Giáo án Vật lý 6 bài 8: Trọng lực – lực đàn hồi

1.Mục tiêu:

 a.Kiến thức: Hiểu được trọng lực hay trọng lượng là gì? Nêu được phương và chiều của trọng lực nắm được phương và chiều của trọng lực, đơn vị đo cường độ lực là Niutơn

 b. Kĩ năng: Biết vận dụng kiến thức thu nhận được vào thực tế và kĩ thuật, sử dụng dây để xác định phương thẳng đứng

 c. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống

2.Chuẩn bị:

 a. Giáo viên:Giáo án, SGK. Chuẩn bị mỗi nhóm một giá treo, quả nặng 100g, có móc treo, một khai nước, 1lò xo, 1dây dọi, 1 êke

 b. Học sinh: Tập, sgk, vở BT

3. Phương pháp dạy học: dùng câu hỏi gợi ý; quan sát , làm thí nghiệm, thảo luận nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lý 6 bài 8: Trọng lực – lực đàn hồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRỌNG LỰC – LỰC ĐÀN HỒI Tiết PPCT: 8 Ngày dạy:17.10.2007 1.Mục tiêu: a.Kiến thức: Hiểu được trọng lực hay trọng lượng là gì? Nêu được phương và chiều của trọng lực nắm được phương và chiều của trọng lực, đơn vị đo cường độ lực là Niutơn b. Kĩ năng: Biết vận dụng kiến thức thu nhận được vào thực tế và kĩ thuật, sử dụng dây để xác định phương thẳng đứng c. Thái độ: Có ý thức vận dụng kiến thức vào cuộc sống 2.Chuẩn bị: a. Giáo viên:Giáo án, SGK. Chuẩn bị mỗi nhóm một giá treo, quả nặng 100g, có móc treo, một khai nước, 1lò xo, 1dây dọi, 1 êke b. Học sinh: Tập, sgk, vở BT 3. Phương pháp dạy học: dùng câu hỏi gợi ý; quan sát , làm thí nghiệm, thảo luận nhóm 4. Tiến trình: 4.1 Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 4.2 Kiểm tra bài cũ: ¡ Nêu kết quả của lực tác dụng lên một vật? (7đ) Sửa BT 7.1 (3 đ) ¡ I HS sửa BT 7.3 và 7.4 (SBT) HS1: Lực tác dụng lên 1vật có thể làm vật đó thay đổi chuyển động hoặc làm vật đó bị biến dạng 7.1 d/ Vừa làm biến dạng vừa làm … HS 2: 7.3 d/ Không biến đổi còn lại bị biến đổi. 7.4 Hs tự nêu 4.3 Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên Nội dung bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu trọng lực là gì? ¡ Em hãy cho biết trái đất hình gì? Và em có thể đoán được vị trí người trên trái đất ntn? Mô tả lại điều đó? ¡ Em hãy đọc mẫu đối thoại giữa hai bố con Nam và hãy tìm phương án để hiểu lời giải thích của bố HS: Đọc phần TN, nhận dụng cụ và lắp TN ¡ Nhận xét trạng thái của lò xo, giải thích Trả lời câu1 ¡ Tương tự trả lời câu 2 ( lực hút của viên phấn xuống đất có phương thẳng đứng, chiều là chiều từ trên xuống) GV: Từ phân tích câu 2 trả lời câu3 GV: Điều khiển học sinh trong lớp trao đổi thống nhất trả lời ¡ Vậy trái đất tác dụng lên các vật 1lực như thế nào? Gọi là lực gì? V Người ta thường gọi trọng lực là gì? * Gọi vài HS trả lời à ghi vở Hoạt động2: Tìm hiểu phương và chiều của trọng lực * HS đọc thông tin sgk, thảo luận nhóm và lắp TN 8.2 và cho biết người thợ xây dùng dây dọi để làm gì? Dây dọi có cấu tạo như thế nào? Vì sao có phương như vậy? ¡ Trả lời câu 4 * Gọi HS phát biểu kết luận +Hs khác nhận xét -GV hoàn chỉnh cho hs à ghi vở Hoạt động 3: Tìm hiểu đơn vị trọng lực * GV thông báo về đơn vị như sgk ¡ Cho biết m=50g => P=? P= 10 N => m=? GV: mở rộng cho HS: P = 10m (với m tính bằng kg) ¡ Làm lại TN 8.2 và trả lời C6 I/ Trọng lực là gì? 1/ Thí nghiệm: 2/ Hình 8.1 sgk/27 3.Kết luận: -Trọng là lực hút của trái đất -Trọng lực tác dụng lên 1vật còn gọi là là trọng lượng của vật đó II/- Phương và chiều của trong lực: 1/Phương và chiều của trọng lực: 2-Kếtluận: Trọng lực có phương thẳng đứng và có chiều hướng về phía trái đất III- Đơn vị lực: +Độ lớn của lực gọi là cường độ lực +Đơn vị lực là Niutơn (N) +Khối lượng vật là 100g -> Trọng lượng P = 1N m = 1kg => P= 10N IV/- Vận dụng: Câu 6 4.4 Củng cố và luyện tập: ¡ Trọng lực là gì? Trọng lực còn gọi là gì? Phương và chiều của trọng lực như thế nào? ¡ Đơn vị của lực là gì?, trọng lượng của quả cân có m =1kg là bao nhiêu? * GV treo bảng phụ có bài tập, HS thảo luận trong 2 phút và nêu kết quả. Chọn các cụm từ :Trọng lượng ,biến dạng , lực nâng, trái đất , cân bằng ,mặt bàn ,để điền vào chổ trống trong các câu sau : a) Một hộp phấn đặt nằm yên trên bàn .Hộp phấn chịu tác dụng của hai lực ………………Lực thứ nhất là …………… của mặt bàn ;lực thứ hai là ……………… .của hộp phấn .Lực nâng do ……………… tác dụng vào hộp phấn .Trong lượng do …………………….tác dụng vào hộp phấn . b)Một lực sĩ đang nâng một quả tạ trên tay.Lực nâng của lực sĩ lên phía trên và ……………………… của quả tạ là hai lực …………………… c)Đặt quả nặng lên cân đĩa thì lò xo của cân bị nén lại, …………………… của quả nặng đã làm cho lò xo bị …………………………… 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: Hoàn thành các câu C vào VBT, học phần ghi nhơ, làm BT từ 8.1 -> 8.4, học ôn từ đầu các bài để tiết sau làm kiểm tra 1tiết 5. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docli 6 bai 8.doc
Giáo án liên quan