Giáo án Vật lý 11 - Tiết 13: Dòng điện không đổi nguồn điện - GV: Đỗ Quang Sơn

TIẾT : 13

 GV:Đỗ Quang Sơn BÀI : DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI NGUỒN ĐIỆN

 A/ MỤC TIÊU:

 -.H/sinh nhớ được định nghĩa dòng điện, tác dụng của dòng điện ,công thức tính cường độ dòng điện .Nêu được điều kiện để có dòng điện

 -.H/sinh nhớ và vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch chỉ chứa R

 H/sinh nhớ được định nghĩa và viết được công thức tính SĐ Đ của nguồn điện

-. Giải thích được vì sao nguồn điện có thể duy chì được hiệu điện thế giữa hai cực của nó và nguồn điện là nguồn năng lượng

-. H/sinh vận dụng được các công thức : I = e=

B/CHUẨN BỊ:

 1) Giáo viên:

 -.Đọc phần kiến thức tương ứng ở THCS

 -.Chuẩn bị trước hình vẽ thí nghiệm (H 10.3) . -.Các hình vẽ cần thiết từ H10.1 và 10.2 /sgk )

 2) Học sinh:

 Ôn kiến thức cũ có liên quan

C/TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:

 

doc3 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 392 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Tiết 13: Dòng điện không đổi nguồn điện - GV: Đỗ Quang Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 21 /9/07 Tiết : 13 GV:Đỗ Quang Sơn Bài : dòng điện không đổi nguồn điện A/ Mục tiêu: -.H/sinh nhớ được định nghĩa dòng điện, tác dụng của dòng điện ,công thức tính cường độ dòng điện .Nêu được điều kiện để có dòng điện -.H/sinh nhớ và vận dụng được định luật Ôm cho đoạn mạch chỉ chứa R H/sinh nhớ được định nghĩa và viết được công thức tính SĐ Đ của nguồn điện -. Giải thích được vì sao nguồn điện có thể duy chì được hiệu điện thế giữa hai cực của nó và nguồn điện là nguồn năng lượng -. H/sinh vận dụng được các công thức : I = e= B/Chuẩn bị: 1) Giáo viên: -.Đọc phần kiến thức tương ứng ở THCS -.Chuẩn bị trước hình vẽ thí nghiệm (H 10.3) . -.Các hình vẽ cần thiết từ H10.1 và 10.2 /sgk ) 2) Học sinh: Ôn kiến thức cũ có liên quan C/Tiến trình Dạy- Học: Hoạt động 1:.Đặt vấn đề ....... Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Yêu cầu h/sinh đọc phần giới thiệu bài trong sgk -. Nêu một số vai trò của điện trong đời sống và sản xuất Đọc sgk .Nắm được một số vấn đề về dòng điện Hoạt động 2 : tìm hiểu KN dòng điện và các tác dụng của dòng điện Hoạt động của thầy Hoạt động của trò -.Yêu cầu h/sinh :Nhớ lại kiến thức cũ để trả lời các câu hỏi tr48/sgk -.Nhận xét câu trả lời của h/sinh -.Đọc câu hỏi của sgk và trả lời những câu hỏi đó -. Tự ôn lại kiến thức về dòng điện đã học ở THCS -. Nêu được định nghĩa dòng điện ,các tác dụng như nhiệt, từ ,hoá học -.trả lời câu C1 Ghi nhận kiến thức Hoạt động 3: Tìm hiểu cường độ dòng điện và về dòng điện không đổi . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò a) Cường độ dòng điện -Yêu cầu h/sinh : + đọc định nghĩa dòng điện trong sgk Nêu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào điện tích và thời gian như thế nào ? - Nhận xét câu trả lời của h/sinh -. Giới thiệu công thức tính cường độ dòng điện ( CT 10.1/sgk ) *) Dòng điện không đổi -Yêu cầu h/sinh : + .