Giáo án Vật lý 11 - CT nâng cao - Tiết 42 - Thực hành khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và đặc tính khuếch đại của tranzito (t1)

THỰC HÀNH :

KHẢO SÁT ĐẶC TÍNH CHỈNH LƯU CỦA ĐIỐT BÁN DẪN

VÀ ĐẶC TÍNH KHUẾCH ĐẠI CỦA TRANZITO (T1)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Thông qua tiết thực hành này nhằm củng cố lại kiến thức lí thuyết đã học trong chương, xác lập mối quan hệ giữa lí thuyết và thực hành.

- Học sinh biết được cách sử dụng các dụng cụ thí nghiệm.

 - Biết được cách mắc các mạch điện và cách tiến hành thí nghiệm kiểm chứng tính dẫn điện một chiều của Điốt bán dẫn và vẽ được đặc tuyến V-A của Điốt bán dẫn.

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng lí thuyết vào thực hành. Kỹ năng lắp ráp thí nghiệm, kĩ năng đo đạc, kĩ năng thu thập và xử lí số liệu thực nghiệm.

- Lập được báo cáo thí nghiệm, tính được sai số và tìm ra nguyên nhân sai số.

3. Thái độ:

- Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, đọc lập nghiên cứu và có tính cộng đồng.

- Rèn luyện tính trung thực khách quan, cách nhìn nhận có khoa học để có thái độ nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học.

 

docx3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - CT nâng cao - Tiết 42 - Thực hành khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt bán dẫn và đặc tính khuếch đại của tranzito (t1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 42 Ngày soạn: / /2013 THỰC HÀNH : KHẢO SÁT ĐẶC TÍNH CHỈNH LƯU CỦA ĐIỐT BÁN DẪN VÀ ĐẶC TÍNH KHUẾCH ĐẠI CỦA TRANZITO (T1) Mục tiêu Kiến thức: Thông qua tiết thực hành này nhằm củng cố lại kiến thức lí thuyết đã học trong chương, xác lập mối quan hệ giữa lí thuyết và thực hành. Học sinh biết được cách sử dụng các dụng cụ thí nghiệm. - Biết được cách mắc các mạch điện và cách tiến hành thí nghiệm kiểm chứng tính dẫn điện một chiều của Điốt bán dẫn và vẽ được đặc tuyến V-A của Điốt bán dẫn. Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng lí thuyết vào thực hành. Kỹ năng lắp ráp thí nghiệm, kĩ năng đo đạc, kĩ năng thu thập và xử lí số liệu thực nghiệm. Lập được báo cáo thí nghiệm, tính được sai số và tìm ra nguyên nhân sai số. Thái độ: Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, đọc lập nghiên cứu và có tính cộng đồng. Rèn luyện tính trung thực khách quan, cách nhìn nhận có khoa học để có thái độ nghiêm túc trong nghiên cứu khoa học. Phương pháp Kết hợp phương pháp thuyết trình với phương pháp phát vấn và phương pháp trực quan và phương pháp thực hành theo nhóm. Chuẩn bị Giáo viên: Giáo án, SGK, STK, 3 bộ thí nghiệm dòng điện không đổi để khảo sát đặc tính chỉnh lưu của điốt. Học sinh: Chuẩn bị bài theo yêu cầu của giáo viên. Tiến trình lên lớp Ổn định lớp: Nắm sĩ số Lớp 11A: Kiểm tra bài củ: Nêu cấu tạo và nguyên tắc hoạt động và ứng dụng cơ bản của điốt chỉnh lưu? Nội dung bài mới: Đặt vấn đề: Trong tiết trước chúng ta đã nghiên cứu về đặc tính chỉnh lưu của điốt trong tiết hôm nay chúng ta sẽ thực hành kiểm chứng lại những tính chất mà chúng ta đã được học trong tiết trước. Triển khai bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu cơ sở lí thuyết GV: Kiểm tra lại kiếm thức của học sinh về đặc điểm của điốt bán dẫn. HS: Trả lời các câu hỏi của GV. I. Cơ sở lí thuyết - Điốt có tính dẫn điện theo một chiều thuận từ p-n gọi là dòng điện thuận. - Anốt được nối với miền p và catốt được nối với miền n. - Vẽ đặc tuyến V-A để chứng tỏ dòng điện qua điốt bán dẫn không tuân theo định luật Ôm Hoạt động 2: Giới thiệu dụng cụ GV: Giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng các dụng cụ đo cho học sinh. II. Giới thiệu dụng cụ đo - Điốt chỉnh lưu - Nguồn điện U - Điện trở bảo vệ R0 - Biến trở núm xoay R - Đồng hồ đo điện đa năng hiện số. - Bảng lắp mạch điện. - Bộ dây dẫn phích cắm. - Khóa đóng-ngắt mạch điện. Hoạt động 3: Tiến hành thí nghiệm GV: Cho học sinh tiến hành các thí nghiệm kiểm chứng khảo sát dòng điện thuận và dòng điện ngược của điốt. HS: Tiến hành thí nghiệm theo nhóm với các bước thí nghiệm như SGK đã nghiên cứu ở nhà. Ghi lại số liệu trong quá trình tiến hành thí nghiệm III. Tiến hành thí nghiệm A V A K R0 R U K Khảo sát dòng điện thuận chạy qua điốt Khảo sát dòng điện ngược chạy qua điốt A V A K R0 R U K Củng cố: GV: Hướng dẫn học sinh về nhà viết báo cáo thí nghiệm 5. Dặn dò * Về nhà viết báo cáo thí nghiệm tiết sau nộp Nghiên cứu bài mới: “Khảo sát đặc tính khuếch đại của Tranzito”. Tìm hiểu cách lắp ráp mạch điện. Các bước tiến hành thí nghiệm

File đính kèm:

  • docxTIET 42 THUC HANH T1.docx
Giáo án liên quan