TIẾT : 2 Ngày soạn : 03/9/ 0 7 BÀI: THUYẾT ÊLECTRON .
ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN ĐIỆN TÍCH
A/ MỤC TIÊU:
-.Học sinh trình bày được:+. nội dung cơ bản của thuyết êlectron,cấu tạo của n/tử
+.bản chất sự nhiễm điện của các vật
-.H/S vận dụng được thuyết êlẻctron để giải thích sơ lược các hiện tượng nhiễm điện
-. H/S hiểu nội dung định luật bảo toàn điện tích ,vận dụng được định luật vào giải bài tập về trao đổi điện tích giữa các vật trong một hệ
B/CHUẨN BỊ:
1) Giáo viên:
-.Nhắc h/s ôn kiến thức cấu tạo nguyên tử đã học ở VL lớp 7, hoá học THCS
-.Những t/n về sự nhiễm điện của các vật
, 2) Học sinh:
-Ôn kỹ kiến thức cũ
C/TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
Hoạt động 1: .Kiểm tra bài cũ .
3 trang |
Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 452 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Tiết 2: Thuyết êlectron. Định luật bảo toàn điện tích - GV: Đỗ Quang Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CB
GV : Đỗ Quang Sơn Tiết : 2 Ngày soạn : 03/9/ 0 7 Bài: thuyết êlectron .
định luật bảo toàn điện tích
A/ Mục tiêu:
-.Học sinh trình bày được:+. nội dung cơ bản của thuyết êlectron,cấu tạo của n/tử
+.bản chất sự nhiễm điện của các vật
-.H/S vận dụng được thuyết êlẻctron để giải thích sơ lược các hiện tượng nhiễm điện
-. H/S hiểu nội dung định luật bảo toàn điện tích ,vận dụng được định luật vào giải bài tập về trao đổi điện tích giữa các vật trong một hệ
B/Chuẩn bị:
1) Giáo viên:
-.Nhắc h/s ôn kiến thức cấu tạo nguyên tử đã học ở VL lớp 7, hoá học THCS
-.Những t/n về sự nhiễm điện của các vật
, 2) Học sinh:
-Ôn kỹ kiến thức cũ
C/Tiến trình Dạy- Học:
Hoạt động 1: .Kiểm tra bài cũ .......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
- Đặt câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời :
+.Kể tên các cách làm vật trung hoà nhiễm điện ? và đặc điểm về điện tích của các vật đó ?
+.Nêu nội dung định luật Culông ?
-.Nhận xét kết quả trả lời của h/sinh
Nhớ lại kiến thức và trả lời câu hỏi
Hoạt động 2 Tìm hiểu nội dung cơ bản của thuyết êlectron ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Cấu tạo nguyên tử về phương diện điện .Điện tích nguyên tố -.Yêu cầu h/sinh :Đọc sgk và trả lời câu hỏi +.Cấu tạo của nguyên tử ?
+.Khi nào nguyên tử trung hoà về điện?
_.Giải thích khái niệm điện tích nguyên tố
2)Thuyết êlẻctron
*)Nêuvấn đề
a).Yêu cầu h/sinh đọc sgk ,trả lời câu hỏi
+.Bản chất sự nhiễm điện của các vật ?
+Ion dương ?
b)Yêu cầu h/sinh đọc sgk và trả lời câu hỏi :
+.Ion âm là gì ?
+.Vì sao vật bị nhiễm điện?Thế nào là vật nhiễm điện dương, vật nhiễm điện âm ?
-.Yêu cầu h/sinh :Trả lời câu hỏi C1 ?
-.Nhận xét câu trả lời của học sinh
-. Đọc sgk ,nhớ những nội dung cơ bản
-Thảo luận để hiểu rõ những nội dung chính và Trả lời câu hỏi của giáo viên
-. Hiểu cấu tạo nguyên tử về phương diện điện và giải thích được nguyên nhân nhiễm điện của các vật
Thảo luận để hiẻu :vật bị nhiễm điện là do thừa hoặc thiếu êlectron, nguyên tử thiếu êlectron thành Ion dương và trả lời được câu hỏi của g/viên
Ghi nhận kiến thức
Hiểu được nguyên tử thừa electron trở thành Ion âm
Trả lời được câu hỏi
Ghi nhận kiến thức
-.Lấy ví dụ về ion dương ,ion âm ,vật nhiễm điện dương ,vật nhiễm điện âm để minh hoạ cho câu trả lời của mình
- Thảo luận , trả lời câu hỏi C1, /tr12/sgk
Nhận xét câu trả lời của bạn
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 3 Vận dụng thuyết electron Tìm hiểu vật dẫn điện và vật cáchđiện ...
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1) Vật dẫn điện vật cách điện -.Lập luận để đi tới sự phân biệt về bản chất dẫn điện của môi trường
-.Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi :
+.Điện tích tự do ?
+.Chất dẫn điện ? Chất cách điện ?
-.Yêu cầu học sinh :Nhận xét câu trả lời của bạn ?
-.Nêu kết luận về chuẩn kiến thức
-.Nghe phân tích của g/viên
-.Thảo luận và
Trả lời các câu hỏi của giáo viên
-.Ghi nhớ nội dung kiến thức
Vận dụng : Lấy ví dụ về chất dẫn điện ,chất cách điện
Trả lời câu hỏi C2,C3
Hoạt động 4: Vận dụng thuyết êlectron để giải thích bâ hiện tượng nhiễm điện của các vật........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Giải thích H/T nhiễm điện do tiếp xúc
+.Yêu cầu H/S : Đọc sgk ,giải thích được hiện tượng
+.Nhận xét phần trả lời của H/S
và nêu k/luận kiến thức chuẩn
-.Giải thích H/t nhiễm điện do hưởng ứng
+.Yêu cầu h/sinh :
Vận dụng tương tác tĩnh điện ,thuyết êlẻcton ,k/niệm điện tích tự do để giải thích hiện tượng
+.Nhận xét phần trả lời của h/sinh
và nêu két luận
-.Đọc hiểu kiến thức ,giải thích được vì sao vật trung hoà tiếp xúc với vật mang điện lại nhiễm điện cùng loại với điện tính của vật nhiễm điện ban đầu
Trả lời cấu hỏi C4
Ghi nhận kiến thức
-. Thảo luận và giải thích được sự nhiễm điện theo miền trong hiện tượng nhiễm điện do hưởng ứng
Trả lời câu hỏi C5
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 5: Tìm hiểu định luật bảo toàn điện tích ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-. Từ các hiện tượng điện đã tìm hiểu ,và khát quát .Giáo viên giới thiệu định luật bảo toàn điện tích
-.Yêu cầu h/sinh : Đọc nội dung định luật tr12/sgk,vận dụng định luật giải thích rõ hơn kết quả của ba cách nhiễm điện
-. Đọc hiểu nội dung định luật
-.Thảo luận để hiểu rõ định luật bảo toàn điện tích và vận
dụng để hiểu rõ kết quả sự nhiễm điện của các vật . Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 6: Củng cố và vận dụng kiến thức ........
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
-.Nhấn mạnh nội dung cơ bản của baì
-.Yêu cầu h/sinh : Trả lời câu hỏi 1 ;2 ;3;4;/ tr14/sgk
-.Trả lời câu hỏi tr14/sgk
-.Thảo luận và nhận xét câutrả lời của bạn
Ghi nhận kiến thức
Hoạt động 7: ..Hướng dẫn bài về nhà ......
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài về nhà : Bài tập 5 ;6,7/tr14
Ghi nhớ tên bài và làm bài ở nhà
File đính kèm:
- giao antiet2 co ban.doc