BÀI TẬP
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
• Vận dụng kiến thức bài từ thông, cảm ứng điện từ làm một số bài tập.
2. Kĩ năng
• Giải được các bài tập tương tự.
• Giải thích được một số hiện tượng cảm ứng điện từ trong thực tế.
3. Thái độ
• Độc lập, chủ động trong học tập, nghiên cứu.
B. Phương pháp giảng dạy: Phát vấn đàm thoại, thực hành kiến thức.
C. Chuẩn bị giáo cụ
1. Giáo viên: Giáo án.
2. Học sinh: Xem lại bài từ thông, cảm ứng điện từ.
D. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số <1’>
2. Kiểm tra bài cũ <7’>
1. Từ thông là gì? Các đặc điểm của từ thông? Khi nào thì từ thông thay đổi.
2. Thế nào là hiện tượng cảm ứng điện từ? Phát biểu định luật Len-xơ về chiều của dòng điện cảm ứng? Khi từ thông qua (C) biến thiên do chuyển động thì chiều dòng điện cảm ứng như thế nào? Nêu cách quy ước dấu của dòng điện cảm ứng?
3. Thế nào là dòng Fu-cô? Trình bày thí nghiệm và giải thích thí nghiệm? Nêu đặc điểm và ứng dụng của dòng Fu-cô.
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 CB - GV: Hoàng Hải Hà - Tiết 46 - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 46
Ngày soạn: 14/02/2009
BÀI TẬP
A. Mục tiêu
1. Kiến thức
Vận dụng kiến thức bài từ thông, cảm ứng điện từ làm một số bài tập.
2. Kĩ năng
Giải được các bài tập tương tự.
Giải thích được một số hiện tượng cảm ứng điện từ trong thực tế.
3. Thái độ
Độc lập, chủ động trong học tập, nghiên cứu.
B. Phương pháp giảng dạy: Phát vấn đàm thoại, thực hành kiến thức.
C. Chuẩn bị giáo cụ
1. Giáo viên: Giáo án.
2. Học sinh: Xem lại bài từ thông, cảm ứng điện từ.
D. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định lớp - Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
Từ thông là gì? Các đặc điểm của từ thông? Khi nào thì từ thông thay đổi.
Thế nào là hiện tượng cảm ứng điện từ? Phát biểu định luật Len-xơ về chiều của dòng điện cảm ứng? Khi từ thông qua (C) biến thiên do chuyển động thì chiều dòng điện cảm ứng như thế nào? Nêu cách quy ước dấu của dòng điện cảm ứng?
Thế nào là dòng Fu-cô? Trình bày thí nghiệm và giải thích thí nghiệm? Nêu đặc điểm và ứng dụng của dòng Fu-cô.
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề
Trong các bài trước, chúng tađã học về từ thông và cảm ứng điện từ. Tiết này chúng ta sẽ làm một số bài tập.
b. Triển khai bài dạy
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Bài tập về từ thông
Bài 23.6 (sbt)
GV: Yêu cầu hs đọc và tóm tắt đề.
HS: Làm theo yêu cầu của GV.
GV: Yêu cầu hs nhận xét bài toán và nêu cách giải.
HS: Làm theo yêu cầu của GV.
GV: Gọi 1 hs lên bảng làm, các hs còn lại theo dõi, nhận xét.
HS: Trả lời.
GV: Gọi 1 hs nhận xét bài toán, đưa ra cách giải.
HS: Trả lời.
Bài 1: Tóm tắt
B = 0,2 T
a = 10 cm
Ф = ?
Giải:
Tuỳ theo cách chọn vectơ pháp tuyến, từ thông Ф có những giá trị sau:
a. Ф = - a2.B = - 2.10-4 T.
b. Ф = a2.B = 2.10-4 T.
c. Ф = 0.
d. Ф = a2.B.cos450 = .10-4 T.
e. Ф = - a2.B.cos450 = -.10-4 T.
Hoạt động 2: Bài tập về hiện tượng cảm ứng điện từ
GV: Gọi hs nhận xét từng trường hợp.
HS: Trả lời.
GV: Gọi 1hs lên bảng xác định chiều dòng điện cảm ứng.
HS: Trả lời.
Bài 2:
Hỏi có dòng điện cảm ứng chạy ở vòng dây 1 không? Vì sao? Xác định chiều dòng điện cảm ứng. Nếu:
a. Cho vòng dây 1di chuyển ra xa vòng dây 2.
b. Giảm điện trở R.
c. Cho vòng dây 1 nằm trong lòng vòng dây 2, thay đổi biến trở R.
4. Củng cố
- GV giới thiệu cho hs mô hình của máy phát điện dựa trên hiện tượng cảm ứng điện từ.
+ Yêu cầu hs nhận xét về sự biến thiên của từ thông.
- HS nhắc lại hiện tượng cảm ứng điện từ? Từ thông biến thiên khi nào? Cách xác định chiều của dòng điện cảm ứng.
5. Dặn dò
- Học bài cũ, xem lại các bài tập đã làm.
- Soạn bài: Suất điện động cảm ứng: Trả lời câu hỏi C1, C2 sgk.
File đính kèm:
- tiet 46.doc