Giáo án Vật lý 11 cơ bản - Trọn bộ

Phần I: ĐIỆN HỌC – ĐIỆN TỪ HỌC

Chương I: ĐIỆN TÍCH- ĐIỆN TRƯỜNG

TiÕt1 : ĐIỆN TÍCH- ĐỊNH LUẬT Cu – l«ng

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Trình bày được khái niệm điện tích điểm, đặc điểm tương tác giữa các điện tích, nội dung định luật Cu-lông, ý nghĩa của hằng số điện môi.

- Lấy được ví dụ về tương tác giữa các vật được coi là chất điểm.

- Biết về cấu tạo và hoạt động của cân xoắn.

2. Kĩ năng

- Xác định phương chiều của lực Cu-lông tương tác giữa các điện tích điểm.

- Giải bài toán tương ứng tương tác tĩnh điện.

- Làm vật nhiễm điện do cọ xát.

II. CHUẨN BỊ

1. Xem SGK Vật lí 7 và 9 để biết học sinh đã học gì ở THCS

2. Chuẩn bị câu hỏi hoặc phiếu câu hỏi sau đây:

• Phiếu học tập 1 (PC1)

- Cã mÊy lo¹i ®iÖn tÝch’

- Nêu ví dụ về cách nhiễm điện cho vật.

- Biểu hiện của vật bị nhiễm điện.

• Phiếu học tập 2 (PC2)

- Điện tích điểm là gì?

- Trong điều kiện nào thì vật được coi là điện tích điểm?

• Phiếu học tập 3 (PC3)

- Có mấy loại điện tích?

- Nêu đặc điểm về hướng của lực tương tác giữa các điện tích.

 

