Giáo án Vật lý 11 CB - Chương VI - Tiết 53 - Phản xạ toàn phần

Tieát 53

PHẢN XẠ TOÀN PHẦN

I. MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

 M« t¶ ®­îc hiÖn t­îng ph¶n x¹ toµn phÇn vµ nªu ®­îc ®iÒu kiÖn x¶y ra hiÖn t­îng nµy.

 M« t¶ ®­îc sù truyÒn ¸nh s¸ng trong c¸p quang vµ nªu ®­îc vÝ dô vÒ øng dông cña c¸p quang.

2.Kỉ năng:

 VËn dông ®­îc c«ng thøc tÝnh gãc giíi h¹n ph¶n x¹ toµn phÇn.

3.Thái độ:

-Nghiêm túc, yêu thích môn học, tìm tòi, khám phá kiến thức trong cuộc sống.

4.Trọng tâm;

-Hiện tượng phản xạ toàn phần.

II. CHUẨN BỊ

Giáo viên: + Chuẩn bị các dụng cụ để làm thí nghiệm hình 27.1 và 27.2.

 + Đèn trang trí có nhiều sợi nhựa dẫn sáng để làm thí dụ cáp quang.

Học sinh: Ôn lại định luật khúc xạ ánh sáng.

III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Phát biểu và viết biểu thức định luật khúc xạ ánh sáng. Nêu mối liên hệ giữa chiết suất tuyệt đối và chiết suất tỉ đối và mối liên hệ giữa chiết suất môi trường và vận tốc ánh sáng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 CB - Chương VI - Tiết 53 - Phản xạ toàn phần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tieát 53 PHẢN XẠ TOÀN PHẦN I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - M« t¶ ®­îc hiÖn t­îng ph¶n x¹ toµn phÇn vµ nªu ®­îc ®iÒu kiÖn x¶y ra hiÖn t­îng nµy. - M« t¶ ®­îc sù truyÒn ¸nh s¸ng trong c¸p quang vµ nªu ®­îc vÝ dô vÒ øng dông cña c¸p quang. 2.Kỉ năng: - VËn dông ®­îc c«ng thøc tÝnh gãc giíi h¹n ph¶n x¹ toµn phÇn.. 3.Thái độ: -Nghiêm túc, yêu thích môn học, tìm tòi, khám phá kiến thức trong cuộc sống. 4.Trọng tâm; -Hiện tượng phản xạ toàn phần. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: + Chuẩn bị các dụng cụ để làm thí nghiệm hình 27.1 và 27.2. + Đèn trang trí có nhiều sợi nhựa dẫn sáng để làm thí dụ cáp quang. Học sinh: Ôn lại định luật khúc xạ ánh sáng. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Phát biểu và viết biểu thức định luật khúc xạ ánh sáng. Nêu mối liên hệ giữa chiết suất tuyệt đối và chiết suất tỉ đối và mối liên hệ giữa chiết suất môi trường và vận tốc ánh sáng. Hoạt động 2 (15 phút) : Tìm hiểu sự truyền ánh sáng từ môi trường chiết quang hơn sang môi trường chiết quang kém. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bố trí thí nghiệm hình 27.1. Yêu cầu học sinh thực hiện C1. Thay đổi độ nghiêng chùm tia tới. Yêu cầu học sinh thực hiện C2. Yêu cầu học sinh nêu kết quả. Yêu cầu học sinh so sánh i và r. Tiếp tục thí nghiệm với i = igh. Yêu cầu học sinh rút ra công thức tính igh. Thí nghiệm cho học sinh quan sát hiện tượng xảy ra khi i > igh. Yêu cầu học sinh nhận xét. Quan sát cách bố trí thí nghiệm. Thực hiện C1. Quan sát thí nghiệm. Thực hiện C2. Nêu kết quả thí nghiệm. So sánh i và r. Quan sát thí nghiệm, nhận xét. Rút ra công thức tính igh. Quan sát và rút ra nhận xét. Hoạt động 3 (10 phút) : Tìm hiểu hiện tượng phản xạ toàn phần. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Yêu cầu học sinh nêu định nghĩa hiện tượng phản xạ toàn phần. Yêu cầu học sinh nêu điều kiện để có phản xạ toàn phần. Nêu định nghĩa hiện tượng phản xạ toàn phần. Nêu điều kiện để có phản xạ toàn phần. Hoạt động 4 (10 phút) : Tìm hiểu ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần: Cáp quang. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Yêu cầu học sinh thử nêu một vài ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần. Giới thiệu đèn trang trí có nhiều sợi nhựa dẫn sáng. Giới thiệu cấu tạo cáp quang. Giới thiệu công dụng của cáp quang trong việc truyền tải thông tin. Giới thiệu công dụng của cáp quang trong việc nọi soi. Nếu vài nêu điều kiện để có phản xạ toàn phần. Quan sát Đèn trang trí có nhiều sợi nhựa dẫn sáng. Ghi nhận cấu tạo cáp quang. Ghi nhận công dụng của cáp quang trong việc truyền tải thông tin. Ghi nhận công dụng của cáp quang trong việc nội soi. Hoạt động 5 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt những kiến thức cơ bản. Yêu cầu học sinh về nhà làm các bài tập trang 172, 173 sgk và 25.7, 25.8 sbt. Tóm tắt những kiến thức cơ bản. Ghi các bài tập về nhà. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 1. Góc giới hạn của ánh sáng đi từ nước đá (n1 = 1,3) vào thủy tinh (n2 = 1,5) là: a.420 b.500 c.600 d.Cả ba câu a,b,c đều sai. 2.Chọn câu trả lời đúng: Sự phản xạ toàn phần có thể xảy ra khi ánh sáng truyền từ môi trường này sang môi trường khác: a.có chiết suất nhỏ hơn môi trường ban đầu. b.có chiếc suất lớn hơn chiếc suất môi trường ban đầu. c.có cùng chiếc suất với môi trường ban đầu. d.dưới góc tới nhỏ hơn góc giới hạn

File đính kèm:

  • docTiet 53.doc
Giáo án liên quan