Giáo án vật lý 6 - Bài: Đo thể tích chất lỏng

ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG

I. Mục tiêu:

 Kiến thức:

- Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng

- Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.

 Kỹ năng:

Rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng dụng cụ đo thể tích để đo thể tích của chất lỏng, cách đọc ghi kết quả.

II. Dụng cụ:

 Nhóm học sinh:

- 2 bình nước

- 1 bình chia độ.

- Vài loại ca đong

 Cả lớp:

- 1 xô nước

- Phim đèn chiếu hình 3.1;3.2;3.3;3.4;3.5; bảng kết quả đo thể tích.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1848 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án vật lý 6 - Bài: Đo thể tích chất lỏng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án 6 Tiết 3 Bài 3 ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG Mục tiêu: Kiến thức: Kể tên được một số dụng cụ thường dùng để đo thể tích chất lỏng Biết xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp. Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng dụng cụ đo thể tích để đo thể tích của chất lỏng, cách đọc ghi kết quả. Dụng cụ: Nhóm học sinh: 2 bình nước 1 bình chia độ. Vài loại ca đong Cả lớp: 1 xô nước Phim đèn chiếu hình 3.1;3.2;3.3;3.4;3.5; bảng kết quả đo thể tích. Hoạt động dạy học: Kiểm tra bài cũ: Trình bày cách đo độ dài Sửa bài tập nhà Bài mới: Điều khiển của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập Dùng tình huống như trong sách để dẫn dắt học sinh vào bài Hoạt động 2: Ôn lại đơn vị đo thể tích Yêu cầu học sinh nhắc lại đơn vị đo thể tích đã học, hướng dẫn học sinh làm C1 Chú ý cho học sinh mối liên hệ giữa 2 hệ thống đơn vị, và loại đơn vị ml, cc Trả lời câu hỏi của giáo viên, làm câu C1 cá nhân. Đơn vị đo thể tích: Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối (m3) và lít(l) 1l=1d m3 1ml = 1cm3 = 1cc Mở rộng: 1xị = 250ml Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích Dùng hình 3.1 và 3.2 yêu cầu học sinh làm C2, C3, và hướng dẫn học sinh làm C4( lưu ý nên giới thiệu về GHĐ và ĐCNN trước ), C5, thống nhất câu trả lời cho cả lớp. Cá nhân dùng kiến thức đã học, quan sát hình vẽ, trả lời câu hỏi giáo viên đưa ra. Dụng cụ đo thể tích chất lỏng: Các dụng cụ đo thể tích trong phòng thí nghiệm gồm: ống đong, ca đong, bình tam giác… gọi chung là bình chia độ. Hoạt động 4: Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng Dùng phim đèn chiếu hình 3.3; 3.4; 3.5 hướng dẫn cho học sinh làm C6, C7, C8. Yêu cầu học sinh rút ra kết luận bằng câu C9. Nhóm học sinh thảo luận, trả lời câu hỏi vào bảng con. Sau đó từng cá nhân làm vào sách giáo khoa. Hoạt động 5: Thực hành đo thể tích chất lỏng Nêu mục đích thực hành. Giới thiệu dụng cụ thực hành. Hướng dẫn các bước thực hành, dùng phim đèn chiếu bảng kết quả hướng dẫn học sinh cách ghi kết quả thực hành. Thực hành và báo cáo kết quả theo nhóm Cá nhân ghi nhận kết quả vào sách giáo khoa. Hoạt động 6: Vận dụng Nếu còn thời gian hướng dẫn học sinh làm các bài tập 3.1;3.2 Củng cố_ Dặn dò: Yêu cầu học sinh nhắc lại kiến thức cần nhớ trong bài Học sinh về nhà làm bài tập: 3.2;3.3;3.4;3.5;3.6 Rút kinh nghiệm: Chú ý cho học sinh cách sử dụng BCĐ cho chính xác.

File đính kèm:

  • docbai 3 vat ly 6.doc
Giáo án liên quan