TIẾT : 13
 GV:Đỗ Quang Sơn BÀI : DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI NGUỒN ĐIỆN 
 A/ MỤC TIÊU:
 -.H/sinh nhớ được định nghĩa dòng điện, tác dụng của dòng điện ,công thức tính cường độ dòng điện .Nêu được điều kiện để có dòng điện
 -.H/sinh nhớ và vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch chỉ chứa R 
 H/sinh nhớ được định nghĩa và viết được công thức tính SĐ Đ của nguồn điện 
-. Giải thích được vì sao nguồn điện có thể duy chì được hiệu điện thế giữa hai cực của nó và nguồn điện là nguồn năng lượng 
-. H/sinh vận dụng được các công thức : I = e=
B/CHUẨN BỊ:
 1) Giáo viên:
 -.Đọc phần kiến thức tương ứng ở THCS
 -.Chuẩn bị trước hình vẽ thí nghiệm (H 10.3) . -.Các hình vẽ cần thiết từ H10.1 và 10.2 /sgk ) 
 2) Học sinh:
 Ôn kiến thức cũ có liên quan
C/TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
3 trang | 
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Tiết 13: Dòng điện không đổi nguồn điện - GV: Đỗ Quang Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày soạn : 21 /9/07 Tiết : 13
 GV:Đỗ Quang Sơn Bài : dòng điện không đổi nguồn điện 
 A/ Mục tiêu:
 -.H/sinh nhớ được định nghĩa dòng điện, tác dụng của dòng điện ,công thức tính cường độ dòng điện .Nêu được điều kiện để có dòng điện
 -.H/sinh nhớ và vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch chỉ chứa R 
 H/sinh nhớ được định nghĩa và viết được công thức tính SĐ Đ của nguồn điện 
-. Giải thích được vì sao nguồn điện có thể duy chì được hiệu điện thế giữa hai cực của nó và nguồn điện là nguồn năng lượng 
-. H/sinh vận dụng được các công thức : I = e=
B/Chuẩn bị:
 1) Giáo viên:
 -.Đọc phần kiến thức tương ứng ở THCS
 -.Chuẩn bị trước hình vẽ thí nghiệm (H 10.3) . -.Các hình vẽ cần thiết từ H10.1 và 10.2 /sgk ) 
 2) Học sinh:
 Ôn kiến thức cũ có liên quan
C/Tiến trình Dạy- Học:
 Hoạt động 1:.Đặt vấn đề .......
 Hoạt động của thầy
 Hoạt động của trò 
 -.Yêu cầu h/sinh đọc phần giới thiệu bài trong sgk 
 -. Nêu một số vai trò của điện trong đời sống và sản xuất 
Đọc sgk .Nắm được một số vấn đề về dòng điện 
Hoạt động 2 : tìm hiểu KN dòng điện và các tác dụng của dòng điện 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 -.Yêu cầu h/sinh :Nhớ lại kiến thức cũ để trả lời các câu hỏi tr48/sgk 
 -.Nhận xét câu trả lời của h/sinh 
-.Đọc câu hỏi của sgk và trả lời những câu hỏi đó 
-. Tự ôn lại kiến thức về dòng điện đã học ở THCS 
-. Nêu được định nghĩa dòng điện ,các tác dụng như nhiệt, từ ,hoá học
-.trả lời câu C1
 Ghi nhận kiến thức 
Hoạt động 3: Tìm hiểu cường độ dòng điện và về dòng điện không đổi .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 a) Cường độ dòng điện 
 -Yêu cầu h/sinh : + đọc định nghĩa dòng điện trong sgk Nêu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào điện tích và thời gian như thế nào ?
 - Nhận xét câu trả lời của h/sinh 
 -. Giới thiệu công thức tính cường độ dòng điện ( CT 10.1/sgk )
 *) Dòng điện không đổi 
 -Yêu cầu h/sinh : + .Đọc ĐN D Đ K đổi (tr48/sgk) .Nêu được công thức tính cường độ của dòng điện không đổi ( CT 10.2/sgk)và trả lời câu C2?
 *)Đơn vị của cường độ dòng điện và của điện lượng 
 -.Yêu cầu h/s : đọc sgk nhớ đơn vị của I là A ,Hiểu đơn vị của điện lượng là C với 1C= 1A.s 
-.Yêu cầu h/s: Đọc phần kiến thức bbổ xung tr49/sgk?
 Nhận xét câu trả lời của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức 
 b)Định luật Ôm cho đoạn mạch chỉ chứa điện trở thuần 
-. Yêu cầu học sinh: +. đọc nội dung định luật ?
