Giáo án Vật lý 11 KHTN - Tiết 16 - Điện năng và công suất điện.định luật Jun-Len-xơ (tt)

PHẦN I: ĐIỆN HỌC – ĐIỆN TỪ HỌC

CHƯƠNG 2: DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI

TIẾT 16: ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN.ĐỊNH LUẬT JUN-LEN-X(tt)

A.Mục tiêu:

 - Nêu được suất điện động của nguồn điện, suất phản điện của máy thu.

 - Phân biệt 2 loại dụng cụ tiêu thụ điện .Hiểu được suất phản điện của máy thu điện.Hiểu và vận dụng được các công thức về điện năng tiêu thụ và công suất tiêu thụ ,công suất có ích của máy thu điện .

Kĩ năng:

- Vận dụng được công thức tính công suất của máy thu.

- Tính được hiệu suất của máy thu điện.

B.Chuẩn bị:

 1.Giáo viên:

- 1 số thiết bị điện tỏa nhiệt thường dùng trong đời sống.

- Chuẩn bị câu hỏi củng cố bài.

- Nội dung ghi bảng

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 360 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 KHTN - Tiết 16 - Điện năng và công suất điện.định luật Jun-Len-xơ (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 2.10.2008 PHẦN I: ĐIỆN HỌC – ĐIỆN TỪ HỌC CHƯƠNG 2: DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI TIẾT 16: ĐIỆN NĂNG VÀ CÔNG SUẤT ĐIỆN.ĐỊNH LUẬT JUN-LEN-X(tt) A.Mục tiêu: - Nêu được suất điện động của nguồn điện, suất phản điện của máy thu. - Phân biệt 2 loại dụng cụ tiêu thụ điện .Hiểu được suất phản điện của máy thu điện.Hiểu và vận dụng được các công thức về điện năng tiêu thụ và công suất tiêu thụ ,công suất có ích của máy thu điện . Kĩ năng: - Vận dụng được công thức tính công suất của máy thu. - Tính được hiệu suất của máy thu điện. B.Chuẩn bị: 1.Giáo viên: - 1 số thiết bị điện tỏa nhiệt thường dùng trong đời sống. - Chuẩn bị câu hỏi củng cố bài. - Nội dung ghi bảng 3. Công suất của các dụng cụ tiêu thụ điện : dụng cụ tỏa nhiệt ( chỉ chứa điện trở)và máy thu điện. a. Công suất của dụng cụ tỏa nhiệt Điện năng tiêu thụ của dụng cụ tỏa nhiệt Công suất của dụng cụ tỏa nhiệt b. Suất phản điện của máy thu điện:sgk A/ :là công được chuyển hóa thành các dạng năng lượng có ích khác(trừ nhiệt năng) Đơn vị : V *Nếu máy thu điện là nguồn điện đang được nạp điện , thì suất phản điện có trị số bằng suất điện động của nguồn lúc phát điện ( dòng điện nạp đi vào cực dương của máy thu điện). c. Điện năng và công suất điện tiêu thụ của máy thu điện - Công mà dòng điện thực hiện ở máy thu điện A= A/ + Q/= EpIt + rpI2t= UIt U là hđt đặt vào máy thu điện . Đó cũng là điện năng tiêu thụ của máy thu điện . -Công suất của máy thu điện : P’ = EPI là công suất có ích của máy thu điện. d. Hiệu suất của máy thu điện e.Các chỉ số trên dụng cụ tiêu thụ điện: sgk 4.Đo công suất điện và điện năng tiêu thụ : sgk 2.Học sinh: Ôn lại phần công, công suất và định luật Jun-lenxơ đã học ở THCS. C.Tổ chức hoạt động dạy học: HĐ1: Kiểm tra và ôn tập kiến thức cũ. (10p) Hoạt động của HS Hoạt động của GV - HS trả lời. - HS trả lời. -Nhớ lại kiến thức cũ, chuẩn bị vào bài mới. - GV nêu câu hỏi kiểm tra: 1. Viết công thức tính công và công suất của dòng điện ở một mạch điện tiêu thụ điện năng, công và công suất của nguồn điện. 2. Nội dung và công thức của định luật Jun-lenxơ. HĐ2: Tìm hiểu công suất của các dụng cụ tiêu thụ điện (20p) - HS kể tên các thiết bị tiêu thụ điện mình biết - HS ghi nhớ - HS nêu các công thức theo yêu cầu của GV - HS chú ý theo dõi. - HS làm việc theo sự hướng dẫn của GV - HS rút ra công thức - HS thành lập biểu thức dưới sự hướng dẫn của GV - HS ghi nhớ và giải thích. - Yêu cầu HS kể tên các thiết bị tiêu thụ điện đã biết - GV phân biệt cho HS dụng cụ tỏa nhiệt và máy thu - Yêu cầu HS nêu công thức tính điện năng tiêu thụ và công suất của dụng cụ tỏa nhiệt. - GV trình bày cho HS về suất phản điện của máy thu, rút ra kết luận suất phản điện của máy thu - GV lưu ý cho HS chiều của dòng điện đi vào cực dương của máy thu điện - GV hướng dẫn HS thành lập biểu thức A = A/ + Q/= EpIt + rpI2t= UIt - GV thông báo đó cũng là điện năng tiêu thụ của máy thu. - Yêu cầu HS rút ra công thức tính công suất của máy thu. Lưu ý P/= Ep.I là công suất có ích của máy thu. GV nêu một ví dụ cụ thể. - Gv hướng dẫn HS thành lập biểu tính hiệu suất của máy thu. - GV thông báo các khái niệm định mức như hiệu điện thế, cường độ dòng điện, công suất. - Gv yêu cầu HS giải thích đối với một thiết bị điện cụ thể HĐ3: Đo công suất và điện năng tiêu thụ. (10p) - HS tự nghiên cứu, thảo luận các vấn đề GV đặt ra -Gv hướng dẫn HS tự nghiên cứu, thảo luận và trả lời các câu hỏi: + Cách xác định công suất điện trên một đoạn mạch? + Dụng cụ để đo công suất trong kĩ thuật? + Máy đếm điện năng thực chất để đo đại lượng nào? HĐ4: Củng cố .Hướng dẫn học ở nhà.(5p) -Trả lời -Ghi nhớ công việc về nhà . Yêu cầu HS vận dụng bài học trả lời các câu hỏi cuối bài Hướng dẫn và yêu cầu HS về nhà làm bài tập 3,4,5 trang 63. Yêu cầu HS về nhà đọc trước bài 13: Định luật Ôm đối với toàn mạch. D.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiết 16.doc