BÀI 56: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH TIÊU CỰ CỦA
THẤU KÍNH PHÂN KÌ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Xác định được tiêu cự của thấu kính phân kỳ.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực hành.
- Rèn luyện kỹ năng láp ráp dụng cụ thí nghiệm, kỹ năng đo đạc.
- Kỹ năng thu nhận và xữ lý số liệu và tính toán trên các số liệu thực tế.
- Rèn luyện kỹ năng sử dụng dụng cụ thí nghiệm.
3. Thái độ:
- Rèn luyện cho học sinh thái độ học tập nghiêm túc, làm việc khoa học, cận thận trong quá trình sử dụng dụng cụ thí nghiệm.
- Rèn luyện tính trung thực, khách quan, cách nhìn nhận vấn đề có khoa học.
II. Phương pháp
- Kết hợp phương pháp phát vấn và phương pháp thuyết trình và phương pháp trực quan. Và phương pháp thực hành theo nhóm nhỏ.
2 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 420 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - CT nâng cao - Tiết 85 - Thực hành: xác định tiêu cự của thấu kính phân kì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:
85h phần nằm ngang của từ trường trái đất
Ngày soạn: 07/05/2008
BÀI 56: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH TIÊU CỰ CỦA
THẤU KÍNH PHÂN KÌ
Mục tiêu
Kiến thức:
- Xác định được tiêu cự của thấu kính phân kỳ.
Kỹ năng:
Rèn luyện cho học sinh kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực hành.
Rèn luyện kỹ năng láp ráp dụng cụ thí nghiệm, kỹ năng đo đạc.
Kỹ năng thu nhận và xữ lý số liệu và tính toán trên các số liệu thực tế.
Rèn luyện kỹ năng sử dụng dụng cụ thí nghiệm.
Thái độ:
Rèn luyện cho học sinh thái độ học tập nghiêm túc, làm việc khoa học, cận thận trong quá trình sử dụng dụng cụ thí nghiệm.
Rèn luyện tính trung thực, khách quan, cách nhìn nhận vấn đề có khoa học.
Phương pháp
Kết hợp phương pháp phát vấn và phương pháp thuyết trình và phương pháp trực quan. Và phương pháp thực hành theo nhóm nhỏ.
Chuẩn bị
Giáo viên:
Giáo án, SGK.
Giáo án, 6 Bộ dụng cụ thí nghiệm xác định tiêu cự của thấu kính phân kì.
Học sinh:
Chuẩn bị bài theo yêu cầu của giáo viên.
Tiến trình lên lớp
Ổn định lớp: Nắm sĩ số
Lớp 11A:
Kiểm tra bài củ:
Nội dung bài mới:
Đặt vấn đề:
Chúng ta đã biết được đặc điểm của các loại thấu kính. Trong tiết hôm nay chúng ta sẽ vận dụng công thức thấu kính và những kiến thức thực tế để xác định tiêu cự của thấu kính phân kì.
Triển khai bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu cơ sở lí thuyết
GV: Yêu cầu học sinh trình bày cơ sở lý thuyết theo kiến thức đã chuẩn bị ở nhà theo yêu cầu của giáo viên.
GV: Hãy viết công thức thấu kính và nêu ý nghĩa các đại lượng.
1. Cơ sở lí thuyết
Vận dụng công thức thấu kính:
- Từ việc đo ta vận dụng công thức thấu kính xác định được
- Từ việc đo O1O2 ta xác định được d2.
- Đo được khoảng cách từ ảnh đến thấu kính L2 là
- Vận dụng công thức thấu kính ta xác định được tiêu cự của thấu kính thứ hai là thấu kính phân kì:
Hoạt động 2: Tổ chức lớp giới thiệu dụng cụ
GV: Giới thiệu nhanh qua các dụng cụ dùng để sử dụng đo tiêu cự của thấu kính phân kì.
GV: - Chia lớp thành 4 nhóm và phân dụng cụ cho các nhóm.
Chỉ định nhóm trưởng cho từng nhóm
Hướng dẫn cho học sinh hoạt động nhóm.
HS: -Hoạt động nhóm theo hướng dẫn của giáo viên.
HS: Nhóm trưởng phân công công việc cho từng thành viên.
2. Giới thiệu dụng cụ
- Một băng quang học
- Một thấu kính hội tụ L0
- Một thấu kính phân kì
- Một đèn chiếu sáng.
- Một nguồn điện
- Vật AB có dạng hình số 1
- Màn ảnh.
- Năm đế trượt để cắm đèn, vật, hệ hai thấu kính và màn ảnh.
* Tiến trình thí nghiệm: SGK
3. Tổ chức lớp
Hoạt động 3: Giới thiệu dụng cụ làm thí nghiệm mẫu
GV: - Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm
Quan sát và hướng dẫn học sinh kịp thời những sai sót mà học sinh có thể gặp phải khi tiến hành thí nghiệm.
HS: - Tiến hành thí nghiệm và viết báo cáo thí nghiệm nộp cho giáo viên.
4. Tổ chức thực hành
Củng cố:
Giáo viên thu báo cáo thực hành và nhận xét buổi thực hành
5. Dặn dò
* Bài mới: “Thực hành xác định chiết suất của nước”
- Nghiên cứu cơ sở lí thuyết của việc xác định chiết suất của nước
- Viết mẫu báo cáo thí nghiệm.
File đính kèm:
- TIET 85 Thuc hanh T1.docx