

- Hiểu sự biến đổi năng lượng trong 1 mạch kín từ đó hiểu công hay công suất của dòng điện trong mạch tiêu thụ điện, công và công suất của nguồn điện.

- Hiểu và vận dụng xác định công và công suất của dòng điện, nguồn điện, đơn vị công và công suất.

- Hiểu định luật Jun-lẽn và vận dụng biểu thức của định luật.

 Q =RI2t,

Kiểm tra bài cu:

1. Giải thích sự xuất hiện hiệu điện thế điện hóa.

2. (Giải thích) Mô tả cấu tạo của pin Lơclăngsê.

3. Giải thích hoạt động của ăcquy chì.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 416 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 CB - Bài 43 - Công. Công suất của dòng điện. Định luật Jun-lenxơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài43 CÔNG-CÔNG SUẤT CỦA DÒNG ĐIỆN –ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ Mục đích yêu cầu : - Hiểu sự biến đổi năng lượng trong 1 mạch kín từ đó hiểu công hay công suất của dòng điện trong mạch tiêu thụ điện, công và công suất của nguồn điện. - Hiểu và vận dụng xác định công và công suất của dòng điện, nguồn điện, đơn vị công và công suất. - Hiểu định luật Jun-lẽn và vận dụng biểu thức của định luật. Q =RI2t, Kiểm tra bài cũ: 1. Giải thích sự xuất hiện hiệu điện thế điện hóa. 2. (Giải thích) Mô tả cấu tạo của pin Lơclăngsê. 3. Giải thích hoạt động của ăcquy chì. NỘI DUNG 1. Công và công suất của dòng điện ở đoạn mạch tiêu thụ điện năng a. Công của dòng điện : - Công của dòng điện sản ra trên đoạn mạch bằng tích của hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch với cường độ dòng điện và với thời gian dòng điện đi qua. A =UIt (A =qU; q =It). b. Công suất của dòng điện - Công suất của dòng điện trong một đoạn mạch bằng tích của hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch với cường độ dòng điện trong mạch. 2. Định luật Jun- Lenxơ : - Nhiệt lượng tỏa ra trên một vật dẫn tỉ lệ thuận với điện trở của vật dẫn, với bình phương cường độ dòng điện và với thời gian dòng điện chạy qua. Q =RI2t. - Nhiệt lượng tỏa ra trên vật dẫn trong khoảng thời gian 1 giây gọi là công suất tỏa nhiệt, kí hiệu Pn . Ta có: 3. Công và công suất của nguồn điện - Công của nguồn điện: A = qx = xIt. - Công suất của nguồn điện. P = xI. - Đơn vị công suất đo bằng Oat (w). - Đơn vị của công và nhiệt lượng tình bằng Jun. Nếu đổi ra calo, thì thêm 0,24. Củng cố: Công dòng điện là gì? Phát biểu định luật Jun- Lenxơ. Biểu thức công và công suất của nguồn điện. Bài tập: 3 trang 101.

File đính kèm:

  • docCong,Csuat ddien-DL Junlenxo.doc