doc148 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Vật lý 11 cơ bản - Trọn bộ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 20/08/2008 Ngµy gi¶ng: Líp 11B Thø..ngµy.//2008 Phần I: ĐIỆN HỌC – ĐIỆN TỪ HỌC Chương I: ĐIỆN TÍCH- ĐIỆN TRƯỜNG TiÕt1 : ĐIỆN TÍCH- ĐỊNH LUẬT Cu – l«ng MỤC TIÊU Kiến thức Trình bày được khái niệm điện tích điểm, đặc điểm tương tác giữa các điện tích, nội dung định luật Cu-lông, ý nghĩa của hằng số điện môi. Lấy được ví dụ về tương tác giữa các vật được coi là chất điểm. Biết về cấu tạo và hoạt động của cân xoắn. Kĩ năng Xác định phương chiều của lực Cu-lông tương tác giữa các điện tích điểm. Giải bài toán tương ứng tương tác tĩnh điện. Làm vật nhiễm điện do cọ xát. CHUẨN BỊ Xem SGK Vật lí 7 và 9 để biết học sinh đã học gì ở THCS Chuẩn bị câu hỏi hoặc phiếu câu hỏi sau đây: Phiếu học tập 1 (PC1) Cã mÊy lo¹i ®iÖn tÝch’ Nêu ví dụ về cách nhiễm điện cho vật. Biểu hiện của vật bị nhiễm điện. Phiếu học tập 2 (PC2) Điện tích điểm là gì? Trong điều kiện nào thì vật được coi là điện tích điểm? Phiếu học tập 3 (PC3) Có mấy loại điện tích? Nêu đặc điểm về hướng của lực tương tác giữa các điện tích. Phiếu học tập 4 (PC4) Xác định phương chiều của lực tác dụng lên các điện tích trong các trường hợp: Hai điện tích dương đặt gần nhau Hai điện tích trái dấu đặt gần nhau Hai điện tích âm đặt gần nhau Nêu đặc điểm độ lớn lực tương tác giữa hai điện tích điểm? Biểu thức của định luật Cu-lông và ý nghĩa các đại lượng? Phiếu học tập 5 (PC5) Điện môi là gì? Hằng số điện môi cho biết điều gì? TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. æn ®Þnh tæ chøc: SÜ sè 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bµi míi Hoạt động1 : Ôn tập kiến thức về điện tích. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Trả lời câu hỏi PC1 Đọc sách mục I.2, tìm hiểu và trả lời câu hỏi PC2, PC3. Trả lời C1. Nhận xét câu trả lời của bạn Nêu câu hỏi PC1. Cho HS đọc SGK, nêu câu hỏi PC2, PC3. Gợi ý HS trả lời. Nêu câu hỏi C1. Gợi ý trả lời, khẳng định các ý cơ bản của mục I. Hoạt động 2 : Nghiên cứu về tương tác giữa hai điện tích điểm. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Xác định phương chiều của lực Cu-lông, thực hiện theo PC4. Đọc SGK, tìm hiểu trả lời câu hỏi ý 2, 3 PC4 về đặc điểm độ lớn của lực Cu-lông. Trả lời câu hỏi C2. Đọc SGK, thảo luận, trả lời câu hỏi về điện môi và hằng số điện môi. Trả lời câu hỏi C3. Giao nhiệm vụ cho học sinh theo PC4 Theo dõi,nhận xét HS vẽ hình. Nêu câu hỏi C2. Nêu câu hỏi PC5, gợi ý trả lời. Nêu câu hỏi C3. Nhận xét, đánh giá các câu trả lời của HS. 4. Vận dụng, củng cố. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Thảo luận, trả lời câu hỏi theo phiếu PC6. Nhận xét câu trả lời của bạn. Ghi nhận: Định luật Cu-lông, biểu thức và đơn vị các đại lượng trong biểu thức. Cho HS thảo luận theo PC6. Nhận xét, đánh giá, nhấn mạnh kiến thức trong bài. 5. Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bài tập về nhà. Ghi bài tập làm thêm. Ghi chuẩn bị cho bài sau. Cho bài tập trong SGK: BT 5 đến BT8 (trang 10). Bài thêm: Phiếu PC7. Dặn dò HS chuển bị bài sau. Ngµy so¹n: 20/08/2008 Ngµy gi¶ng: Líp 11B Thø..ngµy.