TIẾT : 13
GV:Đỗ Quang Sơn BÀI : DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI NGUỒN ĐIỆN
A/ MỤC TIÊU:
-.H/sinh nhớ được định nghĩa dòng điện, tác dụng của dòng điện ,công thức tính cường độ dòng điện .Nêu được điều kiện để có dòng điện
-.H/sinh nhớ và vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch chỉ chứa R
H/sinh nhớ được định nghĩa và viết được công thức tính SĐ Đ của nguồn điện
-. Giải thích được vì sao nguồn điện có thể duy chì được hiệu điện thế giữa hai cực của nó và nguồn điện là nguồn năng lượng
-. H/sinh vận dụng được các công thức : I = e=
B/CHUẨN BỊ:
1) Giáo viên:
-.Đọc phần kiến thức tương ứng ở THCS
-.Chuẩn bị trước hình vẽ thí nghiệm (H 10.3) . -.Các hình vẽ cần thiết từ H10.1 và 10.2 /sgk )
2) Học sinh:
Ôn kiến thức cũ có liên quan
C/TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 482 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Tiết 13: Dòng điện không đổi nguồn điện - GV: Đỗ Quang Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 21 /9/07 Tiết : 13
GV:Đỗ Quang Sơn Bài : dòng điện không đổi nguồn điện
A/ Mục tiêu:
-.H/sinh nhớ được định nghĩa dòng điện, tác dụng của dòng điện ,công thức tính cường độ dòng điện .Nêu được điều kiện để có dòng điện
-.H/sinh nhớ và vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch chỉ chứa R
H/sinh nhớ được định nghĩa và viết được công thức tính SĐ Đ của nguồn điện
-. Giải thích được vì sao nguồn điện có thể duy chì được hiệu điện thế giữa hai cực của nó và nguồn điện là nguồn năng lượng
-. H/sinh vận dụng được các công thức : I = e=
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
-.Đọc phần kiến thức tương ứng ở THCS
-.Chuẩn bị trước hình vẽ thí nghiệm (H 10.3) . -.Các hình vẽ cần thiết từ H10.1 và 10.2 /sgk )
2) Học sinh:
Ôn kiến thức cũ có liên quan
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1:.Đặt vấn đề .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Yêu cầu h/sinh đọc phần giới thiệu bài trong sgk
-. Nêu một số vai trò của điện trong đời sống và sản xuất
Đọc sgk .Nắm được một số vấn đề về dòng điện
Hoạt động 2 : tìm hiểu KN dòng điện và các tác dụng của dòng điện
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Yêu cầu h/sinh :Nhớ lại kiến thức cũ để trả lời các câu hỏi tr48/sgk
-.Nhận xét câu trả lời của h/sinh
-.Đọc câu hỏi của sgk và trả lời những câu hỏi đó
-. Tự ôn lại kiến thức về dòng điện đã học ở THCS
-. Nêu được định nghĩa dòng điện ,các tác dụng như nhiệt, từ ,hoá học
-.trả lời câu C1
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 3: Tìm hiểu cường độ dòng điện và về dòng điện không đổi .
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
a) Cường độ dòng điện
-Yêu cầu h/sinh : + đọc định nghĩa dòng điện trong sgk Nêu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào điện tích và thời gian như thế nào ?
- Nhận xét câu trả lời của h/sinh
-. Giới thiệu công thức tính cường độ dòng điện ( CT 10.1/sgk )
*) Dòng điện không đổi
-Yêu cầu h/sinh : + .Đọc ĐN D Đ K đổi (tr48/sgk) .Nêu được công thức tính cường độ của dòng điện không đổi ( CT 10.2/sgk)và trả lời câu C2?
*)Đơn vị của cường độ dòng điện và của điện lượng
-.Yêu cầu h/s : đọc sgk nhớ đơn vị của I là A ,Hiểu đơn vị của điện lượng là C với 1C= 1A.s
-.Yêu cầu h/s: Đọc phần kiến thức bbổ xung tr49/sgk?
Nhận xét câu trả lời của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức
b)Định luật Ôm cho đoạn mạch chỉ chứa điện trở thuần
-. Yêu cầu học sinh: +. đọc nội dung định luật ?
