Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 60 - Suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động

Tiết : 60

G.V: Đỗ Quang Sơn

 Bài: suất điện động cảm ứng

 trong một đoạn dây dẫn chuyển động

 A/ Mục tiêu:

-Trình bày được TN về hiện tượng xuất hiện SĐĐ cảm ứng ở một dẫn chuyển động trong từ trường và hiểu được khi một đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường thì trong đoạn dây xuất hiện SĐĐ cảm ứng.

-Nắm được quy tắc bàn tay phải, công thức xác định SĐĐ cảm ứng trong đoạn dây.

-Trình bày được cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều.

 2. Kĩ năng:

-Vận dụng được quy tắc bàn tay phải để xác định chiều từ cực âm sang cực dương của SĐĐ cảm ứng trong đoạn dây.

-Vận dụng công thức xác định độ lớn SĐĐ cảm ứng trong đoạn dây để giải bài tập.

B/Chuẩn bị:

 1) Giáo viên:

 -Dụng cụ thí nghiệm (h39.1/sgk ). Mô hình của máy phát điện , Hình vẽ mô tat qui tắc bàn tay phải

2) Học sinh : ÔN kiến thức về HTCƯ

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 408 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 NC - Tiết 60 - Suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 8/3/08 Tiết : 60 G.V: Đỗ Quang Sơn Bài: suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động A/ Mục tiêu: -Trỡnh bày được TN về hiện tượng xuất hiện SĐĐ cảm ứng ở một dẫn chuyển động trong từ trường và hiểu được khi một đoạn dõy dẫn chuyển động trong từ trường thỡ trong đoạn dõy xuất hiện SĐĐ cảm ứng. -Nắm được quy tắc bàn tay phải, cụng thức xỏc định SĐĐ cảm ứng trong đoạn dõy. -Trỡnh bày được cấu tạo và nguyờn tắc hoạt động của mỏy phỏt điện xoay chiều. 2. Kĩ năng: -Vận dụng được quy tắc bàn tay phải để xỏc định chiều từ cực õm sang cực dương của SĐĐ cảm ứng trong đoạn dõy. -Vận dụng cụng thức xỏc định độ lớn SĐĐ cảm ứng trong đoạn dõy để giải bài tập. B/Chuẩn bị: 1) Giáo viên: -Dụng cụ thí nghiệm (h39.1/sgk ). Mô hình của máy phát điện , Hình vẽ mô tat qui tắc bàn tay phải 2) Học sinh : ÔN kiến thức về HTCƯ C/Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đặt câu hỏi yêu cầu h/s trả lời +. Định nghĩa dòng điện cảm ứng , SĐC/ứng , Hiện tượng cảm ứng điện từ ? +. Nêu công thức tính từ thông và công thức tính SĐCƯ trong một mạchn điện kín +. Nêu ý nghĩa của từ thông -. Yêu cầu h/s nhận xét phần trả lời của bạn - Nhớ lại kiến thức trả lời câu hỏi của g.v - Nhận xét câu trả lời của bạn Củng cố kiến thức Hoạt động 2: Suất điện động cảm ứng trong một đoạn dây dẫn chuyển động ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a. Mụ tả TN: (H.39.1/190-sgk) -. Trình bày thí nghiệm (H39.1/tr190/sgk) - Yêu cầu h/s quan sát và nêu kết quả của thí nghiệm I M N Q P ‘ 0 - Mở rộng : điều kiện xuất hiện SĐCƯ trong đoạn dây dẫn CĐ trong từ trường -. Quan sát thí nghiệm . Nêu được kết quả thí nghiệm và kết luận : Suất điện động cảm ứng chỉ xuất hiện khi đoạn dõy MN chuyển động trong từ trường và cắt ngang các đường sức từ -. Thảo luận và nhận xét câu trả lời của bạn Ghi nhận kiến thức Hoạt động 