//2008 TiÕt 2: thuyÕt ªlectr«n. ®Þnh luËt b¶o toµn ®iÖn tÝch MỤC TIÊU Kiến thức Trình bày được nội dung thuyết electron, nội dung định luật bảo tòan điện tích. Lấy được ví dụ về các cách nhiễm điện. Biết cách làm nhiễm điện. Kĩ năng Vận dụng thuyết electron giải thích được các hiện tượng nhiễm điện. Giải bài tóan ứng tương tác tĩnh điện. CHUẨN BỊ Xem SGK Vật lý 7 để biết HS đã học gì ở THCS. Chuẩn bị phiếu: Phiếu học tập 1 (PC1) Nêu cấu tạo nguyên tử về phương diện điện? Đặc điểm của electron, proton và nơtron? Phiếu học tập số 2 (PC2) Điện tích nguyên tố là gì? Thế nào là ion dương, ion âm? Phiếu học tập 3 (PC3) Nếu nguyên tử Fe thiếu 3 electron nó mang điện lượng là bao nhiêu? Nguyên tử C nếu mất 1 electron sẽ trở thành ion âm hay ion dương? Ion Al3+ nếu nhận thêm 4 electron thì trở thành ion âm hay ion dương? Phiếu học tập 4 (PC4) Thế nào là chất dẫn điện? Thế nào là chất cách điện? Ở lớp 7 đã học thế nào là chất dẫn điện? Thế nào là chất cách điện? So với định nghĩa ở lớp 10 các định nghĩa có bản chất khác nhau không? Lấy ví dụ về chất dẫn điện và chất cách điện. Phiếu học tập 5 (PC5) Giải thích hiện tượng nhiễm điện do hưởng ứng? Giải thích hiện tượng nhiễm điện do tiếp xúc? TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐÔNG DẠY HỌC 1. æn ®Þnh tæ chøc:SÜ sè 2. Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Trả lời miệng hoặc bằng phiếu Dùng PC 2-7 bài 1 để kiểm tra. 3. Bµi míi Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung thuyết electron Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Đọc SGK mục I.1, tìm hiểu và trả lời câu hỏi PC1 và PC2. Trả lời PC3. Nhận xét câu trả lời của bạn Trả lời C1. Cho HS đọc SGK, nêu câu hỏi PC1; PC2. Gợi ý HS trả lời Nêu câu hỏi PC3. Gợi ý trả lời, khẳng định các ý cơ bản của mục I. Nêu câu hỏi C1. Hoạt động 2: Giải thích một vài hiện tượng điện. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Trả lời các câu hỏi PC4 Trả lời C2 Trả lời các câu hỏi PC5 Thảo luận nhóm trả lời PC5 Trả lời C3; 4; 5. Nêu câu hỏi trong phiếu PC4. Nêu câu hỏi C2. Nêu câu hỏi PC5. Hướng dẫn trả lời PC5. Nêu câu hỏi C3; 4; 5 Hoạt động 3:Tìm hiểu nội dung định luật bảo tòan điện tích. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Trả lời câu hỏi PC6. Nêu câu hỏi PC6. Hướng dẫn trả lời ý 2 PC6. 4.Vận dụng, củng cố. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Thảo luận, trả lời câu hỏi theo phiếu một phần PC7. Nhận xét câu trả lời của bạn. Cho HS thảo luận theo PC7. Nhận xét, đánh giá nhấn mạnh kiến thức trong bài. 5.Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bài tập về nhà. Ghi bài tập làm thêm. Ghi chuẩn bị cho bài sau. Cho bài tập trong SGK: BT 5-7 (trang 14). Bài thêm: một phần phiếu PC7. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Ngµy so¹n: 20/08/2008 Ngµy gi¶ng: Líp 11B Thø..ngµy.//2008 TiÕt 3: ĐIỆN TRƯỜNG VÀ CƯỜNG ĐỘ ĐIỆN TRƯỜNG. ®­êng søc ®iÖn(t1) I. MỤC TIÊU Kiến thức Trình bày được khái niệm điện trường, điện trường đều. Phát biểu được định nghĩa của cường độ điện trường và nêu được đặc điểm của vectơ cường độ điện trường. Biết cách tổng hợp các vectơ cường độ điện trường thành phần tại mỗi điểm. Kĩ năng Xác định phương chiều của vectơ cường độ điện trường tại mỗi điểm do điện tích điểm gây ra. Vận dụng quy tắc hình bình hành xác định hướng của vectơ cường độ điện trường tổng hợp. Giải các bài tập về điện trường. CHUẨN BỊ Chuẩn bị hình vẽ 3.6 đến 3.9 trang 19 SGK. Thước kẻ, phấn màu. Chuẩn bị phiếu: Phiếu học tập 1 (PC1) Điện trường là gì? Làm thế nào để nhận biết được điện trường? Phiếu học tập 2 (PC2) Cường độ điện trường là gì? Nêu đặc điểm của vectơ cường độ điện trường (điểm đặt, phương, chiều, độ lớn) Phiếu học tập 3 (PC3) Vận dụng đặc điểm lực tương tác giữa các điện tích điểm xác định phương chiều và độ lớn của cường độ điện trường gây bởi điện tích điểm? Xác định hướng của vectơ cường độ điện trường gây bởi điện tích Q trong các trường hợp Phiếu học tập 4 (PC4) Phát biểu nội dung nguyên lý chồng chất điện trường. Phiếu học tập 5 (PC5) Đường sức là gì? Nêu các đặc điểm của đường sức? Phiếu học tập 6 (PC6) Điện trường đều là gì? Nêu đặc điểm đường sức của điện trường đều. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. æn ®Þnh tæ chøc:SÜ sè 2. Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Trả lời miệng hoặc bằng phiếu - Dùng PC 1 – 7 bài 2 để kiểm tra. 3. Bµi míi Hoạt động 1 : Tìm hiểu về điện trường Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Đọc SGK mục I.1, I.2, tìm hiểu và trả lời câu hỏi PC1. N¾m ®­îc sù cÇn thiÕt ph¶i cã mét m«i tr­êng nµo ®ã tån t¹i xung quanh ®iÖn tÝch vµ cã t¸c dông truyÒn t­¬ng t¸c. Gi¶i thÝch cã näi dung nh­ s¸ch gi¸o khoa §Æt vÊn ®Ò nghiªn cøu Cho HS đọc SGK, nêu câu hỏi PC1. Tổng kết ý kiến HS, nhấn mạnh nội dung khái niệm. DÉn d¾t ®Ó ®­a ra kh¸i niÖm ®iÖn tr­êng. Khi ®· cã kh¸i niÖm ®iÖn tr­êng yªu cÇu häc sinh gi¶i thÝch t­¬ng t¸c ®iÖn gi÷a 2 ®iÖn tÝch, vÏ h×nh, nhËn xÐt. Hoạt động 2: Xây dựng khái niệm cường độ điện trường Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Đọc SGK mục II.1, II.2, II.3, II.4, trả lời các câu hỏi PC2 Suy luận vận dụng cho điện trường gây bởi điện tích điểm, trả lời các câu hỏi PC3. Trả lời C1. Đọc SGK trả lời các câu hỏi PC4. §Æt vÊn ®Ò nghiªn cøu Nêu câu hỏi trong phiếu PC2. Nhấn mạnh từng đặc điểm của vectơ cường độ điện trường. Nêu các câu hỏi PC3. Tổng kết ý kiến HS. Nêu câu hỏi C1. Nêu các câu hỏi PC4. 4. Vận dụng, củng cố. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Thảo luận, trả lời câu hỏi theo một phần phiếu PC7. Nhận xét câu trả lời của bạn. Cho HS thảo luận theo PC7. Nhận xét, đánh giá nhấn mạnh kiến thức trong bài. 5. Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bài tập về nhà. Ghi bài tập làm thêm. Ghi chuẩn bị cho bài sau. Cho bài tập trong SGK: BT 9-13 ( trang 20, 21). Bài thêm: một phần phiếu PC7. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Ngµy so¹n: 20/08/2008 Ngµy gi¶ng: Líp 11B Thø..ngµy.//2008 TiÕt 4: ĐIỆN TRƯỜNG VÀ CƯỜNG ĐỘ ĐIỆN TRƯỜNG. ®­êng søc ®iÖn(t2) I. MỤC TIÊU Ph¸t biÓu ®­îc §N ®­êng søc. Nªu ®­îc c¸c ®Æc ®iÓm cña ®­êng søc ®iÖn. VÏ ®­îc ®­êng søc cña mét sè tr­êng hîp ®¬n gi¶n. Ph¸t biÓu ®­îc ®Þnh nghÜa ®iÖn tr­êng ®Òu vµ ®Æc ®iÓm ®­êng søc cña ®iÖn tr­ßng ®Òu. CHUẨN BỊ 1.Ph­¬ng tiÖn : SGK 2. ThiÕt bÞ: Chuẩn bị hình vẽ 3.6 đến 3.9 trang 19 SGK. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. æn ®Þnh tæ chøc:SÜ sè 2. Kiểm tra bài cũ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Trả lời miệng hoặc bằng phiếu - Dùng PC 1 – 4 tiÕt 3 để kiểm tra. - Nªu c©u hái tr¾c nghiÖm b¨ng tê bµi tËp. 3. Bµi míi Hoạt động 1:T×m hiÓu khái niệm đường sức điện Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Quan s¸t, ghi nhËn d¹ng ®­êng cong t¹o bëi h¹t m¹t trong ®iÖn tr­êng lµ h×nh ¶nh c¸c ®­êng søc. - Ghi nhËn néi dung §Æt vÊn ®Ò nghiªn cøu. Dïng m« h×nh trùc quan h×nh ¶nh ®­êng søc cho hs quan s¸t®Æt tªn ®­êng søc ®iÖn. Th«ng b¸o ®Þnh nghÜa ®­êng søc cho häc sinh. kÌm theo vÏ tæng qu¸t c¸c ®­êng søc cña ®iÖn tr­êng bÊt k×. Hoạt động 2:T×m hiÓu h×nh d¹ng đường sức cña mét sè ®iÖn tr­êng do mét ®iÖn tÝch ®iÓm g©y ra. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên D­íi sù h­íng dÉn cña gi¸o viªn vÏ d¹ng ®­êng søc ®iÖn trong ®iÖn tr­êng do mét ®iÖn tÝch d­¬ng, ©m g©y ra. - Quan s¸t d¹ng ®­êng søc cña ®iÖn tr­êng phøc t¹p h¬n: (hai ®iÖn tÝch ®iÓm). SGK H­íng dÉn häc sinh tõ ®Þnh nghÜa vÏ ®­îc d¹ng ®­êng søc ®iÖn trong ®iÖn tr­êng do mét ®iÖn tÝch d­¬ng, ©m g©y ra. Cho häc sinh quan s¸t d¹ng ®­êng søc cña ®iÖn tr­êng phøc t¹p h¬n: (hai ®iÖn tÝch ®iÓm). Hoạt động 3:T×m hiÓu c¸c ®Æc ®iÓm cña đường sức điện Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi nhËn néi dung a, b, c, d s¸ch gi¸o khoa. NhËn xÐt c¸c d¹ng ®­êng søc ë bµi tr­íc. Tr¶ lêi c©u hái c2. Th«ng b¸o, ph©n tÝch râ rµng cho häc sinh ®Æc ®iÓm cña c¸c ®­êng søc ®iÖn. Yªu cÇu häc sinh tr¶ lêi c©u hái c2 Hoạt động 4:T×m hiÓu kh¸i niÖm điện tr­êng ®Òu . Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi nhËn néi dung s¸ch gi¸o khoa. VÏ d¹ng ®­êng søc ®iÖn tr­êng ®Òu ë gi÷a hai b¶n kim lo¹i tÝch ®iÖn tr¸I dÊu cã kÝch th­íc b»ng nhau ®Æt song song. Th«ng b¸o cho häc sinh d¹ng ®iÖn tr­êng ®¬n gi¶n nhÊt THPT nghiªn cøu: §iÖn tr­êng ®Òu. - Yªu cÇu häc sinh vÏ d¹ng ®­êng søc cña ®iÖn tr­êng ®Òu. 4. Vận dụng, củng cố. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Thảo luận, trả lời câu hỏi . Nhận xét câu trả lời của bạn. §Æt c©u hái cho HS thảo luận theo . Nhận xét, đánh giá nhấn mạnh kiến thức trong bài. 5. Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bài tập về nhà. Ghi chuẩn bị cho bài sau. Cho bài tập vÒ nhµ. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Ngµy so¹n: 20/08/2008 Ngµy gi¶ng: Líp 11B Thø..ngµy.//2008 TiÕt 5: bµi tËp I. Môc tiªu - Gióp häc sinh cñng cè kiÕn thøc vÒ ®iÖn tr­êng, c­êng ®é ®iÖn tr­êng. - Gióp häc sinh ph¸t triÓn t­ duy l« gich. - RÌn luyÖn cho häc sinh kh¶ n¨ng ph©n tÝch, tæng hîp. - RÌn luyÖn cho häc sinh kÜ n¨ng tÝnh to¸n. II. ChuÈn bÞ. 1. Gi¸o viªn: - ChuÈn bÞ c¸c d¹ng bµi tËp phï hîp víi ®èi t­îng häc sinh vÒ phÇn ®iÖn tr­êng, c­êng ®é ®iÖn tr­êng. - ChuÈn bÞ lÝ thuyÕt vÒ ph­¬ng ph¸p gi¶i c¸c d¹ng bµi tËp t­¬ng øng. 2. Häc sinh: - Häc thuéc lÝ thuyÕt cña bµi tr­íc. - Lµm c¸c bµi tËp vÒ nhµ. III . tiÕn tr×nh bµi d¹y : 1. æn ®Þnh tæ chøc líp. SÜ sè 2. KiÓm tra bµi cò. - Nªu ®Þnh nghÜa ®­êng søc ®iÖn, vÏ d¹ng ®­êng søc g©y ra bëi mét ®iÖn tÝch ®iÓm. - Nªu c¸c ®Æc ®iÓm cña ®­êng søc ®iÖn, thÕ nµo lµ ®iÖn tr­êng ®Òu, nªu ®Æc ®iÓm d¹ng ®­¬ng søc. 3. Gi¶ng míi Hoạt đông của Giáo Viên Hoạt đông của học sinh Ho¹t ®éng1: Cñng cè lÝ thuyÕt - Nªu c©u hái tù luËn gióp häc sinh «n l¹i lÝ thuyÕt. - yªu cÇu häc sinh viÕt c¸c c«ng thøc cña bµi tr­íc. - Nªu c¸c c©u hái tr¾c nghiÖm lÝ thuyÕt gióp häc sinh kh¾c s©u kiÕn thøc. - Tr¶ lêi c¸c c©u hái tù luËn. - ViÕt ra giÊy nh¸p c¸c c«ng thøc cña bµi tr­íc. - Tr¶ lêi c¸c c©u hái tr¾c nghiÖm, Ho¹t ®éng 2: T×m hiÓu d¹ng bµi tËp cho tr­íc q, r, x¸c ®Þnh E (bµi tËp 11 s¸ch gi¸o khoa) - Nªu bµi tËp: - yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò, ph©n tÝch ®Ò, th¶o luËn nhãm t×m ph­¬ng ph¸p gi¶i. - Gäi häc sinh tr×nh bµy bµi gi¶i. - Gäi häc sinh nhËn xÐt bai gi¶ cña b¹n. - §­a ra nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ cuèi cïng. - §äc ®Ò bµi tËp. - Tãm t¾t ®Ò bµi. - Th¶o luËn nhãm t×m ph­¬ng ph¸p gi¶i. - Tr×nh bµy bµi gi¶i. - NhËn xÐt bµi gi¶ cña b¹n - Nghe nhËn xÐt ®¸nh gi¸ cuèi cïng cña gi¸o viªn. Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu d¹ng bµi tËp cho tr­íc ®é lín, kho¶ng c¸ch hai ®iÖn tÝch t×m vÞ trÝ =0 - §äc ®Ò bµi tËp: - yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò, ph©n tÝch ®Ò, th¶o luËn nhãm t×m ph­¬ng ph¸p gi¶i. - Gäi häc sinh tr×nh bµy bµi gi¶i. - Gäi häc sinh nhËn xÐt bai gi¶ cña b¹n. - §­a ra nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ cuèi cïng. - §äc ®Ò bµi tËp. - Tãm t¾t ®Ò bµi. - Th¶o luËn nhãm t×m ph­¬ng ph¸p gi¶i. - Tr×nh bµy bµi gi¶i. - NhËn xÐt bµi gi¶ cña b¹n - Nghe nhËn xÐt ®¸nh gi¸ cuèi cïng cña gi¸o viªn. 4. cñng cè vµ tæng kÕt bµi häc. - Nªu c©u hái cñng cè. - Tæng kÕt träng t©m bµi häc. 5. H­íng dÉn vÒ nhµ. - Nªu c©u hái vµ bµi tËp vÒ nhµ. - Nªu yªu cÇu vµ chuÈn bÞ cho bµi sau. Ngµy so¹n: // Ngµy gi¶ng: Líp 11 Thø..ngµy.