+.Nêu KN về độ giảm điện thế
+.Vận dụng định luật Ôm vào tính điện trở R
-. Yêu cầu h/s :nhận dạng hàm I=fUvà vẽ đồ thị đó trong MPTĐ (UOI)- H10.2/sgk
-. Đọc sgk và hiểu được : I phụ thuộc tỉ lệ với điện tích chuyển qua mạch
-.Hiểu được công thức tính
Itb= và It= (khi
-Nêu được định nghĩa cường độ dòng điện như sgk tr48
Ghi nhận kiến thức
-.Đọc nhớ định nghĩa dòng điện không đổi , công thức tính I
-. Trả lời câu hỏi C1
-. Phân biệt được dòng điện một chiều với dòng điện không đổi
- Trả lời câu hỏi C2
Ghi nhận kiến thức
-. Đọc sgk nhớ được đơn vị của I là A . Thảo luận để nêu được khái niệm đơn vị của điện lượng ( q) C = 1A.s
- Thảo luận để trả lời câu hỏi Ghi nhận kiến thức
_ .Đọc nhớ nội dung định luật . biết sử dụng biểu thức định luật dưới hai dạng (10.3 và 10.4) .biết sử dụng công thức (10.5)
-.Trả lời câu hỏi C3 ,C4, C5
Ghi nhận kiến thức
-.Thảo luận để vẽ được đồ thị hàm I=fU
(H10.2 )
Hiểu được với dây dẫn kim loại : khi NĐ không đổi thì dòng điện qua nó tuân theo ĐL /Ôm
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 4: Tìm hiểu về nguồn điện ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1)Điều kiện để có dòng điện
-.Yêu cầu h/s : + Đọc /sgk
+. Nêu kết luận về điều kiện để có dòng điện trong vật dẫn
-.Phân tích cho h/s thấy được sự tồn tại đồng thời hai chuyển động của điện tích trong vật dần khi có dòng điện chạy qua
a) Nguồn điện
-Yêu cầu h/s :+. trả lời câu hỏi: Nêu tác dụng ( vai trò ) của nguồn điện?
-.b)Phân tích cho h/s thấy rõ :Nguồn điện sinh công đẩy các điện tích âm chuyển động cùng chiều điện trường còn các điện tích dương ch/động ngược chiều điện trường bên trong nguồn điện - Công đó là công của lực lạ
-. Nhớ lại kiến thức cũ để trả lời câu hỏi và nêu điều kiện có dòng điện trong vật dẫn là UVD
Ghi nhận kiến thức
-. Trả lời câu hỏi Hiểu được tác dụng của nguồn điện là : Tạo ra và duy trì hiệu điện thế giữa hai cực của nguồn
-.Hiểu vai trò của lực lạ bên trong nguồn điện ( Lực lạ có bản chất là lực từ ,lực hoá học ...Nhưng không phải là loại lực mới )
- Phân biệt được vai trò của lực điện trường ở mạch ngoài với lực lạ bên trong nguồn điện
Hoạt động 5 : Tìm hiểu SĐ Đ của nguồn điện
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Công của nguồn điện
-.Yêu cầu h/s : đọc sgk và quan sát H10.3 /sgk để hiểu rõ sự sinh công của lực lạ trong nguồn điện
-. Phân tích kĩ công của lực lạ sinh ra để thắng công cản của lực điện trong nguồn điện
2)Suất điện động của nguồn điện
a) Định nghĩa
Yêu cầu h/s đọc sgk và nhớ đ/nghĩa SĐ Đ của nguồn điện
b) Công thức
Yêu cầu h/s hiểu công thức (10.6) nhớ ten các đại lượng và sử dụng vào bài tập và xây dựng đơn vị vôn
*) Chú ý
Hướng dẫn h/s cách đo SĐ Đ của nguồn bằng vôn kế khi mạch ngoài hở
-Đọc sgk khái niệm công của lực lạ trong nguồn gọi là công của nguồn điện
-.Nhớ được nhận xét của sgk
Ghi nhận kiến thức
-.Đọc sgk hiểu được ý nghĩa của SĐ Đ của nguồn điện
-. Nhớ để có thể vận dụng được công thức tính SĐ Đ của nguồn điện.Biết cách đo SĐ Đ của nguồn điện
Biết được nguồn điện sinh công đẩy điện tích trong mạch ,nhưng chính nó cũng có điện trở -T Trong của nguồn (r)
GHi nhận kiến thức
Hoạt động 6 : Củng cố ,vận dụng kiến thức
Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi tr51/sgk
Yêu cầu hg/s làm bài tập tr51+52/sgk
File đính kèm:
- ga-t13.doc