3: Qui tắc bàn tay phải ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Đvđ: quay lại TN trờn sơ đồ 39.1 và coi rằng MN đúng vai trũ như một nguồn điện. +. Yêu cầu h/s dựa vào qui ước chiều dòng điện , Dòng diện ở mạch ngoài của mạch điện Xỏc định trong hai đầu của M, N thỡ đầu nào là cực õm, đầu nào là cực dương? + HS khỏc nhận xột , bổ sung Kết luận: theo kết quả TN trờn thỡ M là cực õm, N là cực dương. - Khái quát : Nêu qui tắc dùng để xác định cực nguồn Điện cảm ứng Yêu cầu h/s : Đọc qui tắc và sử dụng (H39.2/sgk ) để minh hoạ -. Vận dụng kíên thức: qui ước chiều dòng điện , Dòng diện ở mạch ngoài của mạch điện xác định chiều dòng điện cảm ứng trong thí nghiệm - Đọc, nhớ , Vận dụng được nội dung qui tắc Bàn tay phải vào giải bài tập - Thảo luận để hiểu rõ nội dung qui tắc Vận dụng tốt (H39.2./sgk) Ghi nhận kiến thức Hoạt động 4: .Biểu thức suất điện động cảm ứng trong doạn dây....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Vận dụng công thức tính SĐCƯ và công thức tính vận tốc chuyển động hướng dẫn h/s xây dựng công thức ( 39.2/tr191/sgk) - Nhận xét phần xây dựng công thức của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức - Yêu cầu h/s : đọc phần dọc thểmt191+192/sgk - Hướng dẫn h/s xây dựng công thức ( 39.3/sgk) - Vận dụng kiến thức để xây dựng cồng thức (39.2/sgk) và ( #(.3/tr192/sgk ) Suất điện động cảm ứng trong mạch chớnh là suất điện động trong đoạn dõy chuyển động, cú độ lớn : ờecỳ = .Chỉ xột trường hợp đơn giản: và ^ đoạn dõy dẫn (MN): * ^ ị DF = BS =B (lvDt) ị ờecỳ = Blv . với l: chiều dài và v là tốc độ của MN * ( , ) = q ị ờecỳ = Blvsinq Trả lời câu hỏi C1 Thảo luận , nhận xét phần xây dựng công thức của bạn .Ghi nhận kiến thức Hoạt động 5: .Tìm hiểu máy phát điện ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò - Dùng máy phát điện để học sinh : + quan sát , Nêu cấu tạo , hoạt động của máy phát điện +. Nêu sự chuyển hoá năng lượng trong máy phát điện -. Giới thiệu cách phân loại máy phát điện - Quan sát , nêu được : Gồm một khung dõy quay trong từ trường của một nam chõm. -. Nêu được hoạt động của MPĐ: khung dõy quay trong từ trường thỡ cú dũng điện (búng đốn sỏng lờn) - Hiểu cáu tạo cổ góp điện trong MPĐ +. MPĐXoay chiều : Nhờ 2 vòng khuyờn bằng đồng tiếp xỳc với hai chổi quột Q nờn dũng điện đưa ra mạch ngoài cú chiềuthay đổi.theo TG Ta cú MPĐ Xoay chiều. +. Nhờ 2 bỏn khuyờn bằng đồng tiếp xỳc với hai chổi quột Q nờn dũng điện đưa ra mạch ngoài cú chiều khụng đổi. Ta cú MPĐ một chiều. Thảo luận và ghi nhận kiến thức Hoạt động 6: Củng cố vận dụng kiến thức ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Yêu cầu h/s trả lời các câu hỏi tr193/sgk Nhận xét câu trả lời của h/s Vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi Thảo luận nhận xét câu trả lời của bạn Ghi nhận kiến thức Hoạt động 7: .Hướng dẫn bài về nhà ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Yêu cầu h/s làm bài tập tr193/sgk Ghi nhớ nội dung bài làm ở nhà

File đính kèm:

  • docGAT-60VL11NC.doc