//. Líp 11 Thø..ngµy.//.. TiÕt 6: tC1 §iÖn tr­êng. C¸c bµi to¸n vÒ x¸c ®Þnh c­êng ®é ®iÖn tr­êng. ®iªn thÕ. HiÖu ®iÖn thª.(T1) I. Môc tiªu - Cñng cè néi dung kiÕn thøc vÒ t­¬ng t¸c ®iÖn vµ ®Þnh luËt Cul«ng. - RÌn luyÖn kÜ n¨ng gi¶i bµi tËp vÒ t­¬ng t¸c ®iÖn vµ bµi to¸n c©n b»ng cña vËt tÝch ®iÖn. HÖ 2,3 ®iÖn tÝch. II. ChuÈn bÞ: 1. Ph­¬ng tiÖn: SGK, SBT, STK. 2. ThiÕt bÞ: III. TiÕn tr×nh lªn líp. 1. æn ®Þnh tæ chøc líp. 2. Bµi míi. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh H§1: «n tËp vÒ t­¬ng t¸c ®iÖn- §L Cul«ng- bµi to¸n CB cña chÊt ®iÓm. - Yªu cÇu häc sinh nªu: Ph¸t biÓu ®Þnh luËt Cul«ng- viÕt biÓu thøc. - Gi¶I thÝch râ c¸c ®¹i l­îng. - Yªu cÇu häc sinh nªu ®iÒu kiÖn c©n b»ng cña chÊt ®iÓm chÞu t¸c dông cña 2 lùc, 3 lùc ®ånh quy. - T­¬ng t¸c gi÷a c¸c ®iÖn tÝch ®iÓm. - HS ph¸t biÓu nd ®Þnh luËt Cul«ng- biÓu thøc. F12=F21=F=9.109 L­u ý: - ChØ ¸p dông cho ®iÖn tÝch ®iÓm. - NÕu lµ hai qu¶ cÇu nhiÔm ®iÖn ®Æt c¸ch xa nhau th× r = kho¶ng c¸ch gi÷a t©m hai qu¶ cÇu. - §KCB cña chÊt ®iÓm: + ChÞu t¸c dông cña hai lùc: + ChÞu t¸c dông cña 3 lùc: Ba lùc ®ång ph¼ng, ®ång qui H§2: VËn dông gi¶i bµi tËp vÒ t­¬ng t¸c ®iÖn. - Gäi häc sinh lªn b¶ng tr¶ lêi c¸c c©u hái tr¾c nghiÖm. - Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi tËp 1.6 SBT. H­íng dÉn: + X§ ®iÖn tÝch h¹t nh©n. + TÝnh to¸n F. - Gäi häc sinh lªn b¶ng lµm bµi tËp 1.7 SBT. - H­íng dÉn: Gäi q ®iÖn tÝch cÇn truyÒn th× . ViÕt §KCB cña qu¶ cÇu - Häc sinh lªn b¶ng: tr¶ lêi. - HS lªn b¶ng lµm BT: Cho qe=-1,6.10-19C; qhn=3,2.10-19C; r=2,94.10-11m. TÝnh F®=? Gi¶i: F®=9.109 N - Mét sè häc sinh lªn b¶ng tãm t¾t- ph©n tÝch yªu cÇu, vÏ h×nh- gi¶i. Cho l=10cm, m1=m2=5g=5.10-3kg, =600, g=10m/s2. Hái q=? Gi¶i: q ®iÖn tÝch cÇn truyÒn th× A,B t¸ch nhau. ®Èy nhau. - ë VTCB Ta cã tg 4. cñng cè vµ tæng kÕt bµi häc. - Nªu c©u hái cñng cè. - Tæng kÕt träng t©m bµi häc. 5. H­íng dÉn vÒ nhµ. - Nªu c©u hái vµ bµi tËp vÒ nhµ. - Nªu yªu cÇu vµ chuÈn bÞ cho bµi sau. Ngµy so¹n: // Ngµy gi¶ng: Líp 11 Thø..ngµy.//. Líp 11 Thø..ngµy.//.. TiÕt 7: tC2 §iÖn tr­êng. C¸c bµi to¸n vÒ x¸c ®Þnh c­êng ®é ®iÖn tr­êng. ®iÖn thÕ. HiÖu ®iÖn thÕ.(T2) I. Môc tiªu - Cñng cè néi dung kiÕn thøc vÒ ®iÖn tr­êng- c­êng ®é ®iÖn tr­êng vµ nguyªn lÝ chång chÊt ®iÖn tr­êng. - RÌn luyÖn kÜ n¨ng vµ ph­¬ng ph¸p gi¶i bµi tËp x¸c ®Þnh c­êng ®é ®iÖn tr­êng t¹i mét ®iÓm do 1, 2,3 ®iÖn tÝch g©y. II. ChuÈn bÞ: - GV: ChuÈn bÞ néi dung bµi tËp. - HS: + «n tËp ®iÖn tr­êng- c­êng ®é ®iÖn tr­êng. + Quy t¾c céng vÐc t¬, lµm c¸c bµi tËp vÒ nhµ. III. TiÕn tr×nh lªn líp. 1. æn ®Þnh tæ chøc líp. 2. KiÓm tra bµi cò: - Nªu quy t¾c céng 2 vÐc t¬. - Nªu ph­¬ng ph¸p x¸c ®Þnh ®é lín vÐc t¬ tæng. 3. Bµi míi. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh H§1: Cñng cè néi dung kiÕn thøc vÒ ®iÖn tr­êng, c­êng ®é ®iÖn tr­êng Yªu cÇu häc sinh: - Nªu ®Þnh nghÜa c­êng ®é ®iÖn tr­êng. - Tr×nh bµy c­êng ®é ®iÖn tr­êng do mét ®iÖn tÝch ®iÓm g©y ra. - Nguyªn lÝ chång chÊt ®iÖn tr­êng . - Cho häc sinh nªu c¸c b­íc gi¶i bµi to¸n x¸c ®Þnh c­êng ®é ®iÖn tr­êng t¹i mét ®iÓm do nhiÒu ®iÖn tÝch g©y ra. 1. C­êng ®é ®iÖn tr­êng (§N): * HS tr¶ lêi. hay 2. Häc sinh nªu: ®iÓm ®Æt, ph­¬ng, chiÒu, ®é lín c­êng ®é ®iÖn tr­êng do mét ®iÖn tÝch ®iÓm g©y ra. 3. Häc sinh ph¸t biÓu nguyªn lÝ chång chÊt ®iÖn tr­êng vµ viÕt biÓu thøc. H§2: VËn dông gi¶i bµi tËp x¸c ®Þnh c­êng ®é ®iÖn tr­êng t¹i mét ®iÓm do 2, 3 ®iÖn tÝch g©y ra vµ lùc t¸c dông lªn ®iÖn tÝch ®Æt t¹i ®ã. *Yªu cÇu häc sinh nªu ph­¬ng ph¸p chung x¸c ®Þnh tæng hîp t¹i mét ®iÓm ? * §äc ®Ò bµi tËp. Cho ®iÖn tÝch Q=9.10-15C ®Æt trong n­íc nguyªn