Bài:21 MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT
I/ Mục tiêu:
Kiếm thức: Học sinh biết được một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt .
Kỹ năng: rèn luyện kỹ năng tiến hành thí nghiệm, quan sát, phân tích.
Thái độ: nghiêm túc, trung thực, hợp tác.
I/ Chuẩn bị:
mỗi nhóm học sinh 1 bộ thí nghiệm H21.1, 21.4
III/ Tổ chức hoạt động dạy học.
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ: nêu đặc điểm của sự nở vì nhiệt của chất khí.
3. Bài mới.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5237 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 bài 21: một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 24 Ngày soạn:
Tiết: 24 Ngày giảng:
Bài:21 MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT
I/ Mục tiêu:
Kiếm thức: Học sinh biết được một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt .
Kỹ năng: rèn luyện kỹ năng tiến hành thí nghiệm, quan sát, phân tích.
Thái độ: nghiêm túc, trung thực, hợp tác.
I/ Chuẩn bị:
mỗi nhóm học sinh 1 bộ thí nghiệm H21.1, 21.4
III/ Tổ chức hoạt động dạy học.
Ổn định
Kiểm tra bài cũ: nêu đặc điểm của sự nở vì nhiệt của chất khí.
Bài mới.
HOạT ĐộNG CủA GIÁO VIÊN
HOạT ĐộNG CủA HọC SINH
Tổ chức tình huống học tập
Giáo viên: tổ chúc tình huống như trong SGK
học sinh: lắng nghe tình huống học tập do giáo viên tổ chức.
Giáo viên giới thiệu dụng cụ, phát dụng cụ và yêu cầu học sinh tiên shành thí nghiệm theo nhóm.
Yêu cầu học sinh thảo luận trả lời các câu hỏi C1, C2, C3.
Yêu cầu đại diện hs thông báo kết quả
tổ chức cho học sinh thảo luận cả lớp các câu trả lời cho hs ghi vở.
Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân trả lời C4.
tổ chúc thảo luận cả lớp câu C4
Yêu cầu hs làm việ cá nhân hoàn thành C5,C6
I/ LỰC XUẤT HIỆN TRONG SỰ CO DÃN VÌ NHIỆT
Thí nghiệm:
Hs lắng nghe, quan sát và tiến hành thí nghiệm theo nhóm.
Hs thảo luận các câu trả lời các câu hỏi C1, C2, C3.
Đại diện nhóm thông báo kết quả .
Trả lời câu hỏi.
C1. Thanh thép nở dài ra.
C2. Chứng tỏ khi nở vì nhiệt nếu gặp vật cản chất rắn sẽ gây ra một lực rất lớn.
C3. è KL khi dãn nở vì nhiệt nếu gặp vật cản chất rắn sẽ gây ra một lực rất lớn.
Rút ra kết luận.
Cá nhân hoàn thành C4.
C4. a. (1) nở ra…(2) lực …
b. (3) vì nhiệt …(4) lực …
4. Vận dụng
Cá nhân hoàn thành các câu C5, C6
C5. hai đầu thanh ray có chỗ hở, để khi thanh ray dãn nở vì nhiệt nó không bị cong.
C6. không, để khi dãn nở vì nhiệt …
Giáo viên giới thiệu dụng cụ thí nghiệm.
Yêu cầu hs tìm hiểu cách tiến hành thí nghiệm, nhóm trưởng nhận dụng cụ , tiến hành thí nghiệm theo nhóm.
Yêu cầu các nhóm thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi, đại diện nhóm thông báo kết quả các câu trả lời.
tổ chức thảo luận cả lớp è câu trả lời đúng è cho học sinh ghi vở.
Yêu cầu hs làm việc cá nhân hoàn thành C10
Yêu cầu Học sinh đọc ghi nhớ, có thể em chưa biết.
II/ BĂNG KÉP
Quan sát thí nghiệm.
học sinh lắng nghe
tìm hiểu cách tiến hành thí nghiệm.
nhóm trưởng nhận dụng cụ, tổ chức làm thí nghiệm theo nhóm. thảo luận theo nhóm các câu hỏi.
2. Trả lời câu hỏi:
đại diện nhóm trả lời các câu hỏi C7, C8,C9
C7. khác nhau.
C8. thanh thép, vì thanh đồng nở vì nhiệt nhiều hơn thép.
C9. có, thanh đồng, tại vì thanh đồng co lại nhiều hơn.
3. Vận dụng:
Hs làm việc cá nhân trả lời C10
Vì có thanh băng kép, phía dưới.
Học sinh đọc ghi nhớ, có thể em chưa biết.
củng cố: củng cố lại nội dung kiến thức cho học sinh.
dặn dò: dặn học sinh về nhà học bài, chuẩn bị bài tiết sau học bài mới: bài 22
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- su no vi nhiet cua chat ran(3).doc