+.Nêu KN về độ giảm điện thế 
 +.Vận dụng định luật Ôm vào tính điện trở R 
 -. Yêu cầu h/s :nhận dạng hàm I=fUvà vẽ đồ thị đó trong MPTĐ (UOI)- H10.2/sgk
-. Đọc sgk và hiểu được : I phụ thuộc tỉ lệ với điện tích chuyển qua mạch 
 -.Hiểu được công thức tính 
 Itb= và It= (khi 
-Nêu được định nghĩa cường độ dòng điện như sgk tr48
 Ghi nhận kiến thức 
-.Đọc nhớ định nghĩa dòng điện không đổi , công thức tính I 
-. Trả lời câu hỏi C1
-. Phân biệt được dòng điện một chiều với dòng điện không đổi 
- Trả lời câu hỏi C2
 Ghi nhận kiến thức 
-. Đọc sgk nhớ được đơn vị của I là A . Thảo luận để nêu được khái niệm đơn vị của điện lượng ( q) C = 1A.s
- Thảo luận để trả lời câu hỏi Ghi nhận kiến thức 
_ .Đọc nhớ nội dung định luật . biết sử dụng biểu thức định luật dưới hai dạng (10.3 và 10.4) .biết sử dụng công thức (10.5)
-.Trả lời câu hỏi C3 ,C4, C5
 Ghi nhận kiến thức 
-.Thảo luận để vẽ được đồ thị hàm I=fU
 (H10.2 )
 Hiểu được với dây dẫn kim loại : khi NĐ không đổi thì dòng điện qua nó tuân theo ĐL /Ôm 
 Ghi nhận kiến thức 
Hoạt động 4: Tìm hiểu về nguồn điện ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1)Điều kiện để có dòng điện 
 -.Yêu cầu h/s : + Đọc /sgk 
 +. Nêu kết luận về điều kiện để có dòng điện trong vật dẫn 
 -.Phân tích cho h/s thấy được sự tồn tại đồng thời hai chuyển động của điện tích trong vật dần khi có dòng điện chạy qua 
 a) Nguồn điện 
 -Yêu cầu h/s :+. trả lời câu hỏi: Nêu tác dụng ( vai trò ) của nguồn điện?
-.b)Phân tích cho h/s thấy rõ :Nguồn điện sinh công đẩy các điện tích âm chuyển động cùng chiều điện trường còn các điện tích dương ch/động ngược chiều điện trường bên trong nguồn điện - Công đó là công của lực lạ 
-. Nhớ lại kiến thức cũ để trả lời câu hỏi và nêu điều kiện có dòng điện trong vật dẫn là UVD
 Ghi nhận kiến thức 
-. Trả lời câu hỏi Hiểu được tác dụng của nguồn điện là : Tạo ra và duy trì hiệu điện thế giữa hai cực của nguồn 
-.Hiểu vai trò của lực lạ bên trong nguồn điện ( Lực lạ có bản chất là lực từ ,lực hoá học ...Nhưng không phải là loại lực mới )
- Phân biệt được vai trò của lực điện trường ở mạch ngoài với lực lạ bên trong nguồn điện 
 Hoạt động 5 : Tìm hiểu SĐ Đ của nguồn điện 
 Hoạt động của thầy 
 Hoạt động của trò 
 1) Công của nguồn điện 
 -.Yêu cầu h/s : đọc sgk và quan sát H10.3 /sgk để hiểu rõ sự sinh công của lực lạ trong nguồn điện 
 -. Phân tích kĩ công của lực lạ sinh ra để thắng công cản của lực điện trong nguồn điện 
 2)Suất điện động của nguồn điện 
 a) Định nghĩa 
 Yêu cầu h/s đọc sgk và nhớ đ/nghĩa SĐ Đ của nguồn điện 
 b) Công thức 
 Yêu cầu h/s hiểu công thức (10.6) nhớ ten các đại lượng và sử dụng vào bài tập và xây dựng đơn vị vôn 
 *) Chú ý 
 Hướng dẫn h/s cách đo SĐ Đ của nguồn bằng vôn kế khi mạch ngoài hở 
-Đọc sgk khái niệm công của lực lạ trong nguồn gọi là công của nguồn điện
-.Nhớ được nhận xét của sgk 
 Ghi nhận kiến thức 
-.Đọc sgk hiểu được ý nghĩa của SĐ Đ của nguồn điện 
-. Nhớ để có thể vận dụng được công thức tính SĐ Đ của nguồn điện.Biết cách đo SĐ Đ của nguồn điện 
 Biết được nguồn điện sinh công đẩy điện tích trong mạch ,nhưng chính nó cũng có điện trở -T Trong của nguồn (r)
 GHi nhận kiến thức 
 Hoạt động 6 : Củng cố ,vận dụng kiến thức 
 Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi tr51/sgk 
 Yêu cầu hg/s làm bài tập tr51+52/sgk 
            File đính kèm:
ga-t13.doc