chÊt =81. a. X¸c ®Þnh c­êng ®é ®iÖn tr­êng t¹i M c¸ch Q 9 cm. b. X¸c ®Þnh quü tÝch nh÷ng ®iÓm mµ t¹i ®ã c­êng ®é ®iÖn tr­êng cã ®é lín b»ng EM. * Yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò vµ lµm bµi tËp 3.7 SBT. * Yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ò vµ lµm bµi tËp 3.9 SBT. * Häc sinh nªu ph­¬ng ph¸p chung x¸c ®Þnh tæng hîp t¹i mét ®iÓm. - X¸c ®Þnh c¸c c­êng ®é ®iÖn tr­êng thµnh phÇn(ph­¬ng, chiÒu, ®é lín, vÞ ttrÝ t­¬ng ®èi). - VÏ tæng hîp theo quy t¾c h×nh b×nh hµnh. - X¸c ®Þnh ®é lín theo quy t¾c tam gi¸c(c¸c ®Þnh lÝ trong tam gi¸c, quan hÖ h×nh häc). * häc sinh ®äc ®Ò, tãm t¾t th«ng tin, t×m hiÓu ®Ò. D­íi sù h­íng dÉn cña GV x¸c ®Þnh E. a. EM= b. Quü tÝch lµ nh÷ng ®iÓm cã E=EM lµ mÆt cÇu BK r=9cm cã t©m t¹i Q. * §äc ®Ò vµ lµm bµi tËp 3.7 SBT. * §äc ®Ò vµ lµm bµi tËp 3.7 SBT. 4. cñng cè vµ tæng kÕt bµi häc. - Nªu c©u hái cñng cè. - Tæng kÕt träng t©m bµi häc. 5. H­íng dÉn vÒ nhµ. - Nªu c©u hái vµ bµi tËp vÒ nhµ. - Nªu yªu cÇu vµ chuÈn bÞ cho bµi sau. Ngµy so¹n: 20/08/2008 Ngµy gi¶ng: Líp 11B Thø..ngµy.//2008 TiÕt 8 : CÔNG CỦA LỰC ĐIỆN I. MỤC TIÊU Kiến thức Nêu được đặc điểm lực tác dụng lên điện tích trong điện trường đều. Lập được biểu thức tính công của lực điện trong điện trường đều. Phát biểu được đặc điểm của công dịch chuyển điện tích trong điện trường bất kì. Trình bày được khái niệm, biểu thức, đặc điểm của thế năng của điện tích trong điện trường, quan hệ giữa công của lực điện trường và độ giảm thế năng của điện tích trong điện trường. Kĩ năng Giải bài toán tính công của lực điện trường và thế năng điện trường. II.CHUẨN BỊ Giáo viên Chuẩn bị: hình 4.1, 4.2 Thước kẻ, phấn màu. Chuẩn bị phiếu: Phiếu học tập 1 (PC1) Xác định vectơ lực tác dụng lên điện tích Q. Phiếu học tập 2 (PC2) Lập công thức tính công của lực điện trường dịch chuyển điện tích từ M đến N theo đường s (hình 4.2 SGK) Phiếu học tập 3 (PC3) Lập công thức tính công của lực điện trường dịch chuyển điện tích từ M đến N theo đường s1, s2 (hình 4.2 SGK) Phiếu học tập 4 (PC4) Nêu đặc điểm của công trong điện trường đều và trong trường tĩnh điện nói chung. Phiếu học tập 5 (PC5) Nêu khái niệm về thế năng của một điện tích trong điện trường. Cho biết mối quan hệ giữa công của lực điện trường và độ giảm thế năng. Học sinh Đọc SGK lớp 10 để ôn tập về công. III . tiÕn tr×nh bµi d¹y : 1. æn ®Þnh tæ chøc líp.SÜ sè 2. KiÓm tra bµi cò. 3. Gi¶ng míi Hoạt động 1: Xây dựng biểu thức tính công của lực điện trường. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Đọc SGK mục I.1, vận dụng kiến thức lớp 10 tính công. Trả lời PC2, PC3. Nhận xét câu trả lời của bạn. Trả lời C1. Trả lời PC4. Trả lời C2. Dùng phiếu PC1 nêu vấn đề. Hướng dẫn HS xây dựng công thức. Nêu câu hỏi PC2, PC3. Tổng kết công thức tính công của lực điện trong điện trường đều. Nêu câu hỏi C1. Nêu câu hỏi PC4. Nêu câu hỏi C2. Hoạt động 2: Tìm hiểu thế năng của một điện tích trong điện trường. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Đọc SGK trả lời ý 1 của PC5. Kết hợp huớng dẫn và đọc SGK trả lời ý 2. Nêu ý 1 câu hỏi PC5. Nêu ý 2 câu hỏi PC5. Nhấn mạnh thế năng phụ thuộc vào việc chọn mốc thế năng. 4. Vận dụng, củng cố. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Thảo luận, trả lời câu hỏi theo phiếu một phần PC6. Nhận xét câu trả lời của bạn Cho HS thảo luận theo PC6. Nhận xét, đánh giá nhấn mạnh kiến thức trong bài. 5. Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Ghi bài tập về nhà. Ghi bài tập làm thêm. Ghi chuẩn bị cho bài sau. Cho bài tập trong SGK: BT 4-8 ( trang 25). Bài thêm: một phần phiếu PC6 (câu 5, câu 10). Dặn dò HS chuẩn bị bài sau. Ngµy so¹n: //2008 Ngµy gi¶ng: Líp 11B Thø..ngµy.