Giáo án Vật lý 11 - CT nâng cao - Tiết 86 - Thực hành: xác định chiết suất của nước (t2)

BÀI 56: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH CHIẾT SUẤT CỦA NƯỚC (T2)

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- Đo được chiết suất của nước.

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực hành.

- Rèn luyện kỹ năng láp ráp dụng cụ thí nghiệm, kỹ năng đo đạc.

- Kỹ năng thu nhận và xữ lý số liệu và tính toán trên các số liệu thực tế.

- Rèn luyện kỹ năng sử dụng dụng cụ thí nghiệm.

3. Thái độ:

- Rèn luyện cho học sinh thái độ học tập nghiêm túc, làm việc khoa học, cận thận trong quá trình sử dụng dụng cụ thí nghiệm.

- Rèn luyện tính trung thực, khách quan, cách nhìn nhận vấn đề có khoa học.

II. Phương pháp

- Phương pháp thực hành theo nhóm nhỏ.

III. Chuẩn bị

1. Giáo viên:

- Giáo án, 6 Bộ dụng cụ thí nghiệm xác định chiết suất của nước.

 

docx2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 599 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - CT nâng cao - Tiết 86 - Thực hành: xác định chiết suất của nước (t2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 86 Ngày soạn: 09/05/2008 BÀI 56: THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH CHIẾT SUẤT CỦA NƯỚC (T2) Mục tiêu Kiến thức: Đo được chiết suất của nước. Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng vận dụng lý thuyết vào thực hành. Rèn luyện kỹ năng láp ráp dụng cụ thí nghiệm, kỹ năng đo đạc. Kỹ năng thu nhận và xữ lý số liệu và tính toán trên các số liệu thực tế. Rèn luyện kỹ năng sử dụng dụng cụ thí nghiệm. Thái độ: Rèn luyện cho học sinh thái độ học tập nghiêm túc, làm việc khoa học, cận thận trong quá trình sử dụng dụng cụ thí nghiệm. Rèn luyện tính trung thực, khách quan, cách nhìn nhận vấn đề có khoa học. Phương pháp Phương pháp thực hành theo nhóm nhỏ. Chuẩn bị Giáo viên: Giáo án, 6 Bộ dụng cụ thí nghiệm xác định chiết suất của nước. Học sinh: Chuẩn bị bài theo yêu cầu của giáo viên. Nghiên cứu cơ sở lý thuyết và các bước thí nghiệm xác định chiết suất của nước. Tiến trình lên lớp Ổn định lớp: Nắm sĩ số 11A: Kiểm tra bài củ: 3. Nội dung bài mới: Đặt vấn đề: Chúng ta đã biết định nghĩa về chiets suất tuyệt đối và chiết suất tỉ đối. Trong tiết hôm nay chúng ta sẽ vận dụng kiến thức để xác định chiết suất của nước. Triển khai bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu cở sở lý thuyết GV: Yêu cầu học sinh trình bày cơ sở lý thuyết theo kiến thực đac chuẩn bị ở nhà theo yêu cầu của giáo viên. GV: Hãy phát biểu định luật khúc xạ ánh sáng? Từ đó nêu cách để xác định chiết suất của nước. 1. Cơ sở lý thuyết Xét sự khúc xạ của tia sáng nằm trong mặt phẳng vuông góc với thành cốc hình trụ chứa nước. Vận dụng định luật khúc xạ ánh sáng chúng ta xác định được chiết suất của nước. Hoạt động 2: Tổ chức lớp giới thiệu dụng cụ GV: Giới thiệu nhanh qua các dụng cụ dùng để sử dụng đo chiết suất của nước. GV: - Chia lớp thành 4 nhóm và phân dụng cụ cho các nhóm. Chỉ định nhóm trưởng cho từng nhóm Hướng dẫn cho học sinh hoạt động nhóm. HS: -Hoạt động nhóm theo hướng dẫn của giáo viên. HS: Nhóm trưởng phân công công việc cho từng thành viên. 2. Giới thiệu dụng cụ - Một cóc thủy tinh - Băng dính sẩm màu - Dao có lưỡi mỏng - Nến và diêm. - Thước chia đến milimet - Bút chì và giấy trắng. * Tiến trình thid nghiệm: SGK 3. Tổ chức lớp Hoạt động 3: Tổ chức thực hành GV: - Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm Quan sát và hướng dẫn học sinh kịp thời những sai sót mà học sinh có thể gặp phải khi tiến hành thí nghiệm. HS: - Tiến hành thí nghiệm và viết báo cáo thí nghiệm nộp cho giáo viên. 4. Tổ chức thực hành 4. Củng cố: Giáo viên thu báo cáo thực hành và nhận xét buổi thực hành 5. Dặn dò: Về nhà chú ý đọc và nghiên cứu trước SGK 12 đặc biệt là 3 phần dao động cơ học và dòng điện xoay chiều, vật lý hạt nhân.

File đính kèm:

  • docxTIET 86 THUC HANH T2.docx