Giáo án Vật lý 11 - Tiết 69 - Bài tập về khúc xạ ánh sáng và phản xạ toàn phần

Tiết 69 BÀI TẬP VỀ KHÚC XẠ ÁNH SÁNG VÀ PHẢN XẠ TOÀN PHẦN

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:Hệ thống kiến thức và phương pháp giải bài tập về sự khúc xạ ánh sáng và phản xạ toàn phần.

2. Kĩ năng:Rèn luyện kĩ năng về vẽ hình và giải các bt dựa vào các phép toán hình học.

II. Chuẩn bị:

1.GV:

a. Dụng cụ và đồ dùng dạy học: các phiếu học tập và lựa chọn các bt đặc trưng.

b. Phiếu học tập:

2. HS

III. Tổ chức hoạt động dạy – học:

1. Hoạt động 1: ( phút): Phát phiếu học tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: thanhthanh29 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 11 - Tiết 69 - Bài tập về khúc xạ ánh sáng và phản xạ toàn phần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 69 BÀI TẬP VỀ KHÚC XẠ ÁNH SÁNG VÀ PHẢN XẠ TOÀN PHẦN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:Hệ thống kiến thức và phương pháp giải bài tập về sự khúc xạ ánh sáng và phản xạ toàn phần. 2. Kĩ năng:Rèn luyện kĩ năng về vẽ hình và giải các bt dựa vào các phép toán hình học. II. Chuẩn bị: 1.GV: a. Dụng cụ và đồ dùng dạy học: các phiếu học tập và lựa chọn các bt đặc trưng. b. Phiếu học tập: 2. HS III. Tổ chức hoạt động dạy – học: 1. Hoạt động 1: ( phút): Phát phiếu học tập Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Phát phiếu học tập. Cho hs thảo luận theo nhóm Thu phiếu học tập của hs Gọi đại diện các nhóm đưa ra các phương án trả lời và giải thích. Gọi các nhóm khác câu tiếp theo. Gọi các nhóm khác nhận xét Gv đánh giá các câu trả lời của các nhóm Nhận phiếu học tập. Thảo luận Nộp phiếu học tập cho gv Đưa ra câu trả lời ( có giải thích) Làm theo y/ c của gv 2. Hoạt động 2: ( phút): Bài tập 1: BT về sự khúc xạ Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Chú ý BT1.sgk HS1 ,2 đọc đề Chú ý tiếp thu HS3 lên bảng tóm tắt. HS4 nhận xét ,hoặc bổ sung Theo dõi và làm theo HD của gv Theo dõi và ghi nhanh vào vở nháp các công thức gợi ý của GV để có cơ sở để gải . Hoạt động độc lập. Hs 5 lên bảng giải bài 1 Hs 6nhận xét và bổ sung Ghi nhanh bài tập đã sửa và vở bt Nêu BT1 Gọi hs đọc đề Gv phân tích đề Gọi HS lên bảng tóm tắt đề. Gọi HS nhận xét, bổ sung Hướng dẫn hs vẽ đường đi của tia sáng Gợi ý: dựa vào hình vẽ và các công thức về định luật khúc xạ tìm các đại lượng theo y/c của bài toán. + công thức định luật khúc xạ ánh sáng + góc lệch khúc xạ +dùng các tính chất đổng dạng và các hàm lượng giác: tang, sin, cos,.. +thay số và tính toán Biện luận Gọi hs lên bảng giải bài 1 Gọi hs khác nhận xét bài làmcủa bạn. Đánh giá bài làm của học sinh và hoàn chỉnh 3. Hoạt động 3: ( phút): Bài tập 2 Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên HS7, 8 đọc đề Chú ý tiếp thu 9 HS9 lên bảng tóm tắt. HS10 nhận xét ,hoặc bổ sung Thực hiện các y/ c của gv Tự giải vào giấy nháp Trả lời theo câu hỏi định hướng của gv Nêu bài tập 2 Gọi hs đọc đề Gv phân tích đề Gọi HS lên bảng tóm tắt đề. Gọi HS nhận xét, bổ sung Hướng dẫn hs vẽ hình 46.3 và 46.4.sgk Gơị ý: Aùp dụng đ/l khúc xạ (BT đ/l) +xác định các đạinlượng theo y/c của đề ra + dùng các tính chất hình học và lượng giác để xác định ảnh. 4. Hoạt động 4: ( phút): Bài tập 3:BT về sự phản xạ toàn phần Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Chú ý BT3.sgk HS1 ,2 đọc đề Chú ý tiếp thu và đứng tại chổ trả lời. Cả lớp theo dõi bài làm của 2 bạn để đưa ra nhận xét. Ghi nhanh bài làm vào vở BT Gọi hs nhắc lại: -đk để có phản xạ toàn phần - cách vẽ đường đi của tia sángkhi có phản xạ toàn phần. Nêu bài tập 2 Gọi hs đọc đề Gv phân tích đề Hướng dẫn Hs tóm tắt đề lên bảng. Gọi 2 hs khá lên bảng trình bày . Gv đánh giá bài làm của hs và hoàn thiện. 5. Hoạt động 5: ( phút): Củng cố và giao BTVN Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên Chú ý theo dõi và ghi chép theo gv Ghi BTVN vào vở BT Củng cố kiến thức trong chương (có thể ghi các kiến thức lên bảng phụ) Giao BT VN: + làm thêm các BT trắc nghiệm ở sbt + đọc thêm hượng ảo ảnh trong sgk

File đính kèm:

  • docTiết 69 BÀI TẬP VỀ KHÚC XẠ ÁNH SÁNG VÀ PHẢN XẠ TOÀN PHẦN d sua ).doc