//2008. TiÕt 9: tC3 §iÖn tr­êng. C¸c bµi to¸n vÒ x¸c ®Þnh c­êng ®é ®iÖn tr­êng. ®iÖn thÕ. HiÖu ®iÖn thÕ.(T3) I. Môc tiªu - Cñng cè néi dung kiÕn thøc vÒ ®iÖn tr­êng- c­êng ®é ®iÖn tr­êng vµ nguyªn lÝ chång chÊt ®iÖn tr­êng. - RÌn luyÖn kÜ n¨ng vµ ph­¬ng ph¸p gi¶i bµi tËp x¸c ®Þnh c­êng ®é ®iÖn tr­êng t¹i mét ®iÓm do 1, 2,3 ®iÖn tÝch g©y. II. ChuÈn bÞ: - GV: ChuÈn bÞ néi dung bµi tËp. - HS : + «n tËp ®iÖn tr­êng- c­êng ®é ®iÖn tr­êng. + Quy t¾c céng vÐc t¬, lµm c¸c bµi tËp vÒ nhµ. III. TiÕn tr×nh lªn líp. 1. æn ®Þnh tæ chøc líp. 2. KiÓm tra bµi cò: 3. Bµi míi. Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn Ho¹t ®éng cña häc sinh H§1: Cñng cè néi dung kiÕn thøc vÒ ®iÖn tr­êng, c­êng ®é ®iÖn tr­êng * Nªu c©u hái lÝ thuyÕt d­íi d¹ng tr¾c nghiÖm.: C©u 3.1, 3.2,3.6. SBT Yªu cÇu häc sinh x¸c ®Þnh : chän ph­ên ¸n. H­íng dÉn häc sinh quan s¸t h×nh vÏ, nhËn xÐt ®iÓm xuÊt ph¸t, kÕt thóc cña ®­êng søc, dÊu cña ®iÖn tÝch. Häc sinh tr¶ lêi: C©u3.1: D C©u 3.2: D (häc sinh) C©u 3.3: Häc sinh x¸c X§ chän ph­¬ng ¸n D C©u 3.4: Nhí l¹i ®Æc ®iÓm cña ®­êng søc. Chän ph­¬ng ¸n C. C©u 3.5: Chän ph­¬ng ¸n D. C©u 3.6: Chän ph­¬ng ¸n D. H§2: VËn dông gi¶i bµi tËp x¸c ®Þnh ®iÖn tÝch vµ kho¶ng c©ch khi biÕt lùc Cu l«ng. - §äc ®Ò bµi cho q1=q2=q, F1=1,6.10-4(N), r1=2cm, F2=2,5.10-4(N), yªu cÇu häc sinh chÐp ®Ò. - Yªu cÇu häc sinh tãm t¾t th«ng tin cña bµi to¸n. - Yªu cÇu häc sinh ph©n tÝch ®Ò. - Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm t×m ph­¬ng ph¸p gi¶i. - Yªu cÇu häc sinh tr×nh bµy bµi gi¶i ra giÊy nh¸p hoÆc vë. - Gäi häc sinh lªn b¶ng ch÷a bµi tËp. - Gäi häc sinh nhËn xÐt bµi gi¶i cña b¹n. - NhËn xÐt, söa bµi vµ ®­a ra ®¸nh gi¸ cuèi cïng. - ChÐp ®Ò. - §äc ®Ò bµi. - Tãm t¾t th«ng tin cña bµi to¸n. - Ph©n tÝch ®Ò. - Th¶o luËn nhãm t×m ph­¬ng ph¸p gi¶i. - Tr×nh bµy bµi gi¶i ra giÊy nh¸p hoÆc vë. - Lªn b¶ng ch÷a bµi tËp. - NhËn xÐt bµi gi¶i cña b¹n. - Nghe nhËn xÐt, söa bµi vµ ®¸nh gi¸ cuèi cïng cña gi¸o viªn. H§3: VËn dông gi¶i bµi tËp x¸c ®Þnh c­êng ®é ®iÖn tr­êng do hai ®iÖn tÝch tr¸i dÊu g©y ra t¹i mét ®iÓm trªn ®­êng trung trùc. * §äc ®Ò bµi: Cho q1= 2.10-8C vµ q2=-2.10-8C ®Æt t¹i hai ®iÓm A,B c¸ch nhau 1 ®o¹n 2a trong kh«ng khÝ. a. X¸c ®Þnh c­êng ®é ®iÖn tr­êng t¹i M n»m trªn ®­êng trung trùc cña AB vµ c¸ch AB 1 ®o¹n x. b. x¸c ®Þnh lùc ®iÖn t¸c dông lªn q0=2.10-9C ®Æt t¹i M. yªu cÇu häc sinh chÐp ®Ò. - Yªu cÇu häc sinh tãm t¾t th«ng tin cña bµi to¸n. - Yªu cÇu häc sinh ph©n tÝch ®Ò. - Yªu cÇu häc sinh th¶o luËn nhãm t×m ph­¬ng ph¸p gi¶i. - Yªu cÇu häc sinh tr×nh bµy bµi gi¶i ra giÊy nh¸p hoÆc vë. - Gäi häc sinh lªn b¶ng ch÷a bµi tËp. - Gäi häc sinh nhËn xÐt bµi gi¶i cña b¹n. - NhËn xÐt, söa bµi vµ ®­a ra ®¸nh gi¸ cuèi cïng. - ChÐp ®Ò. - §äc ®Ò bµi. - Tãm t¾t th«ng tin cña bµi to¸n. - Ph©n tÝch ®Ò. - Th¶o luËn nhãm t×m ph­¬ng ph¸p gi¶i. - Tr×nh bµy bµi gi¶i ra giÊy nh¸p hoÆc vë. - Lªn b¶ng ch÷a bµi tËp. - NhËn xÐt bµi gi¶i cña b¹n. - Nghe nhËn xÐt, söa bµi vµ ®¸nh gi¸ cuèi cïng cña gi¸o viªn. 4. cñng cè vµ tæng kÕt bµi häc. - Nªu c©u hái cñng cè. - Tæng kÕt träng t©m bµi häc. 5. H­íng dÉn vÒ nhµ. - Nªu c©u hái vµ bµi tËp vÒ nhµ. - Nªu yªu cÇu vµ chuÈn bÞ cho bµi sau. Ngµy so¹n: 20/08/2008 Ngµy gi¶ng: Líp 11B Thø..ngµy.//2008 TiÕt 10 : ĐIỆN THẾ. HIỆU ĐIỆN THẾ I.MỤC TIÊU Kiến thức - Trình bày được ý nghĩa, định nghĩa, đơn vị, đặc điểm của điện thế và hiệu điện thế. - Nêu được mối liên hệ giữa hiệu điện thế và cường độ điện trường. - Biết cấu tạo của tĩnh điện kế. Kĩ năng. - Giải bàitoán tính

File đính kèm:

  • docGA 11CB hai cot du.doc