Tiết 22 Thực hành: XÁC ĐỊNH SUẤT ĐIỆN ĐỘNG VÀ ĐIỆN TRỞ TRONG CỦA MỘT PIN ĐIỆN HOÁ
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Ap dụng định luật Ôm cho đoạn mạch chứa nguồn điện để xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hoá.
2. Kĩ năng:
- Lắp ráp mạch điện.
- Sử dụng đồng hồ đa năng hiện số với các chức năng đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Biết cách biểu diễn các số liệu đo được của I và U
- Cách tính kết quả của phép đo dựa theo đồ thị
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong giờ làm thí nghiệm
B. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị 5 bộ thí nghiệm xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hoá.
- Làm trước thí nghiệm
2. Học sinh:
Đọc kĩ nội dung bài thực hành ở nhà và chuẩn bị báo cáo thí nghiệm ở nhà theo mẫu trong SGK
C. Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
1. Hoạt động 1( p): Tìm hiểu mục đích và cơ sở lí thuyết
4 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 643 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 cơ bản - Tiết 22, 23 - Thực hành Xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết 22 Thực hành: XÁC ĐỊNH SUẤT ĐIỆN ĐỘNG VÀ ĐIỆN TRỞ TRONG CỦA MỘT PIN ĐIỆN HOÁ
Lớp 11CThứ Ngày
Lớp 11EThứ.Ngày
Lớp 11HThứ.Ngày
A. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Aùp dụng định luật Ôm cho đoạn mạch chứa nguồn điện để xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hoá.
2. Kĩ năng:
- Lắp ráp mạch điện.
- Sử dụng đồng hồ đa năng hiện số với các chức năng đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế.
- Biết cách biểu diễn các số liệu đo được của I và U
- Cách tính kết quả của phép đo dựa theo đồ thị
3. Thái độ:
- Nghiêm túc trong giờ làm thí nghiệm
B. Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
- Chuẩn bị 5 bộ thí nghiệm xác định suất điện động và điện trở trong của một pin điện hoá.
- Làm trước thí nghiệm
2. Học sinh:
Đọc kĩ nội dung bài thực hành ở nhà và chuẩn bị báo cáo thí nghiệm ở nhà theo mẫu trong SGK
C. Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
1. Hoạt động 1( p): Tìm hiểu mục đích và cơ sở lí thuyết
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Cho HS đọc SGK, nêu câu hỏi
H: Nêu mục đích của thí nghiệm.
-Đọc SGK mục I, II thảo luận theo tổ thí nghiệm, tìm hiểu và trả lời câu hỏi của giáo viên
H: Để đo được E và r ta dựa trên cơ sở lý thuyết nào?
+ Nêu câu hỏi C1, C2
H: Dựa vào cơ sở đó thì cần có các dụng nào
-Trả lời C1, C2.
2 Hoạt động 2( p): Giới thiệu dụng cụ đo và trình tự tiến hành các phép đo
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+ Giới thiệu các dụng cụ thí nghiệm. Đặc biệt lưu ý HS cách dùng đồng hồ đo điện đa năng và bảng cắm.
+ Hướng dẫn cách đo nhanh và đủ những số liệu cần thiết để vẽ đồ thị
+ Lắp ráp thí nghiệm một lần theo sơ đồ thí nghiệm SGK cho Hs quan sát.
YC: 1 HS lên lắp thử, cả lớp quan sát, cho nhận xét về cách lắp ráp của bạn.
+ Nêu các bước tiến hành thí nghiệm đo U và I
+ Ghi nhận cách sử dụng các dụng cụ thí nghiệm.
+ Quan sát GV lắp ráp và tiến hành thí nghiệm.
+ Quan sát bạn làm thí nghiệm. Nhận xét cách lắp ráp của bạn
+ Tiếp thu tiến trình thí nghiệm
4. Củng cố( p):
- Nêu lại nội dung chính của bài
- Trả lời câu hỏi 1 trong SGK
5. Hướng dẫn về nhà( p):
Đọc lại nội dung thực hành trong SGK, chuẩn bị nội dung báo cáo thí nghiệm
D. Rút kinh nghiệm giờ dạy
..
Ngày soạn
Tiết 23 Thực hành: XÁC ĐỊNH SUẤT ĐIỆN ĐỘNG VÀ ĐIỆN TRỞ TRONG CỦA MỘT PIN ĐIỆN HOÁ
Lớp 11CThứ Ngày
Lớp 11EThứ.Ngày
Lớp 11HThứ.Ngày
* Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ( 5p )
Nêu các bước tiến hành thí nghiệm theo phương án thứ nhất
3. Bài mới
Hoạt động 1( p)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Bàn giao dụng cụ thí nghiệm cho học sinh.
YC: Các nhóm lắp ráp thí nghiệm xong báo cáo để giáo viên kiểm tra trước khi tiến hành đo.
-Chú ý HS an toàn thí nghiệm.
-Theo dõi HS.
-Hướng dẫn từng nhóm.
- Nhận dụng cụ thí nghiệm.
-Lắp mạch theo sơ đồ
-Kiểm tra mạch điện và thang đo của đồng hồ.
-Báo cáo GV hướng dẫn.
-Tiến hành đóng mạch và đo các giá trị cần thiết.
-Ghi chép số liệu.
- Hoàn thành thí nghiệm, thu dọn thiết bị
Hoạt động 2( p): Sử lí kết quả , báo cáo thí nghiệm
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-HD HS làm báo cáo.
- Dựa vào bảng kết quả thí nghiệm, vẽ đồ thị và xử lý kết quả.
-Tính toán, nhận xét để hoàn thành báo cáo.
-Nộp báo cáo
4. Củng cố( p):
- Trả lời câu hỏi 3 , 4, 5, 6 SGK 70
- Nhận xét, rút kinh nghiệm giờ thực hành
5. Hướng dẫn về nhà( p):
Ôn tập tiết sau kiểm tra 1 tiết
D. Rút kinh nghiệm giờ dạy
..
File đính kèm:
- GA 11 CB T 22 ,23.doc