Tiết 6 CÔNG CỦA LỰC ĐIỆN
Lớp 11C Thứ Ngày
Lớp 11E Thứ Ngày
Lớp 11H Thứ Ngày
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:- Trình bày được công thức tính công của lực điện trong sự di chuyển của 1 điện tích trong điện trường đều và của điện tích điểm
- Nêu được đặc điểm công của lực điện
- CM hệ thức liên hệ giữa thế năng tĩnh điện và công của lực điện
2. Kĩ năng: - Vận dụng các công thức để tính được công lực điện, thế năng tính điện trong trường hợp đơn giản
3. Thái độ: - Tích cực tham gia xây dựng bài
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: - Vẽ lên giấy khổ lớn hình 4.1 và 4.2 sgk, chuẩn bị phiếu học tập
2. Học sinh: - Ôn lại cách tính công và đặc điểm công của trọng lực
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ( p)
- Nêu định nghĩa điện trường, cường độ điện trường, biểu thức tính cường độ điện trường của 1 điện tích điểm?
- Nêu kết luận về sự phân bố điện tích của một vật dẫn
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 cơ bản - Tiết 6 - Công của lực điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Tiết 6 CÔNG CỦA LỰC ĐIỆN
Lớp 11C Thứ Ngày
Lớp 11E Thứ Ngày
Lớp 11H Thứ Ngày
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:- Trình bày được công thức tính công của lực điện trong sự di chuyển của 1 điện tích trong điện trường đều và của điện tích điểm
- Nêu được đặc điểm công của lực điện
- CM hệ thức liên hệ giữa thế năng tĩnh điện và công của lực điện
2. Kĩ năng: - Vận dụng các công thức để tính được công lực điện, thế năng tính điện trong trường hợp đơn giản
3. Thái độ: - Tích cực tham gia xây dựng bài
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: - Vẽ lên giấy khổ lớn hình 4.1 và 4.2 sgk, chuẩn bị phiếu học tập
2. Học sinh: - Ôn lại cách tính công và đặc điểm công của trọng lực
III. Tiến trình lên lớp
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ( p)
- Nêu định nghĩa điện trường, cường độ điện trường, biểu thức tính cường độ điện trường của 1 điện tích điểm?
- Nêu kết luận về sự phân bố điện tích của một vật dẫn
3. Bài mới
Hoạt động 1( p): Công của lực điện
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Giới thiệu hình vẽ 4.1, yêu cầu nghiên cứu hình vẽ để xác định lực tác dụng lên điện tích q, nêu đặc điểm của lực này?
- Trong trường hợp điện trường đều thì lực điện tác dụng lên điện tích có đặc điểm gì?
- HD hs xuất phát từ biểu thức tính công của 1 lực để xác định biểu thức tính công của lực điện trong điện trường đều ứng với các trường hợp sau:
a. Điện tích di chuyển theo đường thẳng MN? Nêu các trường hợp đặc biệt khi a 900
b. Điện tích di chuyển theo đường gấp khúc MNP ?
c. Điện tích di chuyển theo đường thẳng hoặc đường cong bất kì?
- Yêu cầu làm câu C1
- Giới thiệu hình 4.3, yêu cầu làm câu C2
- Rút ra kết luận: sgk
- Nghiên cứu sgk theo định hướng của GV
- Khi q > 0 đặt trong 1 điện trường đều thì lực điện và độ lớn F = qE
- phương chiều của E (lưu ý đặc điểm về phương)
- Hình 4.2: lần lượt xác định F, s, a trong mỗi trường hợp rồi áp dụng công thức
- Nhắc lại biểu thức tính công của 1 lực A= Fscosa và biểu thức tính công của trọng lực A = mgh
- Công của lực điện trong sự di chuyển của điện tích trong điện trường đều:
a. Cách xác định công: dương; âm
b. Phân tích đường gấp khúc
+ xác định công trên từng đoạn
+ Công trên cả đoạn đường
c. Tổng quát hoá cho trường hợp đường cong bất kì
- Trả lời C1
- Lực điện tác dụng lên q có hướng của điện trường (từ bản cực dương sang bản cực âm) và có độ lớn F=qE không đổi
Từ A= Fscosa => AMN = qEd
- Trả lời C2
- Ghi chép các kết luận của GV
Hoạt động 2: Thế năng của một điện tích trong điện trường
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- GV trình bày khái niệm về thế năng của 1 điện tích trong điện trường. Để ý các nội dung:
+ Thế năng của 1 điện tích q đặt tại M trong điện trường đều
+ Thế năng của 1 điện tích q đặt tại M trong điện trường bbất kì do nhiều điện tích gây ra
+ Công làm dịch chuyển q từ M đến vô cùng bằng thế năng tại M
- Từ biểu thức tính công phân tích sự phụ thuộc của thế năng WM vào điện tích q
- Biểu thức về mlh giữa A, W, V
- Từ định luật bảo toàn và kết quả tính công của lực điện và độ giảm thế => gọi 1 hs tra lời C3
- GV chốt lại vấn đề đưa ra kết luận cuối cùng
- Nghe GV trình bày và chuẩn bị tra lời câu hỏi
- Kết luận và ghi chép vào vở
A = qEd = WM
- Chỉ ra công thức tính công của lực điện trong mọi trường hợp là WM = AM¥
- Vì F tỉ lệ thuận với q nên thế năng tại M cũng tỉ lệ thuận với q
AM¥ = WM = VMq
- Phát biểu kết luận sgk và viết biểu thức: AMN = WM – WN
- Trả lời C3
- Ghi chép các kết luận của GV
4. Củng cố bài học: ( p)
- Nêu lại nội dung chính của bài cần tiếp thu
- Làm bài tập 4,5 SGK- 25
5. Hướng dẫn về nhà: ( p)
-Trả lời các câu hỏi 1 đến 3 (25) sgk
- Làm bài tập 6 – 8 (25) sgk và bài tập trong SBT VL 11
File đính kèm:
- GA 11cb T6.doc