Giáo án Vật lý 11 CB - GV: Hoàng Hải Hà - Tiết 23 - Thực hành: xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hoá (t2)

THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH SUẤT ĐIỆN ĐỘNG VÀ

ĐIỆN TRỞ TRONG CỦA MỘT PIN ĐIỆN HOÁ (T2)

A. Mục tiêu

1. Kiến thức

• Biết được cách khảo sát sự phụ thuộc của hiệu điện thế U giữa hai đầu đoạn mạch chứa nguồn điện và cường độ dòng điện I chạy trong đoạn mạch đó bằng cách đo các giá trị tương ứng của U, I và vẽ được đồ thị U = f(I) dưới dạng một đường thẳng để nghiệm lại định luật Ôm đối với đoạn mạch chứa nguồn điện: U = E – Ir.

• Biết được cách khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện I chạy trong mạch điện kín vào điện trở R của mạch ngoài bằng cách đo các giá trị tương ứng của I, R và vẽ được đồ thị dưới dạng một đường thẳng để nghiệm lại định luật Ôm đối với toàn mạch: .

• Biết cách lựa chọn phương án thí nghiệm để tiến hành khảo sát các quan hệ phụ thuộc giữa các đại lượng U, I hoặc I, R trong định luật Ôm nêu trên. Từ đó có thể xác định chính xác giá trị suất điện động E và điện trở trong r của một pin điện hoá theo phương pháp vôn – ampe (tức là phương pháp dùng vôn kế đo hiệu điện thế và dùng ampe kế đo cường độ dòng điện để khảo sát các tính chất và hiện tượng vật lí)

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 CB - GV: Hoàng Hải Hà - Tiết 23 - Thực hành: xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hoá (t2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 Ngày soạn: 07/11/2008 THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH SUẤT ĐIỆN ĐỘNG VÀ ĐIỆN TRỞ TRONG CỦA MỘT PIN ĐIỆN HOÁ (T2) A. Mục tiêu 1. Kiến thức Biết được cách khảo sát sự phụ thuộc của hiệu điện thế U giữa hai đầu đoạn mạch chứa nguồn điện và cường độ dòng điện I chạy trong đoạn mạch đó bằng cách đo các giá trị tương ứng của U, I và vẽ được đồ thị U = f(I) dưới dạng một đường thẳng để nghiệm lại định luật Ôm đối với đoạn mạch chứa nguồn điện: U = E – Ir. Biết được cách khảo sát sự phụ thuộc của cường độ dòng điện I chạy trong mạch điện kín vào điện trở R của mạch ngoài bằng cách đo các giá trị tương ứng của I, R và vẽ được đồ thị dưới dạng một đường thẳng để nghiệm lại định luật Ôm đối với toàn mạch: . Biết cách lựa chọn phương án thí nghiệm để tiến hành khảo sát các quan hệ phụ thuộc giữa các đại lượng U, I hoặc I, R trong định luật Ôm nêu trên. Từ đó có thể xác định chính xác giá trị suất điện động E và điện trở trong r của một pin điện hoá theo phương pháp vôn – ampe (tức là phương pháp dùng vôn kế đo hiệu điện thế và dùng ampe kế đo cường độ dòng điện để khảo sát các tính chất và hiện tượng vật lí) 2. Kĩ năng Rèn luyện kĩ năng thực hành cho học sinh: biết cách lựa chọn và sử dụng các dụng cụ thực hành. Xử lí các số liệu, viết được mẫu báo cáo thí nghiệm. 3. Thái độ Cẩn thận, khách quan, trung thực khi tiến hành thí nghiệm. Độc lập, chủ động trong học tập, nghiên cứu. Giáo dục kĩ thuật tổng hợp cho học sinh. B. Phương pháp giảng dạy: Phát vấn đàm thoại, hoạt động nhóm, phương pháp thực hành. C. Chuẩn bị giáo cụ 1. Giáo viên: Chuẩn bị cho 1 nhóm học sinh: 2 đồng hồ đo điện vạn năng; 1 pin điện hoá 1,5 V (pin con thỏ); 1 biến trở núm xoay R (loại ); 1 điện trở bảo vệ R0; dây nối mạch điện có hai đầu phích cắm; 1 khoá K; 1 bảng lắp ráp mạch điện. 2. Học sinh: Xem lại bài “Định luật Ôm cho toàn mạch” và đọc kĩ bài thực hành bài 12 phần I đến IV. D. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Không kiểm tra bài cũ. 3. Nội dung bài mới a. Đặt vấn đề Ở tiết trước ta đã nghiên cứu về mục tiêu cũng như cơ sở lí thuyết của bài thực hành. Chúng ta cũng đã biết cách sử dụng các đồng hồ đo điện năng hiện số. Tiết học hôm nay, chúng ta sẽ tiến hành thực hành, lấy các số liệu, từ đó xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hoá. b. Triển khai bài dạy HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Hoạt động 1: Tiến hành thực hành - Chia hs thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm nêu các phương án thí nghiệm. - Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm theo các phương án. + Nhóm 1,2,3: Tiến hành theo phương án 1. + Nhóm 4,5,6: Tiến hành theo phương án 2. - Theo dõi các nhóm làm, phát hiện kịp thời các khuyết điểm mắc phải của hs, nhắc nhở khắc phục. - Đọc sgk, trả lời. - Bắt đầu thực hành, đo các thông số, ghi lại các số liệu. Hoạt động 2: Tổng kết đánh giá - Yêu cầu hs thu dọn dụng cụ thực hành, viết báo cáo thực hành theo mẫu. - Chấm các bài báo cáo của HS. - Thu dọn dụng cụ, tiến hành viết báo cáo. 4. Củng cố - Yêu cầu hs dọn dẹp dụng cụ, và nhận xét về thái độ của hs trong buổi thực hành. 5. Dặn dò Dặn dò hs tiết sau chuẩn bị kiểm tra 1 tiết: - Lí thuyết: 2 chương: “Điện tích, điện trường” và “Dòng điện không đổi”. - Bài tập: 1. Điện tích điện trường: + Xác định lực tổng hợp tác dụng lên hệ 3 điện tích. + Xác định véctơ cường độ điện trường tổng hợp. + Công của lực điện trong điện trường đều. 2. Dòng điện không đổi: + Tính điện trở của mạch ngoài của 3 điện trở. + Bài tập liên quan đến mạch điện kín (phương pháp giải bài toán về mạch điện).

File đính kèm:

  • doctiet 23-62.doc