Giáo án Vật lý 6 bài 1, 2: Đo độ dài

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 1. Kiến thức:

 - Kể tên một số dụng cụ đo độ dài

 - Biết xác định GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo .

-Biết đo độ dài trong một số tình huống thông thường theo quy tắc đo

2. Kĩ năng:

- Ước lượng gần đúng độ dài cần đo.

- Sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo.

- Đo và đọc kết quả chính xác

3. Thái độ :

 Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2791 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 bài 1, 2: Đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 01 Chương một : CƠ HỌC Tiết : 01 Bài 1,2 : ĐO ĐỘ DÀI Ngày dạy :20/08/12 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: - Kể tên một số dụng cụ đo độ dài - Biết xác định GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo . -Biết đo độ dài trong một số tình huống thông thường theo quy tắc đo 2. Kĩ năng: - Ước lượng gần đúng độ dài cần đo. - Sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo. - Đo và đọc kết quả chính xác 3. Thái độ : Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác làm việc trong nhóm II. CHUẨN BỊ: *Gv: ĐDDH:- Cho mỗi nhóm HS: +Thước kẻ có ĐCNN đến mm + Thước dây hoặc thước mét có ĐCNN đến 0,5 cm. + Chép sẵn ra giấy bảng kết quả đo độ dài - Cho cả lớp: Tranh vẽ to thước có GHĐ 20cm, ĐCNN 2mm. PPDH: Nêu vấn đề,trực quan, thực hành thí nghiệm,thảo luận nhóm *HS: SGK IV. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định : 1’ 2. Kiểm tra: 3. Bài mới: Lời giới thiệu: Phần đầu SGK HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS KIẾN THỨC CƠ BẢN Hoạt động một: Tổ chức tình huống học tập (Nêu vấn đề 3’) GV: Cho HS quan sát tranh vẽ và trả lời câu hỏi đặt ra ở đầu bài . Hoạt động 2 : Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài. (Trực quan 8’) GV: -Yêu cầu HS quan sát H1.1 SGK và trả lời câu hỏi c4. - Treo tranh vẽ to thước dài 20cm và có ĐCNN 2mm, yêu cầu 1-2 HS xác định GHĐ và ĐCNN của thước này. Thông qua đó, GV giới thiệu cách xác định GHĐ và ĐCNN của 1 thước đo. - Cho HS thực hành xác định GHĐ và ĐCNN của thước: Yêu cầu HS làm C5, C6, C7 SGK HS: - Làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi, thực hành xác định GHĐ và ĐCNN của một số thước đo độ dài theo hướng dẫn của GV. - Cá nhân làm vào vở C4 – C7 và bài tập 1 – 2.1 sách bài tập. - Trình bày bài làm của mình theo sự hướng dẫn của GV. Hoạt động 4: Đo độ dài (Thực hành thí nghiệm 17’) GV: - Hướng dẫn HS đo độ dài và ghi kết quả đo H1.1 SGK. - Phân nhóm, giới thiệu và phát các dụng cụ đo cho nhóm HS. HS: Thực hành đo độ dài theo nhóm và ghi kết quả ra bảng 1.1 SGK. Chú ý: HS thực hành GV quan sát các nhóm làm việc. Hoạt động một: Thảo luận về cách đo độ dài (Thảo luận nhóm15’) GV: Yêu cầu HS nhớ lại bài TH đo độ dài ở tiết học trước và thảo luận theo nhóm để trả lời các câu hỏi từ C1 đến C3 - Đối với C1 Gv đánh giá kết quả ước lượng độ dài đối với từng vật ở các nhóm. - Đối với C2 Gv hỏi: Dùng thước dây và thước kẻ đều có thể đo được chiều dài bàn học, cũng như đo được bề dày SGK vật lý, tại sao không chọn ngược lại? Hs: Trả lời câu hỏi C1 – C5 Đại diện nhóm trình bày câu trả lời theo sự điều khiển của Gv Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs rút ra kết luận (Thảo luận 10’) Gv: - Yêu cầu Hs làm việc cá nhân C6 và ghi vào vở - Hướng dẫn HS thảo luận toàn lớp để thống nhất phần kết luận. Hs: làm việc cá nhân, điền từ thích hợp vào chổ trống và nghi kết quả vào vở - Tham gia thảo luận theo sự hướng dẫn của Gv Hoạt động 3 : Vận dụng. (10’) GV cho Hs làm các bài tập từ C7 đến C10 SGK và từ 1-2.7 đến 1-2.11 sách BT: I. Đơn vị đo độ dài: Là mét (m) II. Đo độ dài: - Khi dùng thước đo cần biết GHĐ và ĐCNN của thước. - GHĐ của thước là độ dài lớn ghi trên thước. - ĐCNN là độ dài giữa 2 vạch chia liên tiếp trên thước. I. Cách đo độ dài: Khi đo độ dài cần: - Ước lượng độ dài cần đo. - Chọn thước có GHĐ và có ĐCNN thích hợp - Đặt thước dọc theo độ dài cần đo sao cho 1 đầu của vật ngang bằng với vạch số 0 của thước. - Đặt mắt nhìn theo hướng vuông góc với cạnh thước ở đầu kia của vật. - Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia gần nhất với đầu kia của vật II. Vận dụng:(SGK) IV.Củng cố- Hướng dẫn HS tự học ở nhà 1. Củng cố: 4’ - Khi dùng thước đo cần chú ý điều gì? - Thế nào là GHĐ và ĐCNN của thước? - Hướng dẫn Hs làm bài tập từ bài 1- 2.1 đến 1-2.6 SBT - Đo chiều dài quyển vở em ước lượng là bao nhiêu và nên chọn dụng cụ có ĐCNN là bao nhiêu? 2. Dặn dò: 1’ Trả lời các câu hỏi từ C1 – C10 SGK Học phần ghi nhớ SGK Làm BT 1-2.9 đến 1-2.13 sách BT Chuẩn bị bài sau: kẻ bảng 3.1 vào vở, đọc trước bài “Đo thể tích chất lỏng” V. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docBai 1 Do do dai.doc
Giáo án liên quan