Đọc ĐN D Đ K đổi (tr48/sgk) .Nêu được công thức tính cường độ của dòng điện không đổi ( CT 10.2/sgk)và trả lời câu C2? *)Đơn vị của cường độ dòng điện và của điện lượng -.Yêu cầu h/s : đọc sgk nhớ đơn vị của I là A ,Hiểu đơn vị của điện lượng là C với 1C= 1A.s -.Yêu cầu h/s: Đọc phần kiến thức bbổ xung tr49/sgk? Nhận xét câu trả lời của h/s và nêu kết luận chuẩn kiến thức b)Định luật Ôm cho đoạn mạch chỉ chứa điện trở thuần -. Yêu cầu học sinh: +. đọc nội dung định luật ? +.Nêu KN về độ giảm điện thế +.Vận dụng định luật Ôm vào tính điện trở R -. Yêu cầu h/s :nhận dạng hàm I=fUvà vẽ đồ thị đó trong MPTĐ (UOI)- H10.2/sgk -. Đọc sgk và hiểu được : I phụ thuộc tỉ lệ với điện tích chuyển qua mạch -.Hiểu được công thức tính Itb= và It= (khi -Nêu được định nghĩa cường độ dòng điện như sgk tr48 Ghi nhận kiến thức -.Đọc nhớ định nghĩa dòng điện không đổi , công thức tính I -. Trả lời câu hỏi C1 -. Phân biệt được dòng điện một chiều với dòng điện không đổi - Trả lời câu hỏi C2 Ghi nhận kiến thức -. Đọc sgk nhớ được đơn vị của I là A . Thảo luận để nêu được khái niệm đơn vị của điện lượng ( q) C = 1A.s - Thảo luận để trả lời câu hỏi Ghi nhận kiến thức _ .Đọc nhớ nội dung định luật . biết sử dụng biểu thức định luật dưới hai dạng (10.3 và 10.4) .biết sử dụng công thức (10.5) -.Trả lời câu hỏi C3 ,C4, C5 Ghi nhận kiến thức -.Thảo luận để vẽ được đồ thị hàm I=fU (H10.2 ) Hiểu được với dây dẫn kim loại : khi NĐ không đổi thì dòng điện qua nó tuân theo ĐL /Ôm Ghi nhận kiến thức Hoạt động 4: Tìm hiểu về nguồn điện ........ Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1)Điều kiện để có dòng điện -.Yêu cầu h/s : + Đọc /sgk +. Nêu kết luận về điều kiện để có dòng điện trong vật dẫn -.Phân tích cho h/s thấy được sự tồn tại đồng thời hai chuyển động của điện tích trong vật dần khi có dòng điện chạy qua a) Nguồn điện -Yêu cầu h/s :+. trả lời câu hỏi: Nêu tác dụng ( vai trò ) của nguồn điện? -.b)Phân tích cho h/s thấy rõ :Nguồn điện sinh công đẩy các điện tích âm chuyển động cùng chiều điện trường còn các điện tích dương ch/động ngược chiều điện trường bên trong nguồn điện - Công đó là công của lực lạ -. Nhớ lại kiến thức cũ để trả lời câu hỏi và nêu điều kiện có dòng điện trong vật dẫn là UVD Ghi nhận kiến thức -. Trả lời câu hỏi Hiểu được tác dụng của nguồn điện là : Tạo ra và duy trì hiệu điện thế giữa hai cực của nguồn -.Hiểu vai trò của lực lạ bên trong nguồn điện ( Lực lạ có bản chất là lực từ ,lực hoá học ...Nhưng không phải là loại lực mới ) - Phân biệt được vai trò của lực điện trường ở mạch ngoài với lực lạ bên trong nguồn điện Hoạt động 5 : Tìm hiểu SĐ Đ của nguồn điện Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1) Công của nguồn điện -.Yêu cầu h/s : đọc sgk và quan sát H10.3 /sgk để hiểu rõ sự sinh công của lực lạ trong nguồn điện -. Phân tích kĩ công của lực lạ sinh ra để thắng công cản của lực điện trong nguồn điện 2)Suất điện động của nguồn điện a) Định nghĩa Yêu cầu h/s đọc sgk và nhớ đ/nghĩa SĐ Đ của nguồn điện b) Công thức Yêu cầu h/s hiểu công thức (10.6) nhớ ten các đại lượng và sử dụng vào bài tập và xây dựng đơn vị vôn *) Chú ý Hướng dẫn h/s cách đo SĐ Đ của nguồn bằng vôn kế khi mạch ngoài hở -Đọc sgk khái niệm công của lực lạ trong nguồn gọi là công của nguồn điện -.Nhớ được nhận xét của sgk Ghi nhận kiến thức -.Đọc sgk hiểu được ý nghĩa của SĐ Đ của nguồn điện -. Nhớ để có thể vận dụng được công thức tính SĐ Đ của nguồn điện.Biết cách đo SĐ Đ của nguồn điện Biết được nguồn điện sinh công đẩy điện tích trong mạch ,nhưng chính nó cũng có điện trở -T Trong của nguồn (r) GHi nhận kiến thức Hoạt động 6 : Củng cố ,vận dụng kiến thức Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi tr51/sgk Yêu cầu hg/s làm bài tập tr51+52/sgk

File đính kèm:

  • docga-t13.doc