ĐO ĐỘ DÀI
(tiếp theo)
I. Mục tiêu bài học:
- Mục tiêu kiến thức và kỹ năng:
+ Học sinh ước lượng được chiều dài cần đo
+ Chọn thước đo thích hợp
+ Xác định giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của thước đo
+ Đặt thước đo đúng
+ Đặt mắt để nhìn và đọc kết quả đo đúng
+ Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo.
- Mục tiêu tình cảm thái độ: rèn luyện tính trung thực thông qua việc ghi kết quả đo.
II. Yêu cầu chuẩn bị:
- Cho cả lớp: Tranh vẽ to H.2.1;H.2.2;H2.3.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1602 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 6 - Bài: Đo độ dài (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án 6
Tiết 2
Bài
ĐO ĐỘ DÀI
(tiếp theo)
Mục tiêu bài học:
Mục tiêu kiến thức và kỹ năng:
+ Học sinh ước lượng được chiều dài cần đo
+ Chọn thước đo thích hợp
+ Xác định giới hạn đo và độ chia nhỏ nhất của thước đo
+ Đặt thước đo đúng
+ Đặt mắt để nhìn và đọc kết quả đo đúng
+ Biết tính giá trị trung bình các kết quả đo.
Mục tiêu tình cảm thái độ: rèn luyện tính trung thực thông qua việc ghi kết quả đo.
Yêu cầu chuẩn bị:
Cho cả lớp: Tranh vẽ to H.2.1;H.2.2;H2.3.
Hoạt động dạy và học:
On định lớp;
Kiểm tra bài cũ: (5’)
Dùng C6 và C7 SGK làm câu hỏi, gọi 2 học sinh lên trả lời.
Đặt thêm 1 câu hỏi: xác định giới hạn đo của thước dây; xác định độ chia nhỏ nhất (đối với phía có độ chia ¼ cm)
Phần bài mới:
Điều khiển của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
Hoạt động 1: Thảo luận về cách đo độ dài (20’)
Giáo viên : cho học sinh sử dụng lại bảng kết quả đo độ dài ở tiết học trước và thảo luận theo nhóm để trả lời các câu từ C1 đến C5.
(Kết hợp với việc giải các câu hỏi C7, C8. C9 để giảng cho học sinh )
C1: (3’)
Cho học sinh dùng bảng kết quả của bài trước -> Trả lời
(Gọi 3 nhóm trả lời)
Giáo viên nhận xét nhóm nào làm ra kết quả tốt
C2: (3’)
Hỏi học sinh sử dụng dụng cụ đo nào để so sánh? Đo bàn? Giải thích? (thước kẻ và thước dây)
giáo viên nhấn mạnh lại: tại sao không sử dụng thước dây đo sách; thước kẻ đo chiều dài bàn học?
C3: (5’)
Kết hợp với câu C7 trong phần vận dụng -> cho học sinh chọn cách thích hợp
Dùng hình 2.1 SGK
Giáo viên mở rộng thêm về cách đo đặt không trùng vạch 0
C4: (4’)
Kết hợp câu C8 trong phần vận dụng để cho học sinh chọn câu trả lời thích hợp
Dùng H2.2/SGK
C5:(5’)
Kết hợp C9 phần vận dụng -> cho học sinh chọn câu trả lời-> điền vào chỗ trống.
Giáo viên : thống nhất lại, chọn kết quả là vạch chia nào?
Dùng H2.3/SGK
Học sinh : làm việc thảo luận theo nhóm, thống nhất câu trả lời.
Đại diện học sinh của nhóm trả lời.
(tùy kết quả của nhóm)
Đại diện của nhóm học sinh trả lời:
. thước dây: đo bàn
. thước kẻ: đo sách
. vì chọn thước có giới hạn
đo phù hợp
Học sinh đại diện nhóm trả lời:
. Đặt thước dọc theo chiều dài vật; vạch số 0 ngay bằng với 1 đầu của vật
(chọn câu c)
Đại diện học sinh nhóm trả lời:
Đặt mắt nhìn vuông góc với cạnh thước ở đầu còn lại của vật.
(chọn câu c)
Đại diện nhóm trả lời:
. (cả 3 câu đều là 7 cm)
. Chọn vạch gần vật nhất.
BÀI 2 :(TT)
ĐO ĐỘ DÀI
I -Cách đo độ dài:
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh rút ra kết luận (10’)
Yêu cầu học sinh làm C6 ghi vào vở (4’)
Yêu cầu 2,3 học sinh cho biết kết quả của mình, cả lớp nhận xét -> thống nhất kết quả
Hướng dẫn học sinh thảo luận để rút ra kết luận về cách đo độ dài:
+ Trước khi tiến hành đo phải chọn thước đo như thế nào? Dựa vào yếu tố nào?
+ Khi tiến hành đo phải chú ý những việc gì?
+ Khi đã có kết quả -> cần chú ý điều gì?
Cá nhân học sinh làm theo yêu cầu của giáo viên .
Ghi kết quả vào bài tập.
Cả lớp nhận xét và thống nhất kết quả theo yêu cầu của giáo viên
Nhóm học sinh thảo luận theo câu hỏi của giáo viên để rút ra kết luận cho bài học:
* Ghi nhớ:
Cách đo độ dài:
Ước lượng được chiều dài cần đo để chọn thước đo thích hợp.
Đặt thước và mắt đúng cách
Đọc, ghi kết quả đo đúng qui định
(sách giáo khoa)
Cách ghi kêt quả đo:
KQĐ là 1 số chia hết cho ĐCNN
KQĐ có đơn vị là đơn vị của ĐCNN
KQĐ chỉ có số thập phân khi ĐCNN có số thập phân
Hoạt động 3: Vận dụng (5’)
Cho học sinh làm các bài tập: 1-2.7,1-2.8,1-2.9/SBT
Gọi 1 vài học sinh cho biết kết quả
II - Vận dụng:
Củng cố _ dặn dò:
Cho học sinh nhắc lại cách đo chiều dài
Về nhà: làm C10/SGK; bài tập 1-2.10 -> 1-2.13/SBT vào vở bài tập.
Chuẩn bị cho tiết sau:
. kẻ sẵn bảng 3.1: kết quả đo thể tích chất lỏng.
. mỗi nhóm: chuẩn bị 1 ca đựng nước ( khoảng ½ lít)
. đọc trước bài 3: “Đo thể tích chất lỏng”
Rút kinh nghiệm
Nên hướng dẫn kĩ cách xác định GHĐ, ĐCNN và cách ghi kết quả đo như thế nào cho đúng để có thể làm bài tập.
File đính kèm:
- bai 2 vat li 6.doc